Câu chuyện về tàu đua maxi-trimaran - Chiếc thuyền buồm có tốc độ nhanh nhất thế giới sẽ đến Việt Nam vào ngày 4/12
2895 Views
07-12-2019
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Mới đây, Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông đã hoàn thành chặng hai trong Hành trình đến Châu Á của Idec Sport. Sau khi thiết lập kỷ lục solo mới cho chặng đường Mauritius Route vào tháng trước, người nắm giữ Cúp Jules Verne và cũng là người chiến thắng chặng Route du Rhum gần đây nhất, đã đến Việt Nam.

Francis Joyon sắp quay trở về biển, người mà đã chiến thắng của Route du Rhum lần gần đây nhất, người vẫn giữ kỷ lục vòng quanh thế giới (Cúp Jules Verne) được thiết lập với thời gian 40 ngày và 23 giờ, đang tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới ở những chân trời mới. Vào cuối tháng 10, anh sẽ đi thuyền solo trong một chuyến đi xứng đáng với tài năng phi thường của mình trên chiếc maxi-trimaran huyền thoại Idec Sport.

Francis sẽ hướng đến miền Viễn Đông, một mình trên chiếc thuyền khổng lồ này để cố gắng phá vỡ kỷ lục của chính mình trên con đường hương liệu giữa Port Louis (Brittany) và Port Louis (đảo Mauritius).

Sau đó, anh sẽ chuyển sang giong buồm cho hai kỷ lục hoàn toàn mới đến Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), và sau đó là Thâm Quyến (Trung Quốc), trước khi đi vào tuyến đường lịch sử huyền thoại, tuyến Clipper nổi tiếng giữa Hồng Kông và Luân Đôn.

Một tour Châu Á với tổng khoảng cách hơn 28.000 dặm, tương đương với đi thuyền vòng quanh thế giới. Francis dự định sẽ làm điều này với tốc độ cao để trở về châu Âu và cập bến tại Luân Đôn vào tháng 3/2020.

Trước đó, Francis Joyon đã khởi hành lúc 9 giờ 11 phút, thứ Bảy ngày 19/10 và chính thức bắt đầu hành trình phá kỷ lục thế giới từ Port Louis (Brittany) đến Port Louis (Mauritius). Đây là Chặng đầu tiên trong chiến dịch phá kỷ lục mới của mình ở châu Á, với tên gọi Hành Trình Idec Sport Châu Á. Với độ dài 8800 hải lý, tuyến Mauritius sẽ đưa Francis đến đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương. Đội trưởng của Idec Sport sẽ cố gắng đánh bại thời gian kỷ lục của chính mình lập ra vào năm 2009 là 26 ngày, 4 giờ và 13 phút, trước khi tiến đến Việt Nam và Trung Quốc. Để cải thiện thời gian đó, anh sẽ phải hoàn thành chuyến đi này trước 13 giờ 24 phút, ngày 14/11.

Tay đua thuyền người Pháp, Francis Joyon, là thủy thủ duy nhất đã từng nắm giữ tất cả các kỷ lục chèo thuyền lớn cùng một lúc: vòng quanh thế giới, Đại Tây Dương và kỷ lục 24 giờ... Khi chuyển sang đua thuyền cùng với thuỷ thủ đoàn, Francis quyết định nhắm thẳng đến kỷ lục vòng quanh thế giới, và anh ấy đã chinh phục được mục tiêu đó vào tháng 1/ 2017 sau 40 ngày, 23 giờ, 30 phút và 30 giây. Năm ngoái, anh ấy đã trở lại đua thuyền một mình để chinh phục cuộc đua lớn nhất tại Tây Dương, Route du Rhum. Mặc dù hoàn toàn không phải là nhân tố nổi bật nhất, anh đã một lần nữa làm kinh ngạc tất cả mọi người, khi là người đầu tiên vượt qua vạch đích ở Guadeloupe.

Đi qua Doldrums, Francis đã tận dụng điều kiện thuận lợi để gửi về một đoạn video, trong đó, anh nói về chính chặng này của hành trình, nơi mà các thủy thủ sợ hãi: “Gửi mọi người một lời chào từ Doldrums, nơi này không quá giận dữ, và tình hình ở đây không quá tệ đâu”. Francis cho biết. Anh đã đi qua khu vực này, nơi mà tình hình thời tiết thường rất phức tạp, mà không bị giữ chân lại đây quá lâu, trước khi anh gặp phải một cơn biến động trong đêm, nhưng sau đó lại có thể tiếp tục hành trình của mình với vận tốc trung bình khoảng hai mươi hải lý về đường xích đạo.

Francis Joyon tiếp tục đánh bại kỷ lục của chính mình, được thiết lập mười năm trước trên tuyến đường qua Ấn Độ Dương, hay còn gọi là Tuyến Mauritius, và dường như anh đạt được điều này khá nhẹ nhàng. 19 ngày, 18 giờ, 14 phút và 45 giây, tức là ngắn hơn hẳn 6 ngày và 10 giờ so với thời gian của mười năm trước. Tuyến Mauritius bắt đầu từ cảng Louis ở Brittany, có một phần của tuyến đường biển vòng quanh thế giới mà Francis thuộc nằm lòng vì đã nhiều lần đi qua, có lần solo và có lần cùng với thủy thủ đoàn. Đoạn sau của hành trình dẫn đến Ấn Độ Dương, với với khá nhiều cam go và hướng đến một cảng Louis khác, là thủ đô của Mauritius.

Vốn là 8950 dặm biển trên bản đồ, mà đối với Francis trở thành gần 11.000 dặm trên biển, anh đi hết chặng này với tốc độ trung bình 23,2 hải lý. Thành tích làm người thuyền trưởng khá hài lòng, nhất là khi chiếc Idec Sport của anh cập bến lành lặn. Anh hài lòng bởi thời gian này cho phép anh đáp ứng được lịch trình được đặt ra với Hành trình Châu Á, trong đó, anh ấy sẽ going buồm trên các tuyến đường biển hấp dẫn khác trong những tháng tới.

Sau khi phá vỡ kỷ lục ở chặng đua Mauritius từ cảng Louis (Brittany ở Tây Bắc Pháp) đến Mauritius vào ngày 8/11 với thời gian là 18 giờ, 14 phút và 45 giây. Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông sẽ tiếp tục chinh phục chặng thứ hai trong hành trình châu Á của Idec Sport, di chuyển từ Mauritius đến TP. HCM, Việt Nam.

Mới đây nhất, Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông đã hoàn thành chặng hai trong Hành trình đến Châu Á của Idec Sport trong đêm, đặt ra giờ tham chiếu cho chuyến đi giữa Mauritius và TP. HCM ở Việt Nam. Sau khi thiết lập kỷ lục solo mới cho chặng đường Mauritius Route vào tháng trước, người nắm giữ Cúp Jules Verne và cũng là người chiến thắng chặng Route du Rhum gần đây nhất, đã đến Việt Nam vào lúc 3 giờ 27 phút 54 giây UTC (tức lúc 10 giờ, 27 phút, 54 giây giờ địa phương) vào thứ Tư ngày 4/12, sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây di chuyển giữa Mauritius và Việt Nam.

Francis Joyon cùng với Christophe Houdet, Bertrand Delesne, Antoine Blouet và con trai của mình là Corentin rời Mauritius vào ngày 21/11, thiết lập giờ tham chiếu mới cho tuyến đường khác dành cho các tay đua đại dương hiện đại, đưa họ từ Mauritius đến TP. HCM, đi ngang qua Ấn Độ Dương và Biển Đông. Sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây phiêu lưu trên đại dương trong nhiều thử thách và bất ngờ, Idec Sport đã thả neo tại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) sáng nay, vào cuối chặng đường mà theo lý thuyết dài khoảng 4000 dặm (gần 6.438 km), nhưng trên thực tế do ảnh hưởng của thời tiết, Francis và đồng đội của mình đã lái thuyền 5400 dặm (gần 8.691 km) từ Ấn Độ Dương đến Biển Đông. Chạy với tốc độ cao, qua các đoạn với điều kiện yên tĩnh bằng phẳng, đến vùng sóng to của Nam Đại Dương, các vùng biển động khó nhằn giữa Biển Đông và vùng Java, một sa mạc hàng hải và các tuyến đường vận chuyển hàng hoá bận rộn, cái lạnh gay gắt của Nam Cực và sức nóng không thể chịu đựng được của Indonesia… Đó quả thật là một cuộc phiêu lưu lớn nhưng đã được lường trước bởi năm người thuỷ thủ tài giỏi, những con người bị mê hoặc bởi những cảnh tượng kỳ diệu và khác thường của các vùng biển ở Viễn Đông.

Ba sắc thái xám

Francis, Corentin, Christophe, Bertrand và Antoine đã trải qua một chuyến đi lịch sử với trải nghiệm của ba sắc thái xám. Đó là màu xám nhạt của Nam Đại Dương, xám mờ của Eo biển Karimata giữa Sumatra và Borneo, đường chân trời xám xịt của Biển Đông, nơi bị khuấy động bởi dòng không khí NE’ly mạnh mẽ. Khi thả thuyền vào Nam Đại Dương, đoàn thuỷ thủ đã nhanh chóng trở về các vĩ độ nóng và thậm chí là sôi sục; sau khi băng qua Đường Xích Đạo, họ tổ chức ăn mừng ngay bờ biển Borneo, đặc biệt dành cho Antoine Blouet, khi anh có những trải nghiệm thú vị đầu tiên tại đây.

Tăng tốc tối đa ở Nam Ấn Độ Dương

Màu trời xanh và vùng biển xanh ngọc của Mauritius đã sớm nhường chỗ cho ánh sáng kỳ lạ của Nam Đại Dương. Nhắm đến eo biển Sunda, đường vào biển Trung Quốc, Francis và thủy thủ đoàn của ông được hỗ trợ bởi chuyên gia thời tiết trên bờ - Christian Dumard, ông đã lặn xuống biển một đoạn dài hướng 37 độ Nam. Mối quan tâm chính trong chuyến Hành trình Châu Á dài 27.000 dặm (gần 43.453km) này là việc bảo trì cho thuyền và thiết bị, vì họ có thể phải dừng ở bất kì nơi đâu trong suốt cuộc hành trình. Do đó, họ đã cố gắng để được thuận buồm xuôi gió càng nhiều càng tốt, lựa chọn tăng tốc trên tuyến đường ngắn nhất. Khoảng cách 3000 dặm (4.828 km) giữa Mauritius và miền nam Sumatra trở thành 4200 dặm (6.759 km) căng buồm trong chùm gió mậu dịch NE'ly ở Ấn Độ Dương. Với mức trung bình gần 23 hải lý trên mặt nước, họ đã tạo được một số thành công vượt bậc, 750 dặm (1.207 km) trong 24 giờ mà chiếc thuyền không hề có vấn đề gì, mà ngược lại thuỷ thủ đoàn rất thích những trải nghiệm tại các vùng biển phía Nam này. Francis Joyon chạm đến Indonesia vào ngày đua thứ tám.

Phương Đông bí ẩn

Phần bí ẩn nhất của chuyến hành trình Châu Á vĩ đại này được bắt đầu. Từ việc là người phá vỡ kỷ lục đua thuyền, Francis đã trở thành nhà thám hiểm đại dương, phát hiện ra những vùng biển hiếm được thăm dò bởi những chiếc thuyền đua hiện đại. Dòng chảy mạnh mẽ dọc bờ biển Sumatra, kết hợp với sự tĩnh lặng không gió, chiếc IDEC như rơi vào vực thẳm với tốc độ đi cực chậm. “Trong suốt ba ngày liên tục, chúng tôi đã cố gắng chiến đấu hết mình để tránh bị trôi ngược trở lại”, Francis chia sẻ. Sự kết hợp giữa tính tò mò, niềm say mê và việc phải tránh những vấn đề bất ngờ, thuyền đánh cá, các quần đảo và chòi câu cá giữa biển, đoàn của Idec Sport đã phải sử dụng tất cả các nguồn lực để thực hiện bất kỳ bước tiến nào và đi ra khỏi lỗ gió này. “Sức nóng ngột ngạt đột nhiên ập đến mà không có bất kỳ cảnh báo nào thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên”, ông Patrickrand Delesne, thuyền trưởng của Idec Sport cho biết. “Chúng tôi không thể nào ngủ được, bên trong thuyền nóng như một cái lò. Chúng tôi quyết định thay phiên nhau nằm nghỉ mỗi người vài phút trên lưới bên ngoài”. Giương buồm ngược gió và việc phải liên tục thực hiện các thao tác điều động, thay đổi hướng buồm trong khoảng không sáng nhẹ xung quanh quần đảo Bangka và Belitung, trải nghiệm này đã làm cho những người thủy thủ tài giỏi trên Idec Sport cảm thấy kinh ngạc và nhanh chóng tìm cách thoát khỏi eo biển Karimata gần bờ biển Borneo. Kết quả là họ chỉ đi được 550 dặm (885 km) trong ba ngày, một con số không là gì so với khả năng thật sự của chiếc IDEC.

Biển Đông vô tình 

Khi tiếp cận Quần đảo Natuna và vùng Tây Bắc của Borneo, lớp sương mù Indonesia được thay thế bằng bầu trời xanh quen thuộc với những cơn mưa rào và gió mạnh. Một lần nữa, thử thách lại bất ngờ xảy ra với cơn gió lên tới gần ba mươi hải lý. Hơn bao giờ hết, khẩu hiệu trên thuyền là phải tập trung vào bảo trì thiết bị. Bertrand Delesne nhấn mạnh “Idec Sport được ra mắt từ năm 2006, chúng tôi không thích nhìn thấy chiếc thuyền này bị tàn phá”. 

500 dặm (805 km) cuối cùng ở vùng Biển Đông đã là một con đường đầy gian truân cho chiếc thuyền ba thân vĩ đại này. Ông Paul nói thêm: “Các ngọn sóng cao hơn 12 feet (3.7m) hướng thẳng về phía chúng tôi đã khiến chiếc thuyền chong chênh theo mọi hướng. Bị đánh bật lên hẳn 9 inch (gần 23 cm) từ chiếc giường của mình, việc ngủ nghỉ là hoàn toàn không thể”. Một cách khôn ngoan, Francis đã xoay chuyển chiếc thuyền lại để giảm cơn sốc sóng gió và để bảo vệ con thuyền trung thành của mình. Tiếp đó là đoạn cuối cùng ở Bán đảo Indonesia. Thuỷ thủ đoàn đã vô cùng mệt mỏi khi phải đối mặt với bầu khoảng không sáng nhẹ và buộc phải đối phó với tất cả những điều bất ngờ ở vùng biển chẳng lành này, một nơi vô tổ chức. Francis đã quyết định đợi cho đến khi mặt trời bắt đầu mọc lên trước khi chĩa mũi tàu của mình vào giữa vùng biển có nhiều tàu thuyền về phía Vũng Tàu, thương cảng lớn ở phía Nam TP. HCM.

Mới đây, Francis Joyon và thuỷ thủ đoàn của mình đã bắt đầu chặng ba trong Hành trình Châu Á của Idec Sport, đoàn đã chính thức rời Việt Nam (TP. HCM) vào lúc 2 giờ 55 phút UTC và vượt qua vạch xuất phát tại Cảng Sài Gòn trong thời tiết gió nhẹ và biển lặng. Chiếc tàu maxi-trimaran hiện đang tiến đến thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, cách khoảng 870 hải lý. Chặng hành trình kết lại một chuỗi các kỷ lục được thiết lập bởi nhà vô địch chặng Route du Rhum gần đây.

Điều kiện thời tiết khá ổn cho chuyến khởi hành vào sáng nay, tuy nhiên những cơn gió được dự đoán sẽ trở nên mạnh hơn trong những giờ tới. Đoàn tàu của Francis cần cẩn trọng trong khoảng thời gian này để tránh các hòn đảo, ngư dân và tàu vận chuyển trên Biển Đông. Francis Joyon cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ thật cẩn thận khi cố gắng đi men theo bờ biển nơi sẽ có ít gió hơn. Sau đó, chúng tôi sẽ đón những luồng gió ngược trong suốt chặng đường còn lại, tuy nhiên sẽ không quá khó khăn để đối mặt trong vòng 20 hải lý. Chúng tôi sẽ phải tìm cách để đi vòng quanh tất cả những hòn đảo nhỏ trong chuyến hành trình lần này. Mọi thứ sẽ trở nên ổn định hơn khi đoàn chúng tôi vượt qua chặng đầu tiên với một chút khó khăn.”

Idec Sport dự kiến sẽ đến Thâm Quyến vào giữa thứ Tư và thứ Năm, lập nên thời gian tham chiếu mới dành cho đoàn khi chinh phục kỷ lục mới này. Chặng thứ tư và cũng là chặng cuối cùng của Asian Tour Idec Sport sẽ diễn ra vào giữa tháng Một. Đó sẽ là chặng đường huyền thoại Clipper Route giữa Hồng Kông và Luân Đôn.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: Người Hà Nội
RELATED NEWS

Nhà thiết kế nội thất nổi tiếng gợi ý cho bạn cách trang trí bàn tiệc Giáng sinh đơn giản nhưng thân thiện và sang trọng

2460 Views
24-12-2019
Mới đây, nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công đã có những chia sẻ giúp giới trẻ thành thị trang trí bàn tiệc Giáng sinh đơn giản, không cầu kỳ nhưng vẫn mang đến không gian sang trọng, thân thiện và ấm cúng cho một bữa tiệc gia đình.

CP Street Food Festival: Thưởng thức lễ hội ẩm thực đường phố với hàng trăm món ăn đặc sắc từ Á sang Âu

2779 Views
20-12-2019
Sự kiện không chỉ dừng lại ở việc ăn, uống chơi đơn thuần mà còn giúp các bạn trẻ yêu ẩm thực, thích xê dịch du lịch tại chỗ cùng cơ hội kết nối và khám phá ẩm thực thế giới trong không gian mô phỏng tiểu cảnh địa danh các nước đẹp mắt.

POPS mạng lưới duy nhất tại Việt Nam hiện nay sở hữu Nút Kim Cương của YouTube

2923 Views
18-12-2019
Trước đó kênh FAPTV đã trở thành kênh đầu tiên của Việt Nam nhận được Nút Kim Cương. Và nút Kim Cương thứ hai tại Việt Nam tiếp tục đã thuộc về kênh POPS Kids nâng tổng số thành tích của POPS tính đến thời điểm tháng 12/2019 lên 284 Nút Bạc, 26 Nút Vàng và 2 Nút Kim Cương.

Khai trương nhà hàng Chili’s American Grill & Bar phong cách ẩm thực Texas Mỹ và Mexico đầu tiên tại Việt Nam

2547 Views
07-12-2019
Chili’s ® American Grill & Bar mang đến trải nghiệm một nhà hàng mang đậm phong cách Mỹ với không gian hiện đại, thư giãn sau những giờ làm việc, đồng thời thưởng thức những bữa ăn đậm phong cách Tex - Mex với các món ăn đặc trưng như steaks, burgers, ribs, fajitas và magaritas.

Ngày hội Sống Như Ý: Đến để trải nghiệm trọn vẹn ăn, xem, chơi phong cách Italia

2524 Views
29-11-2019
Ngày hội Sống Như Ý đưa những khách hàng đến những trải nghiệm thú vị đến từ văn hoá Ý tại Việt Nam: du lịch đến các địa danh nổi tiếng của Ý giữa lòng Sài Gòn, thưởng thức ẩm thực Ý, trò chơi dân gian Ý, trải nghiệm khu công nghệ cao Gentech của Generali. Điểm nhấn của chương trình sẽ là Đại nhạc hội Sống Như Ý quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng và những màn trình diễn ấn tượng. Nhằm đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, giao lưu văn hóa giữa hai dân tộc.