Giới trẻ thành thị gen Z và thế hệ 7X, 8X có sở thích ăn uống khác nhau như thế nào?
9907 Views
10-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Nếu thế hệ 7X, 8X xem giây phút quây quần chuẩn bị cho bữa cơm gia đình là cách để tận hưởng niềm vui ăn uống thì người trẻ trong thời đại công nghệ lại có nhiều giải pháp tiện lợi, tiết kiệm chi phí lẫn thời gian cho bữa ăn hàng ngày.

Sự khác biệt trong lối suy nghĩ đến hành động giữa các thế hệ hẳn đã không còn xa lạ với bất kỳ ai. Từ chuyện học tập, làm việc đến nếp sống hằng ngày, mỗi độ tuổi đều có cách đối diện, nhìn nhận và giải quyết vấn đề rất riêng. Đơn cử như trong việc ăn uống, mỗi đại diện 7X, 8X và Gen Z dưới đây lại có góc nhìn và cách tận hưởng bữa ăn không hề “đụng hàng”.

Tự tay chuẩn bị bữa cơm gia đình là cách thể hiện tình yêu thương của thế hệ 7X

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình mà bữa cơm luôn phải có đủ đầy thành viên cô Loan luôn xem việc tự tay chuẩn bị bữa ăn là một đặc quyền của người phụ nữ trong gia đình. Vì thế, dù công việc bận rộn, cô vẫn cố gắng quán xuyến việc bếp núc từ đi chợ lựa chọn nguyên liệu, nấu ăn và bày biện mâm cơm đẹp mắt, hấp dẫn nhất. “Đơn giản vì đối với bất kỳ người vợ, người mẹ nào, việc người thân được ăn uống đầy đủ để đảm bảo sức khỏe là một thành tựu to lớn”, cô Loan chia sẻ.

Cô Loan (49 tuổi, Nội trợ). Nguồn: Nhân vật cung cấp.

Đặc biệt, thời gian gần đây, cô Loan còn được các con hướng dẫn sử dụng ShopeeFood để đặt nguyên liệu, trái cây tươi sạch giao đến tận nhà. Nhờ đó, bài toán thời gian và công sức vừa được giải quyết nhanh chóng mà bữa cơm ấm cúng của gia đình cũng không hề bị “giảm lửa”. “Dù ban đầu mò mấy cái công nghệ thì cũng hơi khó khăn, nhưng quen rồi lại thấy thích nha, tại nó tiện lợi lắm. Giúp người nội trợ như mình tận hưởng công việc bếp núc mà vẫn đảm bảo sức khỏe lẫn thời gian”, cô Loan chia sẻ.

Niềm vui dung dị của hội U40 là được nếm món ăn hương vị quê nhà

Sinh sống và làm việc tại TP. HCM đã được hơn 10 năm, anh Hữu Khánh tin rằng không chỉ riêng mình mà bất kỳ người con xa xứ nào cũng luôn mong nhớ hương vị bữa cơm quê nhà. “Thay vì vào các nhà hàng hay quán xá cao cấp, anh lại thích tìm tòi những quán ăn gia truyền bán đặc sản của quê hương miền Trung như bún mắm nêm, mì Quảng, cao lầu để thưởng thức hơn”, anh Khánh chia sẻ.

Anh Hữu Khánh (36 tuổi, Nghề tự do). Nguồn: Nhân vật cung cấp.

Tuy nhiên, tính chất công việc làm freelance khá bận rộn và thời gian không ổn định cũng là rào cản khiến anh Khánh ít có thời gian khám phá những quán ngon “ẩn dật” khắp các ngóc ngách Sài Thành. Chính vì vậy, anh đã tìm đến các ứng dụng đặt món giúp tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển đến điểm ăn.

“Trước đây, muốn ăn các món miền Trung mình phải lặn lội lên khu vực Tân Bình để ăn đúng vị Quảng, nhưng giờ đây chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể đặt được món miền Trung rồi. Mình phát hiện ra ShopeeFood có rất nhiều quán ăn gia truyền lâu đời kiểu trong hẻm sâu so với các ứng dụng khác. Đây cũng là lý do vì sao mình ưu tiên lựa chọn ứng dụng này khi lựa chọn đặt món”, anh Khánh cho biết thêm.

Ăn uống nhanh - gọn - tiện lợi là phương châm hàng đầu của người trẻ Gen Z

Khác với hai đại diện 7X và 8X phía trên, bạn trẻ Hiếu Ngân thuộc nhóm  tự tin giới thiệu mình là một tín đồ của các ứng dụng đặt món vì tiết kiệm thời gian nấu nướng. “Thay vì chuẩn bị lỉnh kỉnh mất nhiều thời gian, mình thích mẹ, chị, các dì được thư thả ngồi vào bàn ăn để trò chuyện, quây quần cùng người thân hơn”, Hiếu Ngân lý giải. Vì lẽ đó, ưu tiên lớn nhất của anh chàng là lựa chọn đặt món trên ứng dụng để tiết kiệm thời gian nấu nướng trong những buổi họp mặt gia đình.

Hiếu Ngân (22 tuổi, Sinh viên). Nguồn: Nhân vật cung cấp.

Ngân cũng cho biết thêm, vì còn ngồi trên ghế nhà trường nên khi có những buổi tụ tập cùng bạn bè, đặt món ăn trên ứng dụng với nhiều ưu đãi sẽ là lựa chọn tối ưu cho chiếc ví tiền “eo hẹp” của những cô cậu sinh viên. “Ngoài ra, một lý do quan trọng không kém khiến mình thích ứng dụng gọi món là kho tàng quán ngon đáp ứng được nhu cầu của một foodaholic chính hiệu như mình.” Theo đó, chẳng cần tìm kiếm đâu xa, mỗi khi muốn thưởng thức món ăn nào, anh chàng chỉ cần nhập tên món trên ShopeeFood và lựa chọn quán ăn phù hợp dựa vào menu và đánh giá của người dùng.

Tựu chung lại, giữa nhịp sống hối hả với quỹ thời gian hạn chế, dù là thế hệ đi trước với quan điểm đề cao giá trị truyền thống hay các bạn trẻ đầy cá tính thì việc tận dụng những “trợ thủ” đắc lực như ứng dụng đặt món sẽ là giải pháp tối ưu cho nhu cầu ăn uống chất lượng, tiện lợi với chi phí tiết kiệm tối đa. 

Từ ngày 1/12 đến ngày 12/12, ShopeeFood 12.12 - Siêu Tiệc Sinh Nhật mang đến nhiều bộ sưu tập khuyến mãi như "Thương hiệu đếm ngược 7 đồng về 1 đồng", "Thương hiệu giảm 50%" cùng với "ưu đãi miễn phí vận chuyển". Chương trình quy tụ nhiều nhãn hàng gồm Pizza HUT, McDonald's, The Coffee House, Gà rán Popeyes,... cùng với đó là dịch vụ giao nhận nhanh chóng, an toàn từ ShopeeFood nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống tăng cao của người dùng trong mùa lễ hội cuối năm. Truy cập ngay tại đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: Shopee Việt Nam
RELATED NEWS

Orion ra mặt loạt sản phẩm hiện đại mang vị cốm quê hương Tinh Hoa Hội Cốm

13370 Views
20-10-2025
Cốm – không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng văn hoá gắn liền với lòng biết ơn và tình thân của người Việt. Nhằm gìn giữ và lan tỏa giá trị ấy, Orion tiên phong đưa hương cốm vào các sản phẩm hiện đại qua chiến dịch “Tinh hoa Hội Cốm”, với mắt 3 sản phẩm quen thuộc (Custas Kem Cốm Hà Nội, Bánh gạo nướng An Cốm Sen, Bánh con cá Bống Bang Mochi Cốm Xanh Đậu Đỏ) cùng 2 sản phẩm mới (C'est Bon Cốm, Gouté Cốm). Đây là lần đầu tiên một thương hiệu bánh kẹo lớn kết nối tinh hoa truyền thống với phong cách thưởng thức hiện đại.

Việt Nam – EU 2025: Vượt qua ưu đãi thuế quan, mở lối xung lực thương mại mới

13514 Views
17-10-2025
Năm năm triển khai EVFTA đã đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – EU từ dưới 50 tỷ USD lên gần 78 tỷ USD, song thị phần hàng Việt vẫn khiêm tốn trong “rừng ưu đãi” của EU. Tại Diễn đàn hợp tác kinh tế – thương mại Việt Nam – EU 2025, các nhà hoạch định và doanh nghiệp hai bên cùng nhìn về một hợp tác kinh tế được đánh thức bởi xung lực mới, nơi không chỉ thuế quan được cắt giảm, mà còn là tiêu chuẩn xanh, chuỗi cung ứng bền vững, chuyển đổi số và năng lượng sạch. Bài viết sau đây sẽ mổ xẻ hiệu quả 5 năm EVFTA, đánh giá thách thức mới và gợi mở chiến lược để Việt Nam không để thời cơ vuột mất.

LocknLock Member Days: Làm đẹp miễn phí và săn sale khủng vào ngày hội thành viên

13679 Views
15-10-2025
LocknLock chính thức khởi động chương trình "Member Days" tháng 10 với quy mô đặc biệt: Mega Sale Tri Ân dành riêng cho hội viên, kết hợp chuỗi hoạt động trải nghiệm tôn vinh phái đẹp.

Das Elitehaus – Dấu ấn tinh hoa của Duravit Việt Nam và IDArchitects tại VMARK Design Award 2025, tỏa sáng với giải thưởng Thiết kế thương mại xuất sắc

13649 Views
14-10-2025
Trong hơn hai thế kỷ định hình tiêu chuẩn cho phòng tắm cao cấp, Duravit – thương hiệu đến từ Đức – luôn giữ vững triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm” trong mọi hoạt động sáng tạo. Tại Việt Nam, nơi giao thoa giữa di sản văn hóa và nhịp sống hiện đại, triết lý ấy được thể hiện rõ nét thông qua công trình Das Elitehaus – Phòng trưng bày Flagship đầu tư bởi Duravit Việt Nam được thiết kế bởi IDArchitects một dự án được giới chuyên môn đánh giá là biểu tượng mới của trải nghiệm thương hiệu kết hợp giữa thiết kế, nghệ thuật và công nghệ.

VMARK Vietnam Design Week 2025: Good Design, Good Business - Phát triển bền vững thông qua thiết kế

13649 Views
14-10-2025
Tuần lễ VMARK Vietnam Design Week 2025 do Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS) tổ chức, với chuỗi sự kiện gồm hai phiên hội thảo thiết kế quốc tế, chương trình mini Talkshow “Cách thiết kế Portfolio cho Designers , tôn vinh 45 dự án thiết kế xuất sắc nhất, tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện thiết kế uy tín hàng đầu Việt Nam và mang đến những góc nhìn sâu sắc về thiết kế bền vững và giá trị sáng tạo trong kinh doanh.