Xu hướng nghỉ dưỡng đa thế hệ với 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch gắn kết các thành viên
17827 Views
08-10-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Booking.com công bố nghiên cứu “Nghỉ dưỡng đa thế hệ”, hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam. Có 52% gia đình Việt Nam đánh giá lợi ích hàng đầu của những chuyến du lịch đa thế hệ là giúp gắn kết các thành viên trong gia đình, tái kết nối (50%) và đa dạng hóa hoạt động cho mọi lứa tuổi (37%). Tuy nhiên, những lo ngại ngày càng tăng liên quan đến vấn đề sức khỏe và an toàn (31%), khác biệt về sở thích (36%) và nhu cầu ăn uống khác nhau (22%) là ba yếu tố khiến việc lên kế hoạch và thực hiện một chuyến du lịch đa thế hệ trở nên phức tạp hơn.

Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số vừa công bố nghiên cứu Xu hướng Du lịch nghỉ dưỡng đa thế hệ (Gen.Voyage!). Nghiên cứu được thực hiện trên 8,000 người tham gia từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), trong đó có Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nghiên cứu này được thực hiện tại khu vực APAC nhằm khảo sát độ phổ biến của những chuyến du lịch đa thế hệ - khi ông bà, bố mẹ, con cái và những thành viên khác trong gia đình đi du lịch cùng nhau.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Mối quan hệ bền chặt tác động đến quyết định du lịch của gia đình Việt

Tại Việt Nam, việc nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà với sự gắn bó mật thiết là khá phổ biến. Văn hóa này theo đó cũng ảnh hưởng đến thói quen du lịch của các gia đình. Thay vì chọn những kỳ nghỉ truyền thống, ngày càng nhiều gia đình ưa chuộng những chuyến đi có sự tham gia của ông bà, cha mẹ, con cái và nhiều thành viên họ hàng khác.

Những cuộc hành trình này không chỉ nhằm mục đích ngắm cảnh đẹp mà còn tăng cường sự gắn kết giữa các thế hệ, tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và những trải nghiệm sâu sắc cho từng thành viên. Nghiên cứu về Xu hướng Du lịch đa thế hệ do Booking.com thực hiện đã làm rõ hơn cách mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hành vi và quyết định du lịch.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các chuyến đi đáng nhớ kết nối các thế hệ

Chuyến du lịch đa thế hệ giúp đưa các thành viên trong gia đình đến gần nhau hơn. Số liệu cho thấy 52% du khách Việt đề cao niềm vui khi được gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cùng người mình yêu thương, trong khi 50% quan tâm đến việc được gặp gỡ, gần gũi hơn với những thành viên họ ít gặp.

38% số ngưởi được hỏi thích thú khi được học hỏi từ góc nhìn của những thế hệ khác, 21,6% trân trọng khi được người nhà giúp chăm sóc trẻ nhỏ và 36% thích thú khi thấy con em mình có thể học hỏi từ những thành viên khác trong gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Lên kế hoạch du lịch sao cho mọi thế hệ đều hài lòng

Mặc dù du lịch đa thế hệ là một cách tuyệt vời để lưu giữ kỷ niệm cùng người thân, nhưng để thực hiện chuyến đi thì cũng không ít khó khăn. Việc lập kế hoạch cho kỳ nghỉ sao cho làm hài lòng tất cả mọi người, từ ông bà lớn tuổi đến lũ trẻ hiếu động và thậm chí cả những người họ hàng khó tính, không phải là điều đơn giản.

Việc này giống như đi tìm lời giải cho một bài toán khó, với 36% khách du lịch Việt chia sẻ rằng họ phải “vật lộn” với việc dung hòa những sở thích trái ngược, 31% lo lắng về an toàn và sức khỏe, 22% đau đầu với nhu cầu ăn uống khác nhau của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, cân bằng năng lượng của mọi người (26%) và thấu hiểu, điều giải mối quan hệ trong gia đình (24%) cũng là những yếu tố khiến chuyến đi chung càng thêm thử thách. Điều quan trọng là phải đặt lợi ích chung của cả gia đình lên trên sở thích cá nhân và đảm bảo rằng mọi người đều có điều gì đó để mong chờ ở chuyến đi sắp tới.

Vậy chìa khoá cho một chuyến đi thành công là gì? Đó là tạo ra những trải nghiệm phù hợp với mọi thế hệ. Thực tế, 31% gia đình Việt chọn đi du lịch vào các dịp sum họp hoặc sự kiện đặc biệt vì họ tin rằng đây là dịp để gắn kết và chia sẻ kỷ niệm quan trọng cùng nhau. Các hoạt động như trải nghiệm ăn uống (21%) và ngắm cảnh (18%) khá phổ biến, mang đến cơ hội khám phá nền văn hoá và ẩm thực mới lạ cho cả gia đình.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các loại hình du lịch phổ biến với các gia đình

Các gia đình thường xem những dịp đặc biệt là cơ hội để sum họp và kỷ niệm các cột mốc quan trọng (27%). Ngoài ra, những chuyến đi thăm họ hàng (21%) không chỉ để trải nghiệm văn hóa mới mà còn đóng vai trò gắn kết tình thân.

Trải nghiệm ăn uống (21%) và tham quan ngắm cảnh (20%) cũng là những hoạt động du lịch được yêu thích, mang đến cho cả gia đình cơ hội khám phá những nền văn hóa và ẩm thực mới, đồng thời giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn.

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Nơi lưu trú lý tưởng cho mọi thế hệ

Các lựa chọn về chỗ ở ngày một đa dạng. Khu nghỉ dưỡng (resort) với nhiều tiện ích và dịch vụ chiếm ưu thế, được 44% gia đình Việt Nam ưa chuộng vì đáp ứng đa dạng du cầu của mọi lứa tuổi. Khách sạn đứng thứ hai với 38% cho biết họ đề cao sự tiện lợi và các tiện ích đi kèm.

Một xu hướng mới đang nổi lên là nghỉ dưỡng tại những nơi ở độc đáo, với khoảng 6% gia đình bị thu hút bởi các loại hình lưu trú mang đậm tính văn hóa địa phương như ryokan (hay còn gọi là “lữ quán”, một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật Bản), hanok (nhà cổ Hàn Quốc và Triều Tiên), homestead (trang trại tự cung tự cấp), hay treehouse (nhà trên cao). Những trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực này góp phần làm phong phú thêm chuyến đi

Dù lựa chọn loại hình lưu trú nào thì các gia đình vẫn ưu tiên ba yếu tố hàng đầu: giá cả phải chăng (37%), vị trí gần các điểm tham quan (32%) và thuận tiện cho việc ăn uống (27%).

Hé mở xu hướng du lịch mới tại Việt Nam

Các địa điểm “đốn tim" các gia đình

Khi chọn địa điểm đi du lịch, các gia đình Việt Nam sẽ ưu tiên tính an toàn (48%), chi phí hợp lý (40%) và phù hợp với mọi lứa tuổi (31%). Mặc dù trải nghiệm văn hoá (12%) và du lịch bền vững (10%) cũng được quan tâm nhưng chỉ xếp thứ yếu.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết: “Các gia đình Việt Nam thường coi trọng tình thân và các mối quan hệ họ hàng. Những chuyến du lịch đa thế hệ mang lại cơ hội đặc biệt để họ gắn kết, vun đắp tình cảm và cùng nhau tạo ra kỷ niệm khó quên.

Nghiên cứu đã chỉ ra những cách thức độc đáo mà mỗi gia đình đang áp dụng để lên kế hoạch cho kỳ nghỉ, từ việc cân bằng nhu cầu khác nhau đến đảm bảo an toàn và cùng nhau tạo ra những trải nghiệm chung. Booking.com cam kết mang đến những hành trình phù hợp cho mọi thế hệ để các gia đình có thể tận hưởng trải nghiệm theo cách tuyệt vời nhất”.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên hợp tác với nền tảng nghiên cứu người tiêu dùng toàn cầu GWI.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng với 96% du khách Việt

13366 Views
05-06-2025
Báo cáo cho thấy cách du khách Việt đang tận dụng các lựa chọn du lịch của mình để tăng cường năng lực, tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương và hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.

Việt Nam vào Top 5 điểm đến hè 2025 của khách châu Âu của Agoda

13330 Views
05-06-2025
Khi mùa hè đang rộn ràng khắp châu Âu, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã tiết lộ Việt Nam đã chính thức lọt vào danh sách Top 5 điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2025. Danh sách được tổng hợp trong giai đoạn du lịch cao điểm tháng 7 và tháng 8. Dẫn đầu bảng xếp hạng là Thái Lan, tiếp theo lần lượt là Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, và Việt Nam lần đầu góp mặt trong danh sách, khẳng định sức hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á mùa hè.

Emirates kết nối chuyến bay đến Đà Nẵng, địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

13478 Views
03-06-2025
Hãng hàng không quốc tế Emirates chính thức khai trương đường bay mới Dubai - Đà Nẵng, đánh dấu sự hiện diện của hãng tại thành phố biển miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng trở thành điểm đến thứ ba của Emirates tại Việt Nam, sau TP.HCM và Hà Nội, với tần suất khai thác 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ Nhật.

Mùa hè rực rỡ với 2 chương trình ưu đãi cho gia đình bạn tại Crowne Plaza Phu Quoc Starbay

13739 Views
29-05-2025
Kỳ nghỉ hè đã đến gần, khu nghỉ dưỡng Crowne Plaza Phu Quoc Starbay là địa điểm lý tưởng để các gia đình kết nối, tái tạo năng lượng và lưu giữ những kỷ niệm khó quên. Khu nghỉ dưỡng giới thiệu 2 chương trình “School Break Getaway” và “Relax & Rewards” với những ưu đãi hấp dẫn cho gia đình nhân dịp này.

Bùng nổ tìm kiếm du lịch Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng gấp 44 lần

13728 Views
29-05-2025
Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa với lượng tìm kiếm chỗ ở tại Thủ đô dịp Quốc khánh 2/9 năm nay tăng lên mức đáng kinh ngạc 4.418% (gấp hơn 44 lần) so với cùng kỳ năm ngoái.