ITE HCMC 2024: Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững
26299 Views
05-09-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Chiều ngày 5/9/2024, Hội thảo chuyên đề với chủ đề "Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững" đã được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Hội thảo, các diễn giả đã tập trung chia sẻ các bài học kinh nghiệm, các mô hình du lịch cộng đồng hiệu quả và nhận diện các khó khăn, thách thức đối với phát triển du lịch bền vững và trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững. Từ đó, đề ra các giải pháp hiệu quả nhất cho điểm đến Việt Nam trong tương lai.

Diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024), Hội thảo "Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism và Trung tâm Trao đổi Du lịch Châu Á (APTEC) phối hợp thực hiện đã thu hút sự quan tâm của gần 200 chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các tổ chức quốc tế, cùng các cơ quan quản lý trong lĩnh vực du lịch tới tham dự.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa phát biểu khai mạc hội thảo

Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Chiaki Oya, Phó trưởng đại diện, Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của du lịch dựa vào cộng đồng trong việc bảo tồn văn hóa và cải thiện sinh kế của người dân địa phương. Bà cũng khẳng định rằng, sự hợp tác giữa các bên liên quan là yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển bền vững của du lịch.

Hiện nay du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho cư dân bản địa. Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương. Việt Nam có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa của các dân tộc, tập tục và lối sống, văn hóa ẩm thực phong phú của các vùng miền là cơ sở để phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng.

Chia sẻ về việc thực hành du lịch cộng đồng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Du lịch và Phát triển Kinh tế (ITEDR) cho biết, nhu cầu du lịch thế giới đang thay đổi: hướng tới những giá trị mới được thiết lập dựa trên những giá trị văn hóa truyền thống (tính độc đáo, tính nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, nguyên vẹn), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tính tiện nghi).

Để đẩy mạnh du lịch cộng đồng, cần hiểu đặc điểm của loại hình du lịch này. Bên cạnh sinh kế du lịch cộng sinh với sinh kế chính để duy trì kinh tế hộ gia đình,  sức chứa của các điểm đến hộ gia đình thường khiêm tốn,  dịch vụ du lịch và cơ sở hạ tầng có tính chất tối giản và mộc mạc thì điểm nhấn của loại hình này chính là trải nghiệm văn hoá độc đáo cho du khách. Đặc biệt, Ông cũng nhấn mạnh “Du lịch cộng đồng là cách thức hữu hiệu để phát triển du lịch bền vững và thực hành du lịch có trách nhiệm”.

Ông Natthawut Chaengkrachang đại diện đến từ Cục quản lý du lịch bền vững (DASTA), tỉnh Nan, Thái Lan, ông cũng chia sẻ về việc cần có một tổ chức xuất sắc trong việc tích hợp phát triển các vùng du lịch chỉ định và thúc đẩy các điểm đến du lịch có chất lượng, đạt chuẩn để tăng trưởng bền vững.

Đơn cử, “CBT Thái Lan” đã được sử dụng như một công cụ quan trọng để liên tục lập kế hoạch và đánh giá kết quả phát triển du lịch cộng đồng ở Thái Lan. Đây là tiêu chuẩn để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cộng đồng trong suốt quá trình phát triển du lịch. Dựa trên cơ sở đó thì cộng động và các đơn vị tập huấn có thể xây dựng năng lực và phát huy tiềm năng của cộng đồng một cách hiệu quả.

Quan trọng nhất, CBT Thái Lan được sử dụng như một công cụ giám sát giúp ngăn chặn những thay đổi tiêu cực không mong muốn trong cộng đồng khi giải quyết nhu cầu du lịch.

Ông cũng đề xuất ý tưởng du lịch của người dân địa phương cho người dân địa phương. Đây là một trong những giải pháp cho du lịch bền vững bởi vị trong khuôn khổ này, người dân địa phương là những người đưa ra những quyết định chính trong việc phát triển du lịch tại địa phương và là người được hưởng hoàn toàn lợi ích từ du lịch phát triển.

Cơ hội và thách thức phát triển du lịch cộng đồng

Trong phiên thảo luận, các diễn giả đã chia sẻ quan điểm về những yếu tố dẫn đến thành công cũng như những thách thức trong việc phát triển các dự án du lịch dựa vào cộng đồng. Các câu hỏi từ khán giả cũng đã được thảo luận sôi nổi, mang lại nhiều góc nhìn phong phú và đa dạng.

Tại Hội thảo, Ông Dương Bình Minh, Chuyên gia du lịch, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty CBT Travel đã chia sẻ về xây dựng và vận hành homestay hiệu quả. Theo đó, ông một lần nữa nhấn mạnh du lịch cộng đồng bắt nguồn từ nhu cầu của những du khách thích sống gần gũi với người dân nông thôn. Tuy nhiên, từ nhu cầu đó, người dân ở nhiều địa phương cứ thế mà làm, nhà này học theo nhà kia, địa phương này học theo địa phương khác... mà không có theo một sự hướng dẫn nào.

Học hỏi, giao lưu chia sẻ kết nối là cách ông Bình vẫn tổ chức thường xuyên trong cộng đồng du lịch trên toàn quốc. CBT Travel đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn, hội nghị, góp phần thay đổi cách suy nghĩ của lãnh đạo nhiều địa phương về cách phát triển du lịch phục vụ mục tiêu giảm nghèo, giúp đồng bào nâng cao mức sống bằng du lịch, đồng thời bảo vệ môi trường.

Ông Dương Minh Bình cho rằng, các mô hình homestay của bà con đang xây dựng hiện nay còn nặng tính tự phát, chưa được tổ chức tính toán cân nhắc bài bản và chưa đi vào thực chất. Các hình thức hoạt động của loại hình du lịch này mới chỉ mang ý nghĩa tham quan, hưởng thụ môi trường, ít đạt được mục đích nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường và cảm nhận nét đặc sắc, cái hay, cái đẹp trong văn hóa của cộng đồng bản địa.

Xây dựng được một sản phẩm du lịch chất lượng không chỉ cần sự sáng tạo mà luôn có tính kết nối liền mạch quá khứ hiện tại... đó là cái đặc trưng tinh tế của các sản phẩm du lịch mang dấu ấn.

Kết thúc hội thảo, bà Marian Magsino, Trưởng phòng Quốc tế, Văn phòng hỗ trợ khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc UN Tourism đã tổng kết lại những điểm chính và gửi lời cảm ơn đến tất cả các diễn giả, khách mời đã tham gia và đóng góp vào thành công của sự kiện.

Hội thảo đã khép lại thành công, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới và định hướng phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: ITE HCMC
RELATED NEWS

LocknLock công bố định hướng tầm nhìn và chiến lược mới năm 2026

13381 Views
22-10-2025
Năm 2026, LocknLock dự kiến thâm nhập các thị trường mới, tăng cường kênh bán hàng trực tuyến tại các thị trường trọng điểm, khai thác các cơ hội kinh doanh B2B, hướng tới bước phát triển đột phá tiếp theo.

Thanh Thủy, Thiên Ân tỏa sắng tại sự kiện ra mắt bộ sưu tập Đông 2025: LYN khởi đầu mùa lễ hội bằng bản giao hưởng thời trang mới

13650 Views
20-10-2025
Thành phố rực rỡ ánh đèn, giai điệu mùa lễ hội vang lên và LYN chính thức mở màn hành trình cuối năm bằng Bộ sưu tập Đông 2025 – “Moments That Matter”. Giữa không gian sang trọng tại AEON Mall Bình Tân, TP. HCM, hai nàng hậu Thanh Thủy và Thiên Ân trở thành tâm điểm khi hóa thân thành “nàng thơ” của những khoảnh khắc rực rỡ. Không chỉ là màn ra mắt sản phẩm mới, đây là bản tuyên ngôn thời trang – thương hiệu khẳng định vị thế của LYN trong việc định hình phong cách quý cô hiện đại, nơi mọi giây phút đều đáng được tôn vinh.

Việt Nam – EU 2025: Vượt qua ưu đãi thuế quan, mở lối xung lực thương mại mới

13605 Views
17-10-2025
Năm năm triển khai EVFTA đã đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – EU từ dưới 50 tỷ USD lên gần 78 tỷ USD, song thị phần hàng Việt vẫn khiêm tốn trong “rừng ưu đãi” của EU. Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – EU 2025, các nhà hoạch định và doanh nghiệp hai bên cùng nhìn về một hợp tác kinh tế được đánh thức bởi xung lực mới, nơi không chỉ thuế quan được cắt giảm, mà còn là tiêu chuẩn xanh, chuỗi cung ứng bền vững, chuyển đổi số và năng lượng sạch. Bài viết sau đây sẽ mổ xẻ hiệu quả 5 năm EVFTA, đánh giá thách thức mới và gợi mở chiến lược để Việt Nam không để thời cơ vuột mất.

Das Elitehaus – Dấu ấn tinh hoa của Duravit Việt Nam và IDArchitects tại VMARK Design Award 2025, tỏa sáng với giải thưởng Thiết kế thương mại xuất sắc

13672 Views
14-10-2025
Trong hơn hai thế kỷ định hình tiêu chuẩn cho phòng tắm cao cấp, Duravit – thương hiệu đến từ Đức – luôn giữ vững triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm” trong mọi hoạt động sáng tạo. Tại Việt Nam, nơi giao thoa giữa di sản văn hóa và nhịp sống hiện đại, triết lý ấy được thể hiện rõ nét thông qua công trình Das Elitehaus – Phòng trưng bày Flagship đầu tư bởi Duravit Việt Nam được thiết kế bởi IDArchitects một dự án được giới chuyên môn đánh giá là biểu tượng mới của trải nghiệm thương hiệu kết hợp giữa thiết kế, nghệ thuật và công nghệ.

VMARK Vietnam Design Week 2025: Good Design, Good Business - Phát triển bền vững thông qua thiết kế

13672 Views
14-10-2025
Tuần lễ VMARK Vietnam Design Week 2025 do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức, với chuỗi sự kiện gồm hai phiên hội thảo thiết kế quốc tế, chương trình mini Talkshow “Cách thiết kế Portfolio cho Designers , tôn vinh 45 dự án thiết kế xuất sắc nhất, tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thiết kế uy tín hàng đầu Việt Nam và mang đến những góc nhìn sâu sắc về thiết kế bền vững và giá trị sáng tạo trong kinh doanh.