Xu hướng nghỉ dưỡng đa thế hệ với 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch gắn kết các thành viên
18361 Views
08-10-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Booking.com công bố nghiên cứu “Nghỉ dưỡng đa thế hệ”, hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam. Có 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch đa thế hệ là giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, tái kết nối (50%) và đa dạng hóa hoạt động cho mọi lứa tuổi (37%). Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng liên quan đến vấn đề sức khỏe và an toàn (31%), khác biệt về sở thích (36%) và nhu cầu ăn uống khác nhau (22%) là ba yếu tố khiến việc lên kế hoạch và thực hiện một chuyến du lịch đa thế hệ trở nên phức tạp hơn.

Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số vừa công bố nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ (Gen.Voyage!). Nghiên cứu được thực hiện trên 8,000 người tham gia từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu này được thực hiện tại khu vực APAC nhằm khảo sát độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ - khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Mối quan hệ bền chặt tác động đến quyết định du lịch của gia đình Việt

Tại Việt Nam, việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà với sự gắn bó mật thiết là khá phổ biến. Văn hóa này theo đó cũng ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.

Những cuộc hành trình này không chỉ nhằm mục đích ngắm cảnh đẹp mà còn tăng cường sự gắn kết giữa các thế hệ, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và những trải nghiệm sâu sắc cho từng thành viên. Nghiên cứu về Xu hướng Du lịch đa thế hệ do Booking.com thực hiện đã làm rõ hơn cách mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hành vi và quyết định du lịch.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các chuyến đi đáng nhớ kết nối các thế hệ

Chuyến du lịch đa thế hệ giúp đưa các thành viên trong gia đình đến gần nhau hơn. Số liệu cho thấy 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, trong khi 50% quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp.

38% số ngưởi được hỏi thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Lên kế hoạch du lịch sao cho mọi thế hệ đều hài lòng

Mặc dù du lịch đa thế hệ là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm cùng người thân, nhưng để thực hiện chuyến đi thì cũng không ít khó khăn. Việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sao cho làm hài lòng tất cả mọi người, từ ông bà lớn tuổi đến lũ trẻ hiếu động và thậm chí cả những người họ hàng khó tính, không phải là điều đơn giản.

Việc này giống như đi tìm lời giải cho một bài toán khó, với 36% khách du lịch Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa những sở thích trái ngược, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, cân bằng năng lượng của mọi người (26%) và thấu hiểu, điều giải mối quan hệ trong gia đình (24%) cũng là những yếu tố khiến chuyến đi chung càng thêm thử thách. Điều quan trọng là phải đặt lợi ích chung của cả gia đình lên trên sở thích cá nhân và đảm bảo rằng mọi người đều có điều gì đó để mong chờ ở chuyến đi sắp tới.

Vậy chìa khoá cho một chuyến đi thành công là gì? Đó là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với mọi thế hệ. Thực tế, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp để gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, mang đến cơ hội khám phá nền văn hoá và ẩm thực mới lạ cho cả gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các loại hình du lịch phổ biến với các gia đình

Các gia đình thường xem những dịp đặc biệt là cơ hội để sum họp và kỷ niệm các cột mốc quan trọng (27%). Ngoài ra, những chuyến đi thăm họ hàng (21%) không chỉ để trải nghiệm văn hóa mới mà còn đóng vai trò gắn kết tình thân.

Trải nghiệm ăn uống (21%) và tham quan ngắm cảnh (20%) cũng là những hoạt động du lịch được yêu thích, mang đến cho cả gia đình cơ hội khám phá những nền văn hóa và ẩm thực mới, đồng thời giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Nơi lưu trú lý tưởng cho mọi thế hệ

Các lựa chọn về chỗ ở ngày một đa dạng. Khu nghỉ dưỡng (resort) với nhiều tiện ích và dịch vụ chiếm ưu thế, được 44% gia đình Việt Nam ưa chuộng vì đáp ứng đa dạng du cầu của mọi lứa tuổi. Khách sạn đứng thứ hai với 38% cho biết họ đề cao sự tiện lợi và các tiện ích đi kèm.

Một xu hướng mới đang nổi lên là nghỉ dưỡng tại những nơi ở độc đáo, với khoảng 6% gia đình bị thu hút bởi các loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản), hanok (nhà cổ Hàn Quốc và Triều Tiên), homestead (trang trại tự cung tự cấp), hay treehouse (nhà trên cao). Những trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực này góp phần làm phong phú thêm chuyến đi

Dù lựa chọn loại hình lưu trú nào thì các gia đình vẫn ưu tiên ba yếu tố hàng đầu: giá cả phải chăng (37%), vị trí gần các điểm tham quan (32%) và thuận tiện cho việc ăn uống (27%).

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các địa điểm “đốn tim" các gia đình

Khi chọn địa điểm đi du lịch, các gia đình Việt Nam sẽ ưu tiên tính an toàn (48%), chi phí hợp lý (40%) và phù hợp với mọi lứa tuổi (31%). Mặc dù trải nghiệm văn hoá (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm nhưng chỉ xếp thứ yếu.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết: “Các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên.

Nghiên cứu đã chỉ ra những cách thức độc đáo mà mỗi gia đình đang áp dụng để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ việc cân bằng nhu cầu khác nhau đến đảm bảo an toàn và cùng nhau tạo ra những trải nghiệm chung. Booking.com cam kết mang đến những hành trình phù hợp cho mọi thế hệ để các gia đình có thể tận hưởng trải nghiệm theo cách tuyệt vời nhất”.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên hợp tác với nền tảng nghiên cứu người tiêu dùng toàn cầu GWI.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Vì sao lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh?

13415 Views
21-10-2025
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda ghi nhận lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng 59%. Mức tăng này phản ánh hiệu ứng tích cực từ chính sách thị thực được nới lỏng, giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn.

Đón Halloween cùng đến những điểm đến kỳ bí tại châu Á

13340 Views
21-10-2025
Diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm, Halloween - lễ hội có lịch sử lâu đời suốt hàng thế kỷ, là sự kết hợp giữa truyền thuyết dân gian kỳ bí, cổ xưa và tinh thần vui nhộn hiện đại. Trong dịp lễ hội này, trẻ em hóa trang đi gõ cửa xin kẹo, bí ngô được thắp sáng lung linh, và các gia đình thì quây quần bên lửa trại để kể nhau nghe những câu chuyện kinh dị hoặc tận hưởng không khí lễ hội tại những bữa tiệc hóa trang. Diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm, Halloween - lễ hội có lịch sử lâu đời suốt hàng thế kỷ, là sự kết hợp giữa truyền thuyết dân gian kỳ bí, cổ xưa và tinh thần vui nhộn hiện đại. Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tớiKhám phá những điểm đến huyền ảo tại Châu Á dịp Tết Trung thu nàyKhám phá những điểm đến tại Châu Á gắn liền với du lịch có trách nhiệm nhân Ngày Du lịch Thế giới 2025Biến nông thôn Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Trong dịp lễ hội này, trẻ em hóa trang đi gõ cửa xin kẹo, bí ngô được thắp sáng lung linh, và các gia đình thì quây quần bên lửa trại để kể nhau nghe những câu chuyện kinh dị hoặc tận hưởng không khí lễ hội tại những bữa tiệc hóa trang. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Dù có nguồn gốc từ văn hóa Celtic cổ đại, đêm Halloween ngày nay đã được nhiều quốc gia trên thế giới tái hiện lại theo cách riêng, hòa quyện với nét đặc trưng của từng địa phương, không khí mùa thu và một chút yếu tố rùng rợn nhưng vui nhộn. Với 51% du khách Việt Nam cho biết họ muốn được trải nghiệm văn hóa khác biệt và 49% muốn có nhiều hoạt động đa dạng hơn với chuyến đi tiếp theo, Booking.com đã tổng hợp những điểm đến có không khí Halloween sôi động khắp châu Á để du khách có thể tận hưởng mùa lễ hội này theo cách độc đáo và đáng nhớ nhất. Đà Lạt, Việt Nam Tháng 10 là thời điểm dễ chịu nhất trong năm tại Đà Lạt, khi làn sương mờ ảo và không khí se lạnh ôm lấy thành phố, mang lại cảm giác yên bình đến lạ thường. Vào mùa Halloween, thành phố trên cao nguyên này trở nên đặc biệt phù hợp không chỉ nhờ khung cảnh huyền ảo mà còn bởi những câu chuyện ma truyền khẩu gắn liền với một số địa điểm. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Nổi bật trong số đó là căn biệt thự Pháp cổ trên đèo Prenn – nơi từng là dinh thự của một viên tướng người Pháp. Sau thời gian dài bị bỏ hoang, căn biệt thự này đã được trùng tu và mở cửa cho khách tham quan vào ban ngày. Dù chỉ đón khách vào buổi sáng và buổi chiều, nơi đây vẫn mang không khí u tịch bí ẩn với dãy hành lang tĩnh lặng và các bàn thờ phật dọc lối đi, thu hút du khách tò mò đến khám phá giai thoại bí ẩn. Một điểm đến thú vị khác với không gian “ma quái” ở Đà Lạt vào mùa này là ngôi nhà độc đáo “Crazy House”, hay còn được gọi là Nhà khách Hằng Nga, với những cầu thang xoắn ốc và hành lang uốn lượn giữa không gian tưởng chừng chỉ có trong trí tưởng tượng. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Hồng Kông Tại Hồng Kông, Halloween giống như một lễ hội đường phố quy mô lớn với ánh đèn neon rực rỡ, những bộ trang phục sáng tạo và sự giao hòa độc đáo giữa văn hóa Đông – Tây biến thành phố thành sân khấu sống động. Từ ngày 13/9 đến ngày 31/10, sự kiện “Disney Halloween Time” sẽ quay trở lại Disneyland Hồng Kông, mang đến cho khan giả những buổi diễu hành hoành tráng và cơ hội giao lưu trực tiếp với các nhân vật hoạt hình Disney. Trong khi đó, khu Lan Kwai Fong biến thành đại tiệc hóa trang sôi động với âm nhạc và các màn trình diễn vũ hội, còn các khu mua sắm như Mong Kok và Tsim Sha Tsui sẽ càng thêm nhộn nhịp với các nhà ma dựng riêng cho mùa lễ hội, các sự kiện theo chủ đề và biểu diễn nghệ thuật đường phố. Các du khách tìm kiếm một trải nghiệm nhẹ nhàng có thể tham gia chuyến Big BusTour vòng quanh thành phố tận hưởng không khí Halloween nhộn nhịp về đêm khắp các con phố Hồng Kông. Singapore Với du khách Việt muốn tận hưởng Halloween mà không muốn đi quá xa, Singapore là lựa chọn hoàn hảo khi chỉ các Việt Nam vài giờ bay. Dù không gắn liền với những truyền thuyết kinh dị cổ xưa nhưng vào mỗi tháng 10, quốc đảo này lại hóa thân thành một trong những trung tâm Halloween sôi động nhất châu Á. Tâm điểm là sự kiện Halloween Horror Nights tại Universal Studios Singapore, diễn ra đến đầu tháng 11, thu hút đông đảo du khách với những ngôi nhà ma theo chủ đề, không gian được dàn dựng hoành tráng và các khu “scare zones” (khu hù dọa) có kịch bản nhập vai hồi hộp đến nghẹt thở. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Nếu muốn “đổi gió” với một kiểu trải nghiệm hồi hộp, kịch tính khác, du khách có thể đến Night Safari – vườn thú bán hoang dã về đêm đầu tiên trên thế giới – để trải nghiệm cảm giác giữa thiên nhiên huyền bí. Trong khi đó, khu Clarke Quay dọc bờ sông hóa thành bữa tiệc hóa trang ngoài trời sôi động với các cuộc diễn hành hóa trang, bữa tiệc ẩm thực theo chủ đề và những màn trình diễn đường phố, trong khi đảo Sentosa lại náo nhiệt hơn với các lễ hội Halloween đầy sắc màu bên bờ biển. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Kuala Lumpur, Malaysia Nights of Fright tại Sunway Lagoon là một trong những lễ hội kinh dị hoành tráng nhất ở Kuala Lumpur khi tiếng gào thét, trình diễn ánh sáng và các màn biểu diễn trực tiếp sôi động “chiếm sóng” suốt sự kiện. Tại đây, những ai yêu thích cảm giác mạnh có thể thử thách giới hạn của bản thân trong không gian được dàn dựng hệt như phim điện ảnh cùng những màn hù dọa đầy bất ngờ. Với 63% du khách Việt chia sẻ lý do thôi thúc họ đi du lịch là để có nhiều thời gian hơn bên gia đình, LEGOLAND’s Brick-or-Treat Monster Party sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mùa Halloween năm nay. Toàn bộ công viên như biến thành thế giới quái vật vui nhộn cùng nhiều hoạt động workshop sáng tạo và các màn trình diễn hấp dẫn phục vụ cho cả trẻ em và người lớn. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Cách trung tâm Kuala Lumpur không xa, không khí se lạnh cùng màn sương mù ở Genting Highlands như đang ẩn giấu một điều gì đó rùng rợn hơn với sự kiện “Haunted Highlands”. Lấy cảm hứng từ truyền thuyết ma quỷ dân gian Malaysia, lễ hội này sẽ đưa du khách dạo bước qua những con hẻm đèn lồng và hành lang u ám, nơi những câu chuyện ma địa phương được tái hiện sống động. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Tokyo, Nhật Bản Ở Nhật Bản, Halloween ít mang màu sắc kinh dị thường thấy mà mang tính trình diễn và sáng tạo hơn. Xuyên suốt tháng 10, hang nghìn người dân và du khách sẽ đổ ra đường trong những bộ trang phục hóa trang đa dạng, từ nhân vật anime đến biểu tượng kinh dị cổ điển, biến cả đường phố Shibuya và Harajuku thành bữa tiệc hóa trang khổng lồ. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Tokyo Disneyland và DisneySea tổ chức các hoạt động Halloween được nhiều du khách yêu thích, bao gồm các cuộc diễu hành và những màn biểu diễn của các nhân vật Disney trong trang phục Halloween. Trong khi đó, Sanrio Puroland mang đến một phiên bản Halloween “ngọt ngào” hơn với các màn biểu diễn theo chủ đề Hello Kitty cùng bánh kẹo và niềm vui. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Những ai muốn thoát khỏi sự náo nhiệt của thành phố có thể dành một ngày để ghé thăm công viên Moomin Valley ở vùng ngoại ô Tokyo, tận hưởng không gian yên bình, dạo chơi bên hồ, khám phá ngôi nhà Moomin và đắm chìm trong khung cảnh cổ tích thơ mộng.

Emirates và chiến lược toàn cầu hóa nhân lực hàng không: Từ Dubai đến Việt Nam

13757 Views
16-10-2025
Giữa làn sóng phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu, Emirates không chỉ mở rộng đội bay mà còn mở rộng “đôi cánh nhân lực” – khởi động chiến dịch tuyển dụng phi công quy mô lớn tại Việt Nam. Đằng sau con số 17.300 vị trí là một chiến lược thương hiệu dài hạn, nơi nhân lực được xem như tài sản cốt lõi và là đòn bẩy giúp Emirates duy trì vị thế biểu tượng hàng không xa xỉ của thế giới. Từ Dubai đến TP.HCM, câu chuyện này không chỉ nói về việc “bay”, mà còn về cách một thương hiệu toàn cầu đầu tư cho tương lai ngành hàng không Việt Nam.

Du khách Việt ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú có kèm bữa sáng

13668 Views
07-10-2025
Theo Agoda, ngày càng nhiều du khách Việt Nam ưu tiên lựa chọn nơi lưu trú có kèm bữa sáng miễn phí. Dữ liệu tìm kiếm trong tháng 8 trên Agoda cho thấy bộ lọc “bao gồm bữa sáng” nằm trong top 3 tiêu chí được người Việt ưu tiên sử dụng nhiều nhất, sau “loại hình nơi ở” và “xếp hạng sao”.

Gợi ý những điểm đến tại Châu Á gắn liền với du lịch có trách nhiệm nhân Ngày Du lịch Thế giới 2025

13882 Views
25-09-2025
Chủ đề Ngày Du lịch Thế giới năm nay: “Du lịch và Chuyển đổi Bền vững” nhấn mạnh xu hướng du lịch có trách nhiệm và thể hiện ý thức bảo vệ môi trường đang ngày càng được quan tâm. Cùng với sự thay đổi trong thái độ của du khách, cách họ nhìn nhận về việc tạo ra tác động tích cực với môi trường cũng không còn như xưa. Báo cáo Du lịch & Bền vững 2025 của Booking.com đi sâu phân tích sự chuyển biến trong tư duy của du khách Việt, cho thấy sự dịch chuyển mạnh mẽ để du lịch có ý thức hơn. Hơn một nửa du khách Việt (69%) hiện quan tâm đến tác động của du lịch không chỉ với môi trường mà còn với cộng đồng tại địa phương; 79% mong muốn chi tiêu của mình quay trở lại đóng góp vào kinh tế địa phương và 83% hy vọng mỗi chuyến đi của mình sẽ góp phần cải thiện điểm đến trở nên tốt hơn.