Du lịch châu Á - Thái Bình Dương lên ngôi trở lại khi hội tụ 5/10 điểm du lịch thịnh hành nhất thế giới
32694 Views
20-05-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Theo báo cáo mới nhất từ Viện Kinh tế Mastercard (MEI), du lịch của khu vực châu Á Thái Bình Dương đang trở lại với nhiều con số ấn tượng nhờ người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn và lưu lượng du khách tăng vọt. Nhật Bản dẫn đầu, đón lượng khách kỷ lục với hơn 3 triệu du khách quốc tế trong tháng Ba. Du lịch nước ngoài của Trung Quốc đại lục tiếp tục phục hồi, đạt mức 80% so với năm 2019, số lượng người Ấn Độ đi du lịch đang lớn hơn bao giờ hết. Du khách đến Châu Á Thái Bình Dương có xu hướng lựa chọn kỳ nghỉ dài hơn và đề cao việc trải nghiệm hơn mua sắm.

Theo báo cáo mới nhất từ Viện Kinh tế Mastercard (MEI), ngành du lịch toàn cầu sẽ bứt phá mọi giới hạn trong năm 2024 nhờ người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn và lưu lượng du khách tăng vọt.

Báo cáo thường niên lần thứ năm của MEI được phát hành ngày 16/ 5 vừa qua - “Xu hướng du lịch 2024: Bứt phá giới hạn” là báo cáo thường niên lần thứ 5, do MEI thực hiện nhằm cung cấp những hiểu biết toàn diện về ngành du lịch đang ngày càng phát triển ở 74 thị trường, trong đó có 13 thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Báo cáo nêu rõ, bất chấp tỷ giá hối đoái biến động và ngân sách của mỗi du khách khác nhau, ngành du lịch vẫn phát triển mạnh mẽ, chỉ tính riêng trong ngành du lịch hàng không và du thuyền, 9/10 ngày có tổng chi tiêu cao nhất trên toàn thế giới từ trước đến nay được ghi nhận trong năm 2024.

MEI dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục khi người tiêu dùng trên toàn thế giới ưu tiên những trải nghiệm ý nghĩa và dành nhiều ngân sách hơn cho du lịch.

Dựa trên một phân tích dữ liệu đặc biệt từ các giao dịch ẩn danh do Mastercard tổng hợp, bao gồm Mastercard SpendingPulse™ và các nguồn dữ liệu của bên thứ ba, báo cáo đi sâu vào các xu hướng du lịch chính cho năm 2024 và hơn thế nữa. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương sở hữu một số đặc điểm nổi bật đáng chú ý.

cac-diem-du-lich-thinh-hanh-tai-chau-a-thai-binh-duong-trong-12-thang-qua.png

Các điểm đến ở châu Á - Thái Bình Dương đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, hội tụ 5/10 điểm đến hàng đầu của khách du lịch. Số liệu được đo lường và xếp hạng dựa trên sự thay đổi về tỷ trọng giao dịch du lịch trong 12 tháng qua, tính đến tháng 3/2024.

Nhật Bản trở thành điểm đến hàng đầu thế giới (tăng trưởng 0,9% so với mức tăng 0,4% của Ireland) đón 3.081.600 du khách nước ngoài trong tháng 3/2024 - mức cao nhất từ ​​trước đến nay, ngay cả trước khi mùa du lịch cao điểm bắt đầu. Với sự rớt giá của đồng Yên (mức thấp nhất kể từ năm 1990), tỷ giá hối đoái thuận lợi của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giúp quốc gia này dẫn đầu về du lịch trong suốt năm 2024, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp Nhật Bản phục vụ khách du lịch và nền kinh tế địa phương nói chung.

Lưu lượng du khách châu Á - Thái Bình Dương đang dần phục hồi, đặc biệt đối với các chuyến du lịch ngắn trong khu vực. Ví dụ: các điểm đến hàng đầu cho các du khách từ Singapore trong mùa hè là Bangkok, Kuala Lumpur và Perth.

Theo MEI, du lịch Thái Lan dự kiến ​​sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, với tổng lượng du khách hiện chỉ thấp hơn 7% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Đáng chú ý, lưu lượng chuyến bay nội địa từ Nam Á và khu vực ASEAN cao hơn gần 20% so với năm 2019.

Ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mastercard cho biết: “Người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhu cầu du lịch cao và ngày càng tiêu dùng thông thái hơn để đảm bảo họ nhận được giá trị cùng những trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi. Đối với các cơ quan quản lý du lịch, nhà bán lẻ, ngành dịch vụ và F&B, điểm mấu chốt nằm ở chi phí. Trong nền kinh tế hiện nay, tỷ giá hối đoái và ngân sách chi tiêu đã trở thành những yếu tố quan trọng trong nhận định của khách du lịch về chi phí trong quá trình lên kế hoạch. Do đó, các doanh nghiệp ngành du lịch cần xem xét lại các chiến lược hiện tại và thay đổi nếu cần thiết để duy trì sức hấp dẫn đối với khách du lịch”.

Các địa điểm hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè (Tháng 6 - 8/2024)

cac-diem-den-thinh-hanh-trong-ky-nghi-he-thang-6-8-nam-2024-.png

Trong khi Nhật Bản là điểm đến hàng đầu trong 12 tháng qua thì sắp tới, Munich, Đức được xếp hạng là điểm đến top 1 trong mùa hè (về tỷ lệ tăng thị phần đặt vé máy bay) do đây là thành phố đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá UEFA EURO 2024 vào tháng 6. Tokyo đứng ở vị trí thứ hai, đồng thời Bali (đứng thứ 6) và Bangkok (đứng thứ 7) cũng nằm trong top 10 thành phố được dự đoán sẽ đặc biệt thu hút du khách trong ba tháng tới.

Du lịch nội địa Trung Quốc đại lục và du lịch nước ngoài tiếp tục phục hồi

Đặc điểm du lịch của Trung Quốc đại lục đã thay đổi khi ngày càng có nhiều du khách ưu tiên các chuyến đi trong nước hơn quốc tế.

Du lịch nội địa của Trung Quốc đại lục là điểm sáng tích cực khi lưu lượng khách hàng không đã trở lại trạng thái bình thường và thậm chí vượt mức năm 2019, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp địa phương.

Trong khi đó, lưu lượng du khách quốc tế từ Trung Quốc đại lục tiếp tục phục hồi và hiện ở mức 80,3% so với mức của năm 2019. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 nhờ quy định miễn thị thực tại APAC và một số quốc gia khác, cũng như việc gia tăng số lượng các chuyến bay quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch các nước như Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Người Ấn Độ đang đi du lịch nhiều hơn bao giờ hết

Với tầng lớp trung lưu đang phát triển, các tuyến đường bổ sung và nhu cầu du lịch tăng cao, năm 2024 là thời điểm nhiều người Ấn Độ đi du lịch quốc tế nhất trong lịch sử từ trước đến nay.

Trong ba tháng đầu năm 2024, 97 triệu lượt khách đã đi qua các sân bay Ấn Độ. So với 1 thập kỷ trước, con số này tương đương với số lượng khách du lịch trong một năm.

Lưu lượng hành khách nội địa tăng 21% so với năm 2019 trong khi lưu lượng hành khách quốc tế tăng 4%, tính đến tháng 3 năm 2024.

Khách du lịch Ấn Độ đến các thị trường trọng điểm tăng đáng kể vào năm 2024 so với năm 2019: lượng du khách đến Nhật Bản tăng 53%, đến Việt Nam tăng 248%, đến Hoa Kỳ tăng 59% (đáng chú ý là tổng lượng khách nước ngoài đến Hoa Kỳ vẫn thấp hơn 7% so với năm 2019 bởi tỷ giá đồng USD tăng).

Du lịch dài ngày hơn

Tại châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Úc và New Zealand) năm 2024, khách du lịch kéo dài chuyến đi của họ thêm trung bình 1,2 ngày, nâng tổng thời gian lên mức 7,4 ngày. Sự thay đổi đến từ khả năng chi trả tại các điểm đến, thời tiết ấm áp và tỷ giá hối đoái thuận lợi. Năm 2019, con số này là 6,1 ngày mỗi chuyến.

Tại Australia và New Zealand (ANZ), du khách nước ngoài lưu trú trung bình 5,4 ngày, tăng 0,6 ngày so với năm 2019.

Các điểm đến châu Á - Thái Bình Dương có thời gian chuyến đi tăng nhiều nhất trong giai đoạn 2019 - 2024 là Ấn Độ (+2 ngày), Việt Nam (+2 ngày), Indonesia (+1,9 ngày) và Nhật Bản (+1,4 ngày), phần lớn là do giá khách sạn tăng không đáng kể trong thời gian này so với các thị trường khác.

Thời gian lưu trú dài hơn đồng nghĩa với việc chi tiêu nhiều hơn cho mỗi chuyến đi, từ đó thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Nhu cầu về trải nghiệm và giải trí về đêm

Người tiêu dùng toàn cầu tiếp tục đề cao trải nghiệm hơn giá trị vật chất. Xu hướng này thể hiện thông qua việc chi tiêu cho trải nghiệm và hoạt động giải trí về đêm chiếm tổng cộng 12% doanh thu từ du lịch – mức cao nhất trong ít nhất 5 năm gần đây. Trong khi đó, ngành mua sắm bán lẻ đang phục hồi với tốc độ chậm hơn.

Du khách Úc chi tiêu nhiều nhất cho các trải nghiệm và giải trí về đêm. Vào năm 2024, cứ 5 đô la thì người Úc lại chi 1 đô la (19%) cho các hoạt động này - cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu (12%).

Khách du lịch từ Trung Quốc đại lục cũng ưa thích trải nghiệm, họ chi 10% cho danh mục này vào năm 2024, tăng từ mức 7% vào năm 2023.

Xu hướng du lịch tại ASEAN cũng ghi nhận những con số đáng kể. Du khách đến ASEAN đang dành ra những kỳ nghỉ dài hơn so với thời kỳ trước Covid. Tính đến tháng 3/2024, du khách đến Việt Nam dành ra trung bình 7,9 ngày cho mỗi chuyến du lịch, so với thời kỳ trước Covid là 5,9 ngày. Bên cạnh đó, du khách toàn cầu cũng có xu hướng dành nhiều thời gian ở các khu vực có khí hậu ấm áp. Thị trường ASEAN như Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines đang ghi nhận thời gian lưu trú dài hơn 7 ngày/lần lưu trú.

Ở thị trường ASEAN, chi tiêu du lịch vào ngành dịch vụ ăn uống tăng lên đáng kể từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, ở cả phân khúc bình dân và cao cấp. Riêng tại Việt Nam, trong 12 tháng tính đến tháng 3/2024, chi tiêu du lịch dành cho ẩm thực bình dân tăng 79,1% và ẩm thực cao cấp tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước.

“Trong bối cảnh du lịch đang phát triển và gia tăng trong suốt năm 2024, Viện Kinh tế Mastercard sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách trong việc chuyển đổi động lực kinh tế vĩ mô và dữ liệu chuyên sâu thành những chiến lược hành động hiệu quả ở cấp quốc gia, cấp ngành nghề và cấp doanh nghiệp cũng như tư vấn về các kịch bản có thể xảy ra và ảnh hưởng của chúng đến nhu cầu thị trường”, ông Mann chia sẻ thêm.

Du khách Ấn Độ tới Việt Nam tăng vọt 248% vào tháng 3/2024 so với cùng kỳ năm 2019.
Tính từ tháng 6 đến tháng 8/2024, Hà Nội nằm trong Top 3 điểm đến của du khách Malaysia (bao gồm Thượng Hải, Hà Nội và Bali)
Các điểm đến châu Á - Thái Bình Dương có thời gian chuyến đi tăng nhiều nhất trong giai đoạn 2019 - 2024 là Ấn Độ (+2 ngày), Việt Nam (+2 ngày), Indonesia (+1,9 ngày) và Nhật Bản (+1,4 ngày), phần lớn là do giá khách sạn tăng không đáng kể trong thời gian này so với các thị trường khác.
Viện Kinh tế Mastercard ra đời vào năm 2020 với nhiệm vụ phân tích các xu hướng kinh tế vĩ mô dưới góc nhìn của người tiêu dùng. Nhóm gồm các nhà kinh tế, nhà phân tích và nhà khoa học dữ liệu hiểu biết sâu sắc về Mastercard - bao gồm Mastercard SpendingPulse™ và dữ liệu của bên thứ ba nhằm cung cấp báo cáo thường xuyên về các vấn đề kinh tế cho các khách hàng, đối tác và nhà hoạch định chính sách.
Mastercard (NYSE: MA) là một công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán. Sứ mệnh của chúng tôi là kết nối và cung cấp sức mạnh cho một nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện, mang lại lợi ích cho mọi người, ở mọi nơi bằng cách thực hiện các giao dịch an toàn, đơn giản, thông minh và dễ tiếp cận. Sử dụng dữ liệu và kết nối an toàn, quan hệ hợp tác và đam mê trong công việc, các đổi mới và giải pháp của chúng tôi giúp các cá nhân, tổ chức tài chính, chính phủ và doanh nghiệp khai thác tiềm năng lớn nhất của họ. Với sự kết nối trên hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, chúng tôi đang xây dựng một thế giới bền vững, mở ra những khả năng vô giá cho tất cả mọi người.
Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Viện Kinh tế Mastercard & Mastercard
RELATED NEWS

Cùng AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai địa phương

13514 Views
09-10-2024
AEON Huế chính thức đi vào hoạt động ngày 16/9/2024 vừa qua, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến mua sắm lý tưởng của người dân Huế, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền trung.

Xu hướng nghỉ dưỡng đa thế hệ với 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch gắn kết các thành viên

16220 Views
08-10-2024
Booking.com công bố nghiên cứu “Nghỉ dưỡng đa thế hệ”, hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam. Có 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch đa thế hệ là giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, tái kết nối (50%) và đa dạng hóa hoạt động cho mọi lứa tuổi (37%). Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng liên quan đến vấn đề sức khỏe và an toàn (31%), khác biệt về sở thích (36%) và nhu cầu ăn uống khác nhau (22%) là ba yếu tố khiến việc lên kế hoạch và thực hiện một chuyến du lịch đa thế hệ trở nên phức tạp hơn.

Tháng 10 với đại tiệc bò Wagyu và hải sản thượng hạng tại Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection

18214 Views
03-10-2024
Trải nghiệm ẩm thực cao cấp “Wanna Wagyu?” tại nhà hàng Oriental Pearl trong tháng Mười này. Chương trình mang đến trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp với thịt bò Satsuma Wagyu hảo hạng cùng hải sản đa dạng.

Bắt đầu hành trình khám phá Cà phê Việt Nam nhân ngày Quốc tế Cà phê mùng 1 tháng 10

21030 Views
02-10-2024
Nhân ngày Quốc tế Cà phê mùng 1 tháng 10, Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam với mong muốn truyền cảm hứng tới du khách khám phá đất nước này thông qua văn hóa cà phê đặc sắc. Từ món cà phê kem trứng béo ngậy của miền Bắc cà phê sữa ngọt ngào của miền Nam, du khách có thể thoải mái thưởng thức nhiều hương vị và cách pha chế cà phê đa dạng dọc chiều dài đất nước. Dù bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm độc đáo, một khung cảnh tuyệt đẹp hay chỉ đơn giản là một tách cà phê ngon, Việt Nam đều có thể mang lại cho bạn.

Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan chính thiên đường ẩm thực được du khách Việt yêu thích

22838 Views
01-10-2024
Theo khảo sát của Agoda mới đây, Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan là những điểm đến ẩm thực châu Á được du khách Việt yêu thích nhất. Các quốc gia này nổi bật với sự đa dạng và độc đáo của ẩm thực đường phố cũng như món ăn truyền thống, thu hút tín đồ ẩm thực từ khắp nơi.