Sống Khoẻ Đời Vui: Những biến chứng của bệnh trĩ và mách bạn cách điều trị hiệu quả
6134 Views
13-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Chàng trai nghi ngờ bản thân mắc bệnh trĩ nhưng không dám đi khám vì mắc cỡ. Thấy bạn mình chủ quan và nghĩ bệnh trĩ không nguy hiểm, cô gái lập tức nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng này.

Tập 18 chương trình Sống Khỏe Đời Vui phát sóng lúc 17 giờ 30 chủ nhật ngày 11/9 trên kênh HTV7 có chủ đề Những biến chứng của bệnh trĩ và cách điều trị hiệu quả. Chương trình với sự tham gia tư vấn của Thạc sĩ - Bác sĩ Lê Trung Nam, Giảng viên Trường Đại học Y Dược TP. HCM, cùng sự kết nối của MC Thanh Phương.

Chàng trai vì sợ chị gái mình hẹn bác sĩ đi khám bệnh nên đã trốn sau cánh cửa. Người chị không thấy em trai đâu, lo lắng đi kiếm thì nghe thấy tiếng thì thầm bên tai. Một lúc sau, có một người con gái vào kiếm em trai của cô vì nghe nói dạo gần đây anh ấy đang khó khăn khó ở.

Nghe vậy, người chị đáp lại: “Đúng vậy, Long nó bị bệnh nan y em ơi. Gần cả tháng nay, nó bị đi tiêu ra máu. Chị bắt nó đi khám mà nó không chịu đi, sáng giờ trốn ở đâu rồi chị không thấy.”

Thấy vậy, cô gái cố gắng nhịn cười và kêu người đàn ông ra vì cô đã biết anh trốn ở đâu. Nhìn thấy, em trai nhịn đau đi từ từ chị gái lại càng nóng ruột. Anh chia sẻ về bệnh tình của mình: “Em đi tiêu ra máu, hậu môn thì đau rát nó u một cục như hạt đậu vậy. Mà em không muốn đi khám bệnh, vì rất ngại.”

Chị gái cũng nói: “Chị thấy Long nó bị như vậy, cũng lên mạng tìm kiếm. Người ta nói có những biểu hiện đó là dấu hiệu của ung thư trực tràng, Chị lo lắng cho nó hẹn bác sĩ đi khám mà nó không chịu đi.” Thấy người chị lo lắng, cô gái nhanh chóng an ủi: “Nãy giờ em nghe những triệu chứng của Long, em chắc chắn ảnh bị bệnh trĩ. Bây giờ phải đi khám bác sĩ để nhanh chóng tìm ra cách điều trị hợp lý và uống thuốc.” Thấy bạn mình chủ quan và nghĩ bệnh trĩ không nguy hiểm, cô gái lập tức nhờ bác sĩ tư vấn về tình trạng này.

Theo dõi câu chuyện tình huống, BS Lê Trung Nam cho biết: “Bệnh lý trĩ đặc trưng bởi vì gia tăng áp lực lên hệ thống tĩnh mạch, hệ thống tĩnh mạch giãn ra thì hình thành lên các búi trĩ. Các triệu chứng thông thường về bệnh lý trĩ: chảy máu, ngứa rát vùng hậu môn và trực tràng, có búi thò ra khỏi vùng hậu môn. Tuy nhiên những triệu chứng đó chúng ta có thể gặp ở những bệnh lý khác nhau như sa trực tràng, ung thư. Trong bệnh lý trĩ cũng có triệu chứng đi tiêu ra máu, nhiều người cứ nghĩ đi tiêu ra máu là mắc bệnh ung thư. Để phân biệt chúng ta cần phải đến bệnh viện để thăm khám và biết chính xác bệnh lý của mình, Những búi trĩ thường hình thành nhiều búi với nhau, giữa các búi với nhau thường có khe và có rãnh nên màu của búi trĩ thường là màu tím hồng.”

Để hiểu hơn về biến chứng và cách điều trị của bệnh trĩ, bác sĩ cho biết thêm: “Hiện nay có các phương pháp điều trị trĩ: điều trị bảo tồn (nội khoa) và thay đổi lối sống, điều trị ngoại khoa phải phẫu thuật. Những trường hợp trĩ mà phải điều trị ngoại khoa thì thường nằm ở cấp độ 3 và 4 hoặc là trĩ hỗn hợp hoặc là trĩ ngoại mà có biến chứng như tắc mạch. Còn đối với những nhóm trĩ độ 1, 2 hoặc là độ 3 ở giai đoạn đầu thì chúng ta có thể điều trị hoàn toàn bằng phương pháp nội khoa bằng cách thay đổi lối sống, dùng thuốc theo phác đồ của bác sĩ. Về thay đổi lối sống chúng ta nên tránh ăn đồ béo ngọt, dầu mỡ nên bổ sung nhiều chất xơ trong bữa ăn là một trong những mấu chốt của người mắc bệnh lý trĩ, chúng ta nên duy trì ở cân nặng tốt chúng ta thường xuyên tập thể dục. Theo nhiều nghiên cứu béo phì cũng sẽ khiến bệnh trĩ nặng nề hơn. Điều trị nội khoa chủ yếu là giảm viêm, kháng khuẩn, tăng độ bền thành mạch. Các bác sĩ thường sẽ kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.”

Chương trình Sống Khỏe Đời Vui được phát sóng lúc 17 giờ 30 Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Biên đạo Viết Thành nói về tiêu chí “Khẳng định chất tôi” ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

31765 Views
08-03-2024
Giám khảo Viết Thành tiết lộ tiêu chí chấm thi và những kỳ vọng đặc biệt ở Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup.

Miss Cosmo 2024: 10 quốc gia đầu tiên chính thức xác nhận tham dự

26642 Views
29-02-2024
Nối tiếp sức nóng của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo Vietnam 2023, các thông tin bên lề hấp dẫn liên quan đến cuộc thi quốc tế Miss Cosmo 2024 đang dần được hé lộ. Ban tổ chức vừa công bố 10 quốc gia đầu tiên sẽ cử đại diện đến Việt Nam chinh chiến tại Miss Cosmo năm đầu tiên, đó là: Myanmar, Dominican Republic, Honduras, Cambodia, Laos, Sierra Leone, Haiti, Cuba, Singapore và Nepal.

Miss Cosmo 2024: Các cường quốc sắc đẹp Mỹ, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Puerto Rico tham gia đường đua

26565 Views
29-02-2024
Miss Cosmo 2024 đang là một trong những đấu trường nhan sắc quốc tế đáng mong chờ nhất trong năm 2024. Ngay từ đầu năm, sức nóng của cuộc thi đang tăng dần lên khi mới đây, ban tổ chức vừa hé lộ 10 quốc gia tiếp theo xác nhận sẽ cử đại diện đến Việt Nam tham gia Miss Cosmo 2024, gồm: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, USA, Hà Lan, Puerto Rico, Peru, Costa Rica, Portugal. 

Việt Max và Viết Thành tiếp tục ngồi ghế giám khảo Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup

29656 Views
21-02-2024
Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Đà Lạt, Lâm Đồng.

Việt Hương ra mắt chương trình ấp ủ 2 năm mang tên Khi danh hài hát

39915 Views
01-02-2024
"Khi danh hài hát" chủ đề chương trình giải trí do nghệ sĩ hài Việt Hương cầm trịch, vừa ra mắt sau 2 năm ấp ủ.