Giới trẻ thành thị trần tình về khủng hoảng chi tiêu và cách quản lý ngân sách hiệu quả
30403 Views
05-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Giải mã thói quen chi tiêu của dân công sở, tưởng “hoang phí” mà hóa ra “hợp lý” vô cùng. Lắng nghe hội công sở than thở về những khoản chi tiêu đặc thù tại chốn văn phòng và cách họ vượt qua “khủng hoảng tài chính” cá nhân.

Cứ 10 nhân viên văn phòng thì có đến 9 người có cùng nỗi niềm “bất lực” vì những khoản chi không tên nhưng tiêu tốn hầu bao đáng kể khi đi làm tại văn phòng. Vậy họ làm cách nào để xoay sở khi nhu cầu chi tiêu tăng dần đều trong khi tiền lương thì vẫn như “giậm chân tại chỗ”?

Hãy cùng trò chuyện với một vài gương mặt trẻ để tìm hiểu thói quen chi tiêu và bí quyết bảo vệ ví tiền của họ có gì thú vị nhé!

Trần tình về những khoản chi tiêu đáng kể chốn văn phòng

“Mình từng đọc được một bài báo nói rằng hơn 40% người trẻ thừa nhận mình chi nhiều tiền cho cà phê, trà sữa,... hơn cả số tiền gửi tiết kiệm cho tương lai, chắc chắn mình nằm trong số đó”, Nguyên Kim (TP. HCM) chia sẻ về khoản chi lớn nhất khi đi làm của mình. Tuy nhiên, Kim cho biết bản thân không cảm thấy đây là một khoản tiền lãng phí bởi được thưởng thức một ly nước ngon giúp bạn có thêm sự hứng khởi để “chiến đấu” với công việc hằng ngày.

“Việc đặt nước uống tại văn phòng mỗi ngày có thể lãng phí với nhiều người, nhưng với mình, tiết kiệm thời gian và có thêm sự tỉnh táo để làm việc mới là điều được ưu tiên”, Kim chia sẻ.

Đối với Bích Phương (Hà Nội), khoản chi tiêu đáng kể nhất từ khi gia nhập chốn văn phòng chắc chắn là chi phí đặt đồ ăn ngoài vì cô không có nhiều thời gian nấu nướng. “Nhiều lúc nhìn lại số tiền chi tiêu cho việc ăn uống mỗi tháng cũng hơi choáng, nhưng mình chưa từng xem đây là một khoản tiêu pha lãng phí bởi việc lên thực đơn, mua sắm hàng tá nguyên liệu nấu ăn chắc chắn sẽ ngốn hết thời gian làm việc của một workaholic chính hiệu như mình”.

Phương chia sẻ thêm, việc được khám phá các món ngon địa phương trên mọi miền đất nước là thú vui và động lực cho mỗi ngày làm việc căng thẳng của cô nàng.

Khác với Nguyên Kim và Bích Phương, anh chàng Long Bình (TP.HCM) lại đặc biệt chuộng việc đặt món theo nhóm để tận dụng mã giảm giá xịn. “Mình chủ động rủ rê đồng nghiệp đặt món cùng vì tiết kiệm được kha khá khoản chi cho bữa ăn trưa từ các mã giảm giá trên ứng dụng đặt đồ ăn. Nhưng quan trọng hơn cả là mình có cơ hội cập nhật thêm những thông tin “nóng hổi” trong ngành hay sẵn đà buôn dưa lê cùng đồng nghiệp để giải tỏa căng thẳng”.

Những khoản chi để ăn uống cùng đồng nghiệp với Bình là hoàn toàn xứng đáng, giúp tập thể thêm gắn kết để làm việc ăn ý hơn.

Tư duy “trẻ” trong cách quản lý chi tiêu

Dẫu biết những bữa ăn uống chốn công sở là phần thưởng cho một ngày làm việc vất vả và cũng là cách để kết nối “tình đồng nghiệp”, nhưng với tần suất chi tiêu quá nhiều, các bạn trẻ không tránh khỏi tình trạng “cháy ví” khi lương chưa về. Tuy nhiên, hội công sở chắc chắn có những bí quyết riêng để luôn được no bụng mà không cạn ví trước ngày nhận lương.

“Nếu điện thoại báo hết dung lượng, mình sẽ lựa chọn xóa app chỉnh ảnh để giữ lại ứng dụng đặt món”, một câu đùa ví von nhưng vô cùng chân thật để thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của Nguyên Kim với các ứng dụng đặt món trong việc quản lý chi tiêu.

“Chỉ cần chăm chỉ tìm các bộ sưu tập ưu đãi và áp mã freeship từ các cửa hàng, quán ăn trên ứng dụng, mình còn tiết kiệm được kha khá so với nấu nướng tại nhà”, Nguyên Kim chia sẻ.

Thú vị không kém, anh chàng Long Bình còn tận dụng nghiệp vụ làm nội dung truyền thông để tìm kiếm những hội nhóm chuyên chia sẻ deal hời từ các thương hiệu nổi tiếng và bắt kịp chương trình ưu đãi mới nhất từ quán quen. Anh chàng chia sẻ, Bình thường gia nhập hội Nghiện ShopeeFood để lấy thông tin các voucher siêu hời trong các dịp siêu sale. Chẳng hạn như dịp 10.10 đang diễn ra, anh chàng đã được “mách nước” cách săn ly trà Hi-tea từ The Coffee House giá chỉ 10.000 đồng.

Cũng sử dụng ShopeeFood để đặt món, cô nàng Bích Phương lại có tuyệt chiêu khác, “Ví tiền có thể mỏng, nhưng kinh nghiệm dùng ví điện tử chắc chắn phải dày”, đây là lời khẳng định chắc nịch của Bích Phương khi được hỏi về bí quyết quản lý chi tiêu trên ứng dụng đặt món này. Để tránh cảnh tiêu tiền lố tay khi sử dụng tiền mặt và tận dụng thêm nhiều ưu đãi, cô nàng lựa chọn liên kết ví điện tử ShopeePay để thanh toán đơn hàng.

“Với một người đam mê số liệu như mình, việc nhờ cậy đến các ứng dụng thanh toán thông minh để tổng kết thu - chi mỗi tháng sẽ giúp mình có kế hoạch quản lý chi tiêu hợp lý hơn cho tháng tiếp theo”, Phương cho biết.

Từ ngày 1.10 đến ngày 10.10, ShopeeFood chính thức khởi động sự kiện 10.10 - Siêu Tiệc Thương Hiệu với hàng loạt các ưu đãi độc quyền đến từ 5 thương hiệu lớn là Gà rán Popeyes, McDonalds, The Coffee House, Cơm tấm Phương Anh và Cơm gà nướng lu 99. Bên cạnh đó là các bộ sưu tập hấp dẫn bao gồm: Khao triệu món ngon giảm tới 50%, Siêu brand bùng nổ - Giảm độc quyền đến 50%, Freeship 0đ toàn sàn, Săn ngay siêu deal giảm đến 75k. Nhanh tay truy cập Shopee, chọn ShopeeFood để tận hưởng các ưu đãi.
 
Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Shopee Viet Nam
RELATED NEWS

Anphabe chính thức công bố các điển hình xuất sắc chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025

13457 Views
23-04-2025
Ngày 22/4/2025, Anphabe đã công bố kết quả chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025. Theo đó đã có 18 cá nhân và ban lãnh đạo doanh nghiệp được tôn vinh vì đã tạo ra bước chuyển nổi bật trong kinh doanh thông qua chiến lược phát triển con người và xây dựng môi trường làm việc bền vững.

Hơn 500 sinh viên cùng “Hòa ca” tại sự kiện âm nhạc và trải nghiệm của trường Cao Đẳng Văn Lang Sài Gòn

13381 Views
18-04-2025
Hướng đến kỷ niệm 5 năm thành lập Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn, sự kiện âm nhạc và trải nghiệm "Hòa Ca 2025" với chủ đề "Vũ Trụ Trong Em" đã chính thức diễn ra tại Hội trường N2T1 với sự tham gia của hơn 500 sinh viên, giảng viên và khách mời. Đây là hoạt động học thuật kết hợp giải trí do sinh viên ngành Quan hệ công chúng, Khoa Kinh tế - Dịch vụ tổ chức, nhằm tạo không gian kết nối cảm xúc và thúc đẩy đời sống tinh thần trong cộng đồng sinh viên.

Triển lãm trải nghiệm đa giác quan Đường ruột phiêu lưu ký tìm hiểu vai trò của lợi khuẩn đường ruột

13748 Views
29-03-2025
Sự kiện triển lãm trải nghiệm đa giác quan “Đường Ruột Phiêu Lưu Ký”, với sự đồng hành của Chi Hội Dược TP.HCM và FPT Long Châu, thu hút sự tham gia của đông đảo khách tham quan trong 02 ngày 29 và 30/03 vừa qua tại Vạn Hạnh Mall, TP. HCM mở cửa tự do để người tiêu dùng tìm hiểu về hệ tiêu hoá, sức khỏe đường ruột và vai trò của lợi khuẩn đường ruột với sức khỏe toàn diện.

Asus ra mắt laptop AI 16 inch mỏng nhẹ trang bị chip AMD

13610 Views
24-03-2025
Zenbook S16 (UM5606) là mẫu laptop AI (trí tuệ nhân tạo) sở hữu thiết kế mỏng nhẹ, màn hình Lumina OLED kích thước lớn và thời lượng pin lâu... vừa chính thức được Asus ra mắt.

Nhận diện thương hiệu mới và khẩu hiệu mới Lockin’ Your Moment của LocknLock, bước ngoặt chiến lược định hình phong cách sống hiện đại

13641 Views
21-03-2025
Nhận diện thương hiệu mới của LocknLock được thiết kế với phong cách tối giản và hiện đại, khẩu hiệu mới "Lockin’ Your Moment" nhấn mạnh sứ mệnh của thương hiệu trong việc đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.