Tầm quan trọng của việc nhìn lại một năm đã qua
32383 Views
29-12-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Business.Cosmolife.vn) Càng gần cuối năm, chúng ta càng có xu hướng sống chậm lại và muốn nhìn lại một năm đã qua, cả những điều tốt đẹp, vui vẻ lẫn tồi tệ, buồn bã.

Những xu hướng công nghệ trong năm 2022. Danh sách các bộ phim có doanh thu cao nhất năm vừa qua. Những tên tuổi người trẻ có dấu ấn đặc biệt trong năm. Các bức ảnh nổi bật trong một năm đã qua.

Tháng 12 cuối năm là thời điểm các lĩnh vực, ngành nghề lần lượt điểm lại, công bố báo cáo, review nhìn lại những gì đã xảy ra trong 12 tháng.

Như một thông lệ, việc "nhìn lại một năm đã qua" là một truyền thống mà phương tiện truyền thông làm đều đặn mỗi khi năm cũ sắp sửa qua, năm mới chuẩn bị đến.

Thông lệ mỗi năm

Điều này cũng dễ bắt gặp ở các ứng dụng có đông người sử dụng. Cuối năm, nền tảng khác nhau từ mạng xã hội, video, âm nhạc bắt đầu đưa ra một bản báo cáo cá nhân cho người dùng về lịch sử, thói quen, xu hướng tìm kiếm trong năm đó.

Theo Forbes, những bản báo cáo, review một năm nhìn lại này giúp người xem kết nối lại với những điều họ đã bỏ lỡ, đồng thời nhắc nhớ về tất cả những gì đã xảy ra trong 12 tháng qua.

Tính năng cá nhân hóa này thực chất là một phần trong chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả của các nền tảng. Bản review của các cá nhân thường chứa đầy những số liệu thống kê thú vị, đi kèm với hình ảnh, âm thành và được trình bày một cách hấp dẫn, trực quan.

Với tâm lý tò mò cộng với con người luôn có xu hướng thích hoài niệm, nhìn lại quá khứ, người dùng khó lòng từ chối việc xem lại mình đã làm gì trong 12 tháng đã qua.

Ở góc độ ngành, nghề, các danh sách tổng hợp giúp đưa ra cho người làm trong lĩnh vực đó một cái nhìn tổng quát, xu hướng, thành công hay thất bại trong một năm hoạt động, từ đó đưa ra dự báo hoặc giải pháp trong năm tới.

Ngoài review tổng hợp thành tựu nổi bật, cũng không thiếu các danh sách nói về những thứ bị xếp vào hạng dở tệ, gây tranh cãi hay bị coi là thất bại, "quả bom xịt".

Giá trị của việc nhìn lại

Trong góc độ công việc lẫn đời sống tình cảm, tâm lý mỗi cá nhân, bản tổng kết hàng năm cũng là điều quan trọng.

The Psychology Today, bản đánh giá hàng năm giúp bạn nhìn lại "được - mất": những điều đã làm được hoặc còn chưa thực hiện xong. Nói cách khác, chức năng của nó vừa giống một lời khen ngợi cho thành quả của năm cũ lẫn nhắc nhở rằng còn nhiều thứ cần phải cải thiện.

Ngoài ra, việc "nhìn lại một năm đã qua" giúp cả cá nhân lẫn tập thể nhận thấy đâu là điều quan trọng.

Khi các phương tiện truyền thông tổng hợp danh sách những bộ phim hay nhất hay các sản phẩm công nghệ được ưa chuộng nhất trong năm, tất yếu không phải bộ phim hay sản phẩm nào cũng lọt vào top. Các tiêu chí tuyển chọn làm cho danh sách có giá trị hơn.

Với cá nhân từng người, khi làm đánh giá về chính mình trong một năm, bạn sẽ khó lòng tạo ra một báo cáo toàn diện về tất cả những gì đã xảy ra trong 365 ngày mà cần lựa chọn, sàng lọc, xác định điều gì nên tiếp nhận hoặc cần tránh.

Việc này giúp mỗi cá nhân nhận ra điều gì là quan trọng, thứ khiến mình ghi nhớ hay tự hào nhất hoặc điều gì bạn cho là mang lại giá trị lớn nhất để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Xây dựng kế hoạch cá nhân cho năm mới sẽ cần dựa vào phần "cột móng" này.

Theo Forbes, hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp tập trung vào tương lai nhiều hơn vào quá khứ. Với các ngành công nghiệp và nền kinh tế đang thay đổi nhanh chóng, các giám đốc điều hành tin rằng công việc của họ là nắm lấy sự đột phá và đổi mới, chuyển đổi tổ chức và khám phá những giới hạn mới chứ không phải duy trì hiện trạng.

Các chuyên gia quản lý khuyến khích những quan điểm như vậy, thường coi quá khứ là một trở ngại cho sự đổi mới. Đó là lý do mỗi cá nhân nên tự review, xem lại một năm đã qua của mình và nhìn nhận bản thân đã cải thiện như thế nào trong năm qua, đồng thời thừa nhận những gì chưa làm được.

Bằng cách suy nghĩ về những lý do khiến bạn không đạt được như mong muốn, bạn có thể lựa chọn quyết định xem có nên tiếp tục thực hiện lại vào năm mới hay để nó trôi qua.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

VR City: Mang bạn vào vũ trụ giải trí nhập vai thực tế ảo

13899 Views
12-09-2025
Ngày 12/9/2025, tầng 3 SC VivoCity (TP.HCM) chứng kiến một khoảnh khắc đặc biệt: VR City – vũ trụ thực tế ảo nhập vai đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam – chính thức ra mắt công chúng. Đây không chỉ là một sản phẩm giải trí công nghệ cao, mà còn là dấu mốc khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm giải trí – giáo dục toàn cầu.

Làm chủ cửa hàng LocknLock của riêng bạn với nhượng quyền thương hiệu

13909 Views
04-09-2025
LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu đến từ Hàn Quốc – đang mở rộng cơ hội hợp tác nhượng quyền tại nhiều tỉnh thành. Với mô hình kinh doanh linh hoạt và sự hỗ trợ toàn diện, đây là cơ hội lý tưởng để các nhà đầu tư đồng hành cùng một thương hiệu uy tín và xây dựng hoạt động kinh doanh bền vững.

JENNIFEROOM – Khi tổ ấm nhỏ trở thành tuyên ngôn phong cách sống

14263 Views
29-08-2025
Phong cách sống không nằm ở số mét vuông, mà ở cách bạn biến từng góc nhỏ trở thành khoảnh khắc đáng nhớ. Với JENNIFEROOM, mỗi chi tiết trong ngôi nhà nhỏ đều có thể biến thành một tuyên ngôn: tối giản, tinh tế và tràn đầy cá tính.

Kỷ nguyên mới của sự cân bằng: Giới trẻ thành thị tái định nghĩa văn hóa tận hưởng với sự điều độ

14728 Views
22-08-2025
Từ những quán bar trên tầng thượng sôi động ở Sài Gòn cho đến những nhà hàng ấm cúng giữa lòng Hà Nội, giới trẻ Việt Nam đang viết nên một chương mới trong văn hóa tận hưởng. Thay vì chạy theo những cuộc “nhậu” kéo dài với áp lực đồng trang lứa, một bộ phận thanh niên thành thị đang lựa chọn sự tỉnh táo, cân bằng và có trách nhiệm. Đó không phải sự khước từ niềm vui, mà là sự tái định nghĩa về cách tận hưởng: tận hưởng bằng nhận thức, sức khỏe và những kết nối giàu ý nghĩa.

Hương vị Châu Âu tại gian bếp mỗi gia đình Việt cùng EU Good Food

14219 Views
22-08-2025
Chỉ cần lướt mạng xã hội, dễ dàng thấy rằng ẩm thực luôn là trung tâm của đời sống người Việt. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nấu ăn không còn là công việc thường nhật – đó là dịp để tận hưởng hương vị, sẻ chia sự gắn kết. Đồng điệu với đam mê ẩm thực ấy, EU Good Food mang đến những nguyên liệu chất lượng châu Âu – an toàn, minh bạch và đầy cảm hứng – để truyền cảm hứng sáng tạo cho mỗi bữa ăn của người Việt.