7 xu hướng du lịch sẽ lên ngôi 2024 từ khảo sát đánh giá của Booking.com
26902 Views
08-11-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Nghiên cứu Xu hướng du lịch năm 2023 của Booking.com chỉ ra du lịch sẽ không chỉ là cách chúng ta thoát ly khỏi thực tại như trong những năm vừa qua, mà sẽ trở thành chất xúc tác để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn trong năm tới. 81% du khách Việt Nam cho biết những kỳ nghỉ là lúc họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất. 72% du khách mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin có được khi đi du lịch sau khi kết thúc hành trình và trở về với cuộc sống hàng ngày.

Sáng 7/11/2024, Booking.com tại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí, truyền thông họp báo về nghiên cứu Xu Hướng Du Lịch năm 2024. Tham dự sự kiện lần này, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam đã chia sẻ về xu hướng du lịch. Ông cùng một số chuyên gia và diễn giả trong ngành cũng sẽ có phiên thảo luận đưa ra các nhận định về ngành du lịch tại Việt Nam.

Khi những tháng cuối cùng của năm 2023 cũng đang dần qua và 2024 sắp chạm ngõ, mọi người ở khắp nơi trên thế giới đang chủ động không để tâm lý bị ảnh hưởng bởi các tin tức và sự kiện diễn ra ở quê nhà, nhằm giữ cho mình sự điềm tĩnh cần thiết. Nếu như trong những năm qua, du lịch được nhìn nhận là cách để thoát ly khỏi thực tại, thì nghiên cứu mới nhất của Booking.com chỉ ra rằng, du lịch sẽ là cách tận hưởng từng giây phút của cuộc sống trong năm 2024, với 81% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch, và 72% mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin này cả khi trở về với cuộc sống hàng ngày, để luôn được là phiên bản tốt nhất của bản thân. Trong năm 2024, việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho chúng ta nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.

Để hiểu du lịch sẽ đưa chúng ta bứt phá khỏi cuộc sống thường ngày để sống cùng đam mê như thế nào trong năm tới đây, Booking.com đã ủy thác nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu và đưa ra bảy dự đoán du lịch năm 2024.

(Alter) Ego Enthusiasts : Creating alter egos  / Theo đuổi bản ngã mới

Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024. 37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực củacủa mình để chia sẻ khi gặp gỡ những du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản 2.0 của chính mình, với 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.

 Họ có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch để cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn. 76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe ‘xịn’ hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là ‘nhân vật chính’ trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời mình. Du lịch vì vậy, mang tới thêm một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng.

Cool-cationers / Kỳ nghỉ ‘mát’

Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024, với 75% nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng tại nơi mình sinh sống, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.

Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024. Khi những kỳ nghỉ ‘cận thủy’ trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy..., cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển. Yếu tố nước và sự mát lành mà nó mang lại sẽ có những điểm giao thoa khi được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc hòa mình bơi tự do trong dòng chảy tự nhiên, hay tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.

Surrender Seekers / Buông bỏ sự kiểm soát

Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt. Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.

Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm. Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.

Culinary Excavators / Nhà Khám phá Ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam,khi họ mong muốn khám phá những món ăn ‘phải thử’ tại điểm đến hơn bao giờ hết. Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những nhà khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa độc nhất vô nhị tưởng chừng đã thất truyền, nhưng còn lưu giữ được trong những món ăn chạm đến cả năm giác quan của người thưởng thức.

Phần lớn du khách Việt (94%) sẽ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm tới, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới. Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực với các câu chuyện hấp dẫn, đồng thời mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.

Reboot Retreaters / Nghỉ dưỡng chữa lành

Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn.

62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng  đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.

A La Carte Affluencers / Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh

Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI. Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.

Ngoài ra trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%). 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Và một số liệu tương tự các bậc phụ huynh (66%) sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.

Mindful Aesthetes / Thẩm mĩ song hành chánh niệm

Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là hai khái niệm không thể dung hòa, còn “du lịch sinh thái” lại gợi đến hình ảnh các khu nghỉ có phần nhàm chán hoặc đơn sơ. Nhưng trong năm 2024, du lịch là sự giao thoa giữa thiết kế sáng tạo và trải nghiệm chánh niệm, từ đó mở ra cơ hội mới đầy cảm hứng cho những vị khách muốn đưa ra các lựa chọn có ý thức và trách nhiệm, không chỉ trong các kỳ nghỉ ngắn mà còn để đưa điều này thành phong cách sống.

73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên. Trong năm 2024, đổi lại cho nỗ lực và mong muốn bảo tồn tự nhiên, du khách sẽ nhận được nhiều lịch trình du lịch với yếu tố bền vững, đưa họ tới thăm những địa điểm mà khách du lịch đang góp phần bảo tồn để tiếp tục cống hiến và duy trì chánh niệm khi đi du lịch cao nhất có thể.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình. Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ. Tại Booking.com, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn , và chúng tôi tin rằng du lịch có sức mạnh truyền cảm hứng, mang lại góc nhìn mới mẻ và làm giàu thêm cho cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi cam kết hỗ trợ mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất và phù hợp nhất để đồng hành cùng nhu cầu và đam mê dịch chuyển của du khách trong năm 2024.”

Nghiên cứu Dự đoán Du lịch năm 2024 do Booking.com ủy quyền và thực hiện trên một mẫu người trưởng thành có kế hoạch đi công tác hoặc đi du lịch trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng có 27.730 người tham gia khảo sát ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được thăm dò ý kiến (bao gồm 1008 từ Argentina, 1012 từ Úc, 505 từ Áo, 1001 từ Bỉ, 1002 từ Brazil, 1009 từ Canada, 1009 từ Trung Quốc, 1002 từ Colombia, 508 từ Croatia, 504 từ Đan Mạch, 1011 từ Pháp, 1011 từ Đức, 1016 từ Hồng Kông, 1004 từ Ấn Độ, 510 từ Ireland, 504 từ Israel, 1014 từ Ý, 1004 từ Nhật Bản, 1009 từ Mexico, 1014 từ Hà Lan, 1015 từ New Zealand , 500 từ Bồ Đào Nha, 502 từ Singapore, 1010 từ Hàn Quốc, 1009 từ Tây Ban Nha, 502 từ Thụy Điển, 507 từ Thụy Sĩ, 504 từ Đài Loan, 1003 từ Thái Lan, 502 từ UAE, 1007 từ Anh, 1005 từ Mỹ và 1007 từ Việt nam). Những người trả lời đã hoàn thành một cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 7 năm 2023.

Text: Người Thành Thị  – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Cẩm nang du lịch Singapore khi bạn đi một mình xem concert Lady Gaga tháng 5/2025

13416 Views
13-05-2025
Tháng 5 này, Singapore trở thành một trong những điểm đến “nóng” nhất hành tinh khi được chọn là nơi tổ chức 4 đêm diễn độc quyền của “Mẹ quái vật” Lady Gaga tại Châu Á. Nếu đang lên kế hoạch “đu” concert một mình tại Đảo quốc, thì bạn sẽ không hề cô đơn. Theo Booking.com, năm 2024, có đến 75% du khách Việt Nam được khảo sát đang lên kế hoạch thực hiện những chuyến du ngoạn một mình.

Six Senses Côn Đảo & Biologique Recherche hành trình tái tạo vẻ đẹp từ tâm thức đến làn da

13347 Views
12-05-2025
Giữa khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ, nơi núi rừng chạm mặt đại dương, Six Senses Côn Đảo Spa & Wellness Village – biểu tượng của sự thanh tịnh và tái tạo – chính thức ra mắt mối hợp tác chiến lược cùng Biologique Recherche, thương hiệu chăm sóc da huyền thoại từ Pháp với hơn 55 năm nghiên cứu chuyên sâu. Sự kết hợp này mở ra một chương mới cho nghệ thuật chăm sóc sắc đẹp: nơi khoa học tinh tế kết hợp cùng triết lý sống bền vững, kiến tạo một hành trình làm đẹp mang tính cá nhân hóa sâu sắc, kết nối trọn vẹn giữa thân – tâm – trí.

JW Marriott Phú Quốc với ưu đãi mùa hè Resort Retreat mang đến nghiệm rực rỡ

13481 Views
09-05-2025
Mùa hè đã đến – là lúc để trở lại Vịnh Ngọc Lục Bảo và đắm mình trong một hành trình nghỉ dưỡng tinh tế tại JW Marriott Phú Quốc, nơi nghệ thuật sống thăng hoa giữa thiên nhiên tuyệt mỹ. Dịp này, khu nghỉ dưỡng giới thiệu gói ưu đãi độc quyền ‘Resort Retreat’, mang đến kỳ nghỉ đầy rực rỡ với hàng loạt đặc quyền và trải nghiệm hấp dẫn dành cho cả gia đình.

Lựa chọn chuyến du lịch đáng nhớ nhân Ngày của Mẹ 2025

13536 Views
08-05-2025
Du lịch mang đến những cơ hội quý giá để chúng ta có thể tìm lại kết nối với những người thân yêu. Theo dữ liệu từ Dự đoán Xu hướng Du Lịch 2025 của Booking.com, 53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình trực hệ, trong khi 36% chọn đồng hành cùng những người thân khác trong gia đình. Điều này cho thấy du khách có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên gia đình. Từ việc khám phá các di tích lịch sử đến tận hưởng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những chuyến đi này sẽ trở thành những kỷ niệm chung, góp phần gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Hành trình ẩm thực từ 4 nguyên tố sơ khai tại The Reverie Saigon

13487 Views
08-05-2025
Nối tiếp hành trình khám phá điều kỳ diệu của những nguyên tố sơ khai nhào nặn nên sự sống kỳ vĩ - Nước, Đất, Khí và Lửa vào năm 2023, Hành trình ẩm thực với các nguyên tố sơ khai qua thời gian (The Essential Elements Dining Series: A Culinary Journey Through Time) là chuỗi sự kiện tiếp theo được giới thiệu đến thực khách, gồm 5 trải nghiệm ẩm thực kết hợp cùng 7 bếp trưởng tài hoa từ các nhà hàng danh tiếng. Mỗi đêm tiệc là một bước chân trên dòng chảy thời gian, nơi tinh hoa của những kỹ thuật nấu nướng hòa cùng hơi thở hiện đại, khắc họa trọn vẹn linh hồn của từng nguyên liệu.