Bác Sĩ Gia Đình: Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh u hạt mà bạn nên biết
3053 Views
05-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Cô gái đau khổ không hát được karaoke vì mắc chứng bệnh u hạt phổi. Vậy bệnh u hạt có những triệu chứng gì và nguyên nhân từ đâu.

Tập 36 chương trình Bác Sĩ Gia Đình phát sóng lúc 12 giờ 50 Chủ nhật ngày 21/8 trên kênh THVL1 có chủ đề Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh u hạt. Chương trình có sự tham gia tư vấn của Phó giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyên Trưởng Bộ môn Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh TP. HCM và MC Thanh Phương trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên là Phi Phụng, Thụy Mười, Bích Trâm.
Cô gái đau khổ nhớ lại ký ức khi đi karaoke cùng bạn. Vì hát là sở thích của cô, nhưng khi hắng giọng lên thì bất ngờ không kiềm được cơn ho của mình. Người mẹ thấy vậy nhanh chóng ra hỏi thăm, cô con gái kể triệu chứng của mình: “Con đang khó chịu trong người, mấy nay con mệt khó thở. Giọng của con cứ rè rè, không biết vì sao cái chân của con từ đầu gối đến mắt cá chân nó cứ nổi đốm đỏ.”

Người mẹ nghi ngờ hỏi: “Sao những triệu chứng này giống như sốt phát ban vậy? Những triệu chứng của con nói sao nó tập trung ở ở phổi, không lẽ con bị viêm phổi sao?”

Bất ngờ có người hàng xóm bước vào lắng nghe những triệu chứng của cô con gái liền nói: “Đây là triệu chứng của bệnh u hạt phổi. Con của người bạn có triệu chứng y chang chị tin tôi đi.” Người mẹ không tin lời cô hàng xóm nói và nghĩ người hàng xóm không có kiến thức y khoa và phán sai bệnh của con mình. Thấy vậy, cô hàng xóm lôi ra hai bịch thuốc màu trắng từ trong túi ra và nói: “Chắc chắn là bị u hạt phổi, chị cho con bé uống thuốc này. Hạt ở trong phổi sẽ tan ra, con bé sẽ nhanh khỏi bệnh thôi. Bây giờ trị bệnh phải kết hợp vừa đi khám bác sĩ vừa uống thuốc này chắc chắn sẽ hết.” Nghi ngờ về loại thuốc mà người hàng xóm đưa cho con gái, người mẹ nhất quyết nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Giải đáp các thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ba cho biết: “Độ tuổi bị mắc chứng u hạt phổi là từ 10 đến 40 tuổi, được gọi là bệnh tự miễn. Tuy nhiên bệnh này được xếp vào loại lành tính và thường không có triệu chứng gì. 70% bệnh nhân sẽ tự khỏi còn 30% sẽ vào giai đoạn nặng.”

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Ba còn cho biết thêm: “U hạt ở phổi giai đoạn một khoảng 80% bệnh nhân sẽ tự khỏi, chỉ có 10% sẽ chuyển qua giai đoạn hai. Giai đoạn hai 60% sẽ tự khỏi và 10% chuyển qua giai đoạn ba. Giai đoạn ba có khoảng 30% tự khỏi và có khoảng 10% chuyển qua giai đoạn bốn. Giai đoạn bốn là giai đoạn nặng nhất phổi đã bị xơ hoá, tình trạng nặng dần phải vào bệnh viện thở oxy và có nguy cơ tử vong. U hạt ở phổi bác sĩ cũng sẽ điều trị triệu chứng của bệnh nhân, nếu như bệnh nhân bị khó thở hoặc có các triệu chứng nặng hơn sẽ có loại thuốc đặc trị.”

“Những lưu ý phòng ngừa bệnh u hạt phổi. Thứ nhất không được hút thuốc lá. Thứ hai là không được hít các chất độc hại. Thứ ba là uống đủ nước, uống hai lít nước một ngày. Thứ tư tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc. Thứ năm ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nên đi khám sức khỏe định kỳ.”

Bác Sĩ Gia Đình được phát sóng định kỳ lúc 12 giờ 50 Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

16877 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

12106 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29256 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31195 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34837 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.