Mirai: Liệu Kun có thể khám phá ra câu chuyện của chính mình thông qua những cuộc phiêu lưu kì lạ? | Lối Sống Thành Thị | Thị Dân | Cosmolife
Mirai: Liệu Kun có thể khám phá ra câu chuyện của chính mình thông qua những cuộc phiêu lưu kì lạ?
3004 Views
19-07-2018
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Chủ đề về tình cảm và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái xuất hiện trong Mirai thông qua cách mà các nhân vật biểu lộ lòng thương yêu và trưởng thành cùng nhau, qua đó muốn gợi lên hình ảnh của một vòng tuần hoàn vĩ đại của sự sống và một vòng đời mà mỗi chúng ta đều thấy mình trong đó.

Cậu bé Kun có một tuổi thơ hạnh phúc cho đến khi cha mẹ cậu có thêm em gái Mirai. Vốn được cưng chiều, sự xuất hiện của Mirai khiến Kun cảm thấy ganh tị với em, và dần dần cậu chọn cách thu mình lại trong thế giới của riêng mình.

Cho đến một ngày, ở mảnh sân Kun hay trốn mọc lên một cây lạ có phép màu, đưa cậu bé cuốn vào thế giới diệu kỳ nơi quá khứ và hiện tại đan xen. Cậu lần lượt gặp những người thân trong gia đình mình ở những độ tuổi khác nhau: mẹ cậu trong độ tuổi bé gái, cụ ông khi còn là một thanh niên trai tráng, và em gái mình - Mirai đã là một học sinh tuổi teen.

Một ngày, cậu bé bỗng nhiên được “lên chức” anh cả. Tuy nhiên, niềm vui ban đầu nhanh chóng trở thành sự ganh tị khi cô em gái nhỏ thu hút hết sự quan tâm của cha mẹ và đẩy cậu “ra rìa”. Bất chợt, ở khu vườn nhỏ sau nhà, những điều kỳ lạ liên tục xảy ra: cậu bé bắt gặp người mẹ của mình trong bộ dạng của một đứa trẻ, cụ ông ở độ tuổi thanh niên. Đặc biệt, trong cuộc hành trình với cô em gái đến từ tương lai, cậu bé đã dần thay đổi suy nghĩ của mình. Đến cuối phim, mối quan hệ của cậu với em mình đã tiến triển tốt hơn.

Tôi chợt nhận ra cuộc sống của bọn trẻ thực ra rất giống chính chúng ta bất chấp khoảng cách thế hệ.

Khi tôi trở thành một người cha, tôi ngạc nhiên khi thấy mình nói với bọn trẻ những điều giống hệt như cha mẹ từng nói với tôi, những điều mà tôi đã dành rất nhiều thời gian để chống đối. Khi cuộc sống về cơ bản là lặp lại chính nó, thì điều gì đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ đời cha mẹ tới chúng ta, và từ chúng ta tới lũ trẻ, nếu không phải là sự tiếp diễn vĩnh cửu của sự sống.

Thông qua hình ảnh ngôi nhà, khu vườn và một gia đình bình thường, muốn gợi lên hình ảnh của một vòng tuần hoàn vĩ đại của sự sống và một vòng đời mà mỗi chúng ta đều thấy mình trong đó.

Tôi thích dùng những sự kiện nhỏ xảy ra trong cuộc đời chúng ta như một nền tảng để giải quyết những chủ đề quan trọng. Sử dụng phương thức biểu đạt là phim ảnh, tôi muốn tìm ra các ý nghĩa mới của sự biểu cảm sao cho phù hợp với hình tượng một gia đình kiểu mới. Mặc dù bộ phim có thể không thực sự tạo nên xúc cảm mạnh mẽ ở bên ngoài, nó vẫn mang lại nhiều tham vọng sâu kín của tôi.

“Gia đình luôn là một chủ đề hấp dẫn và là nguồn cảm hứng vô tận”

Có một số nhà làm phim, cả phim live-action (người đóng) hay phim hoạt hình, luôn giành nhiều công sức để khai thác chủ đề gia đình trong các tác phẩm của họ, trong đó có đạo diễn Mamoru Hosoda. Không thể phủ nhận, gia đình là một sợi dây xuyên suốt các tác phẩm của Mamoru Hosoda. Nhà sản xuất của bộ phim, Yuichiro Saito, đồng thời là một người bạn lâu năm của Hosoda, khẳng định rằng “tất cả những tình cảm vốn nằm trong tiềm thức của Hosoda đã dẫn chúng ta tới cuộc sống của anh ấy một cách hoàn toàn tự nhiên”.

Khi làm bộ phim The Girl Who Leapt Through Time (2006), Mamoru Hosoda chuẩn bị lập gia đình và cùng lập nên xưởng phim Madhouse cùng với Masao Maruyama, nơi ông tạo nên tác phẩm đầu tiên của mình. Trong bộ phim này, một nữ anh hùng tuổi teen có thể thách thức thời gian bằng cách quay lại quá khứ. Cuối cùng thời gian đuổi kịp cô và có vẻ như chủ đề này đã ảnh hưởng tới Hosoda trong khoảng thời gian đó.

Trong Summer War (2009), ông đã làm một bộ phim đầu tiên lấy chủ đề “một gia đình khác thường”, tại đúng thời điểm mà smartphone và mạng xã hội đang phát triển và bắt đầu có ảnh hưởng tới đời sống thực.

Người tìm kiếm phép màu từ những điều bình thường

Ryusuke HIKAWA nói: Trong Mirai, Hosoda lên đường khám phá lại bức tranh rộng lớn của “phép màu” trên thế giới với ý niệm “làm thế nào chúng ta tới được đây và chúng ta đang hướng đi đâu” thông qua cái nhìn của một câu bé bốn tuổi vừa mới biết nói.”

Wolf Children (2012) là một tác phẩm tỏ lòng tôn kính của Hosoda dành cho mẹ, người đã ủng hộ ông trong suốt sự nghiệp. Trong phim, Hosoda cho chúng ta thấy nhiều khía cạnh trong cuộc sống cá nhân của ông. Bà qua đời khi Hosoda đang tham gia làm bộ phim trước đó và do vậy, ông không có cơ hội nói lời tạm biệt với người mẹ quá cố. Ông đành phải gửi gắm lời nhắn nhủ đó thông qua nhân vật Arne – một chú chó sói có tiếng tru vang vọng khắp núi rừng. 

Sau khi có con trai, Mamoru Hosoda bắt đầu quan tâm tới sự trưởng thành của trẻ con trong xã hội ngày nay, và mối quan tâm này đã trở thành chủ đề chính trong bộ phim tiếp theo The Boy and the Beast (2015). Phim đề cập đến sự truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Yuichiro Saito, nhà sản xuất của bộ phim, cho biết, “Trách nhiệm khơi dậy cảm hứng và ủng hộ thế hệ trẻ phải thuộc về những người đi trước.”

Khi Mamoru Hosoda khai thác chủ đề về những cặp vợ chồng trẻ còn thiếu kinh nghiệm nuôi dạy con cái trong hai phim The Boy & The BeastWolf Children, chủ đề này được thể hiện khá khiêm tốn. Sau đó, ông tiếp tục sử dụng cách tiếp cận chủ đề này trong bộ phim mới nhất Mirai, trong đó lấy cảm hứng từ chính những đứa con của ông để khám phá chủ đề tình anh em thông qua góc nhìn của một cậu bé. Đây là bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân nhất của ông cho tới thời điểm này.

Chủ đề về tình cảm và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái xuất hiện trong Mirai thông qua cách mà các nhân vật biểu lộ lòng thương yêu và trưởng thành cùng nhau.

Gia đình của Hosoda

Sự ra đời của một thành viên mới trong gia đình là sự kiện nằm ngoài dự kiến, nhưng sự đón nhận của các thành viên còn lại trong gia đình lại rất khác biệt. Trong Mirai, câu chuyện mở ra góc nhìn của một cậu bé bốn tuổi. Đó hoàn toàn là một cách tiếp cận mới lạ để Hosoda tiếp cận chủ đề yêu thích của mình và làm tăng thêm sự quan tâm đến chủ đề quen thuộc này.

Trải nghiệm của cậu bé Kun khi cảm thấy mình bị “ra rìa” và phải cố gắng tìm vị trí mới trong gia đình thực sự là một thay đổi lớn với cậu. Bằng việc vượt qua sự thay đổi mang tính quyết định trong cuộc đời, cậu bé đã tiến thêm một bước mới trong quá trình trưởng thành của mình. Cậu nhận ra rằng mẹ cậu sinh ra đã không phải là một bà mẹ mà phải dần trở thành mẹ. Thông qua nhận thức đó, Kun học được nhiều điều về bản thân và gia đình mình cũng như tìm thấy nét riêng biệt của chính mình. Trong bộ phim này, Hosoda đã rút ra được cảm hứng từ gia đình mình theo cái cách chưa từng xảy ra trước đây.

Hosoda đã nghiên cứu mối quan hệ giữa anh trai và em gái cũng như những thời khắc khó khăn khi đứa trẻ nhận ra cá tính của riêng mình

Hình ảnh thân thuộc của ngôi nhà

Do một đứa trẻ bốn tuổi chỉ có nhận thức giới hạn về môi trường xung quanh, liệu có gì phù hợp hơn hình ảnh ngôi nhà và khu vườn để miêu tả góc nhìn của một cậu bé? Mamoru Hosada quyết định rằng, ngôi nhà và khu vườn phải đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện bởi chúng là cả thế giới với bọn trẻ. Bởi vậy, thiết kế của ngôi nhà đã được đưa cho các kiến trúc sư thiết kế cẩn thận sao cho giống một ngôi nhà thật ngoài đời, kể cả từ không gian, ánh sáng cho đến vật liệu. Kết quả là ngôi nhà không hề giống kiểu Nhật truyền thống hay kiểu phương Tây, mà tựa như một sân khấu với các khu vực được kết nối chặt chẽ với nhau.

Khu vườn và cái cây trong phim là biểu tượng mạnh mẽ về thời gian, gắn kết các chủ đề trong phim như sự thay đổi giữa các mùa, sự vận động của thời gian hay sự kết nối của các thế hệ trong gia đình…Thiên nhiên là điều thiết yếu với con người, và ý tưởng đó trở thành nơi cho trí tưởng tượng của Kun được bay xa. Điều đó được thể hiện một cách hình tượng và tối giản thông qua cái cây kì diệu của gia đình.

Hiểu hơn về Mamoru Hosoda

Mamoru Hosoda sinh năm 1967 tại Toyama. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Kanazawa, ông gia nhập xưởng phim Toei Doga (nay là Công ty TNHH Toei Animation) và bắt đầu sự nghiệp của một nhà sản xuất phim hoạt hình.

Năm 1999, ông ra mắt bộ phim đầu tay Digimon Adventure (20 phút) tại các rạp chiếu phim.

 

Năm 2000, ông đạo diễn phần tiếp theo Digimon Adventure: Our War Game!!! (40 phút), và nhận được nhiều sự chú ý nhờ phong cách làm phim hiện đại đặc trưng, về sau trở thành chủ đề chính trong sự nghiệp điện ảnh của ông. Không lâu sau đó, Hosoda trở thành nhà làm phim độc lập khi ra mắt bộ phim The Girl Who Leapt Through Time vào năm 2006 (dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của Yasutaka Tsutsui). Bộ phim thu về thành công ngoài mong đợi được chiếu suốt một năm ở Nhật Bản sau khi nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ công chúng. The Girl Who Leapt Through Time sau đó còn được phát hành tại nhiều nước khác, bao gồm Pháp, nơi mà khán giả lần đầu được biết tới tác phẩm của Hosoda trên màn ảnh rộng.

Năm 2009, Hosoda đạo diễn phim độc lập đầu tiên Summer Wars. Yếu tố mỹ học trong phim được Hosoda sử dụng lại sau thành công trước đó với Digimon”.

Năm 2011, ông thành lập xưởng phim hoạt hình của riêng mình, Studio Chizu, cùng với Yuichiro Saiton (nhà sản xuất đồng hành với ông trong suốt sự nghiệp) và trở thành người tiên phong trong làn sóng phim hoạt hình mang tính sân khấu.

Sản phẩm đầu tiên của xưởng phim, Wolf Children (2012), và tiếp theo là The Boy & The Beast (2015) đã góp phần đưa tên tuổi của Hosoda vượt ra ngoài biên giới Nhật Bản và đến gần với thế giới, đặc biệt là ở Pháp.

Hiểu hơn về Studio Chizu

Vào năm 2011, trong quá trình sản xuất “Wolf Children”, Mamoru Hosoda và Yuichiro
Saito thành lập xưởng phim hoạt hình của riêng mình mang tên Studio Chizu. Chizu có nghĩa là Bản đồ trong tiếng Nhật. Kể từ khi bắt đầu, xưởng phim chính là nơi ra đời các tác phẩm của Hosoda với vai trò đạo diễn độc lập và Yuichiro Saito là nhà sản xuất, cũng là người bạn lâu năm của ông kể từ khi họ làm việc chung trong bộ phim The Girl Who Leapt Through Time. Mong ước của Saito là tạo ra một nơi riêng tư để Hosoda có thể thỏa sức sáng tạo. Để định nghĩa vai trò nhà sản xuất, Saito cho rằng nhiệm vụ của ông là “tạo một môi trường làm việc hoàn hảo” và “tìm cách tốt nhất để mang các bộ phim của Hosoda tới cuộc sống và giới thiệu chúng ra toàn thế giới .

Mirai: Em Gái Đến Từ Tương Lai | Trailer

Phim Mirai: Em Gái Đến Từ Tương Lai khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 3/8/2018

Source: Thị Dân | Cosmolife.vn
RELATED NEWS

Trương Ngọc Ánh là người đầu tiên “đãi cát tìm vàng” tại Giải thưởng Phim ngắn HTV 2018

2793 Views
14-08-2018
Năm nay, HTV tổ chức cuộc thi Giải thưởng Phim ngắn HTV mùa đầu tiên. Đặc biệt, chương trình đã mời một đội ngũ ban giám khảo đầy chuyên môn để tìm ra người chiến thắng xứng đáng nhất, một trong những người đầu tiên được tiết lộ là nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh.

Khai trương cụm rạp Lotte Cinema tại Nha Trang với ưu đãi hấp dẫn Mua 1 Tặng 1

2449 Views
14-08-2018
Cụm rạp Lotte Cinema Nha Trang sẽ khai trương vào ngày mai với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho mọi người. Đặc biệt là chương trình Mua Một Tặng Một tại hệ thống mới này.

Mile 22: CL (2NE1) gợi cảm và đẹp không góc chết trong vai diễn điện ảnh đầu tay

2806 Views
13-08-2018
Sắp tới đây, khán giả sẽ được nhìn thấy CL, cựu thủ lĩnh nhóm nhạc 2NE1 trên màn ảnh động với hình ảnh vô cùng xinh đẹp nhưng cũng rất mạnh mẽ, cá tính trong nhân vật Queen của phim điện ảnh Mile 22.

Địch Nhân Kiệt Tứ Đại Thiên Vương: Chứng minh Trung Quốc đã có bữa tiệc thị giác của riêng mình

2699 Views
11-08-2018
Địch Nhân Kiệt 3 đang “làm mưa làm gió” tại phòng vé Trung Quốc bởi những thước phim mãn nhãn, nội dung chỉnh chu của đoàn phim mang lại. Sắp tới đây phim sẽ được trình chiếu cho khán giả tại Việt Nam.

Nut Cracker And The Four Realms: Con gái của cặp đôi Chạng Vạng trở thành công chúa tiếp theo của Disney

2455 Views
10-08-2018
The Nutcracker and the Four Realms vừa tung ra trailer tiếp theo đầy hấp dẫn. Đặc biệt sự xuất hiện của McKenzie Foy cũng chính là con gái của cặp đôi Twilight cũng khiến người xem vô cùng mong đợi lần trở lại này của cô trên màn ảnh rộng.