Cám: Nhà sản xuất Hoàng Quân: “Hàng trăm bộ trang phục trải dài ở nhiều tầng lớp trong phim là thách thức lớn”
30958 Views
20-08-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vnSau khi tung teaser trailer và poster, ngày 20/8, phim điện ảnh Cám chính thức công bố tập phim hậu trường (BTS) kể về quá trình thực hiện phục trang phim Cám. Cám là bộ phim hư cấu lấy bối cảnh làng quê thời phong kiến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn nhấn mạnh tiêu chí: Hay dở tính sau, phục trang phim Cám phải đúng trước

Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Bộ phim là dị bản kinh dị từ truyện Tấm Cám, thế nên chúng tôi phải làm sao để phần phục trang gần với hình dung của mọi người về câu chuyện này, nhưng đồng thời cũng phải mới lạ và sáng tạo. Những bộ trang phục trong phim lấy cảm hứng từ phục trang ở giai đoạn cuối thời Lê và đầu thời Nguyễn”. Phần phục trang phim Cám do chuyên gia phục trang Nabongchua thực hiện, với thiết kế của họa sĩ Duy Văn và tư vấn từ nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam (Ấm Chè).

trang-phuc-phim-cam-02

Từ trái sang: Giám đốc phục trang Nabongchua – Lâm Thanh Mỹ – đạo diễn Trần Hữu Tấn tại hậu trường chuẩn bị phục trang phim Cám

phục trang phim Cám

Trang phục các nhân vật trong phim

trang-phuc-phim-cam-04

Trang phục các nhân vật trong phim

Ở góc độ tổ chức sản xuất, nhà sản xuất Hoàng Quân tiết lộ thách thức lớn với phim mới là số lượng diễn viên quần chúng đông đảo, có những đại cảnh đến 200-300 người. Chính vì thế, nhu cầu cho phần phục trang cũng cao hơn dự án trước là Tết ở làng Địa Ngục  Kẻ ăn hồn“Phim Cám có nhiều nhân vật, từ người dân quê đơn sơ đến những người giàu có hơn như gia đình lý trưởng; rồi cả Thái tử, Thái tử phi, các quan, thái giám, cung nữ, cận vệ, thị vệ… Chính vì thế, độ đa dạng trong trang phục là rất lớn”.

Bàn sâu hơn về quá trình làm phục trang phim Cám, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Quá trình làm phục trang gồm ba bước. Đầu tiên, tôi và họa sĩ Duy Văn tạo ra bản phác thảo từ những nghiên cứu và ảnh tham khảo cổ phục. Sau đó, hình ảnh phác thảo đó sẽ được đưa qua nhà nghiên cứu sử học Phan Thanh Nam để có những nhận xét, góp ý. Cuối cùng, trang phục sẽ được đưa qua anh Nabongchua (Giám đốc phục trang của phim) để thực hiện”. Yếu tố màu sắc cũng được đạo diễn tính toán sao cho phù hợp khi lên hình với máy quay, ánh sáng, cũng như phản ánh tính cách của nhân vật.

Lần thứ hai hợp tác cùng đạo diễn Trần Hữu Tấn sau Tết ở làng Địa Ngục  Kẻ ăn hồn, nhà nghiên cứu Phan Thanh Nam chia sẻ: “Nói về truyện Tấm Cám, người ta chưa xác định rõ được niên đại của nó. Khi thực hiện phim Cám, tôi cũng lưu tâm cố ý lựa chọn những chất liệu văn hóa đậm nét Việt Nam. Chúng tôi khai thác phục trang, đạo cụ, cũng như những nét văn hóa đặc sắc mang tính chất bản địa của Việt Nam”.

Hành trình sáng tạo toàn bộ phục trang từ khảo cứu sử liệu

Trong phim, toàn bộ phục trang phim Cám được nhận dạng là trang phục trong dòng văn hóa dân gian Việt Nam xưa như áo Tứ thân, Ngũ thân, Giao lĩnh, Viên lĩnh, Đối khâm… Không chỉ dừng lại ở kiểu dáng của cổ phục, tổ phục trang còn chú ý vào các chi tiết như cách mặc sao cho đúng; như cách đắp vạt áo theo cách của người Việt, các chất liệu, màu sắc phù hợp từng giai cấp cụ thể và tiệm cận với thời kỳ mà bộ phim lựa chọn, các phụ kiện hài, guốc hay việc các tầng lớp nào thì phải mang chân không trong phim.

trang phuc phim cam 05

Trang phục của Tấm (Rima Thanh Vy) khi trở thành Thái tử phi cạnh Thái tử (Hải Nam)

Bên cạnh đó, bộ trang phục Lý trưởng của Hai Hoàng (Quốc Cường) được lấy cảm hứng từ hình ảnh được lưu lại trong sử liệu về một hương lão thời Nguyễn, với các chi tiết nón, chiếc gậy, đôi dép cùng thời kỳ. Ngoài ra, các trang phục khác trong phim còn được lấy cảm hứng từ cách phối màu đặc trưng trong một số tranh dân gian tiêu biểu như tranh Đông Hồ, tranh Làng Sình của người Việt.

phục trang phim Cám

Một số cảnh trong phim cần những bộ trang phục đặc biệt, ví dụ như phân đoạn Thái tử rước Tấm về cung. Nhà sản xuất chia sẻ: “Ở cảnh này, trang phục của Thái tử và Tấm phải thể hiện được không khí trang trọng của buổi lễ cũng như địa vị hoàng tộc. Đây là hai bộ trang phục khiến chúng tôi tốn nhiều thời gian và công sức để thực hiện nhất, vì độ công phu và chi tiết của nó từ những thứ nhỏ nhất như họa tiết thêu trên áo vừa phải mang dấu ấn nhân vật, nhưng cũng phải đáp ứng các tiêu chí về địa vị người mặc”.

trang-phuc-phim-cam-07

Một số phụ kiện trong phim

Bộ trang phục Thái tử phi mà Rima Thanh Vy khoác lên lấy cảm hứng từ bộ trang phục của một vị Hoàng hậu thời Lê Trung Hưng, với tổng quan kín đáo cùng nhiều lớp áo, bên trong là áo Giao lĩnh, khoác ngoài Đối khâm, trên vai là Vân kiên và phần dưới là Tế tất với Thường. Ngoài ra, trang sức của nàng Tấm gồm nhiều trâm cài và kim hoa chạm khắc công phu bằng vàng, khăn Nhiễu với Ngọc bội tượng trưng cho sự uy quyền của phụ nữ quý tộc xưa.

Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: ProductionQ
RELATED NEWS

Nhà ma ám Yeong Deok, top 3 địa điểm kinh hãi nhất Hàn Quốc lên màn ảnh rộng bởi đạo diễn trăm tỷ Việt

13538 Views
13-01-2025
Hàn Quốc không thiếu những bộ phim kinh dị kinh điển 'plot twist' nổi cả da gà, nhưng nếu một bộ phim Hàn Quốc được 'thai nghén', nhào nặn bởi một 'đạo diễn Việt Nam trăm tỷ', bối cảnh quay phim là một trong top 3 địa điểm ma ám có thật, kinh hãi nhất Hàn Quốc, bạn có sẵn sàng bắp nước ra rạp, vừa thở gấp vừa thưởng thức?

Đèn âm hồn gia nhập đường đua phim Tết muộn với sự tham gia của NSƯT Quang Tèo và Chiều Xuân

13514 Views
08-01-2025
“Đèn âm hồn” - bộ phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam với những hình ảnh ma mị, kỳ bí đan xen với yếu tố văn hóa dân gian độc đáo sẽ là lựa chọn thú vị cho khán giả yêu thích dòng phim tâm linh trong dịp đầu năm. Bộ phim có sự tham gia của các gương mặt diễn viên trẻ tiềm năng và hai gương mặt gạo cội là NSƯT Quang Tèo, NSƯT Chiều Xuân.

Loạt dự án đáng mong đợi đến từ Warner Bros. Pictures trong năm 2025

13655 Views
02-01-2025
Sau năm 2024 ghi nhiều dấu ấn với các bom tấn ấn tượng , hãng phim Warner Bros. Pictures bước vào năm 2025 với những khởi đầu mới tràn ngập hy vọng.

The last dance - Phá địa ngục: Khám phá nghi lễ đặc biệt qua hiện tượng mới của điện ảnh Hong Kong

13663 Views
30-12-2024
Phá Địa Ngục vừa ra mắt tại Hong Kong đã nhanh chóng xác lập kỷ lục phòng vé khủng. Phim lấy chủ đề mới lạ là điệu múa phá ngục cứu vong trong tang lễ Đạo giáo Trung Hoa để lan tỏa thông điệp nhân sinh đến khán giả.

Lồng tiếng cho phim điện ảnh, địa hạt còn nhiều dư địa khai thác tại Việt Nam

13752 Views
27-12-2024
Lồng tiếng cho phim chiếu rạp có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều khán giả đại chúng, tuy nhiên thường chỉ được tập trung ở các bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em, các bộ phim nước ngoài vẫn chủ yếu được chiếu ở Việt Nam với định dạng phụ đề. Khi một số phim điện ảnh lồng tiếng đang nhận được sự quan tâm của khán giả, đâu là dư địa để phát triển thêm bản lồng tiếng theo cách chuyên nghiệp hơn?