Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp xanh toàn diện cho doanh nghiệp
17177 Views
30-09-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành

Trong bối cảnh này, Singapore – “Điểm đến MICE tốt nhất thế giới năm 2023” (theo Business Traveller Awards 2023) và “Điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2024” (theo M&C Asia Stella Awards 2024), đã triển khai “Lộ trình phát triển bền vững ngành MICE”, hướng đến mục tiêu biến đảo quốc sư tử trở thành điểm đến MICE bền vững hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Singapore đã xây dựng bộ tiêu chuẩn phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu được thị trường toàn cầu công nhận trước năm 2024. Bên cạnh đó, ngành MICE cũng hướng đến mục tiêu bền vững đồng nhất với chiến lược quốc gia, đạt mức phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050. Ngoài ra, tất cả sáu cơ sở MICE sẽ đạt được các chứng nhận về bền vững trong phạm vi quốc tế và/hoặc quốc gia vào năm 2025.

Hiện tại, Singapore đang nỗ lực triển khai mô hình dịch vụ MICE bền vững để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường một cách chu toàn nhất. Không chỉ giới hạn trong khuôn khổ sự kiện, tổ chức một sự kiện bền vững đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, tích hợp liền mạch yếu tố bền vững vào mọi giai đoạn trong quá trình tổ chức, vận hành, từ di chuyển, lựa chọn địa điểm tổ chức, giảm thiểu rác thải, phục vụ ẩm thực.

Áp dụng mô hình dịch vụ bền vững để giảm thiểu tác động đến môi trường

Giao thông vận tải là một trong những nguồn phát thải carbon lớn nhất toàn cầu, chiếm đến 21% tổng lượng khí thải. Chính vì vậy, đây là một trong những vấn đề lớn cần được giải quyết khi tổ chức bất cứ sư kiện bền vững nào.

Tại Singapore, trải nghiệm MICE bền vững bắt đầu ngay từ lúc du khách bước lên máy bay. Singapore Airlines (SIA) và hãng hàng không giá rẻ Scoot đã cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách thay thế 5% tổng lượng nhiên liệu sử dụng bằng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho đến năm 2030. Cam kết này đồng bộ với mục tiêu quốc gia của Singapore là đạt mức tiêu thụ nhiên liệu bền vững ở mức 1% vào năm 2026 và tăng lên 3-5% vào năm 2030. Sáng kiến này sẽ giúp du khách MICE giảm thiểu tác động lên môi trường trong quá trình di chuyển bằng đường hàng không.

Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot | Nguồn: Veritatech Pilot Academy

Khi du khách đến sân bay Changi, Singapore tiếp tục mang đến giải pháp bền vững tiên tiến. Sân bay này được thiết kế để tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng, từ mô hình giếng trời thông minh đến hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng. Tập đoàn Sân bay Changi cam kết duy trì tăng trưởng carbon bằng không cho đến năm 2030, giữ lượng khí thải ở mức của năm 2018 dù lưu lượng hành khách tăng.

Ngoài ra, du khách MICE có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm trong thành phố bằng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả của Singapore. Các đơn vị tổ chức sự kiện có thể tận dụng Chương trình ưu đãi MICE Singapore (Singapore MICE Advantage Programme - SMAP) để mua thẻ EZ-Link và tận hưởng mức ưu đãi cho dịch vụ xe buýt và tàu điện công cộng cho các đại biểu tham gia.

Trong tương lai, đảo quốc sẽ tiếp tục cắt giảm lượng khí thải giao thông, với mục tiêu chuyển đổi 50% xe buýt và taxi công cộng thành xe điện vào năm 2030. Vào năm 2040, toàn bộ xe buýt công cộng tại Singapore dự kiến sẽ sử dụng năng lượng sạch. Những sáng kiến này hứa hẹn sẽ giúp các nhà tổ chức MICE giảm thiểu đáng kể tác động tiêu cực đến môi trường trong tương lai.

Phương tiện chạy bằng năng lượng sạch tại Singapore | Nguồn: Mothership

Không chỉ giao thông, các địa điểm tổ chức sự kiện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Điển hình như Marina Bay Sands. Khu phức hợp này luôn đặt yếu tố bền vững là giá trị cốt lõi. Từ năm 2014, Marina Bay Sands đã cắt giảm 24,4% lượng khí thải carbon.

Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh của khu phức hợp cho phép giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng và nước, giúp tiết kiệm hơn 7,4 triệu kWh năng lượng mỗi năm. Hệ thống năng lượng mặt trời trên nóc Sands SkyPark tạo ra khoảng 150.000 kWh điện mỗi năm, giúp giảm 55 tấn khí thải carbon hàng năm. Marina Bay Sands cũng tiên phong trong các sáng kiến tiết kiệm nước, với hệ thống thu hồi nước ngưng tụ từ 3.000 thiết bị điều hòa, giúp tiết kiệm 77.000 lít nước mỗi ngày.

Không dừng lại ở đó, việc phục vụ ăn uống cũng là một yếu tố quan trọng, cần phải cân nhắc trong các sự kiện doanh nghiệp bền vững. Tại Singapore, Fairmont Singapore và Swissôtel The Stamford là một trong các đơn vị tiên phong về mô hình "từ trang trại đến bàn ăn", góp phần giảm thiểu khí thải từ quá trình vận chuyển và đóng gói.

Trang trại thủy canh kết hợp nuôi cá tại tầng 5 của họ đáp ứng 30% nhu cầu rau và 10% nhu cầu cá hàng tháng. Hệ thống Lumitics ứng dụng AI giúp theo dõi và tối ưu hóa quá trình mua sắm và chế biến để cắt giảm lượng thức ăn dư thừa. Thực phẩm không sử dụng sẽ được xử lý thành phân hữu cơ hoặc tái sử dụng làm phân bón cho trang trại thủy canh.

Trang trại thuỷ canh | Nguồn: Travel to change the world

Một thách thức lớn khác trong quá trình tổ chức sự kiện bền vững nằm ở việc quản lý chất thải ở các sự kiện. Hiện nay, chất thải giấy và nhựa chiếm hơn một phần ba tổng lượng chất thải. Để giải quyết vấn đề này, nhiều đơn vị đã ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số như Gevme, Jublia và Occam Lab để quản lý và tổ chức sự kiện, loại bỏ nhu cầu in ấn tại Singapore. Tài liệu hội nghị được số hóa hoàn toàn, và người tham dự cũng được khuyến khích mang theo chai nước, hộp đựng, và dụng cụ ăn uống, giúp giảm đáng kể lượng rác thải dùng một lần.

Trong khi đó, Resorts World Sentosa đã ngừng sử dụng ống hút, chai nước và dụng cụ ăn uống dùng một lần từ năm 2018, giúp tiết kiệm hơn 100 tấn nhựa mỗi năm. Gói dịch vụ Eco-MICE của họ cung cấp các giải pháp bền vững bao gồm bao bì thân thiện với môi trường, bút tái sử dụng và giấy tái chế.

Một suất thức ăn MICE thân thiện môi trường của Resorts World Sentosa | Nguồn:  TTG Mice

Lựa chọn lưu trú “xanh” và hoạt động team building kết nối với thiên nhiên để nâng tầm trải nghiệm MICE bền vững tại Singapore

Thời gian gần đây, thị trường MICE tại Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng đầy triển vọng. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp và nhà tổ chức sự kiện tại Việt Nam ngày càng chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững. Ngoài ra, các đoàn khách MICE, bao gồm cả những du khách đến từ Việt Nam, cũng có xu hướng ưa chuộng những trải nghiệm độc đáo hơn các hoạt động du lịch truyền thống theo khuôn mẫu. Du khách thường có nhu cầu được khám phá văn hóa địa phương một cách chân thực, hòa mình vào thiên nhiên tại điểm đến.

Singapore với những ưu thế vượt trội luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách. Không chỉ cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện bền vững, Đảo quốc còn sở hữu đa dạng lựa chọn lưu trú “xanh” và có nhiều hoạt động team building kết nối với thiên nhiên.

Các lựa chọn lưu trú thân thiện với môi trường luôn là thế mạnh của Singapore. Trong đó, Parkroyal Collection Pickering nổi bật với những khu vườn trên không và hệ thống tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, khách sạn cũng triển khai các sáng kiến bền vững khác như lắp đặt trạm sạc xe điện, loại bỏ chai nhựa, trang bị máy lọc nước trong phòng và cung cấp tiện ích thân thiện với môi trường như bao bì phân hủy sinh học. Hơn nữa, khách lưu trú cũng có thể thưởng thức các sản phẩm được thu hoạch trực tiếp từ trang trại trên tầng thượng, qua đó góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Du khách MICE có thể thư giãn và tìm thấy sự bình yên giữa vẻ đẹp thiên nhiên của Singapore. Pulau Ubin là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động team-building như chèo thuyền kayak, Amazing Race.

Du khách cũng có thể tham quan khu bảo tồn đầm lầy Sungei Buloh hoặc Vườn thực vật Singapore ngay trung tâm thành phố.

Dịch vụ MICE toàn diện của Singapore đang không ngừng được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của du khách và các đơn vị tổ chức sự kiện uy tín, quan tâm đến việc phát triển bền vững. Tại Singapore, du hàng có thể trải nghiệm các dịch vụ MICE với tiện nghi đẳng cấp quốc tế, nhưng không cần lo lắng về các tác động tiêu cực của sự kiện đến môi trường.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Singapore Tourism Board
RELATED NEWS

Aeon Huế đạt hơn 100.000 lượt giao dịch trong tuần đầu mở cửa

23039 Views
25-09-2024
Sau hơn 1 tuần mở cửa, Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị (TTBHTH & ST) AEON Huế đạt hơn 100.000 lượt giao dịch.

ITE HCMC 2024: Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

28902 Views
06-09-2024
Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Việc áp dụng các yếu tố ESG (Môi trường – Environmental, Xã hội – Social, Quản trị – Governance) vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của mình, đồng thời bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.

ITE HCMC 2024: Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững

25582 Views
05-09-2024
Chiều ngày 5/9/2024, Hội thảo chuyên đề với chủ đề "Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững" đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hội thảo, các diễn giả đã tập trung chia sẻ các bài học kinh nghiệm, các mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả và nhận diện các khó khăn, thách thức đối với phát triển du lịch bền vững và trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững. Từ đó, đề ra các giải pháp hiệu quả nhất cho điểm đến Việt Nam trong tương lai.

ITE HCMC 2024: Nhà nước giữ vai trò kiến tạo trong phát triển du lịch xanh

28007 Views
05-09-2024
Sáng ngày 5/9/2024, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), đã diễn ra Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch NET ZERO - Kiến tạo tương lai” nhằm thảo luận và đề xuất các biện pháp tăng cường chuyển đổi xanh, thúc đẩy phát triển NET ZERO cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

ITE HCMC 2024: Cắt băng khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024

23789 Views
05-09-2024
Sáng nay 5/9/2024, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn SECC (Q.7, TP.HCM). Với tính chất quan trọng của sự kiện, tham dự Lễ cắt băng Khai mạc, có Ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước; lãnh đạo các tỉnh, thành của Việt Nam và quốc tế.