Thanh toán kỹ thuật số, dịch vụ hậu cần cùng đổi mới sẽ dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021
2955 Views
23-02-2021
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Tình hình đại dịch diễn tiến liên tục đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp và người dùng chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến, đây là xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời kỳ bình thường mới. Trước bối cảnh này, Shopee - Nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và Đài Loan đưa ra ba dự đoán chính cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2021.

Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số

Thanh toán kỹ thuật số là phương thức giao dịch đang được ưa chuộng trên các sàn Thương mại điện tử, theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với thương mại điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng. Shopee tiếp tục cung cấp đa dạng hình thức thanh toán kỹ thuật số để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, bao gồm ví điện tử AirPay. Theo ghi nhận của Shopee, tổng số đơn đặt hàng được thanh toán qua ví điện tử Airpay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp bốn lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví Airpay đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với thanh toán kỹ thuật số.

Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, tình hình dịch bệnh trở thành nhân tố thúc đẩy nhanh quá trình này ở một số khu vực, nơi phần lớn các giao dịch tiêu dùng được thực hiện bằng tiền mặt. Bên cạnh sự gia tăng trong việc sử dụng ứng dụng AirPay, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay cũng đã tăng gấp hai lần trong năm 2020, bao gồm những đối tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian.

Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu

Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng càng lúc càng tin tưởng vào các nền tảng Thương mại điện tử và có mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả. Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng. Tại Việt Nam, Shopee ghi nhận các mặt hàng liên quan đến Thực phẩm, Sức khỏe và Gia đình được vận chuyển từ kho hàng của Shopee tăng gấp hai lần. Vào năm 2020, Shopee Express, dịch vụ chuyển phát nhanh của Shopee, đã mở rộng phạm vi hoạt động để tiếp cận nhiều người dùng hơn, bao gồm cả người dùng ở khu vực nông thôn. Shopee ghi nhận ​​nhiều doanh nghiệp khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hậu cần với số lượng mặt hàng được vận chuyển từ kho tăng gấp ba lần vào năm 2020.

Sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, từ những thương hiệu cao cấp cho đến các doanh nghiệp nhỏ, nhanh chóng thực hiện các chiến lược kỹ thuật số để tiếp tục tiếp cận người dùng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Khi bán hàng trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng Thương mại điện tử cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của những thương hiệu và nhà bán hàng này.

Hiện nay, có hơn 20.000 thương hiệu hàng đầu quốc tế và nội địa trên Shopee Mall, mang đến cho người mua nhiều lựa chọn về sản phẩm chính hãng từ những vật dụng hàng ngày cho đến sản phẩm cao cấp. Một ví dụ cụ thể, Shopee đã hợp tác với thương hiệu POND'S để tích hợp giải pháp công nghệ làm đẹp được hỗ trợ bởi AI, Skin Advisor Live vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Điều này cho phép người mua hàng trải nghiệm quá trình phân tích chăm sóc da được cá nhân hóa trực tuyến miễn phí và đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn. POND’s cũng tận dụng những công cụ tương tác sẵn có của Shopee như hình thức livestream để tương tác với khách hàng mục tiêu của thương hiệu này.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành tại Shopee Việt Nam, cho rằng, “Tại Shopee, chúng tôi cam kết cải thiện cuộc sống của người dùng trong khu vực thông qua việc ứng dụng công nghệ và tôi thực sự tin rằng chúng ta có tiềm năng hướng đến một phương thức kết nối mới giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới để đón đầu những xu hướng đang phát triển này và thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử vào năm 2021 cũng như trong tương lai”.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Kinh Tế và Dự Báo
RELATED NEWS

Giới trẻ thành thị mãn nhãn với những hình ảnh đầu tiên được hé lộ của Triển lãm Plus by Bảo Nam

3014 Views
05-04-2021
Triển lãm với ba phần chính: artwork về hoa, tranh vẽ và đồ nội thất và nghệ thuật sắp đặt đương đại. Một cái nhìn mới và lạ về dạng Triển lãm này mà trên thế giới đang thịnh hành.

Khởi nghề hay khởi nghiệp? Dù làm gì cũng phải thật sự giỏi nghề trước khi khởi nghiệp

2870 Views
05-04-2021
Với chủ đề Thế hệ Gen Z - Khởi nghề hay Khởi nghiệp? giúp các bạn trẻ có góc nhìn đa chiều để định hướng sự nghiệp tương lai. Buổi tọa đàm đã có sự tham gia của các vị diễn giả nổi tiếng.

Mừng sinh nhật Ascott Star Rewards với chương trình miễn phí thăng hạng, nhân đôi điểm tích lũy giành cho giới trẻ thành thị từ The Ascott

2969 Views
02-04-2021
Bước sang năm thứ hai, chương trình khách hàng thân thiết Ascott Star Rewards (ASR) của tập đoàn dịch vụ lưu trú hàng đầu The Ascott Limited tri ân các khách hàng với chiến dịch Celebrate The Little Joys - miễn phí thăng hạng, nhân đôi điểm tích lũy.

Ưu đãi mùa hè cho du lịch MICE tại hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc Marriott International quản lý

3096 Views
31-03-2021
Với mong muốn được phục vụ khách du lịch MICE trong thời gian tới, Marriott Bonvoy đã ra mắt gói ưu đãi The Time is Now, bao gồm các quyền lợi hấp dẫn từ nay đến ngày 31/12/2022 tại hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng thuộc Marriott Bonvoy quản lý trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Khai trương Wink Hotels đầu tiên tại TP. HCM, tối đa hóa tự động cho lối sống nhanh gọn lẹ của giới trẻ thành thị

3490 Views
25-03-2021
Là một thương hiệu mang tính cách mạng, với mục tiêu tái định nghĩa phân khúc khách sạn hạng sang giá tầm trung tại Việt Nam, khách sạn Wink Hotel Saigon Centre hướng tới những du khách năng động với tinh thần trẻ trung, tư duy dám nghĩ dám làm, nhằm phục vụ lối sống nhanh của họ và giúp họ tận hưởng điểm đến của mỗi chuyến đi một cách trọn vẹn.