Cùng bật TV cập nhật những kiến thức sức khỏe thú vị trong tuần 2 tháng 10
11125 Views
10-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình THVL, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Gia Đình, Hỏi Bác Sỹ Chuyên Khoa, Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày... 

Bác Sĩ Nhi Khoa: Vai trò của hệ tiêu hóa đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Tập 30 Bác Sĩ Nhi Khoa vừa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 9/10 trên kênh HTV7 với chủ đề “Vai trò của hệ tiêu hóa đối với sự phát triển của trẻ nhỏ”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Hồ Quốc Pháp – Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM và MC Hoàng Rapper trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Đại Nghĩa, Lê Khánh và Nguyên Thảo.

ThS.BS Hồ Quốc Pháp cho biết: “Táo bón có thể gặp ở tất cả các độ tuổi, nhất là ở độ tuổi ăn dặm của trẻ. Có 2 lý do chính khiến trẻ bị táo bón vào độ tuổi ăn dặm. Thứ nhất là đường ruột của trẻ ở độ tuổi ăn dặm chưa thật sự trưởng thành vì đang ở chế độ sữa chuyển sang ăn thì cần có thời gian thích nghi. Thứ hai, trong lúc cho trẻ ăn dặm thì phụ huynh quên cho trẻ ăn chất xơ hay các chất muối khoáng điện giải, vitamin. Một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị táo bón: phân của trẻ cứng hơn bình thường, số lần đi cầu ít hơn 3 lần trên 1 tuần, trẻ cần rặn nhiều hơn đi cầu, bụng trẻ chướng dần lên, trẻ càng ngày càng biếng ăn”.

“Để giúp cải thiện tình trạng táo bón, phụ huynh cần chỉnh lại chế độ ăn của trẻ, tập thói quen đi cầu cho trẻ, kết hợp thêm các biện pháp vận động, tăng cường chất xơ bằng rau xanh và trái cây,… Phụ huynh có thể sử dụng một số loại si-rô thảo dược có chứa nhiều chất xơ làm cho phân của trẻ mềm ra, kích thích nhu động ruột và giúp trẻ dễ đi vệ sinh hơn”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Làm thế nào để xóa bỏ nỗi lo viêm da cơ địa?

Tập 23 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ Văn Thị Bích Trâm, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức liên quan đến da liễu, xóa bỏ nỗi lo viêm da cơ địa.

Là bệnh lý da liễu mạn tính, viêm da cơ địa thường tái đi tái lại nhiều lần, đặc biệt là những khi thời tiết thay đổi. Mỗi khi tái phát, viêm da cơ địa thường gây ngứa, khô tróc da, viêm nhiễm và có thể dẫn đến những biến chứng khó lường. Bác sĩ Văn Thị Bích Trâm cho biết: “Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính có liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa, yếu tố di truyền. Bệnh lý này xuất hiện ở độ tuổi trẻ sơ sinh đến dưới 6 tuổi chiếm khoảng 90%, người sau 6 tuổi thì có 50% trường hợp mắc viêm da cơ địa có thể tự khỏi hoàn toàn”. Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa ở giai đoạn cấp tính như: Da nổi sần, mụn nước trên nền hồng ban, da thô ráp, bong tróc nhiều và ngứa dữ dội vào ban đêm. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, da sẽ bị thâm, sạm, đổi màu sậm đi. “Những yếu tố có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa như: Có tiền sử mắc các căn bệnh tự miễn như hen phế quản, viêm mũi dị ứng; tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng; bệnh lý vùng hầu họng, căng thẳng kéo dài, lối sống không lành mạnh hoặc thay đổi thời tiết bất thường”, bác sĩ lý giải về nguyên nhân bệnh. Viêm da cơ địa cũng để lại không ít biến chứng như: việc gãi nhiều gây tổn thương thứ phát, lở loét da tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập; Trường hợp bộ nhiễm virus gây sốt, mệt mỏi, có khả năng dẫn tới tử vong từ 1 đến 9%.

Bác sĩ nói thêm: “Viêm da cơ địa không lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể lan rộng ra khắp cơ thể nếu không được điều trị sớm hoặc điều trị sai cách, dùng kem bôi không phù hợp hoặc sữa tắm chứa quá nhiều xà phòng”. Theo bác sĩ Bích Trâm, điều trị viêm da cơ địa bằng phương pháp dân gian như tắm nước lá ổi chỉ hiệu quả trong các trường hợp nhẹ, giúp giảm ngứa và giảm viêm. “Khi bệnh tiến triển nặng và có dấu hiệu bội nhiễm nếu dùng phương pháp dân gian có thể vừa không mang lại hiệu quả vừa khiến bệnh dễ tiến triển trầm trọng hơn. Với khoa học tiên tiến hiện nay người bệnh có thể sử dụng các loại kem bôi và sữa tắm lành tính giúp giảm tình trạng viêm, ngứa một cách an toàn”, chuyên gia cho biết thêm. Ngoài ra, có thể lựa chọn các sản phẩm được chiết xuất từ cây cẩm quỳ, nha đam, hạt dẻ ngựa, dầu quả bơ giúp cấp ẩm toàn diện, hỗ trợ tăng cường độ đàn hồi và phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Những lưu ý về cách sử dụng thuốc giảm đau của bệnh thoái hóa khớp

Tập 49 chương trình Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa  vừa phát sóng trên kênh HTV7 có chủ đề Lạm dụng thuốc giảm đau xương khớp, hiểm hoạ khó lường, với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại Học Y Dược TPHCM và được kết nối bởi MC Ngọc Nhi. Tìm đến chương trình để nghe tư vấn tuần này là cô Trần Thị Phóng, 48 tuổi, ngụ tại Quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Theo như cô chia sẻ, do tính chất công việc nên cô bưng bê rất nhiều đồ đạc, tay chân hoạt động liên tục. Cơn đau nhức ở đầu gối khiến cô mất ngủ và ảnh hưởng đến công việc của cô rất nhiều. Do chủ quan, nghĩ rằng do công việc phải đứng nhiều nên cô không đi khám mà chỉ chịu đựng những cơn đau từ đầu gối. Nhất là những hôm thay đổi thời tiết thì cô không thể đi lại do chỉ cần di chuyển là đầu gối sẽ phát ra tiếng lục cục. Di chứng của việc đau nhức đầu gối đó là khiến cô đi lại khó khăn và phải nghỉ việc ở nhà. Tìm đến chương trình “Hỏi bác sĩ chuyên khoa", cô Phóng muốn được nghe tư vấn của bác sĩ về cách điều trị đau xương khớp hiệu quả.

Nghe những chia sẻ của cô Phóng, BS Nam tư vấn: “Bệnh lý cô đang mắc phải có thể là thoái hoá. Cô có những yếu tố thuận lợi của bệnh lý thoái hoá ở vùng lưng, vùng gối. Thứ nhất tuổi của cô dần lớn, thứ hai do tính chất công việc của cô thường xuyên phải bưng bê phải lao động. Các cái khớp của cô làm việc với cường độ cao lâu dần lâu dần liên tục sẽ làm các khớp bị tổn thương và tăng nguy cơ bị thoái hoá. Khi vận động các khớp đau nhiều hơn, tiếp theo khi cô đi lại các khớp phát ra tiếng lục cục đó là dấu hiệu điển hình cho tình trạng thoái hóa khớp. Trong vấn đề điều trị cô cũng mắc sai lầm khi sử dụng toa thuốc của chồng để uống. Từng đối tượng sẽ có nhiều liều lượng và phương pháp điều trị khác nhau. Cô sử dụng toa thuốc của người khác khiến tình trạng của mình không đỡ hơn mà có xu hướng nặng thêm”. Nói về phương pháp điều trị viêm khớp thoái hóa khớp bằng thảo dược, BS khuyên: “Điều chú ý đầu tiên của cô đó chính là đi khám và uống đúng toa thuốc của mình. Trong điều trị các bệnh lý về thoái hoá khớp phải đạt được hai mục tiêu chính thứ nhất là điều trị triệu chứng sử dụng các liều thuốc giảm đau hoặc là các phương pháp giảm đau không dùng thuốc. Mục tiêu thứ hai đó chính là tái tạo và bồi bổ khớp đánh vào tổn thương chính trong bệnh lý về thoái hoá. Hiện nay, các bác sĩ chuyên khoa về xương khớp người ta có xu hướng phối hợp giữa đông y và tây y. Trong đông y cô có thể sử dụng các sản phẩm thảo dược có chứa thành phần cây móng quỷ và vỏ liễu trắng. Sự kết hợp của hai loại thảo dược này đã được chứng minh giảm đau nhanh, kháng viêm mạnh, bảo vệ và tái tạo sụn khớp”.

Sống Khoẻ Đời Vui: Những sai lầm trong điều trị đau nhức xương khớp và giải pháp điều trị an toàn

Tập 23 chương trình Sống Khỏe Đời Vui phát sóng lúc 17h30 Chủ nhật ngày 9/10 trên kênh HTV7 có chủ đề Những sai lầm trong điều trị đau nhức xương khớp và giải pháp điều trị an toàn. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương.

BS Lê Trung Nam cho biết: “Đây là hai trong nhiều trường hợp mắc sai lầm thường gặp ở những bệnh nhân điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp. Trong giai đoạn đau cấp tính nghĩa là trong giai đoạn mà bệnh nhân bắt đầu phát cơn đau và cơn đau dữ dội. Thông thường các bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nằm nghỉ ngơi đến khi nào các cơn đau giảm dần ở mức độ nhẹ hoặc là hết cơn đau thì chúng ta mới bắt đầu hoạt động lại. Tránh tình trạng trong giai đoạn đau cấp mà cố gắng vận động mạnh sẽ làm bệnh lý nặng thêm. Sai lầm thứ hai đối với bệnh nhân đang điều trị bệnh đó là sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau, thuốc giảm đau chỉ điều trị triệu chứng chứ không điều trị nguyên nhân. Các bệnh nhân thường xem nhẹ bệnh lý của mình, nhất là những người lớn tuổi người ta thấy đau lưng mỏi gối thì sẽ không điều trị”. Để hiểu hơn về những sai lầm và cách điều trị các bệnh về xương khớp, bác sĩ cho biết thêm: “Có nhiều người chấp nhận điều trị tuy nhiên lại không kiên trì, đã uống thuốc theo phác đồ của bác sĩ nhưng một tuần chưa hết thì người bệnh có xu hướng dừng việc điều trị lại. Lấy ví dụ là bệnh thoái hoá khớp, đây là một trong những nhóm bệnh khớp gặp nhiều nhất và thường gặp ở những người lớn tuổi. Những bệnh lý này sẽ không điều trị hết được. Mục đích của việc điều trị đó chính là làm chậm đi quá trình thoái hoá và giảm đau. Như vậy, không có phương thuốc nào có thể điều trị dứt điểm  bệnh thoái hoá trong một đến hai tuần. Thêm nữa, có những trường hợp sử dụng toa thuốc chung để điều trị bệnh lý của mình, điều này hoàn toàn sai lầm vì mỗi người bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau dựa vào cơ địa, bệnh nền. Tiếp theo đó chính là không tái khám khi đỡ đau, khi bị đau lại người bệnh sẽ lấy toa thuốc cũ uống lại điều này khiến cơ thể có thể bị lờn thuốc do sử dụng quá nhiều lần nguy hiểm hơn có thể bị tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau. Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp đó là giảm đau, tái tạo và bảo vệ sụn khớp, ngăn ngừa biến chứng. Việc sử dụng y học cổ truyền để hỗ trợ y học hiện đại trong việc điều trị các bệnh về xương khớp là rất hiệu quả. Các loại thảo dược điều trị thoái hóa khớp như: địa liền, thổ phục linh, hy thiêm, độc hoạt tang ký sinh.”

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

17832 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

12347 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29293 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31261 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34913 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.