Cùng bật TV cập nhật những kiến thức sức khỏe thú vị trong tháng 10
7681 Views
03-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình THVL, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Gia Đình, Hỏi Bác Sỹ Chuyên Khoa, Bác Sỹ Nhi Khoa... 

Bác Sĩ Gia Đình: Phòng ngừa và điều trị viêm ruột thừa 

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật ngày 2/10  trên kênh THVL1 có chủ đề “Phòng ngừa và điều trị viêm ruột thừa”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. 

Người mẹ hớt hải chạy ra hỏi tình hình của cô con gái đang ôm bụng đau đớn ngồi trên ghế. Cô gái quay lại hỏi mẹ mình: “Mẹ ơi, vì sao con uống hai gói thuốc đau bao tử rồi mà nó chưa hết nữa. Hình như nó còn đau hơn nữa giờ con không thể di chuyển được.” Người mẹ thấy con mình càng đau đớn như vậy càng lo lắng, bà nói: “Hay để mẹ ngắt gió cho con, dưới quê ngày xưa đau đầu thì ngắt gió ở đầu giờ con đau bụng thì ngắt ở bụng rất nhanh sẽ hết thôi, con chịu đựng một chút. Hay là con uống vài giọt dầu gió vào ấm bụng sẽ đỡ.” Thấy mẹ định đụng vào bụng của mình, cô gái nhanh chóng né đi, cô nói: “Mẹ đừng đụng vào bụng của con. Giờ nó đau lắm, con không thể đứng dậy được.” Nghe mẹ và em gái nói chuyện bên ngoài, người anh nhanh chóng bước ra hỏi chuyện. Nhìn thấy anh trai cô em nói về tình trạng của mình: “Lúc đầu nó ngay chỗ thượng vị xong rồi em buồn ói. Xong em nói mẹ, mẹ đưa cho em hai gói thuốc đau bao tử uống xong nó cũng không khỏi. Giờ nó chạy qua mé sườn phải, giờ đi không được đứng không xong.” Sau khi nghe tình trạng của em mình, người anh nói: “Con nghĩ em nó bị đau ruột thừa rồi.” Người mẹ không tin phản bác: “Sao mà viêm ruột thừa được, chắc là nó ăn cái gì hoặc trúng gió rồi đau bụng thôi.” Người em cũng hoang mang khi nghe anh về bệnh viêm ruột thừa. Nhìn thấy mẹ và em gái cùng hoang mang lo lắng, người anh liền nhờ bác sĩ tư vấn để mọi người có thể hiểu rõ hơn về các triệu chứng của viêm ruột thừa. 

Giải đáp các thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn cho biết: “Ruột thừa của mình thường nằm ở bên phải, thông thường khi nó đau sẽ có một hệ thống thần kinh chi phối toàn bộ đường ruột. Cho nên có một số trường hợp khi bị đau sẽ đau ở thượng vị trước cảm giác giống như chúng ta bị viêm dạ dày. Sau một vài tiếng, cơn đau đó sẽ kéo về phía bên phải, cơn đau rất là dữ dội đôi khi sẽ kèm theo triệu chứng buồn nôn. Viêm ruột thừa còn kèm theo sốt nhẹ hoặc nặng tuỳ theo thể trạng. Điều quan trọng của người bị viêm ruột thừa thì phải khám thì sẽ thấy vùng bị sẽ phản ứng lại sau đó sẽ xác định lại vùng đó có bị viêm hay không. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp bị viêm ruột thừa rất mơ hồ, cơn đau chỉ thoáng qua nên bệnh nhân hiểu lầm các triệu chứng của bệnh lý khác nên đôi khi chúng ta để quá trễ so với viêm ruột thừa thành ra khi có những cơn đau ở vùng bụng chúng ta nên chú ý. Những lưu ý phòng ngừa và điều trị viêm ruột thừa. Thứ nhất, nên đi khám ngay khi có triệu chứng đau bụng hay bất thường ở đường tiêu hoá. Thứ hai, duy trì một chế độ ăn uống vệ sinh, khoa học, đặc biệt là giàu chất xơ, tránh dùng chất kích thích. Thứ ba, tăng cường vận động để nâng cao sức khoẻ. Thứ tư, sau phẫu thuật cắt ruột thừa, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng không bưng bê vật nặng hoặc tham gia các hoạt động quá sức. Thứ năm, nên ăn thức ăn lỏng, uống nhiều nước và thức uống không chứa caffeine, tránh thức ăn nhiều chất béo, dầu mỡ để ngăn ngừa táo bón sau phẫu thuật. Thứ sáu, sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau dưới sự tư vấn của bác sĩ. Thứ bảy, người bệnh cần tái khám sau khoảng 2 tuần kể từ khi xuất viện”.

Bác sĩ gia đình được phát sóng định kỳ lúc 12h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD và những điều người bệnh cần lưu ý 

Tập 48 chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa vừa phát sóng trên kênh HTV7 có chủ đề Suy giảm chức năng vận động ở người bị đờm, ho, khó thở, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, với sự tham gia tư vấn của Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn, Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược, TP.HCM và được kết nối bởi MC Như Yến.

Tìm đến chương trình để nghe tư vấn tuần này là chú Lê Văn Thành, 59 tuổi, ngụ tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo như chú chia sẻ, chú bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD đã được 10 năm. Không biết vì sao dạo này đây bệnh trở nặng khiến chú phải nhập viện nhiều lần hoặc phải dùng thuốc xịt để điều tiết lại hơi thở. Chú đã dùng rất nhiều phương pháp khác nhau như dùng thuốc để điều trị, thường xuyên đi bộ nhưng được 100m là chú không thể điều hoà nhịp thở. Căn bệnh này khiến chú không thể leo cầu thang, mất ngủ vì những cơn ho kéo dài. Tìm đến chương trình “Hỏi bác sĩ chuyên khoa", chú Thành muốn được nghe tư vấn của bác sĩ về những cách cải thiện tình trạng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. 

Nghe những chia sẻ của chú Thành, bác sĩ Sơn tư vấn: “Theo chương trình phòng chống hen vào năm 2011 thì có phác đồ điều trị như sau: Giai đoạn cấp đa phần bệnh nhân sẽ nhập viện bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh, giãn cơ phế quản, chống viêm khi ổn định đợt cấp rồi bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc kháng viêm, giãn phế quản. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc sẽ có xảy ra sơ sót sẽ làm tái phát lại cơn hoặc là tác dụng phụ của thuốc như chú vừa chia sẻ. Khi uống kháng sinh bệnh nhân sẽ cảm thấy tình trạng đỡ hơn cho nên mỗi lần gặp vấn đề bệnh nhân lại mua thuốc kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh có thể gây nhờn thuốc và kháng thuốc. Những thuốc kháng viêm hoặc corticoid có thể gây tổn thương đến cơ thể đó là ảnh hưởng đến dạ dày. Lạm dụng nhiều thuốc xịt, thuốc hít gây nhiều tác dụng phụ cho cơ thể. Trong trường hợp của chú, chú sử dụng thuốc hít và thuốc xịt trong thời gian dài đó cũng được coi là lạm dụng thuốc điều đó sẽ đưa đến các tác dụng phụ.”

Nói về phương pháp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bác sĩ khuyên: “Vì bệnh này khiến cho bệnh nhân khó thở khi tập luyện điều này làm người bệnh ít vận động sẽ dẫn đến teo cơ. Chúng ta có thể tập những bài tập nhẹ nhàng như bài tập thở chúm môi, bài tập thở cơ hoành sẽ giúp vừa cung cấp oxi mà vừa tập cho cơ hô hấp của mình nó được chắc khỏe hơn. Chú cũng phải tập thể dục toàn thân, hãy tập những động tác thể dục vừa với sức của mình. Ngoài những bài tập thể dục chúng ta phải điều trị vào căn nguyên của bệnh để giảm các triệu chứng đờm, ho, khó thở. Các bác sĩ thường phối hợp cả đông và tây y để điều trị bệnh. Tây Y sử dụng để giải quyết những tình trạng cấp tính còn đông y sẽ làm chậm đi tái phát của cơn hen phục hồi lại các tình trạng tổn thương của niêm mạc đường hô hấp cũng như những biến chứng không có lợi cho sức khỏe. Chú có thể sử dụng các sản phẩm từ thảo dược có chứa thành phần từ cao lá hen”. Sau một tháng sử dụng sản phẩm theo tư vấn của bác sĩ, chú Thanh nhận thấy tình trạng của mình đã đỡ hơn. Đàm ho khó thở được cải thiện về đêm chú không còn bị mất ngủ vì khó thở. Thể hiện rõ nhất là khi chú có thể tập thể dục và làm việc nhẹ nhàng. 

​​Chương trình Hỏi bác sĩ chuyên khoa được phát vào Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Nguyên nhân đô thị khiến trẻ ngủ không sâu giấc và biện pháp khắc phục 

Tập 29 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 2/10 trên kênh HTV7 với chủ đề Nguyên nhân khiến trẻ ngủ không sâu giấc và những tác hại khôn lường khiến mẹ hoảng sợ. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Hồ Quốc Pháp – Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM và MC Hoàng Rapper trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Lâm Vỹ Dạ, Phương Lan

Đang hát karaoke rất vui vẻ, cô gái bị chị hàng xóm qua mắng vốn. Cụ thể, chị hàng xóm cho biết: “Hát thì cũng phải có giờ có giấc, chị hát tối ngày sáng đêm như vậy là không được. Với cái giọng hát và cách hát của chị là phá nát hạnh phúc gia đình người khác đó”. Nói xong, chị hàng xóm liền giấu cái micro và cấm cô gái không được hát dưới bất kỳ hình thức nào. Trong lúc cả hai đang cãi nhau dữ dội, bác tổ trưởng qua đến nhà nói: “Chuyện phá nát gia can là chú không biết, nhưng cái vụ hát karaoke là ảnh hưởng đến gia đình người ta rồi đó”. Nghe vậy, chị hàng xóm mới kể rõ sự tình là ở nhà có em bé 3 tháng tuổi không ngủ được do tiếng hát của cô gái này. Biết được sự tình, bác tổ trưởng liền cho biết con nít không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển trí não sau này. Ngay lập tức, ông liền mời ngay bác sĩ để tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Đào Nguyễn Phương Linh cho biết: “Đối với những đứa trẻ sơ sinh thì giấc ngủ làm cho não bộ của em bé phát triển, tiết ra hóc-môn tăng trưởng, giúp não được nghỉ ngơi, khi mất ngủ miễn dịch của trẻ giảm sẽ làm cho trẻ dễ bị bệnh. Những em bé thường xuyên có giấc ngủ ngắn trong một ngày thì thường hay bệnh vặt như hô hấp, tiêu chảy,… Đối với trẻ sơ sinh thì thưởng ngủ khoảng 18 tiếng mỗi ngày, với mỗi chu kỳ khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Để giúp trẻ ngủ sâu, phụ huynh cần can thiệp các yếu tố từ bên ngoài và bên trong cơ thể. Bên ngoài cơ thể là phải kiểm soát được ô nhiễm tiếng ồn, phòng ngủ cần trang trí hài hòa để trẻ dễ đi vào giấc ngủ, chăn nệm phải sạch sẽ, quần áo ngủ cũng phải mềm mịn, nhiệt độ phòng hợp lý,… Còn những yếu tố bên trong như các bệnh lý của trẻ cần phải điều trị dứt điểm. Ngoài ra, phụ huynh còn có thể sử dụng một số loại si-rô thảo dược giúp trẻ ngủ ngon hơn”, vị bác sĩ nói thêm.                                                       

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện.

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Giải pháp cho người cao tuổi thoát khỏi đau nhức xương khớp 

Tập 22 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp - Bệnh viện Đại học Y Dược, TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức về chứng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi.

Đau nhức xương khớp là căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi, theo ước tính của ngành y tế thì Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ đau nhức xương khớp hàng đầu thế giới. Theo đó, khoảng 60% người trên 60 tuổi và khoảng 85% người trên 85 tuổi mắc các bệnh cơ xương khớp tại Việt Nam. Trong tình huống tuần này, hai người hàng xóm cùng đến quán cà phê uống nước, khi người đàn ông vừa muốn đứng đứng lên bỏ đi thì lập tức bị đau lưng phải ngồi lại. Về người phụ nữ cũng bắt đầu cảm thấy đau khớp gối không di chuyển được, cô cho rằng nguyên nhân đau khớp là do bản thân đã lớn tuổi và chỉ cần đến hiệu thuốc mua thuốc giảm đau là khỏi bệnh. Người đàn ông lại cho rằng nên chịu đựng cơn đau qua đi, vì uống thuốc nhiều sẽ hại đến bao tử dẫn đến mâu thuẫn với ý kiến hàng xóm. Thấy vậy, cô chủ quán liền đề nghị nhờ chuyên gia tư vấn để hiểu rõ hơn về căn bệnh tuổi già này.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Cao Thanh Ngọc cho biết: Tình trạng đau nhức xương khớp ở người cao tuổi do nhiều nguyên nhân như: Bệnh lý thoái hóa khớp (bệnh lý do lão hóa); Loãng xương; Chấn thương; hoặc viêm khớp, bệnh tim mạch, bệnh phổi dẫn đến suy giảm chức năng, ít vận động; tâm lý không thoải mái”.  Các triệu chứng thường gặp như: Đau khớp; cứng khớp do ít cử động; giới hạn vận động như không thể thực hiện được một số vận động, tư thế bình thường hoặc teo cơ. “Người cao tuổi dễ bị đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời trở lạnh vì: Chênh lệch áp suất khí quyển và áp suất bên trong hệ xương khiên dây thần kinh trong xương trở nên nhạy cảm hơn, lượng dịch khớp bị tăng lên gây sưng khớp; Đồng thời, khi mạch máu nuôi dưỡng khớp co lại không cung cấp ddue dinh dưỡng gây đau nhức”, bác sĩ chia sẻ thêm.

Theo chuyên gia, người bệnh không nên chủ quan, nếu cứ chịu đựng cơn đau mà không điều trị sẽ khiến bệnh ngày càng tiến triển xấu, tăng nguy cơ biến chứng. Ngoài ra, việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau liều cao trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ lên đường tiêu hóa như xuất huyết, viêm dạ dày,… Bác sĩ Cao Thanh Ngọc đề nghị người có triệu chứng đau nhức nên đến bệnh viện thăm khám để điều trị tốt nhất. Đồng thời, bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị đau nhức xương khớp như: “Dùng vật lý trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt, xung điện,…để tăng sức mạnh của vùng cơ xung quanh khớp; Sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ khi theo dõi, thăm khám điều trị; Song song với việc dùng thuốc, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược nhằm tăng cường, bồi dưỡng cho sụn khớp; Ngoài ra, khi các biện pháp trên không hiệu quả có thể can thiệp bằng việc phẫu thuật”.

Theo bác sĩ, có thể chọn sản phẩm giảm đau và hỗ trợ hạn chế lão hóa xương khớp có các thảo dược như: Tăng ký sinh, đỗ trọng, phòng phong, ngưu tất, tần cửu, xuyên khung, phục linh, thược dược, móng quỷ,… Đặc biệt, người cao tuổi có bệnh xương khớp cần lưu ý có chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung canxi; Giữ cho cân nặng hợp lý, tránh béo phì; Luyện tập thể lực với các bài tập vừa sức; Tránh các yếu tố có hại, không hút thuốc, bia rượu và luôn giữ cho tinh thần thoải mái tránh căng thẳng kéo dài.

Đón xem chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

15902 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

11866 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29218 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31135 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34765 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.