Vì sao mọi người đều đang stretching?
53752 Views
20-02-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động của bạn.

Quyết tâm lấy lại vóc dáng trong năm mới nghe có vẻ cliché (sáo rỗng) đến mệt mỏi, cũng như thực tế là mấy ai thực hiện được quyết tâm đó. Có những người có động lực tập luyện tích cực đến mức bền bỉ duy trì thói quen chạy bộ hoặc nâng tạ,… quanh năm. Và phần còn lại chính là nhóm mà nhiều người trong chúng ta thuộc về.

Nhưng, bắt đầu một năm mới, hầu như ai cũng muốn có một khởi đầu mới, mong muốn bản thân năng động hơn một chút cũng như cơ thể uyển chuyển hơn một chút…

Theo nhà báo Marisa Meltzer của New York Times, là một người “nằm sâu” trong nhóm “phần còn lại”, cô đã lấy cảm hứng để rèn luyện sức khỏe trong năm mới từ hai thứ. Một là chú chó cưng Joan của cô mỗi tuần đôi ba lần thường có những động tác “stretching” (giãn cơ) sang chảnh. Và hai là nhiều studio chỉ chuyên về “stretching” mọc lên ở New York và trên khắp cả nước Mỹ, cũng như ở không ít thành phố lớn ở các quốc gia khác.

Đối với “team” tập luyện thể dục, thể thao đã trở thành thói quen thì “stretching” vốn là điều không còn xa lạ gì, bởi đây là bước không thể thiếu sau mỗi lần tập luyện, nhằm hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ chấn thương và nâng cao hiệu quả của bài tập chính.

Tuy nhiên, ở “team” phần còn lại, ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động bất kể mức độ thể chất của bạn.

“Stretching giúp chúng ta luôn linh hoạt. Chúng ta sinh ra đã có khả năng siêu linh hoạt khi còn là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng sẽ mất dần khả năng này khi lớn lên”, Maillard Howell, huấn luyện viên cá nhân (PT) và chủ trung tâm Dean CrossFit ở thành phố New York, giải thích.

“Khi chúng ta ngừng duỗi cơ, chúng ta sẽ mất dần khả năng vận động. Khả năng vận động giảm có nghĩa là chúng ta có thể khó hoạt động hơn; về mặt chức năng, chúng ta khó thực hiện hiệu quả những hoạt động hàng ngày hơn như nhặt bút trên sàn, gãi lưng hoặc thậm chí leo cầu thang”.

Vì sao stretching tốt cho cơ thể bạn

“Khi ghĩ về tập luyện, hầu hết đều hướng tới những bài tập khiến bạn đổ nhiều mồ hôi như aerobic, giúp cải thiện sức bền tim mạch. Chris Travers, nhà sinh lý học thể dục của Cleveland Clinic Sports Health ở Cleveland, Ohio, cho biết mọi người tập tạ để giúp duy trì khối lượng cơ và tăng cường sức mạnh. “Đó là hai yếu tố rất quan trọng của một chương trình tập luyện, nhưng còn có yếu tố thứ ba, đó là tính linh hoạt và khả năng di chuyển, thường bị bỏ qua nhiều nhất”.

Chuyên gia Travers cho rằng nên thực hiện “stretching” ít nhất ba lần một tuần, mỗi buổi khoảng 30 phút. Kế hoạch có thể bao gồm các bài tập như yoga, tai chi, barre hoặc Pilates.

“Với một số động tác giãn cơ nhất định, như yoga hoặc tai chi, cơ thể bạn sẽ ở thái thoải mái hơn”, ông Travor nói. “Nó sẽ giúp bạn giải tỏa áp lực và giảm mức độ căng thẳng cũng như có tinh thần tốt hơn”.

Một số lợi ích sức khỏe bổ sung của “stretching” bao gồm:

• Tăng lưu lượng máu đến não và khắp cơ thể

• Tăng tính linh hoạt và phạm vi chuyển động

• Tư thế được cải thiện

• Thành tích thể thao được cải thiện

• Giảm đau lưng và căng thẳng

• Giúp ngăn ngừa chấn thương

“Stretching sẽ giúp thư giãn về thể chất và tinh thần, đồng thời giảm căng cơ và đau nhức. Nó cũng sẽ giúp giảm nguy cơ chấn thương”, ông Travers chỉ rõ.

“Một số người bẩm sinh đã có cơ thể linh hoạt hơn những người khác, nhưng cho dù cơ thể bạn linh hoạt tới mức có thể gập người và chạm tay vào ngón chân hay hầu như không thể đưa tay xuống được nửa ống chân, bạn cũng nên rèn luyện tính linh hoạt và khả năng vận động của mình vì càng ít vận động, cơ bắp của bạn càng ngắn lại, điều này khiến có thể kém lin hoạt hơn”.

Vì sao “stretching” tốt cho não

Ngoài việc giúp bạn cảm thấy thư giãn, “stretching” còn làm tăng mức serotonin trong cơ thể, đây là loại hormone có thể giúp ổn định tâm trạng và giảm căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy việc thực hiện các bài tập “stretching” tại nơi làm việc còn làm giảm lo lắng và kiệt sức đồng thời tăng cường sinh lực và sức khỏe tinh thần.

Biến “stretching” thành thói quen hàng ngày

Có hai kiểu “stretching” chính.

Với stretching tĩnh, người tập luyện thực hiện căng cơ giữ ở một tư thế trong khoảng từ 2-45 giây.

Thứ hai là stretching động - thường được nhiều vận động viên chạy nước rút hay các cầu thủ thực hiện. Đây là kiểu giãn cơ mà người tập phải chuyển động liên tục để có thể kéo căng các cơ bắp của cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng mình đã khởi động đúng cách trước khi giãn cơ để không bị thương.

“Stretching động là chuyển động thông qua một loạt chuyển động để giúp chuẩn bị cho cơ, dây chằng hoạt động và nên được thực hiện trước khi tập luyện”, Sonya Robinson, huấn luyện viên cá nhân và chuyên gia dinh dưỡng thể hình tại Học viện Y học Thể thao Quốc gia (NASM) có trụ sở tại Chicago (NASM) giải thích.

Để xây dựng thói quen lành mạnh trong năm mới (và quanh năm), chuyên gia Travers gợi ý bạn nên dành thêm chút thời gian để “stretching”.

Anh nói: “Bạn thức dậy buổi sáng, uống chút nước hoặc một tách cà phê, rồi thực hiện một bài stretching ở tư thế ngồi hoặc đứng tùy ý. Giờ đây, bạn sẽ đưa thêm thói quen này vào thói quen hàng ngày của mình và nó sẽ không chiếm thêm thời gian trong lịch trình vốn đã dày đặc của bạn”.

Republish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Tri Thức
RELATED NEWS

Những mẹo chăm sóc tâm lý đơn giản khi bạn không có nhiều tiền điều trị tâm lý

31971 Views
08-04-2024
Bạn muốn thăm khám và điều trị sức khỏe tâm lý nhưng ngân sách eo hẹp. Dưới đây là những phương pháp chữa lành tinh thần đơn giản, hiệu quả mà ít tốn kém.

Lựa chọn sống khỏe & giải pháp tự chữa lành cơ thể thông qua thực dưỡng

111057 Views
12-11-2023
Với thời đại 4.0 hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, khoa học xã hội, vấn đề sức khỏe, tâm thức con người hiện nay được đại đa số đông mọi người quan tâm. Muốn sống thọ, muốn sống không bệnh phải làm gì? Phải phòng bệnh. Nếu mắc bệnh tạm thời, cần trị liệu toàn diện dứt điểm, không thì phải uống thuốc suốt đời. Muốn thế cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh và nhất là khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Trung thu 2023 ai cũng được chiều, Shopee tung ngàn deal giảm giá cho cả thiếu nhi lẫn người lớn

135484 Views
19-09-2023
Không phải lo lắng thiếu ý tưởng quà tặng cho dịp Tết đoàn viên 2023, tất tần tật sản phẩm từ truyền thống đến bắt trend đều có mặt tại sự kiện “Đón Trung Thu - Deal Chiều Sở Thích” trên Shopee hôm nay.

Vui Tết thiếu nhi đúng điệu với loạt deal giảm đẫm đến 50% trên Shopee

97156 Views
13-09-2023
Một mùa Trung thu nữa lại sắp về, cơ hội để gắn kết tình thân và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình càng trở nên dễ dàng hơn với chương trình ưu đãi đặc biệt nhân Tết thiếu nhi trên Shopee.

Để báo chí, quảng cáo và tiếp thị nâng cao nhận thức về giới và nói không với định kiến giới

90425 Views
13-09-2023
Thông qua diễn đàn với sự tham gia chia sẻ của 3 bên là Thanh niên/Sinh viên – Marketer – Nhà báo từ đó, đóng góp các góc nhìn đa chiều, phản biện và tiến bộ về những định kiến giới trong xã hội, hướng đến đề xuất những giải pháp để thúc đẩy bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực được coi là có tác động lớn: Giáo dục, Báo chí & Quảng cáo, Marketing.