Nhạc trưởng Gen Z Dustin Tiêu có thể là tiềm năng của một nghệ sĩ lớn?
25691 Views
13-03-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Mới đây, Dustin Tiêu cùng Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) đã tổ chức đêm nhạc Dear Ghibli, My Friend đầy cảm xúc. Đêm nhạc mang những giai điệu quen thuộc trong các bộ phim kinh điển của hãng Ghibli đến khán giả Hà Nội theo cách rất riêng.

Dustin Tiêu, tên đầy đủ là Tiêu Nguyễn Đức Anh, là một nhạc trưởng trẻ tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp trung cấp piano chuyên nghiệp ở Nhạc viện Gracias Music Preparatory School (Hàn Quốc), Dustin dành 4 năm tu nghiệp ở Nhạc viện Mahanaim (New York, Mỹ) trước khi trở về Việt Nam lập nghiệp. Với kinh nghiệm vừa học chuyên môn chỉ huy vừa trực tiếp thực hành: từ làm truyền thông, bán vé, làm nhạc công, tổ chức sản xuất, làm trợ giảng cho thầy, sắp xếp tập luyện cùng dàn nhạc, anh đã thành lập nên Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) vào năm 2019. 

tm-img-alt

Nói về vị trí nhạc trưởng rất đặc biệt này, Dustin Tiêu cho biết: “Người nhạc trưởng sẽ là một triết gia nghiên cứu về các triết lý của tác giả, nghiên cứu về lịch sử của nốt nhạc mà người viết ra sản phẩm đó muốn truyền tải. Họ sẽ tạo nên một bức tranh cho câu chuyện của người nhạc sĩ theo cái tôi của chính mình và dẫn dắt cho nhạc công truyền tải đến công chúng.”

Dustin đã hoàn thành khóa đào tạo chỉ huy hợp xướng & chỉ huy dàn nhạc với những giáo viên hàng đầu đến từ Đại Học Yale và Viện âm nhạc Quốc Gia Bulgaria. Hiện tại anh vẫn đang học tập dưới sự dẫn dắt của Nhạc Trưởng NSƯT Trần Vương Thạch, đồng thời từng là một trong những chỉ huy trẻ nhất từng lọt vào bán kết cuộc thi hằng năm do New York Chamber Orchestra tổ chức. 

tm-img-alt

Nhạc trưởng trẻ tài năng chọn trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp trong sự bất ngờ của bạn bè, đồng nghiệp. Nói về quyết định “mạo hiểm” này, Dustin Tiêu trải lòng: “Vào thời điểm dịch COVID-19 diễn ra, Dustin đã định từ bỏ con đường âm nhạc, một phần bởi học thạc sĩ tốn rất nhiều chi phí và mình cũng không đảm bảo được một con đường rộng mở trong tương lai. Tại Mỹ, Dustin cảm nhận được sâu sắc rằng họ có một nền văn hoá rất đặc thù, và những ý tưởng mới lạ về hình ảnh hay những yếu tố giải trí vào trong dàn nhạc đều không được chấp thuận. Và Dustin cũng không có nhiều mối quan hệ trong ngành âm nhạc ở Mỹ.

Hành trình trở về gầy dựng sự nghiệp âm nhạc tại Việt Nam không dễ dàng, Dustin Tiêu nhớ lại: “Mình bắt đầu tìm các nhạc công tại Thành phố Hồ Chí Minh và bán được 80 vé cho show nhạc giao hưởng đầu tiên, mỗi vé chỉ có trị giá 300.000. Vì tiền trả lương cho nhạc công không cao bằng mặt bằng chung nên Dustin phải thuyết phục các bạn về tầm nhìn và đam mê của mình dành cho show diễn này. Và thế là đêm nhạc giao hưởng đầu tiên đã diễn ra tại Mai House Sài Gòn và cũng chính là một bước đệm tiếp lửa lại cho Dustin.

Khán giả đến xem bày tỏ sự thích thú bởi dàn nhạc bao gồm toàn những nhạc công trẻ. Mô hình này cũng duy trì được khoảng một năm. Với khán giả Việt Nam, mình cần phải từ từ truyền tải những văn hoá mới. Trong quá trình này, Dustin cũng nhớ đến những ý tưởng ở Mỹ, về những buổi biểu diễn mang nhiều tính giải trí hơn nên Dustin đã bắt đầu đưa nhạc phim vào show diễn nhằm lan tỏa đến rộng rãi công chúng hơn.”

tm-img-alt

Trong năm 2023, Dustin Tiêu đã điều hành và tổ chức thành công nhiều đêm hoà nhạc “cháy vé" cùng IPO. Vừa qua, anh cũng là nhạc trưởng trong buổi tiệc cưới của nữ diễn viên Diễm My 9x cũng như nhiều đêm nhạc gây quỹ lớn nhỏ tại Việt Nam. Vào đêm 28/12/2023, Dustin Tiêu đã có một concert đầu tay tại Nhà thờ Cửa Bắc Hà Nội cùng các nghệ sĩ lớn nhỏ, gây quỹ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn & mắc bệnh hiểm nghèo.

Chia sẻ về dự án đầu tay của mình, IPO chứa đựng từ khoá “Philharmonic” mô tả những cộng đồng yêu âm nhạc, thường được dùng cho tên của các dàn nhạc lớn tại Mỹ, Pháp,... Ở Việt Nam, cụ thể là thành phố Hồ Chí Minh, nơi chưa thật sự có một hệ sinh thái lớn như các thành phố quốc tế buộc Dustin phải tưởng tượng, hình dung và biến nó thành hiện thực. Đó cũng là nguồn gốc của từ khoá còn lại: Imagine. 

Dustin Tiêu thổi hồn vào các bản giao hưởng của IPO bằng nhiều thể loại dễ nghe hơn, hoặc “tái tưởng tượng" lại soundtrack của những bài nhạc phim nổi tiếng, gần gũi với giới trẻ qua thanh âm của nhạc cụ cổ điển. IPO đã mang đến nhiều buổi concert gây tiếng vang trong năm 2023, chơi lại âm nhạc của những bộ phim nổi tiếng đến từ Ghibli, hay bộ game Final Fantasy,... 

Trước đây Dustin Tiêu chỉ mới chơi lại nhạc của những nhạc sĩ khác, nhưng năm nay, Dustin đang tham gia vào viết nhạc cho một bộ game mới. Và ngoài những buổi chơi nhạc phim, Dustin Tiêu cũng sẽ cùng IPO đem tới nhiều đêm nhạc mang tính hàn lâm hơn để chứng tỏ dàn nhạc của anh không chỉ chơi được những bài mang tính giải trí mà vẫn có thể thuần thục được những nốt nhạc hàn lâm. 

tm-img-alt

Mới đây,  Dustin Tiêu cùng Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) đã tổ chức đêm nhạc Dear Ghibli, My Friend đầy cảm xúc. Đêm nhạc mang những giai điệu quen thuộc trong các bộ phim kinh điển của hãng Ghibli đến khán giả Hà Nội theo cách rất riêng. Vẫn với tinh thần gốc của các bản nhạc phim Ghibli, Dustin Tiêu cùng IPO đã mang đến những sự ngẫu hứng về bố cục và xây dựng bài nhạc, mang đến một tổng thể dạt dào cảm xúc cho khán giả Thủ đô.

Về các dự định sắp tới, Dustin Tiêu hiện đại đang tập trung phần lớn vào những buổi giao hưởng sử dụng nhạc phim làm chất liệu chính để tiếp cận nhiều khán giả đại chúng hơn. Sau khi trở thành fan ruột, các khán giả sẽ dần quen và sẵn sàng với những đêm nhạc giao hưởng mang tính hàn lâm hơn. Anh cũng vừa chính thức kí kết hợp đồng khai thác thương mại độc quyền với Bamboo Artists Agency, mở ra những cơ hội mới cho nhạc trưởng Gen Z tài năng này!

Text: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Môi Trường và Đô Thị
RELATED NEWS

Hoa Hậu Quý Bà Thế Giới - Milestone 2023 Hồng Vân sang Thái Lan chấm thi nhan sắc

21904 Views
23-04-2024
Với kinh nghiệm sau 1 năm đăng quang, Hoa hậu Hồng Vân, Hoa Hậu Quý Bà Thế Giới (Milestone 2023) đã có mặt tại Bangkok, Thái Lan để tham dự và chấm thi cho cuộc thi Hoa hậu Doanh Nhân Châu Á (Milestone Miss & Mrs. Asia 2024).

Minh Tú chọn diện lại mẫu áo cưới ngày xưa của mẹ trong lễ thành hôn gây xúc động

25440 Views
13-04-2024
Đúng như kỳ vọng của công chúng, cô dâu Minh Tú xuất hiện vô cùng xinh đẹp, rạng rỡ trong ngày trọng đại. Đặc biệt, hình ảnh Minh Tú với tà áo dài truyền thống kết hợp cùng bộ trang sức cưới Trầu Cau PNJ trở thành điểm nhấn khiến cộng đồng mạng không khỏi xuýt xoa bởi ý nghĩa và cảm xúc mà nó mang lại.

IU trở thành Đại sứ toàn cầu mới nhất của Estée Lauder với chiến dịch đầu tiên ngay trong tháng 4/2024

30786 Views
11-04-2024
Tập đoàn Estée Lauder chính thức công bố ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên IU trở thành Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu mới nhất. Ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên IU sẽ là xuất hiện trong các chiến dịch sản phẩm nổi bật của nhãn hiệu làm đẹp sẽ ra mắt trong tháng này.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

36045 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.

Thu Trang và Tiến Luật công bố làm vlog du lịch, hé lộ những thước phim đầu tiên

27639 Views
25-03-2024
Sau khi công bố thông tin casting cho dự án phim Tết 2025 mang tên Chuyến xe như ý, vợ chồng Diễn viên - NSX Thu Trang và Tiến Luật lại chuẩn bị cho ra mắt vlog du lịch.