Du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng với 96% du khách Việt
14403 Views
05-06-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Báo cáo cho thấy cách du khách Việt đang tận dụng các lựa chọn du lịch của mình để tăng cường năng lực, tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương và hỗ trợ phát triển du lịch bền vững. Năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng với 96% du khách Việt. Có tới 99% số người được khảo sát cho biết họ muốn đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. Hơn hai phần ba du khách Việt Nam đang ưu tiên loại hình du lịch hướng đến cộng đồng, đây là thông tin cho thấy cách mà du khách Việt đang tận dụng các lựa chọn du lịch của mình để tăng cường năng lực, tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương và hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.

Du lịch bền vững giữ vai trò quan trọng

Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững thường niên lần thứ 10 do Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, thực hiện nhằm cung cấp những góc nhìn sâu sắc hơn về thái độ cũng như ý định của người tiêu dùng liên quan đến tác động xã hội và sinh thái của việc du lịch cho thấy, năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng với 96% du khách Việt. Có tới 99% số người được khảo sát cho biết họ muốn đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn.

69% du khách Việt ngày càng ý thức hơn về tác động của du lịch lên các cộng đồng cũng như môi trường địa phương. 77% du khách Việt tin rằng du lịch mang lại ảnh hưởng tích cực cho nơi họ sinh sống, tuy nhiên họ cũng chỉ ra một số thách thức đi kèm như tình trạng tắc đường, rác thải, quá tải du lịch và chi phí sinh hoạt tăng.

Du khách Việt ngày càng thể hiện cam kết trong việc hỗ trợ kinh tế tại các điểm đến, với 79% mong muốn số tiền họ chi tiêu có thể đóng góp trở lại cho cộng đồng địa phương. Báo cáo năm nay không chỉ phản ánh cảm nhận của du khách, mà còn mở rộng góc nhìn về cách họ, trong vai trò là người dân, nhìn nhận tác động của du lịch đối với cộng đồng nơi họ sinh sống.

Hơn 80% du khách Việt mong muốn những nơi họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 1.

Báo cáo được công bố hôm 04/6, là kết quả thu được từ góc nhìn của hơn 32.000 du khách từ 34 quốc gia tham gia khảo sát, trong bối cảnh các cuộc tranh luận xoay quanh tác động của du lịch ngày càng gia tăng, báo cáo cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của du khách về tính bền vững.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, hơn hai phần ba du khách Việt (69%) được khảo sát cho biết họ nhận thức được tác động của du lịch đến cộng đồng và môi trường. Trong đó, 83% bày tỏ mong muốn những điểm đến họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau mỗi chuyến đi.

Báo cáo năm nay tập trung vào góc nhìn cận cảnh hơn đối với cộng đồng địa phương. Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu thói quen du lịch, báo cáo còn đặt ra câu hỏi cho người được khảo sát về cảm nhận khi có du khách đến nơi họ sinh sống, từ đó làm rõ cả lợi ích và thách thức mà du lịch mang lại, nhìn từ hai phía: du khách và cư dân địa phương.

Báo cáo cho thấy dù 77% du khách Việt cảm thấy du lịch nhìn chung mang đến tác động tích cực đến nơi mình đang sống, nhưng vẫn cần có những điều chỉnh để các điểm đến có thể phát triển với tốc độ vừa phải, để có thể tiếp tục được mọi người yêu thích và trải nghiệm lâu dài.

Từ kết quả này, ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ, "Tại Việt Nam, chúng tôi thấy rõ sự gia tăng về nhận thức ở du khách, không chỉ về trải nghiệm cá nhân mà còn về tác động từ chuyến du lịch của họ đối với cộng đồng địa phương. Với gần 83% du khách Việt mong muốn điểm đến trở nên tốt đẹp hơn sau khi họ rời đi, ngành du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mong muốn này thông qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cung cấp thông tin, hướng dẫn và không ngừng đổi mới sản phẩm, dịch vụ."

Thấu hiểu nhu cầu của người dân địa phương

Theo kết quả thăm dò, dù thừa nhận vẫn còn một số tồn tại như tắc nghẽn giao thông, vấn đề về rác thải, song du khách Việt vẫn ủng hộ đầu tư vào cộng đồng, chẳng hạn như cải thiện hạ tầng và bảo tồn hệ sinh thái, hơn là giới hạn lượng khách du lịch. Điều này phản ánh mong muốn chung của người được khảo sát về những trải nghiệm du lịch tôn trọng văn hóa và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.

Trong đó, 49% du khách Việt được hỏi cho rằng lượng khách du lịch tại nơi họ sinh sống hiện tại là phù hợp. Tuy nhiên, trên vai trò người dân địa phương, họ đã chỉ ra các thách thức như tình trạng ùn tắc giao thông (46%), xả rác (46%), chi phí sinh hoạt tăng cao (33%) và quá tải du lịch (25%).

Và mặc cho những lo ngại nói trên, chỉ một tỷ lệ nhỏ (17%) tin rằng việc giới hạn số lượng du khách ở nơi mình sinh sống là giải pháp phù hợp. Thay vào đó, họ nhấn mạnh nhu cầu đầu tư vào cộng đồng địa phương, với các hình thức hỗ trợ mà họ mong muốn được nhìn thấy nhất bao gồm: cải thiện hệ thống xử lý rác thải (56%), nâng cấp hạ tầng giao thông (54%), bảo tồn hệ sinh thái (50%).

Xét về hành vi của du khách tại nơi mình sinh sống, dù vẫn còn những điểm cần cải thiện, hơn một nửa du khách Việt (69%) vẫn có cảm nhận tích cực rằng: Những du khách mà họ gặp ở quê nhà thường xuyên, hoặc luôn luôn, dành sự tôn trọng đối với bản sắc văn hóa và truyền thống (66%) đồng thời tích cực ủng hộ các doanh nghiệp địa phương (57%). Và 85% người được khảo sát tìm kiếm các trải nghiệm chân thật đại diện cho văn hóa địa phương, và 79% muốn khoản chi tiêu của mình quay trở lại hỗ trợ cho cộng đồng địa phương.

Những thói quen có ý thức đang trở thành xu hướng phổ biến

Nhìn lại hành trình hơn một thập kỷ nghiên cứu xu hướng du lịch bền vững, Booking.com ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, sở thích và những ưu tiên của du khách toàn cầu. Mối quan tâm của du khách giờ đây đã vượt ra ngoài vấn đề tác động đối với môi trường và mở rộng sang những đóng góp có ý nghĩa cho cộng đồng địa phương cũng như hệ sinh thái tại điểm đến.

Nhiều thói quen liên quan đến giảm thiểu rác thải và tiêu thụ năng lượng đã trở nên phổ biến hơn và tiếp tục là những lựa chọn hàng đầu khi du khách muốn giảm thiểu tác động của chuyến đi. Kết quả nghiên cứu năm nay cho thấy các hành vi liên quan đến cộng đồng và tác động kinh tế đang dần song hành với những yếu tố về môi trường.

Trong năm nay, du lịch bền vững tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với phần lớn du khách Việt Nam (96%). Bên cạnh đó, 99% cho biết họ muốn đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững hơn và họ đánh giá bản thân đã thực hiện được ở một mức độ nào đó.

Du khách đang cân nhắc kỹ hơn cách giảm thiểu tác động ở nơi mình từng ghé thăm, như tham khảo lời khuyên du lịch vào thời gian khác trong năm (44%) hoặc lựa chọn những điểm đến thay thế cho các địa danh nổi tiếng nhằm tránh tình trạng quá tải (46%).

Hơn 80% du khách Việt mong muốn những nơi họ từng ghé thăm sẽ trở nên tốt đẹp hơn - Ảnh 5.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ thêm: “Booking.com cam kết tạo điều kiện và cơ hội để cả du khách lẫn các đối tác có thể đưa ra các lựa chọn bền vững một cách dễ dàng và khả thi hơn. Từ việc làm nổi bật các chứng nhận bền vững uy tín dành cho nơi lưu trú, đến việc cung cấp khóa đào tạo và hướng dẫn giúp các cơ sở giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời tăng cường gắn kết với cộng đồng địa phương.”

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị ít người chưa biết

13161 Views
30-10-2025
Với những ai có lịch trình ngắn ngày nhưng vẫn muốn cảm nhận trọn vẹn văn hóa bản địa của Singapore thì các workshop thủ công và truyền thống là lựa chọn lý tưởng. Đa dạng lựa chọn, phù hợp với nhiều độ tuổi và sở thích, những trải nghiệm workshop mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm và cảm nhận chiều sâu văn hóa đặc trưng của Đảo quốc Sư tử chỉ trong thời gian ngắn.

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam

13271 Views
29-10-2025
Những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên các chuyến đi gắn liền với sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert. Sự kết hợp thú vị giữa đam mê du lịch và tình yêu âm nhạc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Việt Nam, nhất là từ những bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm thỏa mãn cảm xúc của bản thân.

Vì sao lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh?

13719 Views
21-10-2025
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda ghi nhận lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng 59%. Mức tăng này phản ánh hiệu ứng tích cực từ chính sách thị thực được nới lỏng, giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn.

Đón Halloween cùng đến những điểm đến kỳ bí tại châu Á

13704 Views
21-10-2025
Diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm, Halloween - lễ hội có lịch sử lâu đời suốt hàng thế kỷ, là sự kết hợp giữa truyền thuyết dân gian kỳ bí, cổ xưa và tinh thần vui nhộn hiện đại. Trong dịp lễ hội này, trẻ em hóa trang đi gõ cửa xin kẹo, bí ngô được thắp sáng lung linh, và các gia đình thì quây quần bên lửa trại để kể nhau nghe những câu chuyện kinh dị hoặc tận hưởng không khí lễ hội tại những bữa tiệc hóa trang. Diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm, Halloween - lễ hội có lịch sử lâu đời suốt hàng thế kỷ, là sự kết hợp giữa truyền thuyết dân gian kỳ bí, cổ xưa và tinh thần vui nhộn hiện đại. Những điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tớiKhám phá những điểm đến huyền ảo tại Châu Á dịp Tết Trung thu nàyKhám phá những điểm đến tại Châu Á gắn liền với du lịch có trách nhiệm nhân Ngày Du lịch Thế giới 2025Biến nông thôn Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Trong dịp lễ hội này, trẻ em hóa trang đi gõ cửa xin kẹo, bí ngô được thắp sáng lung linh, và các gia đình thì quây quần bên lửa trại để kể nhau nghe những câu chuyện kinh dị hoặc tận hưởng không khí lễ hội tại những bữa tiệc hóa trang. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Dù có nguồn gốc từ văn hóa Celtic cổ đại, đêm Halloween ngày nay đã được nhiều quốc gia trên thế giới tái hiện lại theo cách riêng, hòa quyện với nét đặc trưng của từng địa phương, không khí mùa thu và một chút yếu tố rùng rợn nhưng vui nhộn. Với 51% du khách Việt Nam cho biết họ muốn được trải nghiệm văn hóa khác biệt và 49% muốn có nhiều hoạt động đa dạng hơn với chuyến đi tiếp theo, Booking.com đã tổng hợp những điểm đến có không khí Halloween sôi động khắp châu Á để du khách có thể tận hưởng mùa lễ hội này theo cách độc đáo và đáng nhớ nhất. Đà Lạt, Việt Nam Tháng 10 là thời điểm dễ chịu nhất trong năm tại Đà Lạt, khi làn sương mờ ảo và không khí se lạnh ôm lấy thành phố, mang lại cảm giác yên bình đến lạ thường. Vào mùa Halloween, thành phố trên cao nguyên này trở nên đặc biệt phù hợp không chỉ nhờ khung cảnh huyền ảo mà còn bởi những câu chuyện ma truyền khẩu gắn liền với một số địa điểm. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Nổi bật trong số đó là căn biệt thự Pháp cổ trên đèo Prenn – nơi từng là dinh thự của một viên tướng người Pháp. Sau thời gian dài bị bỏ hoang, căn biệt thự này đã được trùng tu và mở cửa cho khách tham quan vào ban ngày. Dù chỉ đón khách vào buổi sáng và buổi chiều, nơi đây vẫn mang không khí u tịch bí ẩn với dãy hành lang tĩnh lặng và các bàn thờ phật dọc lối đi, thu hút du khách tò mò đến khám phá giai thoại bí ẩn. Một điểm đến thú vị khác với không gian “ma quái” ở Đà Lạt vào mùa này là ngôi nhà độc đáo “Crazy House”, hay còn được gọi là Nhà khách Hằng Nga, với những cầu thang xoắn ốc và hành lang uốn lượn giữa không gian tưởng chừng chỉ có trong trí tưởng tượng. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Hồng Kông Tại Hồng Kông, Halloween giống như một lễ hội đường phố quy mô lớn với ánh đèn neon rực rỡ, những bộ trang phục sáng tạo và sự giao hòa độc đáo giữa văn hóa Đông – Tây biến thành phố thành sân khấu sống động. Từ ngày 13/9 đến ngày 31/10, sự kiện “Disney Halloween Time” sẽ quay trở lại Disneyland Hồng Kông, mang đến cho khan giả những buổi diễu hành hoành tráng và cơ hội giao lưu trực tiếp với các nhân vật hoạt hình Disney. Trong khi đó, khu Lan Kwai Fong biến thành đại tiệc hóa trang sôi động với âm nhạc và các màn trình diễn vũ hội, còn các khu mua sắm như Mong Kok và Tsim Sha Tsui sẽ càng thêm nhộn nhịp với các nhà ma dựng riêng cho mùa lễ hội, các sự kiện theo chủ đề và biểu diễn nghệ thuật đường phố. Các du khách tìm kiếm một trải nghiệm nhẹ nhàng có thể tham gia chuyến Big BusTour vòng quanh thành phố tận hưởng không khí Halloween nhộn nhịp về đêm khắp các con phố Hồng Kông. Singapore Với du khách Việt muốn tận hưởng Halloween mà không muốn đi quá xa, Singapore là lựa chọn hoàn hảo khi chỉ các Việt Nam vài giờ bay. Dù không gắn liền với những truyền thuyết kinh dị cổ xưa nhưng vào mỗi tháng 10, quốc đảo này lại hóa thân thành một trong những trung tâm Halloween sôi động nhất châu Á. Tâm điểm là sự kiện Halloween Horror Nights tại Universal Studios Singapore, diễn ra đến đầu tháng 11, thu hút đông đảo du khách với những ngôi nhà ma theo chủ đề, không gian được dàn dựng hoành tráng và các khu “scare zones” (khu hù dọa) có kịch bản nhập vai hồi hộp đến nghẹt thở. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Nếu muốn “đổi gió” với một kiểu trải nghiệm hồi hộp, kịch tính khác, du khách có thể đến Night Safari – vườn thú bán hoang dã về đêm đầu tiên trên thế giới – để trải nghiệm cảm giác giữa thiên nhiên huyền bí. Trong khi đó, khu Clarke Quay dọc bờ sông hóa thành bữa tiệc hóa trang ngoài trời sôi động với các cuộc diễn hành hóa trang, bữa tiệc ẩm thực theo chủ đề và những màn trình diễn đường phố, trong khi đảo Sentosa lại náo nhiệt hơn với các lễ hội Halloween đầy sắc màu bên bờ biển. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Kuala Lumpur, Malaysia Nights of Fright tại Sunway Lagoon là một trong những lễ hội kinh dị hoành tráng nhất ở Kuala Lumpur khi tiếng gào thét, trình diễn ánh sáng và các màn biểu diễn trực tiếp sôi động “chiếm sóng” suốt sự kiện. Tại đây, những ai yêu thích cảm giác mạnh có thể thử thách giới hạn của bản thân trong không gian được dàn dựng hệt như phim điện ảnh cùng những màn hù dọa đầy bất ngờ. Với 63% du khách Việt chia sẻ lý do thôi thúc họ đi du lịch là để có nhiều thời gian hơn bên gia đình, LEGOLAND’s Brick-or-Treat Monster Party sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mùa Halloween năm nay. Toàn bộ công viên như biến thành thế giới quái vật vui nhộn cùng nhiều hoạt động workshop sáng tạo và các màn trình diễn hấp dẫn phục vụ cho cả trẻ em và người lớn. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Cách trung tâm Kuala Lumpur không xa, không khí se lạnh cùng màn sương mù ở Genting Highlands như đang ẩn giấu một điều gì đó rùng rợn hơn với sự kiện “Haunted Highlands”. Lấy cảm hứng từ truyền thuyết ma quỷ dân gian Malaysia, lễ hội này sẽ đưa du khách dạo bước qua những con hẻm đèn lồng và hành lang u ám, nơi những câu chuyện ma địa phương được tái hiện sống động. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Tokyo, Nhật Bản Ở Nhật Bản, Halloween ít mang màu sắc kinh dị thường thấy mà mang tính trình diễn và sáng tạo hơn. Xuyên suốt tháng 10, hang nghìn người dân và du khách sẽ đổ ra đường trong những bộ trang phục hóa trang đa dạng, từ nhân vật anime đến biểu tượng kinh dị cổ điển, biến cả đường phố Shibuya và Harajuku thành bữa tiệc hóa trang khổng lồ. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Tokyo Disneyland và DisneySea tổ chức các hoạt động Halloween được nhiều du khách yêu thích, bao gồm các cuộc diễu hành và những màn biểu diễn của các nhân vật Disney trong trang phục Halloween. Trong khi đó, Sanrio Puroland mang đến một phiên bản Halloween “ngọt ngào” hơn với các màn biểu diễn theo chủ đề Hello Kitty cùng bánh kẹo và niềm vui. Khám phá những điểm đến sôi động và thú vị tại châu Á Những ai muốn thoát khỏi sự náo nhiệt của thành phố có thể dành một ngày để ghé thăm công viên Moomin Valley ở vùng ngoại ô Tokyo, tận hưởng không gian yên bình, dạo chơi bên hồ, khám phá ngôi nhà Moomin và đắm chìm trong khung cảnh cổ tích thơ mộng.

Emirates và chiến lược toàn cầu hóa nhân lực hàng không: Từ Dubai đến Việt Nam

13859 Views
16-10-2025
Giữa làn sóng phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu, Emirates không chỉ mở rộng đội bay mà còn mở rộng “đôi cánh nhân lực” – khởi động chiến dịch tuyển dụng phi công quy mô lớn tại Việt Nam. Đằng sau con số 17.300 vị trí là một chiến lược thương hiệu dài hạn, nơi nhân lực được xem như tài sản cốt lõi và là đòn bẩy giúp Emirates duy trì vị thế biểu tượng hàng không xa xỉ của thế giới. Từ Dubai đến TP.HCM, câu chuyện này không chỉ nói về việc “bay”, mà còn về cách một thương hiệu toàn cầu đầu tư cho tương lai ngành hàng không Việt Nam.