Gen Z Việt Nam đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?
14498 Views
11-09-2025
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Theo báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z.

Báo cáo cho thấy thế hệ Gen Z – những bạn trẻ đã lớn lên cùng AI như một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày, không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn áp dụng trong mọi giai đoạn của hành trình. Điều này chứng tỏ mức độ tích hợp và sử dụng AI, cùng với những kỳ vọng của họ sẽ góp phần định hình sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

“AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn.

Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI — không chỉ để đơn giản hóa lựa chọn, mà còn để truyền cảm hứng và sự tự tin cho những chuyến đi đầy ý nghĩa cho tất cả mọi người”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Ứng dụng AI như một thói quen: Cách Gen Z đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày

Khi nhắc đến AI, Gen Z không khựng lại để suy nghĩ — công nghệ này đơn giản đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khảo sát của Booking.com cho thấy Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, cho cả công việc và giải trí.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Sự quen thuộc này lan rộng đến những lựa chọn trong thói quen sinh hoạt: 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh, 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lựa chọn hàng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi.

- 75% người thuộc thế hệ Gen Z sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất.
- 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hàng ngày.
- 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify.
- 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt…) hàng ngày.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

AI trong du lịch: Người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường

Đối với Gen Z, du lịch cũng không ngoại lệ; AI là một phần của toàn bộ hành trình. Sự tin tưởng này được thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi.

Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).
Trong suốt chuyến đi: 99% cũng tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%).
Sau chuyến đi: 96% tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Trong tương lai, 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Một thế hệ sẵn sàng đón nhận nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z đều có một vài lo ngại chung về AI.

Những lo lắng phổ biến nhất bao gồm:
- Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%).
- Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%).
- Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%).
- Nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấpưu tiên (49%).
- Một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện - những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Booking.com
RELATED NEWS

Hàn Quốc và Nhật Bản hút khách Việt vào mùa lá đỏ trên Agoda

13372 Views
12-11-2025
Vào thời điểm mùa thu lá đỏ rực rỡ ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã thực hiện phân tích dữ liệu tìm kiếm trên nền tảng của mình để tìm hiểu xu hướng du lịch mùa thu của du khách Việt. Dữ liệu cho thấy lượt tìm kiếm của du khách Việt Nam đến Hàn Quốc tăng 55%, trong khi Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng 24% trong mùa thu năm nay.

Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình để tận hưởng Me-time

13629 Views
10-11-2025
Được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hằng năm, Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Vào ngày này, mọi người có thể tận hưởng khoảng thời gian cho riêng mình, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là tự thưởng một điều gì đó cho bản thân. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Trải nghiệm văn hoá Singapore qua các workshop thú vị ít người chưa biết

13667 Views
30-10-2025
Với những ai có lịch trình ngắn ngày nhưng vẫn muốn cảm nhận trọn vẹn văn hóa bản địa của Singapore thì các workshop thủ công và truyền thống là lựa chọn lý tưởng. Đa dạng lựa chọn, phù hợp với nhiều độ tuổi và sở thích, những trải nghiệm workshop mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm và cảm nhận chiều sâu văn hóa đặc trưng của Đảo quốc Sư tử chỉ trong thời gian ngắn.

Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam

13727 Views
29-10-2025
Những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên các chuyến đi gắn liền với sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert. Sự kết hợp thú vị giữa đam mê du lịch và tình yêu âm nhạc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách Việt Nam, nhất là từ những bạn trẻ tìm kiếm trải nghiệm thỏa mãn cảm xúc của bản thân.

Vì sao lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh?

13880 Views
21-10-2025
Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda ghi nhận lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng 59%. Mức tăng này phản ánh hiệu ứng tích cực từ chính sách thị thực được nới lỏng, giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn.