Bác Sĩ Nhi Khoa: Trẻ sơ sinh quấy khóc đêm là sinh lý hay bệnh lý?
5627 Views
27-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

Ám ảnh vì nghe được tiếng khóc của con nít vào lúc nửa đêm, người dì kể cho cháu nghe và kết kết không ngờ đến.

Tập 28 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 25/9 trên kênh HTV7 với chủ đề “Trẻ sơ sinh quấy khóc đêm là sinh lý hay bệnh lý?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Đào Nguyễn Phương Linh – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và MC Trương Quốc Bảo trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên NSND Hồng Vân, Lê Lộc và Huỳnh Quý.

Qua nhà thăm cháu, người dì hoảng hốt trước cảnh tượng đứa cháu trai nằm ngủ dưới sàn nhà. Sau đó, người dì nói: “Đêm nào cũng vậy, vào lúc 1 đến 2 giờ sáng thì dì nghe thấy tiếng khóc của một đứa trẻ. Dì nhìn qua nhà con thì thấy ở cửa sổ có dáng một người phụ nữ đang bế con lắc lư”. Vừa kể xong, người dì liền ngất xỉu vì có một bóng người đầu tóc rủ rượi đi đến. Khi tỉnh dậy, bà mới biết đó là đứa cháu gái của mình. Lúc này, người cháu trai mới hiểu ra vấn đề người phụ nữ mà người dì kể chính là hình ảnh của vợ của mình vào mỗi đêm khuya. 

Vì quá bức xúc, người cháu trai mới cằn nhằn: “Cũng tại vợ con hết đó, suốt ngày cứ bắt chăm con. Cái gì mà nửa đêm thức dậy chăm hoài luôn, còn đứa con thì khóc la inh ỏi”. Nghe xong, cô vợ liền phải đối và cho rằng đó là trách nhiệm của một người cha phải làm. Cuộc cãi vả dữ dội khiến người dì phải lên tiếng xoa dịu: “Con nít khóc đêm là chỉ có hai vấn đề thôi. Một là sinh lý, còn hai là bệnh lý”. Thương cháu, người dì mời ngay bác sĩ chuyên khoa để tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Đào Nguyễn Phương Linh cho biết: “Nếu như đặt câu hỏi bệnh lý hay sinh lý đối với trẻ hay khóc đêm thì có 25% là sinh lý. Đối với khóc đêm thì chúng ta có thể xử lý như cho trẻ bú, xem tả, nhiệt độ phòng có phù hợp với trẻ hay không,… Ngoài ra còn có những nguyên nhân bên trong như tâm lý của trẻ, về tiêu hóa như trẻ bị đau bụng, đầy hơi,…”.

“Người mẹ có thể phân biệt được tiếng khóc do con đói, còn tiếng khóc kích thích thì có thể đi kèm các triệu chứng như trẻ đỏ bừng mặt, tím mặt, nôn trớ, gồng lên khói chịu so với thường ngày,… Bình thường trẻ khóc khoảng 1 tiếng nhưng khi trẻ khóc kéo dài thì phải đưa con đến ngay bệnh viện để được thăm khám kỹ lưỡng. Để giúp trẻ ngủ ngon hơn, phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng một số loại si-rô từ thảo dược lành tính như tía tô đất, hoa lạc tiên tây, hoa đoạn lá bạc”, vị bác sĩ nói thêm. 

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

15913 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31777 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26653 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26577 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29668 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.