UPM Raflatac ra mắt vật liệu nhãn dán đầu tiên trên thế giới được chứng nhận giúp giảm ô nhiễm nhựa đại dương
8977 Views
30-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) UPM Raflatac là công ty đầu tiên trên thế giới đầu tư vào quy trình tái chế chất thải nhựa đại dương (Ocean Bound Plastics - OBP) thành chất liệu nhãn dán hoàn toàn mới Ocean Action. Nhãn dán Ocean Action được làm hoàn toàn từ rác thải nhựa trôi ở đại dương bằng cách sử dụng phương pháp cân bằng khối lượng.

OBP là chất thải nhựa không được xử lý hiệu quả và trôi nổi trong phạm vi 50km tính từ bờ biển, được định nghĩa bởi OBPCert là "mối hiểm nguy đối với môi trường đại dương". Chất liệu nhãn dán sáng tạo mới này đã được tạo ra nhờ vào quá trình hợp tác chặt chẽ, dày công giữa UPM Raflatac cùng nhiều đối tác trong chuỗi giá trị của sản phẩm.

Những phương pháp tái chế nhựa sau khi sử dụng không chỉ phải tuân thủ giá trị bền vững mà còn phải có hiệu quả về mặt thương mại là điều mà thế giới đang đặc biệt quan tâm. Liên Hợp Quốc cũng nhận ra nhu cầu ngày càng tăng cao của việc tái chế nhựa và đã đưa ra một thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm rác thải nhựa trong năm 2021. Theo OBPCert ước tính, khoảng 80% lượng nhựa trên biển là do rác thải nhựa theo dòng chảy của sông, lũ lụt, thủy triều đi ra đại dương gây ra. Trong khi đó, chỉ có 10% chất thải nhựa được đưa đi tái chế, phần còn lại sẽ được tiêu hủy hoặc chôn lấp tại các hố rác nhưng vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường tự nhiên và môi trường biển. Giải pháp lý tưởng nhất cho vấn đề này chính là xây dựng nên một thị trường tiêu thụ sản phẩm được làm từ rác thải đại dương.

Bà Eliisa Laurikainen, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của UPM Raflatac cho biết: "Sáng kiến nhãn dán Ocean Action là bước mới nhất trong hành trình nỗ lực vượt ra khỏi sự phụ thuộc nguyên liệu hóa thạch của chúng tôi. Loại nhãn dán mới này không chỉ giúp giảm số lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương mà còn cung cấp cho các chủ sở hữu thương hiệu giải pháp giúp đạt được mục tiêu về hàm lượng tái chế bao bì. Vật liệu nhãn dán Ocean Action là một giải pháp dễ sử dụng, dễ đưa vào quy trình sản xuất và đặc biệt phù hợp với trong lĩnh vực ăn uống, mỹ phẩm, bởi nhãn dán này mang đến hiệu quả trong quá trình in ấn tương tự như các nhãn dán từ nguyên liệu hóa thạch hiện tại".

Vật liệu nhãn Ocean Action có sẵn dưới dạng màng nhựa PP trắng và trong suốt kết hợp với các dòng keo RP37, RF37, RP74 và đế PET 23 PCR, đế glassine trắng. Những chất liệu tem nhãn này hoàn toàn phù hợp với mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), chẳng hạn như hàng gia dụng, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thực phẩm đóng gói và đồ uống.

Để đưa nhãn dán Ocean Action thành một sản phẩm thành công về mặt thương mại, UPM Raflatac đã hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác trong chuỗi giá trị. Sự hợp tác này là rất cần thiết nhằm hướng đến hiện thực hóa nền kinh tế tuần hoàn. Ở giai đoạn đầu, HHI - một công ty chuyên tái chế nhựa tại Malaysia - sẽ tiến hành thu gom, phân loại rác thải thựa trên đại dương với các đối tác của mình. HHI đạt chứng nhận tiêu chuẩn Ocean Bound Plastics theo chương trình Zero Plastic Oceans nhằm đảm bảo trách nhiệm trong khâu cung ứng, thu gom và quản lý rác thải nhựa đại dương một cách hợp lý và có trách nhiệm.

Sau khi thu gom và phân loại rác thải nhựa trong đại dương, HHI sử dụng phương pháp tái chế hóa học để chuyển rác thải thành dầu nhiệt phân. Dầu nhiệt phân sau đó được SABIC sử dụng để tạo hạt nhựa PP chất lượng cao.

Bà Lada Kurelec, Tổng giám đốc Kinh doanh nhựa PP, PET, PS, PVC, PU và Elastomers cho Hóa dầu tại SABIC, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào mang đến cho khách hàng một sự lựa chọn khác bền vững hơn thông qua quy trình hiện đại tái chế nhựa đã qua sử dụng vốn sẽ theo dòng chảy của sông mà đổ ra đại dương của chúng ta. Các nhãn dán làm bằng nhựa tái chế này được kết nối với giải pháp TRUCIRCLE ™ của chúng tôi về các sáng kiến tuần hoàn giúp giảm thiểu rác thải nhựa, giảm thiểu sự suy giảm hóa thạch và bảo vệ hành tinh của chúng ta".

Sau SABIC, các hạt nhựa sẽ tiếp tục đi vào quy trình sản xuất màng nhựa do nhà sản xuất Taghleef Industries thực hiện trước khi trở thành một trong những thành phần để UPM Raflatac sản xuất nhãn dán tự dính nhãn cuối cùng.

Ông Simone Baldin, Giám đốc Đơn vị Kinh doanh của Taghleef Industries cho biết: “Chúng tôi tự hào là một phần của sáng kiến ​​này thể hiện bước tiến xa hơn trong mục tiêu hướng đến nền kinh tế tuần hoàn nhờ vào việc tái sử dụng hiệu quả các nguyên liệu có giá trị. Đó là một nỗ lực có trách nhiệm để bảo vệ môi trường của chúng ta, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ".

Chất thải nhựa được sử dụng trong chuỗi giá trị sản xuất vật liệu nhãn dán Ocean Action được tổ chức Zero Plastics Oceans cấp chứng nhận và thành phẩm vật liệu nhãn dán cuối cùng cũng đạt chứng nhận ISCC PLUS. Sản phẩm lấy nguyên liệu tái chế bền vững để thay thế lượng tài nguyên hóa thạch nguyên sinh tương đương trong quá trình sản xuất, sử dụng phương pháp cân bằng khối lượng, tính đến lượng tài nguyên bền vững. Những yếu tố này nhấn mạnh rằng nhãn dán Ocean Action có thể truy xuất và có nguồn gốc bền vững.

Hiểu hơn về UPM Raflatac

UPM Raflatac đang dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp tem nhãn bền vững thông qua các vật liệu nhãn dán tự dính và dịch vụ sáng tạo. Công ty mang đến những sản phẩm nhãn dán nhựa và giấy chất lượng cao phục vụ cho mục tiêu xây dựng thương hiệu và quảng cáo, nhãn thông tin và nhãn chức năng. UPM Raflatac hiện đang vận hành một mạng lưới toàn cầu gồm các nhà máy, trung tâm phân phối và văn phòng kinh doanh với khoảng 3.000 nhân viên và đạt doanh thu 1,6 tỷ EUR (1,9 tỷ USD) trong năm 2020. UPM Raflatac là thành viên thuộc tập đoàn UPM. Tìm hiểu thêm về cách mà UPM Raflatac hướng đến mô hình sản xuất không phụ thuộc vào các nguyên liệu hóa thạch trong tương lai tại www.upmraflatac.com.

Hiểu hơn về UPM

Doanh nghiệp cung cấp các giải pháp tái tạo có trách nhiệm và sáng kiến hướng đến mô hình không phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch trên sáu lĩnh vực kinh doanh: UPM Fibers, UPM Energy, UPM Raflatac, UPM Specialty Papers, UPM Communication Papers và UPM Plywood. Là doanh nghiệp tiên phong trong những nghĩa vụ với cộng đồng, UPM cam kết thực hiện theo chiến dịch "Business Ambition for 1.5°C" do Liên Hợp Quốc phát động và các mục tiêu khoa học khác để giảm thiểu biến đổi khí hậu. Mạng lưới nhân viên trực thuộc tập đoàn UPM trên toàn thế giới lên đến 17,000 người và doanh thu hàng năm đạt xấp xỉ 9.8 tỷ euro. Cổ phiếu của doanh nghiệp được niêm yết trên Nasdaq Helsinki Ltd. UPM Biofore - Mô hình sản xuất không phụ thuộc nguyên liệu hóa thạch. www.upm.com

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: UPM
RELATED NEWS

LocknLock công bố định hướng tầm nhìn và chiến lược mới năm 2026

13441 Views
22-10-2025
Năm 2026, LocknLock dự kiến thâm nhập các thị trường mới, tăng cường kênh bán hàng trực tuyến tại các thị trường trọng điểm, khai thác các cơ hội kinh doanh B2B, hướng tới bước phát triển đột phá tiếp theo.

Việt Nam – EU 2025: Vượt qua ưu đãi thuế quan, mở lối xung lực thương mại mới

13642 Views
17-10-2025
Năm năm triển khai EVFTA đã đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – EU từ dưới 50 tỷ USD lên gần 78 tỷ USD, song thị phần hàng Việt vẫn khiêm tốn trong “rừng ưu đãi” của EU. Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – EU 2025, các nhà hoạch định và doanh nghiệp hai bên cùng nhìn về một hợp tác kinh tế được đánh thức bởi xung lực mới, nơi không chỉ thuế quan được cắt giảm, mà còn là tiêu chuẩn xanh, chuỗi cung ứng bền vững, chuyển đổi số và năng lượng sạch. Bài viết sau đây sẽ mổ xẻ hiệu quả 5 năm EVFTA, đánh giá thách thức mới và gợi mở chiến lược để Việt Nam không để thời cơ vuột mất.

Das Elitehaus – Dấu ấn tinh hoa của Duravit Việt Nam và IDArchitects tại VMARK Design Award 2025, tỏa sáng với giải thưởng Thiết kế thương mại xuất sắc

13677 Views
14-10-2025
Trong hơn hai thế kỷ định hình tiêu chuẩn cho phòng tắm cao cấp, Duravit – thương hiệu đến từ Đức – luôn giữ vững triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm” trong mọi hoạt động sáng tạo. Tại Việt Nam, nơi giao thoa giữa di sản văn hóa và nhịp sống hiện đại, triết lý ấy được thể hiện rõ nét thông qua công trình Das Elitehaus – Phòng trưng bày Flagship đầu tư bởi Duravit Việt Nam được thiết kế bởi IDArchitects một dự án được giới chuyên môn đánh giá là biểu tượng mới của trải nghiệm thương hiệu kết hợp giữa thiết kế, nghệ thuật và công nghệ.

VMARK Vietnam Design Week 2025: Good Design, Good Business - Phát triển bền vững thông qua thiết kế

13674 Views
14-10-2025
Tuần lễ VMARK Vietnam Design Week 2025 do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức, với chuỗi sự kiện gồm hai phiên hội thảo thiết kế quốc tế, chương trình mini Talkshow “Cách thiết kế Portfolio cho Designers , tôn vinh 45 dự án thiết kế xuất sắc nhất, tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thiết kế uy tín hàng đầu Việt Nam và mang đến những góc nhìn sâu sắc về thiết kế bền vững và giá trị sáng tạo trong kinh doanh.

CADIVI kỷ niệm 50 năm thành lập với chủ đề Vững mạch dẫn, Sáng non sông

13868 Views
07-10-2025
Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) vừa kỷ niệm 50 năm thành lập (1975–2025). Với chủ đề “Vững mạch dẫn, sáng non sông”, lễ kỷ niệm 50 năm là dịp để CADIVI nhìn lại hành trình nửa thế kỷ phát triển và tri ân nguyên ban lãnh đạo, ghi nhận sự cống hiến của những nhân viên gắn bó lâu dài và cảm ơn khách hàng đại lý đã đồng hành cùng CADIVI trong suốt chặng đường phát triển.