Cập nhật những kiến thức sức khỏe thú vị và đầy bổ ích cuối tháng Một 2023
10290 Views
15-01-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình đầu năm nay, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày...

Bác Sĩ Nhi Khoa: Trẻ bị sâu răng sữa và những điều cha mẹ cần lưu ý

Tập 43 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 15/1/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề Trẻ bị sâu răng sữa và những điều cha mẹ cần lưu ý. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Ngọc Nhi cùng chuyên gia ThS.BS Nguyễn Thị Xuân Ngọc – Chuyên khoa chỉnh nha Elite Dental. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Phạm Hy, Phương Bình và Ngọc Lan.

ThS.BS Nguyễn Thị Xuân Ngọc cho biết: “Sâu răng là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, do các loại vi khuẩn ở trong miệng. Đối với trẻ em, sâu răng thường có nguy cơ gặp phải khi các bé mọc răng sữa. Nếu răng của trẻ thường xuyên phải tiếp xúc với những chất đường, tinh bột và đặc biệt là không vệ sinh răng sạch sẽ. Trẻ em thường hấp dẫn bởi những đồ ăn ngọt và người lớn thường dùng những đồ ăn đó để dụ trẻ. Chính vì vậy, trẻ em sẽ bị tiêu thụ lượng đường vượt quá so với lời khuyên. Trẻ em chưa ý thức được vệ sinh răng miệng. Một số phụ huynh vẫn còn có thói quen bỏ chất ngọt vào bình sữa cho con bú vào ban đêm, điều này dẫn đến việc trẻ bị sâu răng bú bình ban đêm. Không chỉ trẻ cần vệ sinh răng miệng mà người chăm sóc cũng cần vì vi khuẩn có thể lây qua việc nếm đồ ăn rồi dùng muỗng đút cho trẻ”, vị bác sĩ nói thêm.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Hút mỡ bằng nước có ưu nhược điểm như thế nào?

Tập 3 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề Ưu nhược điểm của các công nghệ hút mỡ hiện nay. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ Trần Thái Hưng, Trưởng Khoa Bệnh viện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Phì đại tiền liệt tuyến, bệnh lý thường gặp ở nam giới cao tuổi

Tập 7 chương trình Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề Phì đại tiền liệt tuyến, bệnh lý thường gặp ở nam giới cao tuổi. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thanh Phong, Phó khoa Ngoại niệu - Bệnh viện Nhân Dân 115 - TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả.

Sống Khỏe Đời Vui: Bánh chưng, bánh giầy, nem rán là “kẻ thù” của bệnh viêm đại tràng co thắt

Tập 33 mùa 2 chương trình Sống Khỏe Đời Vui với chủ đề “Tết và nỗi lo tái phát bệnh đại tràng co thắt” với sự tham gia tư vấn của ThS – BS Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM và được kết nối bởi MC Thanh Phương. Thạc sĩ, bác sĩ Đại học Y Dược TP.HCM chỉ ra nguyên nhân và giải pháp điều trị bệnh viêm co thắt đại tràng, giúp người bệnh tránh được những cơn đau bùng “hành” dịp Tết. ThS BS Lê Trung Nam cho biết đối với bệnh lý viêm đại trang co thắt hay hội chứng ruột kích thích là nhóm bệnh lý thuộc hệ tiêu hóa phổ biến nhất do sự rối loạn chức năng của hệ đại tràng. Người bệnh mắc bệnh lý này thường sẽ có những triệu chứng như đau bụng, nổi gò u cục trong đại tràng, rối loạn khi đi vệ sinh, đầy bụng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua… Ngoài ra, khi mắc bệnh lý này, người bệnh còn có thể bị đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.  Theo bác sĩ Nam, cho tới nay y học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng gây nên bệnh lý co thắt đại tràng. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố liên quan đến hội chứng này và một trong những yếu tố đó chính là việc ăn uống. Trong những ngày Tết, chúng ta thường nạp vào cơ thể nhiều hơn thực phẩm có tính nóng như bánh chưng, bánh tét, thực phẩm nhiều dẫu mỡ. Ngoài ra, rượu, bia, cà phê và những đồ uống có chất kích thích cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột. Từ đó, khiến bệnh tình của bệnh nhân ngày càng trở nên trầm trọng, xuất hiện các triệu chứng về tiêu hóa. Bên cạnh đó, dịp lễ Tết chúng ta thường ăn nhiễu bữa trong một ngày dẫn đền tình trạng đại tràng co thắt nhiều hơn.

ThS BS Lê Trung Nam chia sẻ thêm về nguyên tắc điều trị bệnh lý viêm đại tràng co thắt: “Nguyên tắc đầu tiên: Điều trị triệu chứng. Người bệnh nếu bị tiêu chảy, táo bón, đau bụng, ợ hơi, ợ chua thì người bệnh được sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị kéo dài sẽ làm rối loạn đường ruột và khi ngưng sử dụng thuốc, đường ruột sẽ không còn hoạt động được như bình thường. Hơn nữa, những loại thuốc tiêu hóa sử dụng về lâu, về dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan. Nguyên tắc điều trị thứ hai: Điều trị vào căn nguyên của bệnh. Các yếu tố về thực phẩm, căng thẳng, lo âu và các yếu tố về nội tiết thì người bệnh phải điều trị từ nguyên nhân. Và để điều trị căn nguyên bệnh, những năm gần đây các bác sĩ chuyên khoa đã có xu hướng sử dụng phương pháp y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền. Ngoài ra, người bệnh cần phải tránh ăn những loại thực phẩm dầu mỡ và nhiều ngọt. Đồng thời, những chất gây nên kích thích đường ruột như rượu, bia, thuốc lá, nước có ga cũng khiến cho đại trang bị ảnh hưởng”.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Diễn viên Tuyền Mập nhờ bác sĩ tư vấn cách giảm mỡ hiệu quả sau sinh

Tập 4 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “Phục hồi vóc dáng phụ nữ sau sinh”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ CK1 Võ Duy Anh, bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM (bệnh viện 1A) đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Diễn viên Tuyền Mập nhờ bác sĩ Võ Duy Anh tư vấn phương pháp giảm mỡ bụng, lấy lại vóc dáng sau khi sinh con đầu lòng.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Các biện pháp phòng ngừa và điều trị vôi hóa xương khớp hiệu quả

Tập 8 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Tìm hiểu về vôi hóa xương”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Nam Anh, Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Quốc tế Minh Anh sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức về chủ đề này. Vôi hóa xương là tình trạng bệnh lý thường gặp, gây ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp, đến khả năng vận động ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Là chuyên gia xuất hiện trong tuần này, bác sĩ Nguyễn Nam Anh cho biết: “99% lượng canxi trong cơ thể nằm trong xương, răng và 1% canxi còn lại nằm trong hệ tuần hoàn, các tế bào hay ở các mô mềm khác. Tình trạng vôi hóa xương xảy ra khi canxi không đến đúng địa chỉ mà nó cần phải đến, không đi vào xương mà được tích tụ lại ở các mô quanh xương. Thoái hóa xương thường gặp nhất ở tình trạng thoái hóa khớp, khi bề mặt sụn bị suy giảm, khả năng chịu lực bị ảnh hưởng làm cho canxi tích tụ lại xung quanh các khớp vùng cột sống, khớp gối,...”. Theo bác sĩ, ở cột sống còn có một dạng vôi hóa đặc biệt khác nữa là vôi hóa và thoái hóa dây chằng bao quanh cột sống, có thể xảy ra ở dây chằng dọc sau, dây chằng vàng hay dây chằng bên. 

Bác sĩ Nguyễn Nam Anh cho biết tình trạng này liên quan chủ yếu đến rối loạn chuyển hóa canxi trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra tình trạng vôi hóa xương gồm: Quá trình thoái hóa xương theo thời gian; Tình trạng nhiễm trùng và viêm kéo dài khiến cơ thể phản ứng lại bằng cách lắng đọng nhiều canxi tại vùng viêm nhiễm dẫn đến vôi hóa. Theo chuyên gia, khi tình trạng vôi hóa xảy ra có thể gây chèn ép dây thần kinh, về lâu dài dẫn đến yếu cơ, đau thần kinh tọa và thậm chí mất chức năng vận động. Bác sĩ cho rằng rất khó để phục hồi như cũ vì vậy cần theo dõi và chung sống hòa bình với bệnh. Nên thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng để theo dõi mức độ tiến triển của vôi hóa như thế nào. Một số trường hợp có thể dẫn đến biến chứng nguy cơ cao hoặc khiến bệnh nhân quá khó chịu thì nên can thiệp bằng các biện pháp điều trị như: Tập vật lý trị liệu; Sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau; Sử dụng sóng xung kích,... Trường hợp các biện pháp nêu trên không cải thiện tình trạng vôi hóa thì buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật để xử lý khối vôi hóa đã hình thành. 

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31762 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26639 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26562 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29653 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Việt Hương ra mắt chương trình ấp ủ 2 năm mang tên Khi danh hài hát

39909 Views
01-02-2024
"Khi danh hài hát" chủ đề chương trình giải trí do nghệ sĩ hài Việt Hương cầm trịch, vừa ra mắt sau 2 năm ấp ủ.