Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam: Dự án cộng đồng nhằm lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương
2970 Views
01-04-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Đây là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association). 

Du lịch Ẩm thực đang trở thành xu hướng thu hút du khách trên toàn cầu, mở ra những cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương và quảng bá văn hoá. Ngày 11/12/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. Việt Nam sẽ tập trung  phát triển du lịch bằng hai lĩnh vực thế mạnh là ẩm thực và di sản, nhằm định vị thương hiệu du  lịch văn hoá dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.  

Chúng ta biết đến Thái Lan từng lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực thành công với chiến dịch Bếp ăn của Thế giới hay Singapore được UNESCO vinh danh về ẩm thực đường phố năm 2020, vậy với giá trị độc đáo của món ngon Việt, điểm đến Ẩm thực Việt Nam sẽ phát triển về đâu và mang lại  lợi ích kinh tế xứng tầm với tiềm năng vô cùng to lớn của Ẩm thực Việt Nam? 

Từng giữ vai trò là Đồng trưởng làng của làng Du lịch - Ẩm thực trong sự kiện đổi mới sáng tạo  Quốc gia - Techfest 2020, Doanh nghiệp Xã hội Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (Hiệp hội Nhà hàng  Việt Nam - RAV) hiểu rõ tầm quan trọng của việc quảng bá văn hoá ẩm thực đối với du lịch và vai  trò của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhân sự kiện Ngày Du lịch Ẩm thực Thế  giới - 18/4, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association), Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực Techfest, Làng Công nghệ địa phương Techfest, các đối tác trong nước và quốc tế cùng thực hiện dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, dưới sự đồng hành và bảo trợ của Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA).  Đây cũng là dự án khởi động Chương trình phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam của Hiệp hội Nhà  hàng Việt Nam (RAV) hợp tác với Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA).  

Hiểu hơn về dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam  

Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là dự án cộng đồng nhằm hình thành hệ thống điểm đến, lan tỏa  giá trị di sản văn hóa Ẩm thực địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch ẩm thực của Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association). Hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng  miền và tỉnh thành. Trên bản đồ này, du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản  của một vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt  Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, góp phần xây  dựng, định vị thương hiệu quốc gia về Du lịch Văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực. 

Dự án cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Du lịch và Ẩm thực chịu  ảnh hưởng bởi COVID-19. 

Dự án hướng đến các mục tiêu:  Quảng bá sản phẩm ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc  trưng, mang tính trải nghiệm cao.  

Truyền thông và kích cầu du lịch ẩm thực nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp Ẩm thực trong bối cảnh  tác động bởi COVID-19. 

Ứng dụng công nghệ trong phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết nối với hệ sinh thái Du lịch  Ẩm thực thế giới thông qua Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới - WFTA. Kết nối Hệ sinh thái kinh doanh Nhà hàng, Ẩm thực, tạo ra hợp lực phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam. 

Lộ trình Dự án: Theo kế hoạch năm 2021, Dự án sẽ tiếp tục được mở rộng với các hoạt động:  Giai đoạn 1 (Từ ngày 01/4/2021 - 20/4/2021): Công bố Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam nhân sự kiện chúc mừng ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới 18/4, đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021. 

Giai đoạn 2 (Từ ngày 20/4/2021 đến hết năm 2021): Phát triển mở rộng Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt  Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel - Phát triển Du lịch Ẩm thực Việt  Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng  nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam: Tích hợp khoa học công nghệ vào Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, hỗ trợ quảng bá các  lễ hội, sự kiện Du lịch Ẩm thực các địa phương, vùng miền. 

Xuất bản các tập san món ngon và Du lịch Ẩm thực Việt Nam nhiều ngôn ngữ. Chương trình Kết nối mạng lưới Chuyên gia Du lịch Ẩm thực toàn cầu. Tổ chức FoodTreX Vietnam Summit (Food Travel Excellence) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm  thực Thế giới - WFTA nhằm kết nối hệ sinh thái Du lịch Ẩm thực Việt Nam với Thế giới. Hoạt động cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về Du lịch Ẩm thực.  

Chương trình hỗ trợ, tư vấn phát triển Du lịch Ẩm thực địa phương.

Cách thức tham gia Dự án Giai đoạn 1: 

Mọi cá nhân và doanh nghiệp đều có thể tham gia Dự án bằng cách sử dụng tài khoản Facebook,  Instagram cá nhân hoặc tài khoản Fanpage và làm theo bốn bước: 

Bước 1: Đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai. 

Bước 2: Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh. 

Bước 3: Check-in tại nhà hàng, địa điểm ăn uống hoặc tại vị trí địa lý vùng miền, tỉnh thành.

Bước 4: Copy nội dung sau và gắn vào status:  

#WorldFoodTravelDay & #VietnamFoodTravelMap 

Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam - Restaurant Association of Vietnam (RAV) Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) là doanh nghiệp xã hội với vai trò đồng sáng lập Liên minh Hiệp  hội Nhà hàng ASEAN. Chúng tôi sử dụng mô hình hợp tác công - tư và luôn nỗ lực phát triển Hệ  sinh thái kinh doanh trong lĩnh vực Nhà hàng, Ẩm thực cùng các dự án chiến lược hỗ trợ doanh  nghiệp hội viên phát triển, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành. 

Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới - World Food Travel Association (WFTA) World Food Travel Association (WFTA) là đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Du lịch Ẩm thực,  với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn và hỗ trợ phát triển Du lịch Ẩm thực cho các quốc  gia và địa phương trên toàn Thế giới. Hiện tại, WFTA đang mang lại lợi ích cho 150 quốc gia và  200.000 người trên khắp Thế giới. WFTA là đơn vị khởi xướng ngày tôn vinh Du lịch Ẩm thực Thế  giới (World Food Travel Day), 18/04 hàng năm.

Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - Vietnam Culinary Culture Association (VCCA) Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của tổ chức,  công dân Việt Nam đang hoạt động hoặc có liên quan đến lĩnh vực văn hóa ẩm thực Việt Nam.  VCCA hoạt động với mục đích tập hợp, đoàn kết tổ chức, công dân Việt Nam đang hoạt động hoặc  có liên quan đến lĩnh vực văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của  hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động hiệu quả. Qua đó, giữ gìn, tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt  Nam; lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực Việt trong nhân dân; tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ  Việt Nam về bản sắc văn hóa ẩm thực Việt, góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc; đồng thời thực  hiện quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới. 

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam là sự kiện thường niên lớn  nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ,  ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh  hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học  công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế. 

Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam thể hiện truyền thống đoàn kết từ ngàn đời của dân tộc ta. Mỗi  cá nhân, từ thường dân đến nghệ nhân, đều là một đại sứ góp phần quảng bá ẩm thực quê hương,  cùng cất vang tiếng nói khẳng định với Thế giới về một Việt Nam giàu giá trị di sản và văn hóa ẩm  thực đặc sắc, biến ẩm thực trở thành một thế mạnh để thu hút và phát triển du lịch, đúng như Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã  nhấn mạnh: Việt Nam sẽ tập trung phát triển du lịch bằng hai lĩnh vực thế mạnh là ẩm thực và di sản. 

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Ghé ngay cửa hàng KFC để thưởng thức những món ăn ngon mới lạ trong mùa hè 2021

2949 Views
01-04-2021
Giới trẻ thành thị cùng chào đón một mùa hè sôi động với những món ngon mới lạ, hấp dẫn không thể cưỡng lại từ KFC

Giới trẻ thành thị tận hưởng ẩm thực đặc sắc với loạt ưu đãi hấp dẫn tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5* trong tháng 4

3097 Views
31-03-2021
Trong tháng Tư này, các khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp đồng giới thiệu các chương trình ưu đãi hấp dẫn giành cho giới trẻ thành thị để tận hưởng những phút giây hạnh phúc bên người thân yêu. Cùng Cosmolife Vietnam cập nhật nhanh những thông tin hot nhất cùng deal khủng chỉ dành riêng cho bạn!

Giới trẻ thành thị đua nhau check-in Đà Lạt thu nhỏ tại cửa hàng L’angfarm Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, TP. HCM

3085 Views
31-03-2021
L'angfarm Nguyễn Văn Cừ đã chính thức khai trương vào ngày 28/3/2021 tại địa chỉ 126-128 Nguyễn Văn Cừ, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.Hồ Chí Minh. Mang đến một không gian Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng Sài Gòn với cây hồng sấy treo độc đáo, vách hũ đẹp mắt tha hồ check-in sống ảo.

Học cách chế biến đa dạng các loại khoai tây Hoa Kỳ để nâng tầm thưởng thức tinh hoa ẩm thực

2962 Views
30-03-2021
Mới đây, tại hội thảo Consumers Workshop đã giới thiệu những món ăn từ nguyên liệu chính là khoai tây Hoa Kỳ. Đặc biệt có sự tham dự của Chef Tâm, người đã có gần mười năm kinh nghiệm ở vị trí bếp trưởng nhà hàng fine dining Reflection khách sạn Caravelle.

Đưa thịt heo Ireland chất lượng cao, thơm ngon đặc trưng đến gần hơn với Việt Nam qua Ẩm thực tranh tài East Meets West

3278 Views
29-03-2021
Thông qua cuộc thi Ẩm thực tranh tài East Meets West tại Việt Nam, cơ quan xúc tiến nông sản thực phẩm Ireland, Bord Bia, giới thiệu đến giới trẻ thành thị món thịt heo Ireland, món thịt có chất lượng cao và hương vị đặc trưng độc đáo, đem lại một món ăn sang trọng đẳng cấp.