Hygge phong cách sống mang lại sự ấm cúng, thoải mái cho những ngày đông lạnh giá
14937 Views
15-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Đan Mạch là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất Thế giới. Và bí mật đó nằm ở trong hygge.

Nếu bạn đã từng đọc sách trong nhà vào một ngày Chủ nhật mưa hay thưởng thức một tách ca cao nóng vào một ngày đông giá rét, thì bạn đã trải nghiệm hygge mà không hề hay biết. 

Hygge là một từ Đan Mạch, có nghĩa là ấm cúng, cảm giác thoải mái, dễ chịu. Và những tháng thời tiết trở nên lạnh lẽo chính là thời điểm hoàn hảo để sống một cách thật hygge. 

Hygge - Phong cách sống mang lại sự ấm cúng, thoải mái cho những ngày đông lạnh giá - Ảnh 1.

Theo Meik Wiking, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc và là tác giả của cuốn sách "Hygge: Bí mật hạnh phúc của người Đan Mạch" nói rằng, hygge là một lối sống, là cách làm cho những khoảnh khắc bình thường trở nên đặc biệt, thú vị và ý nghĩa. Hygge là một không gian ấm cúng, thoải mái, chẳng hạn như nến thơm, cuộn mình trong chăn mềm, uống đồ ấm, nhưng đồng thời đây cũng là một tư duy và một triết lý sống. 

Wiking nói rằng: "Hygge là về bầu không khí và trải nghiệm, hơn là vật chất. Hygge tạo ra một môi trường xã hội và cảm xúc thoải mái cho chính bạn, đó là về việc bạn chọn ở bên ai và bạn chọn dành thời gian để làm gì."

Trong cuốn sách của mình, Wiking cũng nói rằng bạn biết hygge khi bạn cảm nhận được nó, đó là sự gần gũi, thư giãn, nuông chiều, hiện diện và thoải mái. Bản chất của hygge là theo đuổi hạnh phúc hàng ngày, và về cơ bản nó giống như một cái ôm. 

Lối sống hygge đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa Đan Mạch kể từ đầu những năm 1800 khi từ này lần đầu xuất hiện trong ngôn ngữ viết. Trong khi hygge được sử dụng như một danh từ và tính từ ở Đan Mạch, và là lối sống của người Đan Mạch thì nó đã trở thành một xu hướng ở Anh vào năm 2016 sau khi một số cuốn sách về chủ đề này được xuất bản. Hygge trở nên phổ biến đến nỗi nó đã trở thành từ của năm 2016. Năm 2017, đến lượt nước Mỹ bắt đầu sống theo phong cách này và lối sống này bắt đầu trở nên thịnh hành trên mạng xã hội trong nhiều năm gần đây.

Trải nghiệm hygge là một phương pháp chăm sóc bản thân

Hygge không chỉ là cái cớ để ngủ đông, mà đó còn là một cách để cảm thấy hạnh phúc hơn trong một mùa lạnh giá và tăm tối. Hygge cũng là một "chiến lược sinh tồn" ở các nước Bắc Âu, nơi có mùa đông dài và trời có xu hướng trở nên rất tối từ khoảng bốn giờ chiều. 

Hygge - Phong cách sống mang lại sự ấm cúng, thoải mái cho những ngày đông lạnh giá - Ảnh 2.

Hygge giúp bạn học cách tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chẳng hạn như bình minh hay hoàng hôn, đọc sách trước ngọn lửa bập bùng, dành thời gian để thưởng thức một tách trà ngon, và dành thời gian cho bạn bè và gia đình trong một khung cảnh thoải mái.

Hygge là thực sự hiện diện trong những khoảnh khắc của cuộc đời bạn và dành thời gian để tận hưởng chúng. Thông điệp này đã lan truyền khắp thế giới. Trong thời đại phát triển nhanh như hiện nay, hầu hết chúng ta đều nhận ra một lối sống chậm hơn là một cách sống tốt hơn. 

Trải nghiệm hygge cũng có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện cảm xúc của một người. Dành thời gian cho bản thân và nuôi dưỡng các mối quan hệ xã hội mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Khoa học cũng chỉ ra rằng, khi ở gần một số mùi hương nhất định cũng có thể giúp chúng ta thư giãn và gia tăng cảm giác thoải mái, thư thái. Hơn nữa, khi chúng ta có tâm trạng tích cực hoặc thoải mái hơn, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn, sáng tạo hơn và hòa thuận hơn. 

Tất cả những lợi ích tiềm năng của việc thực hành hygge giải thích tại sao và làm thế nào nó có thể trở thành một phương pháp chăm sóc bản thân.

Cách để hygge trở thành một phần trong cuộc sống của bạn

Thay vì sống cuộc sống của bạn theo chế độ tự động, hãy đảm bảo rằng bạn sống cuộc đời của mình theo cách mang lại sự mãn nguyện sâu sắc cho tâm hồn của bạn. Hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ những thứ không mang lại cho bạn niềm vui và thêm vào những thứ mang lại cho bạn hạnh phúc. Đôi khi những thứ bên ngoài như tiền bạc, quyền lực, thành tích... không phải là thứ khiến chúng ta hạnh phúc. Hygge khuyến khích chúng ta nhìn sâu vào những gì thực sự mang lại cho chúng ta niềm vui và tận hưởng chúng.

Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể bắt đầu sống hygge.

Chọn ánh sáng theo tâm trạng

Ở nhà, tắt đèn và thắp vài ngọn nến. Hoặc bạn có thể mua bóng đèn màu vàng hoặc màu hổ phách ấm áp để chiếu sáng và bật bất cứ một bản nhạc nào mà bạn yêu thích.

Dành thời gian cho những mối quan hệ thân thiết

Các mối quan hệ xã hội quan trọng nhất chính là những mối quan hệ thân thiết, trong đó bạn cùng trải nghiệm mọi thứ với những người bạn yêu thương và trải nghiệm được thấu hiểu, được chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc, được cho và nhận. Sự gắn kết đó chinh là bản chất của hygge.

Hygge - Phong cách sống mang lại sự ấm cúng, thoải mái cho những ngày đông lạnh giá - Ảnh 3.

Làm cho bản thân bạn thấy thoải mái

Hãy sử dụng chăn, gối với chất liệu mềm mại để tạo cảm giác dễ chịu và ấm áp. Mặc những trang phục đơn giản, rộng rãi, thoải mái và đi tất giày để giữ ấm cho đôi chân, quàng khăn len lớn để giữ ấm cho cổ. Hãy chọn những đồ vật mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu cho làn da.

Thiết lập nghi thức hoặc không gian ngủ thoải mái

Ngoài việc tuân thủ lịch trình ngủ đều đặn, hãy tạo không gian phòng ngủ thật thoải mái và ấm cúng nhất có thể. Bạn có thể pha một tách trà nóng, quấn mình trong một chiếc chăn ấm và biến phòng ngủ của mình thành nơi thư giãn nhất. Ngoài ra, hãy thử các bài tập thở để thư giãn hơn.

Nấu ăn

Thực phẩm và đồ uống là một phần quan trọng trong trải nghiệm hygge. Đó là về niềm vui, vì vậy bạn có thể thưởng thức bánh ngọt, sô cô la nóng, rượu vang và những món ngon khác. Ít thứ gì góp phần tạo nên hygge hơn là mùi của những món bánh nướng. Vì vậy, hãy xắn tay áo lên và nướng một món gì đó thật ngon. 

Tận hưởng hiện tại

Chánh niệm và lòng biết ơn là để thực hành hygge. Hãy tắt điện thoại và laptop của bạn, tập trung vào hiện tại. Bạn có thể nghe nhạc để xoa dịu trái tim và tâm hồn mình. Thắp một ngọn nến và đốt tinh dầu. Đọc một cuốn sách thú vị hoặc chơi một trò chơi với bạn bè và gia đình. 

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Việt Nam
RELATED NEWS

Những mẹo chăm sóc tâm lý đơn giản khi bạn không có nhiều tiền điều trị tâm lý

27022 Views
08-04-2024
Bạn muốn thăm khám và điều trị sức khỏe tâm lý nhưng ngân sách eo hẹp. Dưới đây là những phương pháp chữa lành tinh thần đơn giản, hiệu quả mà ít tốn kém.

Vì sao mọi người đều đang stretching?

48848 Views
20-02-2024
Ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động của bạn.

Lựa chọn sống khỏe & giải pháp tự chữa lành cơ thể thông qua thực dưỡng

106177 Views
12-11-2023
Với thời đại 4.0 hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, khoa học xã hội, vấn đề sức khỏe, tâm thức con người hiện nay được đại đa số đông mọi người quan tâm. Muốn sống thọ, muốn sống không bệnh phải làm gì? Phải phòng bệnh. Nếu mắc bệnh tạm thời, cần trị liệu toàn diện dứt điểm, không thì phải uống thuốc suốt đời. Muốn thế cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh và nhất là khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Trung thu 2023 ai cũng được chiều, Shopee tung ngàn deal giảm giá cho cả thiếu nhi lẫn người lớn

135174 Views
19-09-2023
Không phải lo lắng thiếu ý tưởng quà tặng cho dịp Tết đoàn viên 2023, tất tần tật sản phẩm từ truyền thống đến bắt trend đều có mặt tại sự kiện “Đón Trung Thu - Deal Chiều Sở Thích” trên Shopee hôm nay.

Vui Tết thiếu nhi đúng điệu với loạt deal giảm đẫm đến 50% trên Shopee

96851 Views
13-09-2023
Một mùa Trung thu nữa lại sắp về, cơ hội để gắn kết tình thân và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình càng trở nên dễ dàng hơn với chương trình ưu đãi đặc biệt nhân Tết thiếu nhi trên Shopee.