Giới thiệu vở diễn múa ballet đương đại SENZEN hòa quyện văn hóa Việt - Nhật, cảm hứng từ nét tương đồng của 2 quốc gia
38023 Views
01-12-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc Nghệ thuật của SENZEN, cảm hứng từ nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản là thiền và hoa sen, vở diễn múa ballet đương đại SENZEN được chăm chút kỹ càng, từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Sự tiếp nối, vòng đời, hình ảnh của hoa sen trong vở diễn mang ý nghĩa tượng trưng, truyền cảm hứng cho ekip cùng quyết tâm thực hiện chương trình này. Vở diễn sẽ được công diễn trong 2 ngày 16 và 17/12/2023 tới đây tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn Concert) và công ty Arabesque Việt Nam vừa tổ chức họp báo chiều ngày 1/12 ra mắt vở diễn múa ballet đương đại SENZEN, sẽ được công diễn trong 2 ngày 16 và 17/12/2023 tới đây tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt – Nhật.  Đây là một sự kiện quan trọng của Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố, mang đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật đương đại và bán cổ điển, chứa đựng đậm nét màu sắc văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa nghệ thuật đối với Nhật Bản. Tác phẩm SENZEN cũng là hành trình khám phá triết lý chánh niệm, ôm lấy sự tĩnh lặng và quan sát nội tâm của từng người nghệ sỹ, là sự hòa nhịp của múa ballet đương đại và trống Taiko của Nhật Bản.

Vở diễn có sự tham gia của nghệ sỹ trống bậc thầy nổi tiếng Nhật Bản Kensaku Satou. Ông Kensaku Satou từng vinh dự trình diễn trong lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020, FIFA World Cup và nhiều chương trình tầm cỡ thế giới khác. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi thực sự rất háo hứng trông chờ màn trình diễn đầy năng lượng của sự hài hòa mềm mại uyển chuyển của các diễn viên Arabesque và nhịp trống Taiko Nhật Bản trước các khán giả Việt Nam”, Ông Satou bày tỏ.

Thiền và hoa sen cũng là nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Tác phẩm được chăm chút kỹ càng, từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam. “Chủ đề của SENZEN cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo và tôi cũng tìm thấy sự đồng điệu này từ anh Kensaku Satou, biên đạo múa Ngọc Anh và các diễn viên của Arabesque. Đó là sự tiếp nối, vòng đời, hình ảnh của hoa sen trong vở diễn mang ý nghĩa tượng trưng, truyền cảm hứng cho chúng tôi cùng quyết tâm thực hiện chương trình này”, Ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc Nghệ thuật của SENZEN chia sẻ.

Trong môi trường toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật và công nghệ thông tin, Trung Tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố càng đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phát triển nền văn hoá và nghệ thuật nước nhà. Trước hết là góp phần truyền cảm hứng, củng cố niềm tự hào, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và vun đắp cho cộng đồng góc nhìn văn hoá, nhân văn sâu sắc. Sau là hướng đến mục tiêu giao lưu, quảng bá nền văn hoá nghệ thuật nước nhà với bạn bè thế giới. Đây cũng là các yếu tố thúc đẩy sự hợp tác của Trung Tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố với Arabesque Việt Nam trong vở diễn lần này. Có thể nói, SENZEN không chỉ được định hướng thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, mà còn thể hiện cho chủ trương ủng hộ, tạo điều kiện trình diễn, giao lưu nghệ thuật Việt Nam với các đoàn nghệ thuật quốc tế tại Nhà Hát Lớn Thành Phố Hồ Chí Minh”, Ông Nguyễn Hoài Hương- Giám Đốc Sài Gòn Concert chia sẻ.

Ngoài đêm diễn chính thức vào ngày 16/12 và 17/12/2023, nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình giao lưu văn hóa Việt-Nhật, Arabesque còn tổ chức buổi Hội Thảo trống Taiko tại Nhạc viện TP.HCM vào ngày 18/12/2023, tạo điều kiện giao lưu giữa nghệ sĩ quốc tế Kensaku Satou với sinh viên ngành âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam.

Nguyễn Tấn Lộc được biết đến với vai trò Đạo diễn, Biên đạo múa và Giám đốc Nghệ thuật của Arabesque Vietnam. Anh đã dành trọn tâm huyết của mình để khám phá ngôn ngữ múa đa dạng, đặc biệt tập trung vào văn hóa truyền thống Việt Nam và các hình thức múa được phát triển trên nền tảng đương đại. Sau khi hoàn thành chương trình học tại Trường Văn hóa Nghệ thuật II của Bộ Văn Hóa, anh được học bổng đào tạo nâng cao về ballet và đương đại ở Nhật Bản và Berlin. Sau đó anh trở về Việt Nam với mong muốn mang loại hình múa đến gần hơn với công chúng và thông qua bộ môn nghệ thuật này, mang văn hóa Việt Nam ra thế giới và mang văn hóa thế giới đến với công chúng Việt Nam. Anh có một niềm tin là nghệ thuật có thể thay đổi cuộc sống, làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Với niềm đam mê nghệ thuật và không ngừng học hỏi, tìm kiếm chất liệu sáng tạo, Tấn Lộc đã trải qua nhiều vai trò và học hỏi các chuyên môn nghệ thuật khác bên cạnh múa ballet và đương đại, có thể kể đến nhiều năm làm việc với vị trí diễn viên và biên đạo ở các sân khấu của Nhà Hát Giao Hưởng Vũ Kịch, các chương trình nghệ thuật của Nhà hát Hòa Bình, Múa Rối, sân khấu kịch 5B của Hội Sân Khấu TP. HCM,… Năm 2008, anh thành lập Arabesque Vietnam, một công ty múa đương đại kết hợp giữa nét đẹp của ballet cổ điển, dân gian Việt nam và đương đại, với những cách thể hiện sáng tạo. Tấn Lộc đã cho ra đời những tác phẩm đáng chú ý như “Chuyện Kể Những Chiếc Giày”, “Mộc”, “Sương Sớm”, “Saigon Urban Tales”, “Tích Tắc”, “Kliselamef”,... mang đến những góc nhìn mới mẻ về văn hóa Việt Nam.

Tấn Lộc đã và đang là động lực cho làng múa Việt Nam, động viên và hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trong sự nghiệp múa của họ. Anh cũng đã nâng cao sự công nhận quốc tế của múa Việt Nam bằng cách tạo điều kiện cho các tài năng trẻ tham gia trình diễn trong các chương trình quốc tế, học hỏi và trưởng thành trong nghề thông qua các Liên hoan Múa quốc tế tại châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc,... Thành tích của anh bao gồm cả vai trò biên đạo cho vở kịch xiếc nổi tiếng thế giới "Toruk – The First Flight" của Cirque du Soleil dựa trên tác phẩm AVATAR của đạo diễn James Cameron năm 2015 và làm giám khảo Cuộc thi Múa Đương Đại Quốc tế Hàn Quốc năm 2017. Hiện tại, anh làm biên đạo cho nhiều chương trình âm nhạc, thời trang và thương mại khác nhau tại Việt Nam và đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình cho các vở múa đương đại của Arabesque, đặc biệt là vở Sương Sớm (The Mist) đã trình diễn dài kỳ tại Nhà Hát Lớn. Trong vở diễn SENZEN anh giữ vai trò Giám đốc Nghệ thuật.

Với kinh nghiệm quản lý và tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và tại Nhà hát Thành phố nói riêng, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố cùng phối hợp đồng tổ chức vở diễn múa ballet đương đại SENZEN tại Nhà hát Thành phố, vào ngày 16 và 17 tháng 12 năm 2023. Nhà hát Thành phố là một nhà hát đa năng có hơn 120 năm tuổi ở tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với lối kiến trúc Pháp tiêu biểu cuối thế kỷ 19, là nơi chuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao của các đơn vị trong và ngoài nước, đồng thời là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị - văn hóa lớn của Thành phố Hồ Chí Minh.
Text: Người Thành Thị  – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Miss Cosmo 2025: Phương Linh chính thức nhận sash đại diện Việt Nam, hé lộ Carnival Costume

13467 Views
24-11-2025
Phương Linh lần đầu ra mắt bộ Carnival Costume "The Rising Dragon" sau thời gian dài phác thảo và hoàn thiện, đánh dấu bước khởi đầu đầy ấn tượng cho hành trình chinh phục Miss Cosmo 2025.

Hòa Minzy là khách mời bí mật giờ chót, diễn loạt hit cùng Quốc Thiên

13563 Views
23-11-2025
Sau nhiều tháng chuẩn bị với hàng loạt kế hoạch được ấp ủ kỹ lưỡng cùng nhiều sản phẩm “hâm nóng” liên tục, live concert SKYNOTE - The Reflection 2025 đã chính thức khép lại trong không khí trọn vẹn và đầy cảm xúc thu hút gần 10 nghìn người và trở thành live concert lớn nhất, hoành tráng nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.

Nguyễn Ngọc Kim Cương 13 tuổi bùng nổ với MV “Oẳn Tù Tì”: Trận hội kỳ diệu từ dân gian tới Gen Alpha

13416 Views
23-11-2025
Không gian ra mắt MV “Oẳn Tù Tì” tại Đài Truyền hình Hà Nội chiều 23/11/2025 tựa một lễ hội nghệ thuật thu nhỏ, nơi trò chơi dân gian quen thuộc được tái sinh bằng âm nhạc đương đại và năng lượng thế hệ mới. Mang vai trò “thủ lĩnh hội làng”, cô bé 13 tuổi Nguyễn Ngọc Kim Cương đã khiến khán phòng bùng nổ với lối trình diễn tràn đầy tự tin, giọng hát tinh tế và kỹ năng vũ đạo vượt xa độ tuổi. Sự kết hợp giữa nhạc sĩ “Bắc Bling” Tuấn Cry và nghệ sĩ nhí đa tài này mở ra hướng tiếp cận mới cho âm nhạc thiếu nhi – trẻ trung, văn minh nhưng vẫn giữ trọn mạch nguồn văn hoá Việt.

SIUF Vietnam 2025 – Thời trang nội y trở thành ngôn ngữ của sức mạnh nữ tính

13942 Views
13-11-2025
Tại SECC (TP.HCM), sáng ngày 13/11/2025 triển lãm SIUF Vietnam 2025 lần đầu tiên ra mắt, quy tụ hàng trăm thương hiệu nội y, đồ ngủ và đồ thể thao đến từ châu Á. Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, đây là sân khấu của sự sáng tạo, nơi những câu chuyện về vẻ đẹp, sức khỏe và tự do của người phụ nữ thành thị được kể bằng ngôn ngữ của chất liệu và công nghệ.

Viet Nam Forum 2025: Khi sức mạnh mềm trở thành tài sản chiến lược mới của quốc gia

13980 Views
13-11-2025
Trong bối cảnh thế giới xoay chuyển nhanh và những trật tự quen thuộc trở nên mong manh, Diễn đàn Thời khắc Việt 2025 mở ra một không gian đối thoại hiếm có: nơi sức mạnh mềm – từ văn hóa, sáng tạo, tri thức đến con người Việt – được nhìn nhận như năng lực cạnh tranh cốt lõi của quốc gia trong kỷ nguyên mới. Tại đây, các học giả, nhà ngoại giao, doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp, nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo cùng phác họa câu hỏi lớn: Điều gì làm Việt Nam trở nên đáng tin, đáng mến và đáng nhớ trong mắt thế giới? Và hơn hết, làm thế nào để biến lợi thế mềm thành sức mạnh thật sự?