Giới thiệu vở diễn múa ballet đương đại SENZEN hòa quyện văn hóa Việt - Nhật, cảm hứng từ nét tương đồng của 2 quốc gia
37004 Views
01-12-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc Nghệ thuật của SENZEN, cảm hứng từ nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản là thiền và hoa sen, vở diễn múa ballet đương đại SENZEN được chăm chút kỹ càng, từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Sự tiếp nối, vòng đời, hình ảnh của hoa sen trong vở diễn mang ý nghĩa tượng trưng, truyền cảm hứng cho ekip cùng quyết tâm thực hiện chương trình này. Vở diễn sẽ được công diễn trong 2 ngày 16 và 17/12/2023 tới đây tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn Concert) và công ty Arabesque Việt Nam vừa tổ chức họp báo chiều ngày 1/12 ra mắt vở diễn múa ballet đương đại SENZEN, sẽ được công diễn trong 2 ngày 16 và 17/12/2023 tới đây tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt – Nhật.  Đây là một sự kiện quan trọng của Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố, mang đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật đương đại và bán cổ điển, chứa đựng đậm nét màu sắc văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa nghệ thuật đối với Nhật Bản. Tác phẩm SENZEN cũng là hành trình khám phá triết lý chánh niệm, ôm lấy sự tĩnh lặng và quan sát nội tâm của từng người nghệ sỹ, là sự hòa nhịp của múa ballet đương đại và trống Taiko của Nhật Bản.

Vở diễn có sự tham gia của nghệ sỹ trống bậc thầy nổi tiếng Nhật Bản Kensaku Satou. Ông Kensaku Satou từng vinh dự trình diễn trong lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020, FIFA World Cup và nhiều chương trình tầm cỡ thế giới khác. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi thực sự rất háo hứng trông chờ màn trình diễn đầy năng lượng của sự hài hòa mềm mại uyển chuyển của các diễn viên Arabesque và nhịp trống Taiko Nhật Bản trước các khán giả Việt Nam”, Ông Satou bày tỏ.

Thiền và hoa sen cũng là nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Nhật Bản. Tác phẩm được chăm chút kỹ càng, từ cách bài trí sân khấu cùng với thanh âm tĩnh tại của trống định âm, đan xen cùng chất liệu trống Nhật và nhạc cụ dân tộc Việt Nam. “Chủ đề của SENZEN cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo và tôi cũng tìm thấy sự đồng điệu này từ anh Kensaku Satou, biên đạo múa Ngọc Anh và các diễn viên của Arabesque. Đó là sự tiếp nối, vòng đời, hình ảnh của hoa sen trong vở diễn mang ý nghĩa tượng trưng, truyền cảm hứng cho chúng tôi cùng quyết tâm thực hiện chương trình này”, Ông Nguyễn Tấn Lộc, Giám đốc Nghệ thuật của SENZEN chia sẻ.

Trong môi trường toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật và công nghệ thông tin, Trung Tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố càng đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phát triển nền văn hoá và nghệ thuật nước nhà. Trước hết là góp phần truyền cảm hứng, củng cố niềm tự hào, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và vun đắp cho cộng đồng góc nhìn văn hoá, nhân văn sâu sắc. Sau là hướng đến mục tiêu giao lưu, quảng bá nền văn hoá nghệ thuật nước nhà với bạn bè thế giới. Đây cũng là các yếu tố thúc đẩy sự hợp tác của Trung Tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh thành phố với Arabesque Việt Nam trong vở diễn lần này. Có thể nói, SENZEN không chỉ được định hướng thúc đẩy quan hệ ngoại giao Việt - Nhật, mà còn thể hiện cho chủ trương ủng hộ, tạo điều kiện trình diễn, giao lưu nghệ thuật Việt Nam với các đoàn nghệ thuật quốc tế tại Nhà Hát Lớn Thành Phố Hồ Chí Minh”, Ông Nguyễn Hoài Hương- Giám Đốc Sài Gòn Concert chia sẻ.

Ngoài đêm diễn chính thức vào ngày 16/12 và 17/12/2023, nằm trong khuôn khổ chuỗi chương trình giao lưu văn hóa Việt-Nhật, Arabesque còn tổ chức buổi Hội Thảo trống Taiko tại Nhạc viện TP.HCM vào ngày 18/12/2023, tạo điều kiện giao lưu giữa nghệ sĩ quốc tế Kensaku Satou với sinh viên ngành âm nhạc, nghệ thuật Việt Nam.

Nguyễn Tấn Lộc được biết đến với vai trò Đạo diễn, Biên đạo múa và Giám đốc Nghệ thuật của Arabesque Vietnam. Anh đã dành trọn tâm huyết của mình để khám phá ngôn ngữ múa đa dạng, đặc biệt tập trung vào văn hóa truyền thống Việt Nam và các hình thức múa được phát triển trên nền tảng đương đại. Sau khi hoàn thành chương trình học tại Trường Văn hóa Nghệ thuật II của Bộ Văn Hóa, anh được học bổng đào tạo nâng cao về ballet và đương đại ở Nhật Bản và Berlin. Sau đó anh trở về Việt Nam với mong muốn mang loại hình múa đến gần hơn với công chúng và thông qua bộ môn nghệ thuật này, mang văn hóa Việt Nam ra thế giới và mang văn hóa thế giới đến với công chúng Việt Nam. Anh có một niềm tin là nghệ thuật có thể thay đổi cuộc sống, làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Với niềm đam mê nghệ thuật và không ngừng học hỏi, tìm kiếm chất liệu sáng tạo, Tấn Lộc đã trải qua nhiều vai trò và học hỏi các chuyên môn nghệ thuật khác bên cạnh múa ballet và đương đại, có thể kể đến nhiều năm làm việc với vị trí diễn viên và biên đạo ở các sân khấu của Nhà Hát Giao Hưởng Vũ Kịch, các chương trình nghệ thuật của Nhà hát Hòa Bình, Múa Rối, sân khấu kịch 5B của Hội Sân Khấu TP. HCM,… Năm 2008, anh thành lập Arabesque Vietnam, một công ty múa đương đại kết hợp giữa nét đẹp của ballet cổ điển, dân gian Việt nam và đương đại, với những cách thể hiện sáng tạo. Tấn Lộc đã cho ra đời những tác phẩm đáng chú ý như “Chuyện Kể Những Chiếc Giày”, “Mộc”, “Sương Sớm”, “Saigon Urban Tales”, “Tích Tắc”, “Kliselamef”,... mang đến những góc nhìn mới mẻ về văn hóa Việt Nam.

Tấn Lộc đã và đang là động lực cho làng múa Việt Nam, động viên và hỗ trợ các nghệ sĩ trẻ trong sự nghiệp múa của họ. Anh cũng đã nâng cao sự công nhận quốc tế của múa Việt Nam bằng cách tạo điều kiện cho các tài năng trẻ tham gia trình diễn trong các chương trình quốc tế, học hỏi và trưởng thành trong nghề thông qua các Liên hoan Múa quốc tế tại châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc,... Thành tích của anh bao gồm cả vai trò biên đạo cho vở kịch xiếc nổi tiếng thế giới "Toruk – The First Flight" của Cirque du Soleil dựa trên tác phẩm AVATAR của đạo diễn James Cameron năm 2015 và làm giám khảo Cuộc thi Múa Đương Đại Quốc tế Hàn Quốc năm 2017. Hiện tại, anh làm biên đạo cho nhiều chương trình âm nhạc, thời trang và thương mại khác nhau tại Việt Nam và đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình cho các vở múa đương đại của Arabesque, đặc biệt là vở Sương Sớm (The Mist) đã trình diễn dài kỳ tại Nhà Hát Lớn. Trong vở diễn SENZEN anh giữ vai trò Giám đốc Nghệ thuật.

Với kinh nghiệm quản lý và tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và tại Nhà hát Thành phố nói riêng, Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh Thành phố cùng phối hợp đồng tổ chức vở diễn múa ballet đương đại SENZEN tại Nhà hát Thành phố, vào ngày 16 và 17 tháng 12 năm 2023. Nhà hát Thành phố là một nhà hát đa năng có hơn 120 năm tuổi ở tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với lối kiến trúc Pháp tiêu biểu cuối thế kỷ 19, là nơi chuyên tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao của các đơn vị trong và ngoài nước, đồng thời là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị - văn hóa lớn của Thành phố Hồ Chí Minh.
Text: Người Thành Thị  – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Lật Mặt 7: Một Điều Ước: Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê ra mắt phim

20695 Views
24-04-2024
Ở tuổi 99, mẹ Lý Hải lần đầu xuất hiện trên sân khấu Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

26652 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Cùng Châu Bùi và Anh Tú tham gia dạ tiệc sắc hương kỷ niệm 2 năm MEMO Paris có mặt tại Việt Nam

30408 Views
19-04-2024
Với tôn chí đắm chìm vào những hành trình hương thơm đẳng cấp đến từ thương hiệu nước hoa Niche nổi tiếng MEMO Paris tại buổi dạ tiệc vừa qua, Châu Bùi, Anh Tú, cùng các KOLs đình đám trong showbiz Việt đã cho mình vô vàn trải nghiệm đa giác quan cực kỳ mới lạ.

Tưng bừng khai mạc triển lãm Beautycare Expo 2024 tại Hà Nội với hơn 250 gian hàng từ hơn 15 quốc gia

30907 Views
19-04-2024
Sự kiện kéo dài ba ngày, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 4, được tổ chức thường niên, là một hoạt động lớn không thể bỏ qua cho những ai đam mê ngành làm đẹp. Trở lại ấn tượng năm nay, Beautycare Expo chứng kiến sự tham gia của hàng loạt nhà trưng bày đến từ các quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực làm đẹp như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan....

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

29939 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.