Omotenashi - Câu chuyện về bí quyết kinh doanh từ thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản
2355 Views
22-05-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Đối mặt với nhiều khó khăn của thời cuộc trong suốt hơn 60 năm hoạt động, Menard, thương hiệu mỹ phẩm và spa cao cấp của Nhật Bản vẫn phát triển bởi chính giá trị nội lực và triết lý kinh doanh Omotenashi.

Trong suốt con đường kinh doanh, doanh nghiệp đã có lúc thăng hoa, cũng có lúc suy thoái với biến động của bối cảnh thị trường. Nhưng bằng tầm nhìn trong nguy có cơ, triết lý kinh doanh đúng đắn, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc với sự đoàn kết của toàn bộ nhân viên, một số doanh nghiệp đã có gốc rễ để vươn lên sau giông bão. Omotenashi là một trong số những triết lý kinh doanh đó. Tại Việt Nam, triết lý này đang được áp dụng bởi thương hiệu mỹ phẩm và spa Menard.

Omotenashi và sự trường tồn

Omotenashi là tinh thần trân quý khách hàng. Xét tận cùng, mọi liên kết trong thế giới kinh doanh, hay trong cuộc sống đều là mối quan hệ giữa người với người. Tương tự như vậy, doanh nghiệp với khách hàng không chỉ đơn thuần là mua - bán, càng không phải là mua một lần rồi thôi, mà ở đó còn là mối quan hệ thân thiết và ấm áp như những người bạn chân thành.

Có lẽ đã qua rồi thời doanh nghiệp chỉ việc đăng một mẩu tin quảng cáo lên báo và có khách tới mua. Thời đại ngày nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, và thậm chí có xu hướng phản ứng với các phương thức quảng cáo áp đặt. Xu hướng quảng cáo qua người nổi tiếng nổi lên vài năm gần đây, có lẽ cũng một phần từ xu hướng đặt niềm tin vào những người mình tin tưởng.

Từ trước đến nay, để tiếp thị, thế giới kinh doanh thường truyền tải về chức năng của sản phẩm, cao cấp hơn là cảm xúc khi sử dụng sản phẩm, nhưng có lẽ bây giờ thế giới đã bước qua một giai đoạn khác cao hơn, đó chính là sự cảm động. Cảm động vì dịch vụ, sản phẩm - mà người Nhật gọi đó là Omotenashi.

Dịch vụ từ trái tim

Câu chuyện kinh doanh, về bản chất là doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho khách hàng. Có bao giờ bạn chân thành mong muốn khách hàng được tháo gỡ được những vấn đề họ đang gặp phải, bất kể việc đó có thể mang lại lợi ích ngay lập tức cho bạn hay không? Cảm giác đó, tinh thần đó, chính là dịch vụ từ trái tim của Omotenashi.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, nhân viên Menard vẫn đều đặn gửi đến khách hàng những thông điệp của sự tích cực, cũng như lưu ý chăm sóc sức khỏe và duy trì thói quen dưỡng da. Dẫu hiểu rằng giai đoạn này khách hàng không ưu tiên cho việc mua sắm mĩ phẩm, đặc biệt là hàng cao cấp, nhưng Menard vẫn rất quan tâm đến từng khách hàng của mình. Để khi cơn bão covid tạm qua đi, tình cảm lại sắt son hơn, và trong những ngày bình thường mới, những người tri kỷ lại có thể vui vẻ hàn huyên tâm sự cùng nhau bên chén trà.

Ai đi đến spa của Menard chắc cũng không ngạc nhiên nhìn thấy bảng hiệu miễn tips. Với Menard, mỗi lần gặp gỡ là một cái duyên để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Nhất kỳ nhất hội, nên trong giây phút này, nếu được xin trao những gì tốt nhất, và cùng lưu lại trong trái tim những cảm xúc chân thành ấm áp về nhau. Việc mỗi khách hàng hài lòng chính là phần tips lớn nhất mà mỗi nhân viên Menard được nhận trong từng lần phục vụ.

Vượt sự mong đợi của khách hàng

Khởi nguồn từ việc thấu hiểu mỗi người phụ nữ là một bông hoa với hương sắc riêng, Menard đi theo triết lý “Đi tìm vẻ đẹp đích thực”. Trong suốt hơn sáu thập kỷ, bằng tình yêu với cái đẹp, lần lượt những sản phẩm, dịch vụ cao cấp được các nhà khoa học của Menard đưa ra. Do ứng dụng thành tựu công nghệ, những sản phẩm thường vượt xa sự mong đợi của khách hàng.

Đến với Menard, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi họ hiếm khi ra dòng sản phẩm mới, mà chọn phương thức cải tiến liên tục để đưa đến sản phẩm tối ưu nhất. Ví dụ dòng sản phẩm làm trắng, trị nám Fairlucent. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm đã ra mắt được 34 năm trên thị trường với nhiều lần cải tiến. Đây là dòng sản phẩm tiên phong trong việc làm trắng và điều trị nám ở cả bốn giai đoạn, mang đến một làn da trắng mịn màng không tì vết.

Giá trị cho cộng đồng

Giai đoạn giãn cách xã hội, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, thì các thông tin tiêu cực và việc phải ở nhà cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần người dân. Thuộc lĩnh vực mỹ phẩm và spa, một trong những lĩnh vực phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch, tuy nhiên Menard vẫn luôn đưa đến những thông điệp tích cực để cổ vũ khách hàng và cộng đồng vượt qua giai đoạn này.

Công cuộc chuyển đổi số đã được Menard Việt Nam xây dựng trong thời gian qua, nay trở thành kênh truyền thông đắc lực để truyền đi những thông điệp của yêu thương và tử tế.

Để chuẩn bị cho một bình thường mới mở cửa trở lại, hệ thống Menard cũng đã thực hiện quy trình vệ sinh khử khuẩn đón tiếp khách hàng, đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.

Không phải là một dòng chữ, một “module” trong văn hóa doanh nghiệp, Omotenashi là một phần văn hóa của Menard Việt Nam. Điều này tạo nên một sự tử tế tự thân trong doanh nghiệp, hòa vào dòng chảy vận hành, để mỗi nhân viên, mỗi khách hàng cảm nhận và trân quý. Từ đó, tạo nên những trải nghiệm cảm động cho khách, là sợi dây vô hình kết nối khách hàng và thương hiệu. Đây là một trong những bí quyết kinh doanh đến sự thành công bằng sự tử tế đã giúp Menard đi hơn 60 năm qua trên toàn cầu. 

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Nhận ngay dòng mặt nạ dưỡng da nổi tiếng và được yêu thích tại TheFaceShop với chương trình Big Sale Mask Day - 7 Ngày Rạng Rỡ!

2517 Views
28-05-2020
Sự kiện Mask Day chính thức diễn ra vào ngày 29 đến 30/5, thông qua chương trình Big Sale Mask Day - bảy ngày rạng rỡ, TheFaceShop chính thức mang đến cho bạn thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn với các dòng mặt nạ dưỡng da nổi tiếng.

Gợi ý những món quà không thể thiếu dành cho quý cô thành thị mùa 8/3 ngọt ngào và hạnh phúc

2390 Views
07-03-2020
Dưới đây là gợi ý quà tặng ghi điểm tuyệt đối cho các chàng trai dành cho một nửa của mình hay là món quà tự dành cho bản thân nhân ngày 8/3 với các quý cô thành thị năng động.

Bộ dưỡng da TRANSINO phiên bản mới 2020 giúp cô gái thành thị xóa tan sạm, nám, tàn nhang, dưỡng da trắng sáng toàn diện

2894 Views
12-02-2020
Bằng cách tiếp cận hướng dưỡng trắng mới với công thức tăng cường axit tranexamic, bổ sung thành phần hỗ trợ tạo độ trong suốt cho da EX và tập trung giải phóng melanin, bộ dưỡng da TRANSINO phiên bản mới năm 2020 với công dụng cải thiện các đốm sắc tố trên da như đốm nâu, tàn nhang, đốm nắng, mẩn đỏ…, đặc biệt là dưỡng da trắng sáng từ trong ra ngoài một cách toàn diện nhất. 

3 gợi ý món quà nhan sắc cho Tết Nguyên Đán Xuân Canh Tý 2020 độc đáo từ vợ chồng Bình Minh

2805 Views
20-01-2020
Không khí của ngày lễ đoàn viên đang rạo rực trên từng góc phố, từng căn nhà. Nếu còn băn khoăn Tết này nên chọn những món quà nào vừa đẹp đẽ vừa có lợi cho sức khoẻ để gửi tặng những người thân yêu, hãy tham khảo cách chọn quà từ gia đình của diễn viên Bình Minh và doanh nhân Lê Anh Thơ.

Trải nghiệm dòng sản phẩm dưỡng da công nghệ gốc nước mới lạ của Nhật Bản V10Plus tại Spa Kyoto

3148 Views
06-01-2020
Công nghệ gốc nước là nghiên cứu mới nhất của Nhật bản, giúp thẩm thấu nhanh vào làn da và cung cấp thêm độ ẩm bao phủ làn da. Mới đây, V10Plus đã tổ chức Workshop trải nghiệm dòng sản phẩm dưỡng da công nghệ gốc nước hàng đầu Nhật Bản kết hợp với liệu trình chăm sóc da của Spa Kyoto, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.