Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Hiểu hơn về những căn bệnh nguy hiểm khi quan hệ tình dục không an toàn
7387 Views
20-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về quan hệ tình dục an toàn cũng như biết sử dụng các phương pháp đúng khi quan hệ để bảo vệ sức khỏe bản thân.  

Tập Bảy chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng lúc 16 giờ thứ Hai ngày 20/6 trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ, thành viên ban chấp hành Hội Phòng chống AIDS TP.HCM giúp khán giả hiểu hơn về quan hệ tình dục an toàn và các cách phòng tránh thai cũng như ngăn ngừa những bệnh lây qua đường tình dục. 

Việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, trong đó có chức năng của phổi. Do đó bản tin y tế tuần này khuyên người bệnh mắc hen suyễn nên lưu ý bốn nhóm thực phẩm nên bổ sung: Trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa như táo, cam, hay bông cải xanh, dưa và bơ…; Thực phẩm giàu vitamin A như cà chua, cà rốt cũng như các loại rau lá có thể cải thiện chức năng phổi, giảm các cơn hen suyễn ở người lớn; Thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi và sữa; Thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt, cải xanh,…

Đến với chương trình tuần này, Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ chia sẻ về việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: “Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có một số lợi ích như giúp cho trường hợp khẩn cấp, quên dùng các biện pháp phòng tránh nhưng cần phải ngừa thai sử dụng. Nhưng nếu cố ý sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều rủi ro như: rối loạn kinh nguyệt, teo nội mạc tử cung, teo niêm mạc âm đạo thậm chí là vô sinh”.

Ngoài ra, việc dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài có thể gây ra các bệnh tim mạch, bệnh gan, thận, ung thư vú và ung thư các cơ quan sinh dục. Chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như biện pháp khẩn cấp, tạm thời và tuyệt đối không được xem như một biện pháp tránh thai chủ yếu.   

Bác sĩ cho biết thêm: “Quan hệ tình dục an toàn là tránh tiếp xúc với máu, dịch tiết sinh dục khi quan hệ với người khác. Các biện pháp quan hệ tình dục an toàn nhằm ngừa thai ngoài ý muốn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV và các bệnh STI, tránh bị tổn thương cơ quan sinh dục hoặc cơ thể”. 

Bác sĩ lưu ý thêm về bệnh STI: “STI (viết tắt của Sexually Transmissible Infections) là những nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục, tổng hợp nhiều bệnh ở các khoa khác nhau. Tất cả các bệnh có đường lây truyền chính qua quan hệ tình dục đều được xếp vào STI như giang mai, mụn rộp sinh dục, mụn cóc sinh dục, viêm gan siêu vi A, B hoặc HIV. Chuyên gia nhấn mạnh khi quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su thì khả năng bị STI rất là lớn”. 

Những biểu hiện của bệnh STI khá âm thầm nên dễ lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt có những biểu hiện như đau hoặc ngứa cơ quan sinh dục, sang thương bất thường ở cơ quan sinh dục và tiết dịch bất thường. Để phát hiện sớm bệnh bác sĩ đề nghị mọi người nên xét nghiệm định kỳ sáu tháng một lần để can thiệp kịp thời. 

Nói về quan hệ tình dục an toàn có những biện pháp như: dùng bao cao su, vòng tránh thai, thuốc ngừa thai,… Nhưng chuyên gia khuyến cáo chỉ có bao cao su có tác dụng vừa ngừa thai và vừa ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục như HIV, STI tốt nhất. Bác sĩ nhấn mạnh, dùng bao cao su đúng cách giúp tỉ lệ ngừa thai lên đến 98% và ngăn ngừa bệnh HIV, STI khoảng 90% - 95%. 

Đón xem chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày phát sóng lúc 16 giờ thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

27619 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

30587 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

14072 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29955 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

32458 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.