Chuyến Xe Nhân Ái: Quặn lòng trước hoàn cảnh nghèo khó của hai người đàn ông U70 vẫn phải nuôi con, cháu
5206 Views
27-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Ở độ tuổi đáng ra đã được nghỉ ngơi, hai người đàn ông U70 tại Bạc Liêu và Sóc Trăng vẫn là trụ cột chính của gia đình, vừa nuôi con bị bệnh lại phải bươn chải kiếm tiền lo cho cháu ăn học khiến khán giả xót xa.

Hành trình Chuyến xe nhân ái tuần này đã dừng chân tại hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu. Sau chuỗi ngày lênh đênh, vất vả với đủ nghề làm thuê làm mướn, chú Lê Văn Ý ngụ xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu bắt đầu gắn bó với nghề thu mua củi, hy vọng sẽ thoát cảnh nghèo khó.

Lúc mới vào nghề, vốn liếng của chú Ý là đồng tiền ít ỏi được vay mượn của bà con để mua lại chiếc ghe cũ từ người thân. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi chú phải nuôi thêm đứa cháu nội đang tuổi ăn tuổi học do mẹ của cháu đã không may qua đời. Được biết, người con dâu út của chú hai năm trước mất do ung thư phổi, con trai út cũng mắc chứng lao phổi, sức khỏe suy kiệt nghiêm trọng. 

Gánh mưu sinh giờ đây đè nặng lên đôi vai gầy guộc của người đàn chú đã ở tuổi 66. Để có tiền trang trải miếng ăn hàng ngày, chú Ý chỉ còn cách đi cưa cây thuê đầy nguy hiểm. Sau mỗi chuyến hàng kéo dài gần một tuần lễ, chú Ý chỉ có thể kiếm được từ bốn đến năm trăm ngàn đồng để trang trải chi phí sinh hoạt và tiền học cho cháu.

Chú Ý trầm tư kể về những vất vả đời mình: “Tôi vác gỗ từ sáng cho tới chiều, vác chừng nào cho xong mới thôi chứ không để qua ngày hôm sau. Ngày làm không xong thì đêm cũng phải làm. Công việc cứ vậy cho hết tháng này qua năm khác”. Với thu nhập ít ỏi, dù rất thương cháu nhưng vợ chồng chú Ý chỉ có thể mua được cho cháu 2 bộ đồ để mặc đi học cả năm. Cứ mỗi lần thấy cháu đi học về lại chạy đi giặt quần áo ngay để hôm sau có đồ mặc lại khiến cho vợ chồng chú quặn lòng. 

Không chỉ thế, phương tiện mưu sinh của chú Ý cũng bắt đầu hư hỏng nặng sau nhiều năm “lao động”. Chú chia sẻ: “Chiếc ghe giờ cũng đã mục cũ, bánh lái cũng bị hỏng, dàn thiếc dưới đáy ghe cũng mục nên nước tràn hết vào cả ghe. Giờ sửa lại cái cũng phải tốn cỡ mười mấy, hai mươi triệu lận”. Chính vì thế, mơ ước của chú Ý là có một số vốn tu sửa lại chiếc ghe để trở lại với nghề mua củi. 

Cũng giống như hoàn cảnh chú Ý, làm trụ cột gia đình khi tuổi đã lớn là câu chuyện của ông Nguyễn Hoàng Dũng, 68 tuổi, ngụ xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Một mình chú Dũng kiếm tiền trang trải cuộc sống cho cả gia đình, trong đó cô con gái Nguyễn Thị Anh Thư lại không may đang mắc bệnh tâm thần. Không chỉ thế, chú còn phải cưu mang luôn 2 đứa cháu là Như Huỳnh và Như Lan - con gái chị Thư.

Chú Dũng kể lại: “Gả con gái đi chỉ mong cho con hạnh phúc, yên bề gia thất. Tôi cũng không ngờ vợ chồng nó gãy gánh, con gái tôi buồn quá nên bị trầm cảm nặng. Phận làm cha, mình nuôi con gái rồi nuôi luôn 2 đứa cháu”.

Vừa chăm cháu thay cho con gái, vừa phải chạy vạy lo cho miếng ăn hàng ngày, nên dù đã hơn 3 năm bị căn bệnh hở van tim hành hạ, chú Dũng vẫn chưa một lần đến bệnh viện thăm khám. San sẻ cùng chồng gánh nặng mưu sinh, bà Nguyễn Thị Lệ dù tuổi già sức yếu vẫn phải bôn ba lên TP.HCM giúp việc nhà và gửi tiền về để chồng lo tiền thuốc cho con.

Chú Dũng nói trong nước mắt: “Tôi có chạy xe ôm thì cũng có lúc có khách, có lúc không ai đi. Có khi cả ngày mà chỉ chạy được 1, 2 cuốc xe. Thu nhập thấp nhưng cũng chịu thôi vì giờ già rồi cũng không có ai thuê mướn gì”.

Trước đây, chú Dũng cũng muốn cuộc sống khấm khá hơn khi chọn nghề thu mua trái cây, nhưng nhiều lần làm ăn thất bát, tài sản duy nhất là mảnh đất cũng phải bán để trả nợ. Căn nhà đã được xây hơn 20 năm của cả gia đình cũng vừa sụp đổ vì mưa bão, mấy tháng nay cả nhà chú phải dời ra ở trọ tại thị trấn An Lạc Thôn. Ước mơ của chú Dũng là có một số tiền để thuê mặt bằng vừa buôn bán trái cây, vừa làm chỗ để ở.

Hiểu được khó khăn đó, Chuyến xe nhân ái đã tìm đến gia đình của chú Ý và chú Dũng để trao cho họ một cơ hội, giúp họ thực hiện mơ ước và vượt qua giai đoạn khó khăn. Với những thử thách được thiết kế dựa trên công việc quen thuộc của 2 gia đình, đã giúp chú Ý và chú Dũng mang về được số tiền thưởng lớn. 

Chương trình Chuyến xe nhân ái được phát sóng lúc 19g15 thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1 do Đài truyền hình Vĩnh Long thực hiện. 

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

9339 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

28059 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

30667 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34287 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

33078 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.