Fun Money: Chi tiêu cho việc ăn chơi như thế nào là hợp lý?
43724 Views
25-05-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Lên ngân sách cho giải trí giúp bạn để ý tiêu dùng và theo đuổi mục tiêu tài chính của mình thoải mái hơn

Bạn làm việc chăm chỉ để kiếm tiền. Bạn có những mục tiêu tài chính nhất định hàng tháng nhưng không đạt được nó. Mỗi khi bạn bè rủ bạn đi ăn tối hoặc xem ca nhạc vào cuối tuần, bạn sẽ từ chối với lý do "nó không nằm trong ngân sách của tôi".

Sẽ có lúc bạn cần hạn chế những khoản chi tiêu không cần thiết. Tuy vậy, chăm sóc cho bản thân cũng thật sự quan trọng. Bạn vẫn cần tự thưởng bản thân, dù chỉ một chút.

Đối xử tốt với bản thân đúng cách đến khi bạn đạt được mục tiêu tài chính lớn hơn của mình, việc đó không có gì là không ổn.

Một cách để tận hưởng cuộc sống thoải mái hơn nhưng vẫn làm chủ tài chính là hãy thiết lập một mục chi tiêu cho ăn chơi trong ngân sách của bạn.
Như thế nào là Fun Money

Đầu tiên, tạo một danh mục tiền cho giải trí không phải là tín hiệu "đèn xanh" để bạn bỏ hết những mục tiêu tiền bạc của mình hay tiêu xài thoải mái cho tất cả mọi thứ.

Chi tiêu cho giải trí không phải là lý do để lãng phí. Nó là một cách khác để bạn tuân theo ngân sách của mình.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn lập ngân sách từ con số không (Zero-Based Budgeting), từng đồng tiền trong ngân sách phải mang lại lợi ích cho bạn và nó phải được chứng minh khi tiêu dùng.

Nếu bạn đã kết hôn, hãy đảm bảo rằng bạn và bạn đời của mình có khoản chi tiêu này cho mỗi người. Và khi bạn xài hết ngân sách cho giải trí, bạn phải chấp nhận nó và không đụng vào các danh mục chi tiêu khác.

Tại sao bạn cần lên kế hoạch

Thiết lập danh mục tiền cho ăn chơi giúp bạn chú ý hơn cách xài tiền của mình.

Các khoản chi tiêu cho ăn chơi được lập hợp lý và thực tế, vừa giúp bạn dễ dàng bám vào ngân sách chi tiêu vừa tự thưởng cho bản thân.

"Một ngân sách chi tiêu không giới hạn sự tự do của bạn, mặt khác nó cho bạn sự tự do", theo Tác giả và Chuyên gia Rachel Cruze.

Bạn có sự tự do khi lập những khoản chi tiêu bạn muốn trong ngân sách của mình. Chi tiêu thông minh, đáp ứng những nhu cầu cơ bản hàng ngày và đạt được các mục tiêu tiết kiệm còn mang lại niềm vui cho bạn.

Quyết định ngân sách có mục đích trên từng khoản chi tiêu giúp bạn không cảm thấy tội lỗi khi xài tiền. Lên ngân sách để tự thưởng cho bản thân, giống như một ngày ăn thoải mái trong quá trình giảm cân hay một ngày nghỉ ngơi không chạy bộ trong tuần.

Nó làm bạn thấy những khó khăn khi tiết kiệm và việc bám vào ngân sách "dễ thở" hơn.

Bao nhiêu tiền cho ăn chơi là hợp lý?

Theo Chuyên gia Tom Corley, con số lý tưởng nhất là 10% tổng thu nhập sau thuế của bạn. Nó bao gồm những lúc đi ăn ngoài, tiệc tùng, xem phim, spa thư giãn, gym hoặc thậm chí một chuyến du lịch.

Ví dụ: Bạn biết rằng mình sẽ có 20 triệu đồng để tiêu xài cho tháng này, bạn không nên tiêu quá 2 triệu đồng cho giải trí trong tháng.

Cũng theo Corley, bạn nên cố gắng tiêu dùng dưới mức 10% này. Con số này trông có vẻ nhiều, nhưng có thể các hóa đơn thẻ tín dụng của bạn đã vượt qua nó từ lâu

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Lì xì cho trẻ tưởng đơn giản nhưng nếu không lưu ý 5 điều sau, bạn dễ bị nói thiếu tinh tế

59583 Views
11-02-2024
Tặng lì xì trong dịp Tết là một nghi thức văn hóa truyền thống, là một lời chúc phúc cho trẻ em nên không thể "đơn giản hóa" một cách tùy tiện.

Buộc bản thân làm 4 điều này vào năm 2024, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tăng gấp đôi

71844 Views
27-12-2023
Vào năm 2024, bạn có háo hức mở ra một cuộc sống mới bằng chính tài sản của mình không? Nếu vậy thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí ẩn của việc phản công vào cánh cửa tiền bạc nhé!

Gen Z sắp thành Gen nợ nần thế hệ chật vật tiền nong hơn bao giờ hết

53848 Views
04-04-2023
“Thế hệ Netflix rất vui khi tham gia vào các chương trình mua ngay trả sau mà không cần suy nghĩ nhiều”.

Giới trẻ thành thị Gen Z và những ưu tiên mua sắm khác biệt trong năm mới 2023

29259 Views
29-12-2022
Là những người tạo ra các xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không thể phủ nhận rằng, Gen Z giờ đây chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang nói riêng và ngành bán lẻ nói chung…

4 quan niệm sai lầm về tiền bạc khiến bạn mãi chưa giàu

14463 Views
13-12-2022
Những tư duy cố định này rất phổ biến, khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân để làm giàu.