Nhà xuất bản Trẻ kỷ niệm 25 năm Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh: Hướng đến tiếp cận rộng rãi giới trẻ
30579 Views
18-05-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác và 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, nhà xuất bản Trẻ đã giới thiệu đến độc giả 60 tựa sách quý về vị lãnh tụ kính yêu. Sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh - Giao lưu cùng người sáng lập, các tác giả tiêu biểu, triển lãm bộ sách và mô hình Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh do NXB Trẻ thực hiện tại Đường sách TP.HCM. 25 năm kể từ ngày thành lập, Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh vẫn có sức sống đặc biệt trong lòng bạn đọc nhờ cách tiếp cận đề tài đa dạng, sâu sắc và gần gũi, thiết thực.

Ngày 18/5, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh; giao lưu cùng người sáng lập tủ sách và các tác giả tiêu biểu viết về Bác Hồ. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỉ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Tham dự buổi giao lưu có TS. Quách Thu Nguyệt, người sáng lập tủ sách. Nguyên giám đốc, tổng biên tập NXB Trẻ; Nhà báo Dương Thành Truyền, tác giả các tựa sách trong Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Quyền giám đốc NXB Trẻ; PGS.TS Hà Minh Hồng và nhóm tác giả; Thạc sĩ Nguyễn Minh Hải - tác giả.

Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh của Nhà xuất bản Trẻ, từ năm 1999 tới 2023 đã xuất bản được hơn 60 tựa, hai lần nhận được bằng khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vào các năm 2009 & 2015 về thành tích trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Giải thưởng Hồ Hảo Hớn của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 về Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh cho thanh thiếu nhi.

Tủ sách này được lập ra theo sáng kiến của bà Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ. Vào năm 1999, Trung ương có cuộc vận động “30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ”, và cùng năm đó, bà Thu Nguyệt (khi đó đang là Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ) đã đề xuất lập tủ sách mang tên 30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

Tủ sách ban đầu gồm các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thực hành tiết kiệm & chống tham ô lãng phí, chống bệnh quan liêu; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Sửa đổi lối làm việc; Đời sống mới; Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch; Vừa đi đường vừa kể chuyện; Bản án chế độ thực dân Pháp; Về vấn đề học tập, Bản án chế độ thực dân Pháp. 

Trên đà thành công của tủ sách 30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, Nhà xuất bản Trẻ duy trì và đầu tư cho tủ sách bằng cách liên hệ với nhiều tác giả uy tín viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh để có được bản thảo có chất lượng, sau đó thêm các chú giải chi tiết, sưu tầm tranh ảnh minh họa để thêm phần sinh động, từng bước nâng cao chất lượng bản thảo. Nhiều tác phẩm đã được viết “độc quyền” cho Nhà xuất bản Trẻ như: Con đường vạn dặm của Hồ Chí Minh, Chúng tôi học làm ngoại giao với Bác Hồ của Mai Văn Bộ; Hỏi & đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh; Bác Hồ thời niên thiếu ở Huế của Nguyễn Đắc Xuân; Bác Hồ kể chuyện Tây Du Ký của Trần Văn Giang; Hồ Chí Minh - Sự hình thành một nhân cách lớn của Trần Thái Bình; Lời non nước của Đào Thản; Vĩ đại một con người của Trần Văn Giàu; Thư riêng của Bác Hồ của Trần Quân Ngọc; Đến với tư tưởng Hồ Chí Minh của Trần Bạch Đằng…

Ngày 07/11/2006, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 06 - CT/TW về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nhà xuất bản Trẻ đổi tên tủ sách thành: Di sản Hồ Chí Minh, bổ sung vào tủ sách này những bản thảo có giá trị như: Bác Hồ viết Di chúc của Vũ Kỳ; Nguyễn Ái Quốc & vụ án Hồng Kông năm 1931 của Nguyễn Văn Khoan; Đặc sắc văn hóa Hồ Chí Minh của Nguyễn Gia Nùng; Bác Hồ - Cây Đại Thọ của Đoàn Minh Tuấn; Quê hương & Gia thế Chủ tịch Hồ Chí Minh của Trần Minh Siêu, Nhân cách của Bác Hồ - Mỗi người có thể học một số điều của Nhiều tác giả.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm được cứu nước (05/6/1911- 05/6/2011), thực hiện cuốn sách Hành trình theo chân Bác của Trần Đức Tuấn dựa trên kịch bản và các tư liệu của Ký sự truyền hình 90 tập “Hành trình theo chân Bác” của hãng phim TFS. Cũng nhân dịp kỷ niệm này, Nhà xuất bản Trẻ ra mắt phiên bản mới bìa cứng, khổ to Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ dựa trên tập sách ảnh và tư liệu cùng tên do Nhà xuất bản phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện năm 2000.     

Hưởng ứng Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ đã cho ra mắt hai ấn phẩm Bác Hồ với việc đọc và tự học của  Vũ Dương Thúy Ngà; Di chúc của Bác Hồ - Một giáo trình tiếng Việt độc đáo của Dương Thành Truyền.    

Năm 2019, Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh của Nhà xuất bản Trẻ có thêm các quyển sách mới là: Hồ Chí Minh bàn về Đảng; Hồ Chí Minh bàn về Đạo đức, Hồ Chí Minh bàn về Phong cách, Hồ Chí Minh bàn về cán bộ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Tình; Lời Bác dạy thanh thiếu nhi của Trần Văn Phương; Phong cách Hồ Chí Minh của Nguyễn Văn Khoan.

Năm 2020, nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), Nhà xuất bản Trẻ quyết định làm hộp sách Tác phẩm Hồ Chí Minh (gồm 5 tựa: Lịch sử nước ta; Đời sống mới; Sửa đổi lối làm việcNâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh).

Năm 2021, Nhà xuất bản Trẻ ra mắt Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ và hộp sách Hồ Chí Minh – Tác phẩm bảo vật quốc gia (gồm 5 tựa: Đường cách mệnh; Nhật ký trong tù; Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến; Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước; Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh); và hai tựa mới là: Trẻ em như búp trên cành; Thư gửi thanh niên của Hồ Chí Minh.

Từ năm 2017 - 2023, 5 quyển sách: Bác Hồ với các kỳ Đại hội Đảng; Bác Hồ với Quốc hội Việt Nam; Bác Hồ với Mặt trận Việt Minh; Bác Hồ với Quốc hội Việt Nam, Bác Hồ với Quân đội nhân dân Việt Nam do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Minh Hồng chủ biên đã lần lượt ra mắt độc giả.

Năm 2022, tác phẩm Học và làm theo Bác của Nguyễn Minh Hải; Học sinh kể chuyện Bác Hồ của Thy Ngọc ra mắt bạn đọc.

Năm 2023, Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh thêm một số tựa sách mới là: Hồ Chí Minh với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của Vũ Trung Kiên; Hồ Chí Minh bàn về Quân sự của Hồ Chí Minh; Khắc sâu lời Bác của Nguyễn Văn Khoan, Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch – Bốn tháng sang Pháp của Đ.H; Bác Hồ với văn hóa phương Đông của Lương Duy Thứ, 52 câu chuyện dưới cờ về Chủ tịch Hồ Chí Minh của Trần Văn Phương; Học Bác lòng ta trong sáng hơn của Nguyễn Minh Hải.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh đã đều đặn giới thiệu những tựa sách mới hàng năm, đặc biệt vào những sự kiện quan trọng, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về  tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cơ sở cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Từ năm 2023, Nhà xuất bản Trẻ đã số hóa và xuất bản trọn bộ sách điện tử Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh và cũng làm cuốn “Sổ tay không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, dạng giấy và dạng file PDF để tặng bạn đọc tải dùng miễn phí. Trong Sổ tay Không gian văn hóa HCM có giới thiệu các tựa sách, file trang trí không gian, file hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác, các ebook đọc thử…

 Đặc điểm bộ sách hướng đến tính ứng dụng cao, và đối tượng bạn đọc trẻ, bạn đọc phổ thông: Mỗi tựa sách có độ dày trung bình khoảng 200 trang, có hình minh họa, được chia thành các bài viết ngắn gọn theo chủ đề nên dễ đọc, giá bìa vừa với sức mua của độc giả trẻ. Các tựa sách cho học sinh, sinh viên thường viết dưới dạng câu chuyện, sinh động và dễ tiếp thu, gồm các tựa: Học sinh kể chuyện Bác Hồ; Trẻ em như búp trên cành, Thư gửi thanh niên, Lời Bác dạy thanh thiếu nhi, 52 câu chuyện dưới cờ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có nhiều tựa sách viết bám sát nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhằm phục vụ Không gian văn hóa Hồ Chí Minh như: Học và làm theo Bác; Học Bác lòng ta trong sáng hơn. Khổ sách trong tủ sách này đa phần là khổ sách vừa tay cầm 13x20.5cm, bìa mềm nhẹ, dễ đọc, dễ mang theo. Để tạo sự phong phú và thú vị cho bạn đọc, cũng có sách tranh khổ lớn 23x15.5cm, hoặc khổ sách mini bỏ túi 9x12.5cm; hoặc các combo sách đóng hộp theo chủ đề để tiện lưu trữ.

Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh được phân chia theo các chủ đề, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng:

  • Chủ đề Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ: Hành trình theo chân Bác; Nhật ký hành trình của Hồ Chủ tịch - Bốn tháng sang Pháp; Con đường vạn dặm của Hồ Chí Minh; Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ; Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ (sách ảnh)
  • Chủ đề Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ: Quê hương & Gia thế Chủ tịch Hồ Chí Minh; Vừa đi đường vừa kể chuyện; Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch; Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến; Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước; Hỏi & đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh;Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bác Hồ viết Di chúc; Di chúc của Bác Hồ - Một giáo trình tiếng Việt độc đáo.
  •  Chủ đề dành cho thanh niên, thiếu niên - nhi đồng: Trẻ em như búp trên cành; Lời Bác dạy thanh thiếu nhi; Thư gửi thanh niên; Lời non nước; Học sinh kể chuyện Bác Hồ; Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau, và học ở nhân dân; Lịch sử nước ta; Bác Hồ thời niên thiếu ở Huế; Bác Hồ kể chuyện Tây Du ký;Bác Hồ - Cây Đại thọ, 52 câu chuyện dưới cờ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng.
  • Chủ đề Bác Hồ với nền tảng chế độ: Bác Hồ với các kỳ Đại hội Đảng;Bác Hồ với Quốc hội Việt Nam; Bác Hồ với Chính phủ Việt Nam; Bác Hồ với Mặt trận Việt Minh; Bác Hồ với Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Chủ đề Bác Hồ bàn về: Hồ Chí Minh bàn về cán bộ; Hồ Chí Minh bàn về đạo đức; Hồ Chí Minh bàn về phong cách; Hồ Chí Minh bàn về Đảng; Hồ Chí Minh bàn về quân sự.
  • Chủ đề xây dựng Đảng: Sửa đổi lối làm việc; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu; Đời sống mới; Đường cách mệnh.
  • Chủ đề Học và làm theo Bác: Học và làm theo Bác; Bác Hồ với việc đọc và tự học; Nhân cách Bác Hồ - Mỗi người có thể học một số điều; Khắc sâu lời Bác; Đặc sắc văn hóa Hồ Chí Minh; Phong cách Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh - Sự hình thành một nhân cách lớn; Hồ Chí Minh với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Đến với tư tưởng Hồ Chí Minh; Vĩ đại một con người. Học Bác lòng ta trong sáng hơn.
  • Chủ đề quốc tế: Bản án chế độ thực dân Pháp; Bác Hồ với văn hóa phương Đông; Chúng tôi học làm ngoại giao với Bác Hồ; Thư riêng của Bác Hồ; Nhật ký trong tù; Nguyễn Ái Quốc và vụ án Hồng Kông năm 1931.

Xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là một trong những nội dung cốt lõi của đề án “Chiến lược phát triển Văn hóa Thành Phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2035”. Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI đã nêu rõ: “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác.”

Trong thời gian qua, Nhà xuất bản Trẻ đã cung cấp sách và tư vấn thiết kế, hỗ trợ thiết lập hơn 20 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan đơn vị.

Nhân dịp sinh nhật Bác Hồ và kỷ niệm 25 năm thành lập Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức triển lãm hình ảnh Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 12/5 đến ngày 19/5. Nhà xuất bản Trẻ mở đọc miễn phí 600 đầu sách ebook Di sản Hồ Chí Minh từ nay đến hết tháng 5/2024. (60 tựa sách, mỗi tựa cùng 1 thời điểm có 10 bạn đọc sẽ đọc được)

·       Publish: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Thông tin và Phát triển

RELATED NEWS

Lễ ký kết bản quyền đưa tủ sách Văn hóa Việt xuất bản sang Trung Quốc

49631 Views
20-05-2024
Công ty Cổ phần văn hóa Chi chính thức công bố lễ ký kết bản quyền Tủ sách Văn hóa Việt do Chibooks xuất bản cùng NXB Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây. Trước tiên sẽ xuất bản 2 tựa sách đã hoàn tất phần dịch tiếng Hoa là “Vắt qua những ngàn mây” (tác giả Ðỗ Quang Tuấn Hoàng), và cuốn “Người Hà Nội, chuyện ăn chuyện uống một thời” (tác giả Vũ Thế Long), dự kiến trong năm 2024 - 2025 và tiếp đó là lần lượt các tựa sách văn hóa Việt khác cũng được xuất bản sang tiếng Trung, giới thiệu cho độc giả Trung Quốc trong vòng ba năm liên tiếp.

Ra mắt bộ sách Building A Second Brain & The PARA Method: Xây dựng bộ não thứ 2, cải thiện cuộc sống số

25536 Views
20-04-2024
1980Books kết hợp với Sở thông tin và Truyền thông tp Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu, ra mắt bộ sách “Building A Second Brain - Thiết lập bộ não thứ 2” và “The PARA Method – Phương pháp tổ chức thông tin trong công việc” vào tối 20/4/2024. Bộ đôi cuốn sách kỳ vọng làm thay đổi hàng triệu người trên thế giới trong cuộc sống "số".

Lý thuyết trò chơi: giải mã nhận thức hành vi, làm chủ cuộc chơi tâm lý

41888 Views
01-11-2023
Cuộc sống là một cuộc hành trình đầy thách thức, nó giống như một trò chơi phức tạp mà chúng ta tham gia hàng ngày. Trong cuộc hành trình này, mỗi quyết định và hành động của chúng ta đều có tác động lớn đến kết quả cuối cùng. Cuốn sách "Lý thuyết trò chơi" là một nguồn tài liệu sâu rộng về cách áp dụng lý thuyết trò chơi vào cuộc sống, đồng thời giúp chúng ta hiểu sâu hơn về tâm lý con người và cách áp dụng nó trong môi trường xã hội phức tạp.

Ra mắt Trạm Hạnh Phúc Biti's và cuốn sách Happy Children mang hạnh phúc đến hàng triệu gia đình Việt Nam

57278 Views
31-10-2023
Biti's đã triển khai dự án Biti's Happy Kids, mở đầu bằng sự kiện ra mắt Trạm hạnh phúc Biti's và cuốn sách “Happy Children" tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới, tiếp nối hành trình hạnh phúc của dự án Happy Biti’s với sứ mệnh mang Hạnh Phúc đến hàng triệu gia đình và trẻ em Việt Nam.