Tân binh A1J sáng tác rap lời Việt thắng giải quán quân tại Đài Loan, được nhận xét là truyền nhân của Suboi
26637 Views
05-03-2024
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Người Thành Thị  – Cosmolife.vn) Netizen Đài Loan đang xôn xao với sự xuất hiện của một nữ rapper xinh đẹp, cá tính bắn rap mượt từ tiếng Đài, tiếng Anh đến tiếng Việt.

Nữ rapper A1J người Đài Loan gốc Việt đang nhận được đặc quyền tham gia nhiều dự án kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi tiếng, sở hữu tài nguyên nhạc quảng cáo ấn tượng.  

Năm 2021, trong cuộc thi sáng tác nhạc rap bằng tiếng mẹ đẻ MTV tại Đài Loan, một sáng tác rap bằng tiếng Việt và tiếng Mân Nam đã giành lấy vị trí quán quân của chương trình. Belongingness là sản phẩm được chắp bút hoàn toàn bởi A1J, đồng hành bởi người bạn thân Vương Thuỷ Nguyên, đã đem thanh âm Việt Nam đến gần hơn tới khán giả mến mộ rap tại Đài Loan. 

A1J, tên thật Tao Yi Jiun là một rapper mang hai dòng máu Việt Nam và Đài Loan. Cô gái sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, nhưng đến năm 11 tuổi thì chuyển đến Đài Loan sinh sống. Sau 13 năm, A1J hiện đang hoạt động ở Đài Loan với tư cách một nghệ sĩ indie. 

Là một nghệ sĩ trẻ điển hình thuộc thế hệ Gen Z, A1J mang trong mình tính cách hoạt bát, hài hước và rất độc lập. Những sản phẩm của A1J chính vì thế cũng đa dạng, đầy sắc màu sắc trong một lăng kính nhìn ngắm cuộc sống tại Đài Loan chân thật và rất “đời". 

Trong dự án hợp tác cùng Chính quyền thành phố Đào Viên, A1J đã viết một ca khúc cổ vũ cho hoạt động di dân mới tại Đài Loan. Bài hát All The Same mang ý nghĩa tất cả người dân đều có nghĩa vụ và quyền lợi bình đẳng như nhau mặc cho điểm xuất phát có sự khác biệt và động viên mọi người cùng hỗ trợ nhau trong công cuộc di dân của thành phố. A1J viết bài hát với phần lời cá tính, tinh nghịch, pha trộn mượt mà giữa 3 thứ tiếng Việt - Anh - Đài. Giai điệu và MV cho bài hát cũng được dàn dựng trẻ trung, nhẹ nhàng, như không hề làm khó được cô bé với “đề bài" mang tính xã hội không mấy dễ dàng này. 

Tuy là vậy, ít người biết rằng con đường âm nhạc của A1J bắt đầu với đầy bất ngờ. Ban đầu cô và gia đình không hề có định hướng cho cô theo con đường nghệ thuật mà là theo ngành truyền hình. Năm 2017, A1J tham gia vào câu lạc bộ Hiphop trong đại học. Tại đây, A1J lần đầu tiên bén duyên với việc sáng tác. Gia đình cô bất ngờ vì cho rằng cô không có khả năng hát, và A1J chứng minh điều ngược lại bằng tài năng viết lời và rap thuần thục, tiệm cận với tiêu chuẩn của rap quốc tế.

Cô tiếp tục tham gia vào các dự án như Jungle Voice, chương trình tuyển chọn cho girl group Đài Loan DD52 vào năm 2020, trước khi đến với chiến thắng vang dội trong chương trình Good Bike Mob. Sau chiến thắng này, A1J bắt đầu trở thành một nữ rapper ấn tượng trong làng T-Pop Đài Loan thế hệ mới. 

Đến thời điểm hiện tại, dù còn trẻ nhưng A1J đã trở thành cái tên hiếm hoi góp mặt trong nhiều sản phẩm của các nghệ sĩ, rapper có tiếng trong giới T-Pop tại Đài Loan, vốn luôn là trận địa của các rapper nam, cũng như một “bộ sưu tập” các ca khúc trong nhiều video quảng cáo như MV Touch me của ATOM BOYZ, Video quảng cáo cho bộ du lịch Đài Loan ở Nhật Bản...

Netizen đưa ra lời khen trên các diễn đàn về khả năng viết lời và rap thuần thục 3 thứ tiếng Việt - tiếng Anh và tiếng phổ thông của nữ rapper A1J. Khán giả cũng bất ngờ vì sau 13 năm sinh sống tại Đài Loan, khả năng nói và rap tiếng Việt của A1J lại rõ ràng và dễ nghe đến thế, không hề bị lai tập hay sở hữu những âm sắc khó nghe, khó phân biệt. 

Sở hữu chất giọng trẻ trung, sắc lẹm nhưng âm sắc đáng yêu và ngọt ngào, A1J được cư dân mạng ví với HIEUTHUHAI phiên bản nữ trong những flow rap bằng tiếng Việt. Ngoài ra, phong cách của cô gái cũng được mô tả sẽ tạo nên nhiều ấn tượng mạnh mẽ như cách Liu Grace hay Pháo từng thể hiện tại thị trường Việt Nam.

Cách chơi vần của A1J được cho là có sự ảnh hưởng từ một trong những đặc trưng trong rap của nữ rapper Suboi. “Nữ hoàng Rap Việt" Suboi là nghệ sĩ tiên phong trong thể nghiệm những yếu tố Việt Nam gần gũi, đời sống vào trong rap. Cô cũng sẵn sàng viết vào những câu chuyện đầy tính tự sự, nhân văn cùng với cách sử dụng tiếng Anh, tiếng Pháp. 

Nếu Rap Việt mùa 4 sớm diễn ra, có lẽ A1J sẽ là một trong những ứng cử viên xứng đáng để đầu quân về với đội của chị Suboi, như cách mà tlinh, hay Pháp Kiều đã nhận được sự hỗ trợ từ chị.  

Trong chiến dịch quảng bá cho EP mới của Binz, anh chàng đã khởi động thử thách viết flow và cover đoạn rap bởi người chơi trên nền beat ca khúc Lift cùng Binz. Không ai khác, A1J đã nhanh tay “tiếp chiêu" từ “Xuân Đan" và đăng tải video quay lại đoạn rap do cô viết: cá tính, chỉn chu nhưng vẫn nghịch ngợm cộp mác “Binz". 

Trong tương lai, fan Việt sẽ tiếp tục theo dõi các sản phẩm tiếp theo của cô nàng A1J. Cho dù A1J có thực sự “tấn công" thị trường âm nhạc Việt Nam hay không, sức ảnh hưởng trong âm nhạc tại thị trường quốc tế và những tác phẩm tinh thần của cô vẫn là một niềm tự hào cho chính những người nghe nhạc Việt Nam. 

Mới đây, A1J cũng chính thức kí kết hợp đồng khai thác thương mại độc quyền với Bamboo Artists Agency để đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nói về cơ duyên hợp tác, CEO Châu LÊ chia sẻ: “Bản thân tôi là một người làm kinh doanh liên quan đến văn hoá, nghệ thuật. Lan toả được những nét hay của văn hoá bản địa ra nước ngoài là điều luôn làm tôi cảm thấy hạnh phúc. Khi nhìn thấy những nỗ lực của A1J trong việc chia sẻ tiếng Việt và văn hoá Việt Nam thông qua âm nhạc tại Đài Loan, tôi ngay lập tức thuyết phục bản thân rằng BAA cần làm ngay những việc cần thiết để đồng hành A1J trong hành trình sắp tới. Tôi cảm thấy may mắn khi sự tương đồng trong suy nghĩ, hành động của A1J và BAA gặp gỡ. Tôi tin rằng sự nỗ lực không ngừng của A1J và sự hợp tác cùng BAA sẽ góp phần thêm nhiều tác phẩm mới lạ trong thời gian tới!”.

Text: Người Thành Thị – Cosmolife.vn | Source: Thanh Niên Việt
RELATED NEWS

Nhóm K-Pop có thành viên người Việt tổ chức concert đầu tiên tại TP.HCM

18258 Views
26-04-2024
Mới đây, nhóm nhạc nam thần tượng Hàn Quốc có thành viên người Việt Hanbin – Tempest xác nhận lựa chọn TP HCM là nơi tổ chức live concert đầu tiên trong sự nghiệp. Đây là lần thứ hai, các thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc Tempest ghé thăm Việt Nam.

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

25670 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Leader TikTok Vietnam Gavin Nguyễn: “Làm Talent đã khó, làm Leader còn khó hơn”

24472 Views
15-04-2024
Leader 9X của TikTok Vietnam là gương mặt quen thuộc, truyền nhiều thông điệp tích cực cho giới trẻ.

Đóa Hồng Mong Manh tung OST, bỏ ngỏ cái kết cuộc tình tay ba ai cũng chịu nhiều tổn thương

25335 Views
08-04-2024
OST Trái tim tội lỗi là bản tình ca gói trọn cuộc đời lắm vinh quang, đỉnh cao lộng lẫy nhưng cũng đầy nước mắt và bi thương của nữ ca sĩ Thạch Thảo (Maya đảm nhận).

Hoài Phú ra mắt album nhạc xưa đĩa vật lý, băng cassette, chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp

21032 Views
04-04-2024
Giọng ca Hoài Phú là một sự phát hiện của nữ danh ca Lê Uyên. Trải qua hai năm thai nghén, Hoài Phú với sự đồng hành của nhạc sĩ Nguyễn Hà và trung tâm Audio Space đã quyết tâm phát hành album nhạc xưa. Được nhận xét giống chất giọng các nam ca sĩ đình đám đi trước, nam ca sĩ nói rằng may mắn vì được so sánh với anh Tuấn Ngọc, Quang Dũng.