Vì sao con gái thường nhìn cha mà chọn chồng?
44763 Views
01-06-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Lựa chọn người yêu hay bạn đời những tưởng hoàn toàn do trái tim… tự quyết. Thực tế, hình mẫu đối phương phần lớn có dấu ấn hình ảnh của bậc sinh thành.

Ngày con gái đưa bạn trai về ra mắt, chị tôi thở dài: “Con bé yêu chi cái thằng y hệt cha nó”. Chị khẳng định Khang - người yêu của con “nhìn là biết gia trưởng”.
Chị tôi dẫn chứng, lúc cả nhà ăn xong tiệc, chị lúi húi gom chén đi rửa thì Khang đang ngồi đàm luận với nhạc phụ tương lai, bất ngờ hất mặt về phía người yêu, nói: “Xuyến phụ mẹ đi kìa, mấy chuyện này con gái không giúp mẹ thì giúp cái gì đây?”.

Trước đó, lái xe hơi đưa Xuyến và chị tôi đi chợ nhưng đến nơi, Khang “rút êm” vào quán cà phê ngồi đợi. Cậu phân bua, cả đời chưa biết chợ búa là gì, cũng… chưa có nhu cầu muốn biết. Ngày nhỏ, cậu có mẹ lo, lớn lên xa gia đình đi học thì siêu thị sát phòng trọ, lúc đi làm đã có "síp-pơ" giao tận nhà.

Con gái đưa bạn trai về ra mắt, chị tôi có chút buồn phiền

Chị tôi ít nhiều lo lắng, lựa lời “bỏ nhỏ” với con gái, cố tình kể lể ba mươi năm tủi thân khi làm vợ một ông chồng gia trưởng, hay nêu quan điểm.

Thế nhưng Xuyến phản ứng: “Mẹ cứ vậy, đàn ông có cá tính thì tốt chứ sao. Anh Khang có gia trưởng một chút nhưng là người giàu ý chí, cầu tiến, thẳng thắn, quyết liệt. Ở công ty, nhiều người vô làm cùng thời với anh nhưng đến nay chỉ mình anh thăng tiến rõ đấy mẹ”.

Xuyến tự hào tìm được người bạn trai ưng ý: mới 28 tuổi nhưng Khang đã sở hữu một căn hộ cao cấp, có ô tô và đặc biệt, "tiếng nói" của Khang từ công ty đến gia đình đều rất có trọng lượng. Khang khác với nhiều thanh niên từng theo đuổi, bị Xuyến loại từ… vòng gửi xe: hiền lành, chiều chuộng nhưng quá bằng lòng với mức thu nhập đủ sống, công việc nhàn nhàn. Họ nếu có gì trong tay cũng là do cha mẹ chu chấp mà không bằng thực lực như Khang.

Chị tôi thở dài, quan điểm này hay đúng hơn, con mắt nhìn nhận về mọi thứ trong cuộc sống của Xuyến cũng là từ… gien cha. Con bé chỉ yêu người mình ngưỡng mộ, giỏi hơn “một cái đầu”.

Khác với lo lắng của vợ, anh rể tôi rất ưng ý chàng rể tương lai. Có lẽ anh nhìn thấy dấu ấn mình ở đó. Theo anh, lấy một người chồng như Khang thì nếp nhà sẽ yên ổn, có… tôn ti trật tự, đặc biệt con gái anh không phải nặng đầu mưu sinh. Đó cũng là cách anh lèo lái con thuyền gia đình mấy chục năm qua. Còn những bức xúc, tủi thân hoặc chịu đựng của vợ, theo anh, chỉ là cảm xúc đàn bà, mà đàn bà trong anh thì hiếm khi biết "nghĩ lớn" bao giờ.

Cộng đồng người hâm mộ từng bất ngờ thú vị khi thấy Con rể Hyun Bin giống hệt bố vợ, và kết luận diễn viên Son Ye Jin chọn chồng theo hình mẫu của bố

“Con gái hưởng đức cha, con trai nhờ đức mẹ” - không phải ngẫu nhiên người đời vẫn “trao truyền” cho nhau câu nói này. Một phần mang tính nhắc nhở bậc sinh thành trong cách sống, ứng xử sao đó để con cái được hưởng những phúc lành từ mình. Nhưng góc độ nào đó, cho thấy sự tác động của hình tượng bậc sinh thành lên con cái của họ, nhất là trong lựa chọn người bạn đời cho mình những cảm giác tốt lành như cha mẹ đã cho.

Có bà mẹ tốt, các cậu con trai thường có xu hướng chọn người yêu, bạn đời mang những đức tính như bà mẹ của mình. Có người cha tử tế, ấm áp, giỏi giang, các cô gái luôn mong có người yêu, hôn phu mang những đặc tính, dáng dấp này của cha.

Ngược lại, bậc sinh thành không tốt, nhiều tính xấu ít nhiều khiến con cái chật vật trên con đường tìm hạnh phúc riêng tư. Như chim sợ cành cong, lo lắng mình giẫm phải vết xe đổ, con cái họ sẽ dễ dàng… bỏ chạy nếu đối phương hiển lộ các tính cách mình ghét, vốn đã phải chịu đựng trong suốt quãng sống với cha/ mẹ mình. Họ cũng có thể dễ hoài nghi và đâm cẩn thận đến mức tự làm khó chính mình.

Không phải ngẫu nhiên người đời

Tôi có một cô bạn như vậy. Ở tuổi 38, cô vẫn chưa chốt được ai dù rất được nhiều người theo đuổi. Có lúc, cô còn tuyên bố thà sống độc thân suốt đời hơn chẳng may gặp phải người như cha mình: bạo hành vợ, nói năng to tiếng và rất dễ gây gổ với người chung quanh, lại nát rượu.

Mối tình đầu của cô là một chàng trai khá thư sinh, nhẹ nhàng và chiều chuộng cô hết mức. Ây vậy, chỉ một biến cố khiến cô quyết định chia tay ngay lập tức. Đó là lần cả hai đi xe máy trên đường, chẳng may bị người khác va vào. Người đó lại còn trách: “Mắt để đâu vậy? Đi đứng gì lạ vậy?”. Thấy vô lý vì họ là người sai, bạn trai cô hùng hổ dừng xe, cãi tay đôi.

“Nếu mình không năn nỉ ảnh, có khi xảy ra ẩu đả không chừng. Yêu đương là vậy, còn chung sống mà ảnh cứng nhắc đúng sai rồi bừng bừng lửa giận thế kia mình sợ lắm” - cô bạn nêu lý do cho quyết định chia tay.

Người bạn trai thứ hai, sau hai lần ham vui nhậu tới bến để bạn gái đợi chờ hơn một tiếng đồng hồ, cũng bị cô cho lùi vào quá vãng.

Bởi thế, cha mẹ không chỉ là tấm gương của con, giúp định hình tính cách, nhân sinh quan của con mà còn tác động rất lớn đến cuộc đời con, từ những quyết định, lựa chọn có tính cột mốc là vậy!

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Phụ Nữ Online
RELATED NEWS

Tinder ra mắt Hướng dẫn Hẹn hò An toàn ở Đông Nam Á, tăng tính an toàn hẹn hò từ trực tuyến đến trực tiếp

32758 Views
05-03-2024
Hướng dẫn Hẹn hò An toàn ở Đông Nam Á của Tinder vừa mới ra mắt được kỳ vọng sẽ mang đến cho giới trẻ thành thị độc thân trải nghiệm hẹn hò an toàn từ trực tuyến đến trực tiếp. Bộ Hướng dẫn Hẹn hò An toàn của Tinder gồm nhiều chủ đề khác nhau, đóng vai trò là nguồn tài nguyên giáo dục toàn diện cho người trẻ độc thân.

Trong hôn nhân, giận dữ là thứ vô ích nhất, phụ nữ thành thị thông minh mới làm được 2 điều này

39493 Views
19-02-2024
Hai từ quan trọng nhất trong một cuộc hôn nhân tốt đẹp không phải là tình yêu, tình cảm, sự quan tâm hay thay đổi mà là “tôn trọng”.

Tinder giới thiệu tính năng cảnh báo mới giúp bạn trải nghiệm hẹn hò an toàn hơn

56421 Views
06-02-2024
Các cảnh báo mới nâng cao tính minh bạch để cải thiện hành vi của người dùng và tiếp tục giúp Tinder trở thành nền tảng dẫn đầu trong việc thúc đẩy các kết nối chân thực giữa con người với nhau. Các cảnh báo tập trung nâng cao tính chân thực, sự tôn trọng và hòa nhập.

Chiến dịch Mọi khởi đầu đều đến từ lần quẹt Tinder lần đầu tại Đông Nam Á khởi động cho mùa yêu 2024

43078 Views
05-02-2024
Loạt video ngắn đặc biệt dành riêng cho Việt Nam sẽ được ra mắt vào mùa hẹn hò “cao điểm” được mong chờ nhất năm, tiết lộ cách giới trẻ thành thị độc thân mở lòng đón nhận mọi kết nối.

Mẹo yêu tô đỏ vận may tình duyên nhân ngày Chủ nhật Hẹn hò sôi động nhất trong năm trên Tinder

66239 Views
05-01-2024
Tinder hợp tác cùng chuyên gia hé lộ bí quyết hàng đầu giúp hội độc thân tỏa sáng trong mùa hẹn hò 2024 năm nay. Để giúp hội độc thân tận hưởng và tỏa sáng với năng lượng nhân vật chính của bản thân trong chuyện hẹn hò, Tinder đã hợp tác với chuyên gia về xây dựng quan hệ Sera Bozza nhằm bật mí bí quyết duy trì độ ăn ý với đối phương mà những người hẹn hò trẻ cần thử cho những buổi hẹn hò trực tiếp trong năm mới.