(Người Thành Thị – Cosmolife.vn) Gallery Art Bar Việt Nam, TP Thủ Đức, TP. HCM, vừa tổ chức khai mạc triển lãm "Nghệ thuật ý niệm", với chủ đề "Vô ngôn – Nghệ thuật không đến từ ngôn ngữ, nghệ thuật đến từ cảm xúc" tối ngày 11/12/2024. Có tất cả 50 tác phẩm sơn mài thuộc thể loại bán trừu tượng của đạo diễn – hoạ sĩ Đoàn Thế Vỹ kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt bởi Nhà sáng lập Art Bar Việt Nam, kiến trúc sư Hoàng Khương là mạch dẫn trình bày xuyên suốt cho chủ đề “Vô ngôn” được diễn ra trong vòng 2 tháng.
Tối 11/12, triển lãm “Nghệ thuật ý niệm” với chủ đề “Vô ngôn – Nghệ thuật không đến từ ngôn ngữ, nghệ thuật đến từ cảm xúc” đã được Gallery Art Bar Việt Nam tổ chức tại TP. HCM. Trong chủ đề triển lãm lần này có sự tham gia của hoạ sỹ Đoàn Thế Vỹ với hơn 50 tác phẩm khổ lớn chất liệu sơn mài và sơn dầu, cùng các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt bởi Nhà sáng lập Art Bar Việt Nam, kiến trúc sư Hoàng Khương. Với 50 tác phẩm thuộc thể loại bán trừu tượng của đạo diễn, hoạ sĩ Đoàn Thế Vỹ sẽ là mạch dẫn trình bày xuyên suốt cho chủ đề “Vô ngôn” được diễn ra trong vòng 2 tháng tại gallery Art Bar Việt Nam.
Đạo diễn – hoạ sĩ Đoàn Thế Vỹ và Kiến trúc sư Hoàng Khương
Tiếp nối sau chủ đề "Nhất thể nhị nguyên" đã được gallery ra mắt, “Vô ngôn” là chủ đề thứ hai mà gallery Art Bar Viêt Nam muốn giới thiệu trong hành trình mang nghệ thuật hội hoạ hàn lâm đến gần hơn với công chúng. Theo kiến trúc sư Hoàng Khương: “Nghệ thuật hàn lâm thật xa cách nếu chúng ta không có phương thức tiếp cận. Vô ngôn là chìa khoá của cảm xúc để công chúng có thể chạm vào thế giới nghệ thuật của người hoạ sĩ.”
Theo hoạ sỹ Đoàn Thế Vỹ, anh đã từng có cơ hội trải nghiệm dọc các miền tổ quốc, qua đó đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc về tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. Tuy nhiên, những thước phim tư liệu chưa lột tả được hết nỗi trăn trở của hoạ sĩ về sự biến đổi của thiên nhiên và môi trường sống. Chính điều này, anh chọn quay về với con đường hội hoạ. Hiện tại, trong vai trò Chủ nhiệm câu lạc bộ mỹ thuật của Hội văn học nghệ thuật TP. Thủ Đức, anh luôn kết nối các hoạ sĩ, các nhóm nghệ thuật, góp phần thúc đẩy sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam.
GS.TS, Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội mỹ thuật TP. HCM cho biết, những khía cạnh ẩn dụ và thực tế trong nghề nghiệp cũng như đời sống đều được Đoàn Thế Vỹ khéo léo gửi gắm vào tác phẩm, tạo nên sự giao thoa tinh tế giữa hiện thực và mộng tưởng, giữa thực tại và cảm xúc. Đây chính là chìa khoá để người xem mở ra thế giới quan, để từng bước cảm nhận về nghệ thuật.
Đó cũng chính là thời điểm để con người rũ bỏ ngôn ngữ để tìm về cảm xúc. Là một hành trình khi ngôn ngữ không còn là rào cản, khi ngôn ngữ không còn là phương thức để giao tiếp mà tất cả đều quay trở về với bản nguyên. Tất cả đi thẳng trực tiếp vào tâm hồn con người, vào yếu tính của nghệ thuật, nơi mà người ta sống bằng tất cả trí tưởng tượng, sống bằng tất cả sự rung động của các giác quan.
Triển lãm lần này, có sự tham gia hơn 50 tác phẩm thuộc thể loại bán trừu tượng, khổ lớn chất liệu sơn mài và sơn dầu của hoạ sỹ Đoàn Thế Vỹ; cùng các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp kết hợp hiệu ứng ánh sáng và nghệ thuật sắp đặt bởi Nhà sáng lập Art Bar Việt Nam - kiến trúc sư Hoàng Khương. Đặc biệt, tiếp nối sau chủ đề 'Nhất Thể Nhị Nguyên' đã được gallery ra mắt, 'Vô ngôn' là chủ đề thứ hai mà gallery Art Bar Viêt Nam muốn giới thiệu trong hành trình mang nghệ thuật hội hoạ hàn lâm đến gần hơn với công chúng.
Theo kiến trúc sư Hoàng Khương, Nghệ thuật là sự tái hiện ý niệm. Trong hành trình mang nghệ thuật đến gần hơn với công chúng gallery Art Bar Việt Nam tái hiện các ý niệm bằng những chủ đề triển lãm nghệ thuật hay nói cách khác Art Bar Việt Nam là một chủ thể của ‘Nghệ thuật ý niệm’. ‘Nghệ thuật ý niệm’ có thể còn mới lạ ở Việt Nam, là một hình thức sắp đặt có chủ đích để truyền đi thông điệp chính, đó là nghệ thuật và đời thường hay nói cách khác đó là Đạo và Đời. “Vô ngôn” là một khái niệm Triết lý Phật Giáo đưa con người về lại với bản nguyên và bản ngã của mình, về lại với trạng thái thức tỉnh và giác ngộ.
Bằng nghệ thuật sắp đặt không gian, bố cục ánh sáng, nhịp điệu âm thanh, gallery đã tạo nên những câu chuyện không lời để dẫn dắt người xem vào từng cung bậc cảm xúc bằng những trải nghiệm đa giác quan: 'nhìn', 'nghe', 'ngửi', 'chạm', 'nếm'. Gallery Art Bar Việt Nam là một mô thức ‘Nghệ thuật ý niệm’ kết hợp giữa yếu tố Nghệ thuật và yếu tố Đời thường, là 'điểm chạm' giữa nghệ thuật hàn lâm trong đời thường.
Gallery là một địa điểm giao kết giữa những người làm trong ngành sáng tạo, những người yêu nghệ thuật. Art Bar Việt Nam mong muốn mang các tác phẩm hội hoạ hàn lâm đến gần hơn với đời sống, giới thiệu hoạ sĩ Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng, cũng như lan truyền Mỹ học Việt Nam ra thế giới. Thông thường, những tác phẩm hội hoạ hàn lâm chỉ xuất hiện ngắn hạn thông qua các buổi triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật và Hội Mỹ thuật. Với sứ mệnh nâng tầm giá trị nghệ thuật Việt Nam, gallery Art Bar Việt Nam được sự đồng hành bởi những hoạ sĩ hàng đầu trong nước. Gallery Art Bar Việt Nam được thành lập bởi chính tâm niệm của một người con được sinh ra và được nuôi dạy bởi một Giáo sư của ngành hội hoạ. Với định huớng mang nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống, Art Bar Việt Nam đã thoát khỏi khái niệm của các gallery truyền thống trong sự nhận diện của cộng đồng. Gallery là sự kết hợp giữa Đông và Tây, giữa nghệ thuật và cuộc sống. Diện mạo của Art Bar Việt Nam sẽ được thay đổi liên tục để phù hợp với nội dung truyền tải của các chủ đề trưng bày. Sự kết hợp có chủ đích và đồng nhất trong tất cả ý tưởng vừa mang không gian giao lưu, trải nghiệm hàng ngày vào không gian trưng bày nghệ thuật, vừa là tâm niệm mang Triết lý Phật Giáo đặt vào thiết kế một cách tinh tế và đầy ẩn ý. Như một cách thể hiện ngôn ngữ của việc sắp đặt “Triết học phương Đông trong khái niệm phương Tây.”
Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Gallery Art Bar Việt Nam