Cập nhật những kiến thức sức khỏe chuyên sâu và đầy bổ ích tháng Hai 2023
12809 Views
05-02-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình đầu năm nay, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày...

Bác Sĩ Nhi Khoa: Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết khi bổ sung kẽm ở trẻ

Tập 45 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 5/2/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Hấp thu kẽm ở trẻ - Những lưu ý quan trọng mẹ cần biết”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. BS CK2 Hoàng Thị Thanh Thủy cho biết: “Khi trẻ bị thiếu kẽm, việc bổ sung kẽm qua thức ăn là đúng đắn. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên quan tâm đến những yếu tố khác như nhu cầu kẽm của mỗi lứa tuổi là bao nhiêu, loại thức ăn nào giàu kẽm và hàm lượng trong những loại thức ăn đó như thế nào. Không nên cho trẻ ăn một loại thức ăn lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ làm trẻ dễ chán, dễ từ chối các bữa ăn”. 

“Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Thế giới thì hàm lượng kẽm bổ sung theo mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau. Từ 0 đến 6 tháng tuổi chỉ cần bổ sung 2 mg kẽm mỗi ngày. Tử 6 tháng đến 1 tuổi thì cần 3 mg kẽm mỗi ngày. Từ 1 đến 3 tuổi thì cần 3 mg kẽm. Từ 4 đến 8 tuổi cần 5 mg kẽm. Lứa tuổi từ 9 đến 13 thì cần bổ sung 8 mg kẽm mỗi ngày. Khi trẻ đến tuổi thiếu niên từ 14 tuổi trở lên, bé trai thì cần bổ sung 11 mg kẽm, bé gái thì cần bổ sung 9 mg kẽm mỗi ngày. Thực phẩm giàu kẽm thì có rất nhiều như thịt đỏ, các loại nhuyễn thể, các loại hạt, các loại sữa, trứng,… Ngoài ra, khi bổ sung các thức ăn giàu kẽm cần quan tâm đến việc hấp thu của cơ thể bởi vì kẽm là một vi chất khó hấp thu. Theo nghiên cứu chỉ có 10 đến 20% kẽm được hấp thu từ thức ăn”, vị bác sĩ cho biết thêm.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Như thế nào là an toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ?

Tập 5 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “An toàn trong phẫu thuật thẩm mỹ”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ Trần Thái Hưng, Trưởng Khoa Bệnh viện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Diễn viên Minh Thảo nhờ bác sĩ Trần Thái Hưng tư vấn thẩm mỹ sửa cằm, tìm hiểu về tiêu chí lựa chọn cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ an toàn. 

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Bí quyết giúp người cao tuổi tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện

Tập 9 chương trình Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Bí quyết giúp người cao tuổi tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả. Cùng nghe bác sĩ tư vấn về bí quyết giúp người cao tuổi có thể tự chủ khi mắc chứng rối loạn tiểu tiện, tiểu đêm không kiểm soát. 

Bác Sĩ Nhi Khoa: Nguyên nhân và tác hại khôn lường khi trẻ ngủ không sâu giấc

Tập 46 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 12/2/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Nguyên nhân và tác hại khôn lường khi trẻ ngủ không sâu giấc”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia ThS.BS Châu Tố Uyên – Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. ThS.BS Châu Tố Uyên cho biết: “Giấc ngủ của trẻ em thường chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là giấc ngủ nông hay còn gọi là giấc ngủ động, giai đoạn thứ hai là giấc ngủ sâu. Ở người lớn thì giấc ngủ sâu chiếm 75%, tuy nhiên ở trẻ nhỏ thì giấc ngủ nông chiếm 50%. Giai đoạn chuyển tiếp từ giấc ngủ nông qua giấc ngủ sâu thì trẻ rất khó ngủ khi có những tác động bên ngoài. Có 2 nhóm nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ là bên ngoài do môi trường quá ồn ào, thay đổi chỗ ngủ, ánh sáng quá nhiều, tã ướt, trẻ ngủ ngày quá nhiều, hay nguyên nhân bên trong do tình trạng bệnh lý như nhiễm siêu vi, sốt,… hoặc sinh lý như căng thẳng tinh thần, tiêu hóa, đầy hơi,… Nếu trẻ không được ngủ sâu giấc sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tinh thần và trí tuệ so với trẻ ngủ đầy đủ”,

Sống Đời Vui Khỏe: Nguyên nhân và giải pháp điều trị hiệu quả bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Tập 38 chương trình Sống Khỏe Đời Vui có chủ đề “Làm sao để điều trị tiểu nhiều, tiểu khó, phì đại tiền liệt tuyến tái phát sau khi sử dụng rượu bia?” với sự tham gia tư vấn của bác sĩ CKI Bùi Duy Luật – Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM. Bác sĩ chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân và giải pháp điều trị bệnh u xơ tiền liệt tuyến an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân. 

Bác sĩ CKI Bùi Duy Luật cho biết phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh chỉ xuất hiện ở nam giới dẫn đến hẹp và tắc lòng niệu đạo do chèn ép, gây ra những biểu hiện bất thường khi nam giới đi tiểu tiện. Nếu để tình trạng này kéo dài, điều trị muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến bàng quang, thận, chức năng sinh dục và nguy hiểm đến tính mạng. Nam bác sĩ nói thêm: “Nguyên nhân gây nên bệnh u xơ tiền liệt tuyến xuất phát từ áp lực trong công việc, căng thẳng, stress. Thậm chí, việc uống quá ít nước hay sống trong môi trường khí hậu ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng kém cũng là những nguyên nhân gây lên bệnh. Ngoài ra, những chất kích thích như rượu bia, nước có ga, chất béo động vật hay tiền sử đã mắc một số bệnh như rối loạn nội tiết, tiểu đường,… cũng là lý do gây bệnh này. Để giữ gìn sức khỏe tuyến tiền liệt, ngăn ngừa nguy cơ bị phì đại chúng ta nên quản lý căng thẳng của mình để duy trì trạng thái cân bằng, giảm tác hại tiêu cực lên cơ thể. Nên bỏ hút thuốc lá để giúp sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Ngoài ra, việc uống ít nước có thể gây ra bệnh nhưng uống nhiều nước vào buổi tối lại làm tăng tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần. Người bệnh cố gắng tiểu sạch ở mỗi lần đi vệ sinh, tập nín tiểu hoặc tập các bài tăng cường sức khỏe sàn chậu, bàng quang. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tìm đến các thảo dược có chứa Náng hoa trắng, Ngải nhật, rau tàu bay… để hỗ trợ cải thiện bệnh lý cho mình. Ngoài ra, người bệnh cần xác định tinh thần đây là căn bệnh mãn tính, cần có chế độ dùng thuốc duy trì để phòng tránh bệnh tái phát”.

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Diễn viên Tuyền Mập nhờ bác sĩ Trần Thái Hưng tư vấn về phẫu thuật cắt mí, mong muốn sở hữu đôi mắt đẹp hơn, có hồn hơn. 

Tập 6 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “Thế nào là mí mắt đẹp?”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ Trần Thái Hưng, Trưởng Khoa Bệnh viện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Bác sĩ Trần Thái Hưng tư vấn phẫu thuật cắt mí cho diễn viên Tuyền Mập. Cùng nghe bác sĩ chia sẻ về tiêu chuẩn để có một đôi mắt đẹp? 

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Nên làm gì khi điều trị rối loạn tiểu tiện bằng thuốc không dứt điểm?

Tập 10 chương trình Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Rối loạn tiểu tiện phải làm sao nếu điều trị không dứt”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Yến Loan, Nguyên giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả. Rối loạn tiểu tiện là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi hiện nay, nếu điều trị không dứt cần có biện pháp hỗ trợ hiệu quả tránh làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân. Điều trị tiểu đêm không khỏi, nên làm gì?

Bác Sĩ Gia Đình: Viêm bao gân cổ tay, điều trị và phòng ngừa

Chương trình Bác Sĩ Gia Đình phát sóng lúc 12h50 Chủ nhật ngày 19/2/2023 trên kênh THVL1 có chủ đề “Viêm bao gân cổ tay, điều trị và phòng ngừa”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Nguyễn Nam Anh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Minh Anh TP. HCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối.

ThS.BS Nguyễn Nam Anh cho biết: “Bàn tay của chúng ta có những vận động rất tinh tế. Nó có thể gập, có thể duỗi và có thể làm các động tác rất tỉ mỹ nhờ vào hệ gân cơ rất linh hoạt trong tay chúng ta. Để cho gân chuyển động mượt thì chúng ta cần những bao gân bao xung quanh các gân. Chúng ta gập, duỗi, hoạt động thì gân sẽ trượt trên những bao gân đó. Khi bao gân và gân bị viêm thì sẽ gây hạn chế của gân ở vị trí đó. Lúc này chỗ đó sẽ sưng lên, đọng dịch ở trên đó dẫn đến tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau,…Để phòng ngừa và điều trị viêm bao gân cổ tay, thứ nhất, hạn chế tạo áp lực lớn lên cổ tay nhiều. Thứ hai, đi đến gặp bác sĩ ngay khi cổ tay gặp chấn thương để được nhận điều trị kịp thời. Thứ ba, thường xuyên tập những bài tập tăng cường cơ cổ tay để các gân được bảo vệ chắc chắn hơn. Thứ tư, tránh hút thuốc lá. Thứ năm, đeo nẹp cố định và hạn chế hoạt động khi cổ tay đang bị sưng hoặc đau. Thứ sáu, chườm nóng để giảm sưng và đau. Thứ bảy, thực hiện luyện tập co duỗi theo hướng dẫn của bác sĩ. Cuối cùng, sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm theo chỉ định của bác sĩ”.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Trẻ thường xuyên ngủ muộn, hậu quả khôn lường ra sao?

Tập 47 Bác Sĩ Nhi Khoa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 19/2/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Trẻ thường xuyên ngủ muộn, hậu quả khôn lường. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115.

TS.BS Lê Thị Tuyết Phượng cho biết: “Để bé thức khuya từ ngày này qua ngày khác sẽ rất tác hại. Khi phân tích về giấc ngủ thì chúng ta có nhiều giai đoạn của giấc ngủ. tuy nhiên có 2 giai đoạn vô cùng quan trọng. Thứ nhất là giấc ngủ mơ giúp tăng cường bộ nhớ, lưu giữ thông tin. Thứ 2 là giai đoạn giấc ngủ sâu là lúc cơ thể của chúng ta phục hồi năng lượng. Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể rất nhiều. Và đặc biệt ở chiều cao bởi vì liên quan đến orn môn tăng trưởng sẽ hoạt động tốt trong lúc chúng ta đang ngủ. Vì vậy, nếu muốn các cơ quan trong cơ thể phát triển tốt thì cần phải có một giấc ngủ tốt. Thời gian ngủ tốt nhất cho trẻ là khoảng 21 giờ”.

Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa: Nguyên nhân và biến chứng của bàng quang tăng hoạt OAB ở người cao tuổi

Tập 11 chương trình Hỏi Bác Sĩ Chuyên Khoa vừa lên sóng trên kênh HTV7 với chủ đề “Bàng quang tăng hoạt OAB - nỗi ám ảnh của người cao tuổi”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Thu Nga, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khán giả. Chứng bàng quang tăng hoạt OAB trở thành nỗi ám ảnh của người cao tuổi vì phải thường xuyên tiểu tiện, gây mất ngủ và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nên làm gì khi bị bàng quang tăng hoạt OAB ở người cao tuổi?

Chuyên Gia Sắc Đẹp: Bác sĩ Trần Thái Hưng chia sẻ về phương pháp phẫu thuật căng da mặt hiệu quả

Tập 7 chương trình Chuyên Gia Sắc Đẹp vừa lên sóng trên kênh THVL1 với chủ đề “Lão hóa da, phải làm sao?”. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối, trò chuyện cùng với chuyên gia là Bác sĩ Trần Thái Hưng, Trưởng Khoa Bệnh viện phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã đưa ra những lời giải đáp tận tình về chủ đề trên. Nghệ sĩ Phi Phụng tìm đến bác sĩ Trần Thái Hưng để được tư vấn căng mịn da mặt, hạn chế lão hóa để lấy lại nét thanh xuân. 

Bác Sĩ Gia Đình: Khi nào nên tiêm collagen vào khớp?

Chương trình Bác sĩ gia đình phát sóng lúc 12h50 chủ nhật ngày 26/2/2023 trên kênh THVL1 có chủ đề “Khi nào nên tiêm collagen vào khớp?”. Chương trình có sự tham gia tư vấn của ThS.BS Nguyễn Nam Anh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Minh Anh TPHCM và MC Ngọc Nhi trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên NSƯT Hạnh Thuý, Linh Tý và Thanh Tuấn.

ThS.BS Nguyễn Nam Anh cho biết: “Tiêm collagen vào khớp là một hướng điều trị khá là mới. Collagen là một thành phần trong cơ thể của chúng ta, chỗ nào có phần mềm đều có collagen. Collagen là một thành phần protein giúp cho các mô mềm trong cơ thể của chúng ta có độ đàn hồi. Ở trong khớp thì phần sụn khớp cũng có collagen để khớp có khả năng chịu lực, giảm ma sát, giảm sự mài mòn Thứ nhất, chỉ tiêm chất nhờn vào khớp khi người bệnh được bác sĩ chỉ định do không đáp ứng tốt với các phương pháp nội khoa khác. Thứ hai, thủ thuật này cần được thực hiện bởi đội ngũ y tế đúng chuyên ngành. Thứ ba, không tự ý sử dụng các loại thuốc tiêm khớp để tiêm vào khớp gối. Thứ tư, cần trao đổi thành phần thuốc với bác sĩ trước khi tiêm để tránh mẫn cảm hay dị ứng sau tiêm. Cuối cùng, sau khi tiêm nếu có phát hiện bất kỳ bất thường nào, cần báo ngay với bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời”.

Bác Sĩ Nhi Khoa: Làm cách nào để cải thiện trẻ hay giật mình, ngủ không ngon giấc?

Tập 48 Bác sĩ nhi khoa vừa phát sóng lúc 17h50 Chủ nhật ngày 26/2/2023 trên kênh HTV7 với chủ đề “Trẻ hay giật mình, ngủ không ngon giấc – Làm cách nào để cải thiện?”. Chương trình với sự dẫn dắt của MC Trương Quốc Bảo cùng chuyên gia TS.BS CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Đại Nghĩa, Lê Khánh và Nam Thư.

TS.BS CK2 Nguyễn Thị Thu Hậu cho biết: “Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ như từ môi trường xung quanh, từ cuộc sống, từ nội tại của trẻ. Để trẻ ngủ ngon thì môi trường xung quanh phải yên tĩnh, ít tác động là cho trẻ căng thẳng. Ngoài ra, còn có những yếu tô đến từ bên trong cơ thể như trẻ bị bệnh nghẹt mũi, đau họng, viêm phổi, đàm,… Đặc biệt là nguyên nhân rối loạn tiêu hoá hay căng thẳng về tinh thần sẽ làm cho trẻ mất ngủ. Việc trẻ ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và việc ăn uống ở trẻ. Để cải thiện tình trạng ngủ không ngon ở trẻ, phụ huynh cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu nguyên nhân là do bệnh lý thì cần có sự can thiệp của bác sĩ đề điều trị. Còn nếu trẻ bị rối loạn giấc ngủ do những nguyên nhân khác thì có thể tìm hiểu và xử lý tại nhà. Ngoài ra, phụ huynh có thể lựa chọn một số sản phẩm chiết suất tự nhiên như hoa đoạn lá bạc, hoa lạc tiên tây,… để giúp trẻ ngủ ngon hơn”.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

22476 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

27396 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

13807 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29683 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31958 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.