Sân khấu Hoàng Thái Thanh tiếp tục làm mới hình ảnh với vở kịch cổ trang đậm tính liêu trai đến với khán giả trẻ
2520 Views
10-09-2020
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Tâm đắc với triết lý nhân sinh quan của vở kịch, Hoàng Thái Thanh chọn Bàn Tay Của Trời nhằm làm góp thêm vào gia tài kịch mục của mình vốn mang đậm những bài học nhân văn gần gũi với cuộc sống.

Với sự tham gia của nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như, Ngọc Tưởng, Quốc Thịnh, Thế Hải, Lê Nguyên Bảo, Nguyễn Long, Hoàng Vân Anh, Lê Thuý, Sĩ Hoàng, Kim Phước, Tấn Đạt, Huỳnh Ly, Kỳ Thảo, Hoài Thương, Trần Khiết Hương, Bình Minh, Tomi Trương, Đình Hải, Phạm Natao, Khánh Quân

Một tên tướng cướp đội lốt bá hộ đã chán ghét cảnh chém giết. Hắn mang trong mình ước vọng thay đổi, chấm dứt ba đời đạo tặc đã đeo bám gia tộc nhà hắn. Một âm mưu tàn nhẫn được vạch ra. Nhưng để đạt được giấc mơ đó, hắn buộc phải nhúng chàm hòng dẹp tan tất cả chướng ngại. Hắn không ngờ rằng lưới trời khó thoát, tạo nghiệp rồi sẽ phải trả nghiệp.

Bàn Tay Của Trời được đạo diễn Ái Như chọn dàn dựng đánh dấu sự trở lại của mình sau hai tháng chấn thương cột sống phải tịnh dưỡng. Đồng thời, đây cũng là vở đầu tiên trong năm 2020 Hoàng Thái Thanh mang đến cho khán giả sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Gieo nhân nào, gặt quả nấy” chính là tứ của kịch bản gốc do NSND Doãn Hoàng Giang sáng tác. Tâm đắc với triết lý nhân sinh quan của vở kịch, Hoàng Thái Thanh chọn Bàn Tay Của Trời nhằm làm góp thêm vào gia tài kịch mục của mình vốn mang đậm những bài học nhân văn gần gũi với cuộc sống. Với Bàn Tay Của Trời, nghệ sĩ Ái Như cho hay: “Đây là một kịch bản đã được dàn dựng vào năm 2007, sau nhiều năm, chúng tôi quyết định tái dựng vở diễn nhằm gửi đi một thông điệp tốt đẹp trong lúc xã hội đang nhiều tệ nạn: ‘Ác giả ác báo - làm người xấu, ắt sẽ nhận tai ương. Đó là triết lý căn bản của lẽ sống con người.”

Bản dựng 2020 vẫn giữ nguyên tứ câu chuyện nhưng thay đổi về cách kể từ diễn xuất, đường dây đến cả dàn diễn viên. “Bàn Tay Của Trời là sự giao thoa giữa các nghệ sĩ gạo cội và những gương mặt trẻ của Hoàng Thái Thanh. Các diễn viên trẻ xem vở diễn này như một thử thách khi được giao những dạng vai diễn vượt ra khỏi vùng an toàn của mình. Thế nên, phiên bản 2020 của Bàn Tay Của Trời tưởng đâu chỉ là bổn cũ soạn lại nhưng lại chất chứa thêm nhiều sáng tạo mới của Hoàng Thái Thanh.

Trang phục đặc sắc trong Bàn Tay Của Trời do chính tay nhà thiết kế Sĩ Hoàng thiết kế và chọn lọc riêng cho Hoàng Thái Thanh. Bộ sưu tập được lấy cảm hứng theo tranh khắc gỗ dân gian từ tư liệu nghiên cứu Technique du peuple Annammite” của Henri Oger tư liệu tập trung vẽ lại cuộc sống An Nam xưa nhằm tạo nên 4200 bản khắc hoạ đời sống con người lúc bấy giờ. Các trang phục do nhà thiết kế Sĩ Hoàng mô phỏng và lấy cảm hứng nhiều từ kiểu dáng đến đường may xưa. “Khi khán giả xem, các nhân vật sẽ hệt như từ các bức trang hoạ đồ bước ra dưới ánh đèn sân khấu.” - Nhà thiết kế Sĩ Hoàng phát biểu.

Bàn Tay Của Trời là một vở kịch không chỉ dành cho những khán giả thân thiết của Hoàng Thái Thanh mà còn là một tác phẩm sân khấu hướng đến các trường học cấp cơ sở và phổ thông. Có thể nói, với thông điệp Gieo nhân nào - Gặt quả nấy đậm tính Việt Nam và triết lý giáo dục rõ nét, vở kịch sẽ là lựa chọn phù hợp cho các hoạt động tiết học ngoại khoá của môn ngữ văn. Đồng thời, với lợi thế bối cảnh dân gian, Bàn Tay Của Trời còn giúp các em hiểu hơn về lịch sử, trang phục, văn hoá, tập quán và đời sống con người Việt Nam trên thực tế sinh động của sàn diễn.

Với vở kịch cổ trang Bàn Tay Của Trời, Hoàng Thái Thanh cho rằng đây là một cơ hội tốt để các bạn trẻ vốn đã và đang yêu thích các tác phẩm cùng thể loại có thể cho mình thêm một sự lựa chọn ngoài phim ảnh để được ngắm nhìn các nhân vật vận áo dài khăn đóng hay chỉ đơn giản là tận hưởng sự đặc sắc của các câu chuyện dân gian Việt Nam. Bàn Tay Của Trời được xem như một bước đi bắt kịp xu hướng thời đại giới trẻ nhưng vẫn bảo toàn chất kịch Hoàng Thái Thanh.

Do đây là một câu chuyện dân gian, Bàn Tay Của Trời là một sự chắt lọc và tinh giản về mặt cảnh trí, thiên về tính ước lệ nhưng không hoàn toàn lược bỏ những bối cảnh cần thiết để gợi mở với khán giả trong việc hình dung không gian của câu chuyện. Thiết kế bối cảnh của vở kịch còn vay mượn và lồng ghép từ những bức tranh dân gian Đông Hồ vốn đã rất quen thuộc với người Việt Nam từ xưa đến nay. Âm nhạc trong Bàn Tay Của Trời được sáng tác riêng cho vở kịch với các chất liệu hoàn toàn dân gian. Các nhạc cụ truyền thống được tận dụng triệt để nhằm tạo tính ma mị, lãng mạn và cả sâu lắng cho vở kịch.

Có thể nói, Bàn Tay Của Trời là một tác phẩm đặc sắc, tiếp tục mang lại một gam màu mới trong kịch mục của Hoàng Thái Thanh sau hai vở diễn đậm chất tình cảm hài Tết 2020 là Tình Yêu Trời ĐánhMút Chỉ Mút Cà Tha. Màu sắc cổ trang ở Hoàng Thái Thanh trong Bàn Tay Của Trời hứa hẹn sẽ là một gia vị mới lạ dành cho khán giả yêu kịch.

Vở kịch Bàn Tay Của Trời chính thức công diễn từ 16 giờ ngày 20/9/2020 và sẽ liên tiếp diễn vào tháng 10 và 11.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Làn gió tươi mới cho loại hình sân khấu kịch sau đại dịch bệnh

2583 Views
27-05-2020
Những ngày cuối tuần vừa qua, sân khấu kịch nói xã hội hóa tại TPHCM sáng đèn trở lại sau hơn hai tháng tạm đóng cửa vì dịch COVID-19.

Mẹ Và Người Tình: Phải chăng yêu thương quá mức là thủ phạm của bi kịch?

2748 Views
18-05-2020
Yêu thương không có lỗi, nhưng yêu thương đặt không đúng nơi, đúng chỗ sẽ tạo ra đau khổ. Không thể nhân danh yêu thương để biện minh cho sai lầm. Vở kịch Mẹ Và Người Tình mang thông điệp muốn biết yêu thương cũng phải học cách yêu thương.

Nghệ sĩ Việt tái tạo năng lượng trong mùa đại dịch cúm Covid-19

3253 Views
24-03-2020
Sân khấu tạm đóng cửa để cùng xã hội chung sức đẩy lùi dịch bệnh nhưng chính lúc này là khoảng thời gian cần thiết cho nghệ sĩ tái tạo sức lao động sáng tạo của mình