Giới trẻ thành thị trần tình về khủng hoảng chi tiêu và cách quản lý ngân sách hiệu quả
30609 Views
05-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Giải mã thói quen chi tiêu của dân công sở, tưởng “hoang phí” mà hóa ra “hợp lý” vô cùng. Lắng nghe hội công sở than thở về những khoản chi tiêu đặc thù tại chốn văn phòng và cách họ vượt qua “khủng hoảng tài chính” cá nhân.

Cứ 10 nhân viên văn phòng thì có đến 9 người có cùng nỗi niềm “bất lực” vì những khoản chi không tên nhưng tiêu tốn hầu bao đáng kể khi đi làm tại văn phòng. Vậy họ làm cách nào để xoay sở khi nhu cầu chi tiêu tăng dần đều trong khi tiền lương thì vẫn như “giậm chân tại chỗ”?

Hãy cùng trò chuyện với một vài gương mặt trẻ để tìm hiểu thói quen chi tiêu và bí quyết bảo vệ ví tiền của họ có gì thú vị nhé!

Trần tình về những khoản chi tiêu đáng kể chốn văn phòng

“Mình từng đọc được một bài báo nói rằng hơn 40% người trẻ thừa nhận mình chi nhiều tiền cho cà phê, trà sữa,... hơn cả số tiền gửi tiết kiệm cho tương lai, chắc chắn mình nằm trong số đó”, Nguyên Kim (TP. HCM) chia sẻ về khoản chi lớn nhất khi đi làm của mình. Tuy nhiên, Kim cho biết bản thân không cảm thấy đây là một khoản tiền lãng phí bởi được thưởng thức một ly nước ngon giúp bạn có thêm sự hứng khởi để “chiến đấu” với công việc hằng ngày.

“Việc đặt nước uống tại văn phòng mỗi ngày có thể lãng phí với nhiều người, nhưng với mình, tiết kiệm thời gian và có thêm sự tỉnh táo để làm việc mới là điều được ưu tiên”, Kim chia sẻ.

Đối với Bích Phương (Hà Nội), khoản chi tiêu đáng kể nhất từ khi gia nhập chốn văn phòng chắc chắn là chi phí đặt đồ ăn ngoài vì cô không có nhiều thời gian nấu nướng. “Nhiều lúc nhìn lại số tiền chi tiêu cho việc ăn uống mỗi tháng cũng hơi choáng, nhưng mình chưa từng xem đây là một khoản tiêu pha lãng phí bởi việc lên thực đơn, mua sắm hàng tá nguyên liệu nấu ăn chắc chắn sẽ ngốn hết thời gian làm việc của một workaholic chính hiệu như mình”.

Phương chia sẻ thêm, việc được khám phá các món ngon địa phương trên mọi miền đất nước là thú vui và động lực cho mỗi ngày làm việc căng thẳng của cô nàng.

Khác với Nguyên Kim và Bích Phương, anh chàng Long Bình (TP.HCM) lại đặc biệt chuộng việc đặt món theo nhóm để tận dụng mã giảm giá xịn. “Mình chủ động rủ rê đồng nghiệp đặt món cùng vì tiết kiệm được kha khá khoản chi cho bữa ăn trưa từ các mã giảm giá trên ứng dụng đặt đồ ăn. Nhưng quan trọng hơn cả là mình có cơ hội cập nhật thêm những thông tin “nóng hổi” trong ngành hay sẵn đà buôn dưa lê cùng đồng nghiệp để giải tỏa căng thẳng”.

Những khoản chi để ăn uống cùng đồng nghiệp với Bình là hoàn toàn xứng đáng, giúp tập thể thêm gắn kết để làm việc ăn ý hơn.

Tư duy “trẻ” trong cách quản lý chi tiêu

Dẫu biết những bữa ăn uống chốn công sở là phần thưởng cho một ngày làm việc vất vả và cũng là cách để kết nối “tình đồng nghiệp”, nhưng với tần suất chi tiêu quá nhiều, các bạn trẻ không tránh khỏi tình trạng “cháy ví” khi lương chưa về. Tuy nhiên, hội công sở chắc chắn có những bí quyết riêng để luôn được no bụng mà không cạn ví trước ngày nhận lương.

“Nếu điện thoại báo hết dung lượng, mình sẽ lựa chọn xóa app chỉnh ảnh để giữ lại ứng dụng đặt món”, một câu đùa ví von nhưng vô cùng chân thật để thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của Nguyên Kim với các ứng dụng đặt món trong việc quản lý chi tiêu.

“Chỉ cần chăm chỉ tìm các bộ sưu tập ưu đãi và áp mã freeship từ các cửa hàng, quán ăn trên ứng dụng, mình còn tiết kiệm được kha khá so với nấu nướng tại nhà”, Nguyên Kim chia sẻ.

Thú vị không kém, anh chàng Long Bình còn tận dụng nghiệp vụ làm nội dung truyền thông để tìm kiếm những hội nhóm chuyên chia sẻ deal hời từ các thương hiệu nổi tiếng và bắt kịp chương trình ưu đãi mới nhất từ quán quen. Anh chàng chia sẻ, Bình thường gia nhập hội Nghiện ShopeeFood để lấy thông tin các voucher siêu hời trong các dịp siêu sale. Chẳng hạn như dịp 10.10 đang diễn ra, anh chàng đã được “mách nước” cách săn ly trà Hi-tea từ The Coffee House giá chỉ 10.000 đồng.

Cũng sử dụng ShopeeFood để đặt món, cô nàng Bích Phương lại có tuyệt chiêu khác, “Ví tiền có thể mỏng, nhưng kinh nghiệm dùng ví điện tử chắc chắn phải dày”, đây là lời khẳng định chắc nịch của Bích Phương khi được hỏi về bí quyết quản lý chi tiêu trên ứng dụng đặt món này. Để tránh cảnh tiêu tiền lố tay khi sử dụng tiền mặt và tận dụng thêm nhiều ưu đãi, cô nàng lựa chọn liên kết ví điện tử ShopeePay để thanh toán đơn hàng.

“Với một người đam mê số liệu như mình, việc nhờ cậy đến các ứng dụng thanh toán thông minh để tổng kết thu - chi mỗi tháng sẽ giúp mình có kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý hơn cho tháng tiếp theo”, Phương cho biết.

Từ ngày 1.10 đến ngày 10.10, ShopeeFood chính thức khởi động sự kiện 10.10 - Siêu Tiệc Thương Hiệu với hàng loạt các ưu đãi độc quyền đến từ 5 thương hiệu lớn là Gà rán Popeyes, McDonalds, The Coffee House, Cơm tấm Phương Anh và Cơm gà nướng lu 99. Bên cạnh đó là các bộ sưu tập hấp dẫn bao gồm: Khao triệu món ngon giảm tới 50%, Siêu brand bùng nổ - Giảm độc quyền đến 50%, Freeship 0đ toàn sàn, Săn ngay siêu deal giảm đến 75k. Nhanh tay truy cập Shopee, chọn ShopeeFood để tận hưởng các ưu đãi.
 
Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Shopee Viet Nam
RELATED NEWS

Đẩy mạnh tăng trưởng cho các thương hiệu ở Đông Nam Á, Lazada bứt phá với Siêu sale chính hãng 9.9

13433 Views
16-09-2025
Lazada ghi nhận doanh số của 100 nhà bán hàng hàng đầu Đông Nam Á tăng hơn 49 lần so với 9.9 năm ngoái. Theo đó, LazMall ghi nhận mức tăng trưởng gần 30% về giá trị đơn hàng trung bình (AOV) nhờ người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm thương hiệu cao cấp, chính hãng.

VR City: Mang bạn vào vũ trụ giải trí nhập vai thực tế ảo

13965 Views
12-09-2025
Ngày 12/9/2025, tầng 3 SC VivoCity (TP.HCM) chứng kiến một khoảnh khắc đặc biệt: VR City – vũ trụ thực tế ảo nhập vai đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam – chính thức ra mắt công chúng. Đây không chỉ là một sản phẩm giải trí công nghệ cao, mà còn là dấu mốc khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm giải trí – giáo dục toàn cầu.

Làm chủ cửa hàng LocknLock của riêng bạn với nhượng quyền thương hiệu

13949 Views
04-09-2025
LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu đến từ Hàn Quốc – đang mở rộng cơ hội hợp tác nhượng quyền tại nhiều tỉnh thành. Với mô hình kinh doanh linh hoạt và sự hỗ trợ toàn diện, đây là cơ hội lý tưởng để các nhà đầu tư đồng hành cùng một thương hiệu uy tín và xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững.

Siêu sale thương hiệu 9.9 Lazada: Giảm giá sập sàn đến 50%, freeship và vô vàn deal chớp nhoáng đồng giá chỉ 99K

13660 Views
03-09-2025
Đón đầu “cơn địa chấn” mua sắm ngày đôi dịp cuối năm, Lazada, nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, chính thức khởi động Đại tiệc 9.9 “Siêu Sale Chính Hãng”, hứa hẹn mang đến cho người dùng những sản phẩm chính hãng với mức giá hời chấn động. Diễn ra từ 20h ngày 8.9 đến hết ngày 11.9, “Siêu Sale Chính Hãng 9.9” sẽ đưa các tín đồ mua sắm bước vào một vũ trụ sale “bất tận” bộ ba quyền lực: Voucher Giảm Giá lên đến 30%, Miễn Phí Vận Chuyển Toàn Sàn 0đ, và hàng ngàn Ưu đãi chớp nhoáng LazFlash đồng giá 99K mỗi ngày.

JENNIFEROOM – Khi tổ ấm nhỏ trở thành tuyên ngôn phong cách sống

14288 Views
29-08-2025
Phong cách sống không nằm ở số mét vuông, mà ở cách bạn biến từng góc nhỏ trở thành khoảnh khắc đáng nhớ. Với JENNIFEROOM, mỗi chi tiết trong ngôi nhà nhỏ đều có thể biến thành một tuyên ngôn: tối giản, tinh tế và tràn đầy cá tính.