Phương Mỹ Chi bước ra khỏi vùng an toàn bolero, lột xác với thể loại mới trong Vũ Trụ Có Anh
12981 Views
27-04-2023
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Vũ Trụ Có Anh là một màu sắc khác biệt trong sự nghiệp của Phương Mỹ Chi. Ca khúc là sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, vừa mang hơi thở truyền thống đan xen hiện đại. Vũ Trụ Có Anh thuộc thể loại disco pha với yếu tố âm nhạc được lấy cảm hứng từ hoạt hình Disney, kết hợp với âm hưởng ca trù - một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Phương Mỹ Chi chính thức trình làng MV Vũ Trụ Có Anh tối 26/4, đánh dấu sự trở lại trên đường đua âm nhạc. Đây cũng là phát súng khởi đầu cho dự án âm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát của nữ ca sĩ. Phương Mỹ Chi không còn hát nhạc dân tộc hay bolero như những sản phẩm trước, một dòng nhạc quen thuộc dễ dàng chinh phục trái tim khán giả của nữ ca sĩ mà thay vào đó giọng ca 10X làm mới mình với màu sắc âm nhạc trẻ trung nhưng vẫn giữ được nét truyền thống. Vừa khiến khán giả choáng ngợp về sự đổi mới ngoại hình trong bộ ảnh mang yếu tố văn hóa truyền thống, Phương Mỹ Chi tiếp tục gây bất ngờ khi tiếp tục “lột xác” trong âm nhạc với Vũ Trụ Có Anh. Đây là ca khúc được nhóm producer tài năng DTAP sản xuất. Đặc biệt đảm nhận phần sáng tác do chính nữ ca sĩ cùng 3 chàng trai DTAP và thế hệ thực tập sinh mà nhóm đang đào tạo. Vũ Trụ Có Anh mang đến sự “đa vũ trụ” trong âm nhạc khi kết hợp các yếu tố từ phương Đông như ca trù, ngũ cung đến phương Tây như disco, yếu tố Disney - âm nhạc được lấy cảm hứng từ các bộ phim hoạt hình cổ tích hiện đại. Ngoài ra, màn kết hợp giữa Phương Mỹ Chi và nữ rapper Pháo mang đến sự mới mẻ, đậm chất Gen Z trong âm nhạc. MV còn có sự góp mặt của nhóm Líu Lo - huyền thoại về chuyện Ngày xửa ngày xưa khiến khán giả vô cùng thích thú và đánh giá cao về sự chỉn chu, sáng tạo khi làm nghề của nữ ca sĩ.

Từ hình ảnh đến âm nhạc, Vũ Trụ Có Anh vừa mang màu sắc truyền thống nhưng vừa hiện đại. Đây cũng là chủ ý của Phương Mỹ Chi khi thực hiện sản phẩm lần này. Với Vũ Trụ Có Anh, 3 chàng trai DTAP không chỉ đơn thuần đảm nhận phần sản xuất âm nhạc mà còn là người truyền lửa, người đồng hành cùng nữ ca sĩ 10X trên con đường âm nhạc và giúp truyền tải, lan tỏa những nét đẹp văn hóa đến đông đảo khán giả. Vũ Trụ Có Anh là một màu sắc khác biệt trong sự nghiệp của Phương Mỹ Chi. Ca khúc là sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và phương Đông, vừa mang hơi thở truyền thống đan xen hiện đại. Vũ Trụ Có Anh thuộc thể loại disco pha với yếu tố âm nhạc được lấy cảm hứng từ hoạt hình Disney, kết hợp với âm hưởng ca trù - một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Từ giai điệu đến ca từ đều vui tươi, bắt tai. Phần hook được nữ ca sĩ xử lý khéo léo dựa trên nghệ thuật văn hóa truyền thống là ca trù: “Em từ bên Đông, hay là bên Tây, em chạy về đâu, cũng lại như nhau. Là dù bên Đông, hay là bên Tây, người dù ở đâu khiến em đau lòng”. Hình ảnh “bên Đông, bên Tây” cũng ẩn dụ cho sự kết hợp các yếu tố văn hóa này. “Ban đầu Chi và các bạn thực tập sinh DTAP nhận được đề bài làm dòng nhạc disco và tạo ra không gian âm nhạc mang không gian thần tiên từ các bộ phim Disney. Vì cùng là Gen Z nên Chi và các bạn khá ăn ý với nhau trong quá trình làm việc. Yếu tố dân gian ca trù trong ca khúc là chủ ý của Chi vì bản thân mình luôn muốn lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống đến khán giả, đặc biệt là thế hệ Gen Z”, Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Cách xử lý chắc chắn, bài bản của Phương Mỹ Chi cộng hưởng cùng phong cách hát có phần “gây nghiện” của rapper Pháo trong verse rap đã mang đến một trải nghiệm âm nhạc khá thú vị. Chủ nhân của bản hit “2 phút hơn” đã thể hiện những cú fast-flow cực cháy trong ca khúc. Sự kết hợp hai màu sắc âm nhạc “tưởng không hợp” mà lại “hợp không tưởng” khiến khán giả cũng cảm nhận được nguồn năng lượng tươi mới, đầy nhiệt huyết, đậm chất Z của hai nữ nghệ sĩ sinh năm 2003. Không những thế, Phương Mỹ Chi còn khiến khán giả bất ngờ về khả năng trình diễn vũ đạo điêu luyện, điều mà từ trước đến nay cô chưa từng thử sức. Khi thực hiện MV này, Phương Mỹ Chi cũng cho thấy mức độ chỉn chu khi đầu tư kỹ lưỡng về phần phục trang, bối cảnh,... mang lại hình ảnh cô Tấm - nhân vật quen thuộc trong truyện cổ tích - một sức sống mới, mang màu sắc đương đại nhờ cách sáng tạo của riêng mình.

Đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo trong Vũ Trụ Có Anh chính là Ben Phạm - chàng trai 9X tài năng đứng đằng sau loạt dự án khủng của M-TP. Thách thức đặt ra đối với Ben là phải thể hiện hình ảnh một Phương Mỹ Chi yêu truyền thống nhưng vẫn phải mới mẻ, thế nào để làm nổi bật câu chuyện trong ca khúc. “Một MV hay là hình ảnh phải bổ trợ cho âm nhạc nên phải tìm sao cho nội dung, thông điệp đem lại phù hợp. Sau khi nghe ca khúc Vũ Trụ Có Anh, hình ảnh hiện ra trong đầu tôi là hình ảnh cô Tấm mới, một hình ảnh đại diện cho phụ nữ ở thế giới hiện đại: độc lập, tự chủ về hạnh phúc của mình mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ ai. Chính vì thế, tôi chọn những hình ảnh ẩn dụ, kỳ ảo, khác lạ hơn để tạo sự thú vị cho người xem”, Ben Phạm chia sẻ. Tôi và Phương Mỹ Chi đã nói chuyện với nhau rất nhiều, từ đó tôi hiểu được tính cách của Chi và tạo hình nhân vật sao cho phù hợp với tính cách của nữ ca sĩ nhất. Hình tượng nhân vật trong MV cũng phù hợp với cá tính của Phương Mỹ Chi ngoài đời khi cô vốn là nữ nghệ sĩ hoạt bát, tích cực, vui vẻ, dí dỏm đúng độ tuổi” - Giám đốc Sáng tạo Ben Phạm cho biết thêm. Loạt trang phục mà nữ ca sĩ sinh năm 2003 diện trong MV được chàng trai 9X lấy cảm hứng từ các trang phục truyền thống như áo yếm, mấn đội đầu, được biến tấu và cách điệu để tạo nên một “cô Tấm” Phương Mỹ Chi đầy mới lạ.

Không chỉ thu hút bởi giai điệu hiện đại, sôi động kết hợp hài hòa cùng những chất liệu dân gian Việt Nam, phần visual được đạo diễn Jason Lê sử dụng nghệ thuật 2D animation kết hợp vẽ truyện tranh tạo ra không gian vừa thực vừa ảo, khiến người xem vô cùng choáng ngợp. Tất cả đã tạo nên hiệu ứng thị giác và cảm xúc rất hiệu quả. Dù mượn hình tượng nhân vật cô Tấm để kể chuyện nhưng Phương Mỹ Chi đã có những phá cách để tạo ra thông điệp phù hợp với bối cảnh xã hội đương đại. Trong truyện cổ tích Việt Nam, cô Tấm là nhân vật hiền lành, chăm chỉ. Theo nguyên tác, Tấm mồ côi từ nhỏ, sống với dì ghẻ và Cám - em cùng cha khác mẹ. Mẹ con Cám thường xuyên hành hạ đối xử bất công với Tấm, khi thì cướp hết cá mà Tấm bắt được, khi thì giết hại cả bống - bạn của Tấm, lúc lại không cho Tấm đi trẩy hội. Với sự giúp đỡ của ông Bụt, Tấm đã được mặc đẹp đi chơi hội và gặp gỡ nhà vua. Khi trở về từ dạ tiệc Tấm đánh rơi chiếc hài và nhà vua theo đó mà tìm được Tấm để cưới về làm vợ. Thế nhưng, đó là cô Tấm trong truyện cổ tích truyền miệng bao đời nay, còn với nhân vật Tấm trong MV Vũ Trụ Có Anh của Phương Mỹ Chi lại được khai thác là một người con gái vui tươi, tích cực, hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc nhưng cũng hết sức tự chủ, không lệ thuộc vào tình yêu. Không cần sự giúp đỡ của Bụt, cô Tấm tự mình vượt qua những khó khăn ở các vũ trụ khác nhau để đi tìm hoàng tử - nhân vật ẩn dụ của tình yêu và sự hạnh phúc.

MV miêu tả hình ảnh cô Tấm vượt qua những thử thách ở các vũ trụ khác nhau, trong không gian đa chiều mà không ai ngờ tới: khi là cô Tấm ở không gian khoang tàu “nô nức” mong được trẩy hội, khi làm cô Tấm cá tính đánh DJ, khi thì là cô Tấm vượt đại dương trong bộ đồ thợ lặn, khi lại là cô Tấm hiện đại vượt ngàn cây số bằng mô-tô, hay thậm chí là cô Tấm trong vũ trụ robot,... Từ xưa tới nay, hình tượng Tấm Cám hay Lọ Lem cũng đã được tái hiện dưới nhiều góc độ qua các loại hình nghệ thuật khác nhau. Dù là truyện cổ tích Việt Nam hay cổ tích phương Tây, hình ảnh cô gái luôn được khắc họa với cái kết hạnh phúc bên chàng hoàng tử. Nhưng Phương Mỹ Chi không kể chuyện cổ tích theo khuôn mẫu. Ở vũ trụ cuối cùng trong MV, nữ ca sĩ lại hóa thành cô Cám - nhân vật kinh điển cũng đi tìm hạnh phúc cho chính mình. Vào giây phút thử hài không vừa, cô gái trong MV nhận ra tình yêu mà mình hằng theo đuổi không phù hợp, “người dù ở đâu khiến em đau lòng”. Thay vì buồn bã hay bi lụy đâm đầu vào tình yêu, cô gái lại chủ động dứt áo ra đi và buông bỏ những điều vốn không thuộc về mình với điệu nhảy và tinh thần tích cực, lạc quan. Qua đó, giọng ca 10X mang đến thông điệp phù hợp trong xã hội hiện đại, nơi thế giới của người phụ nữ tự chủ về hạnh phúc và cuộc sống của mình mà không cần bất kỳ chàng hoàng tử nào.

Kết MV Vũ Trụ Có Anh, Phương Mỹ Chi còn khiến khán giả bất ngờ và vô cùng phấn khích với sự xuất hiện của nhóm Líu Lo - nhóm nghệ sĩ gạo cội kể chuyện Ngày Xửa Ngày Xưa. Nhiều khán giả vui mừng khi 5 thành viên: NSƯT Thành Lộc, Thanh Thủy, Bạch Long, Hoàng Trinh và Đình Toàn đã hội ngộ sau 20 năm, đặc biệt trong sản phẩm âm nhạc mang đầy tính nhân văn của Phương Mỹ Chi. Hình ảnh nhóm Líu Lo gấp lại cuốn sách sau khi câu chuyện trong MV kết thúc như một ẩn dụ về một cái kết và thông điệp mới của những câu chuyện cổ tích trong xã hội hiện đại. Nhóm Líu Lo khiến khán giả nhớ về tuổi thơ với những bài học đạo đức giản dị được lồng ghép trong mỗi câu chuyện, nay nhóm cũng truyền tải hình ảnh một “cô Tấm” (Phương Mỹ Chi) trong xã hội mới ở một góc nhìn khác: tự tin, tự chủ hạnh phúc và cuộc sống của mình. Mặt khác, Phương Mỹ Chi muốn thông qua hình ảnh nhóm Líu Lo để gửi gắm tinh thần “xưa nhưng không cũ “ trên con đường làm nghệ thuật, đặc biệt là việc kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống.

Vũ Trụ Có Anh được sản xuất bởi nhóm DTAP - “3 chàng lính ngự lâm” đứng đằng sau thành công của nhiều bản hit dân gian đương đại. Đảm nhận vai trò cố vấn và sản xuất âm nhạc, DTAP cho biết: “Âm nhạc với các yếu tố disney còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. DTAP muốn mang đến một hình ảnh Phương Mỹ Chi trẻ trung đúng độ tuổi và cho khán giả một “luồng gió mới” về màu sắc âm nhạc khác lạ, mới mẻ nhưng vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam. Với một nghệ sĩ có kinh nghiệm 10 năm hát dòng nhạc quê hương, dân tộc như Phương Mỹ Chi, ‘Vũ Trụ Có Anh’ được DTAP ‘thổi’ nét độc đáo riêng trong phối khí và sản xuất vì DTAP luôn tối ưu cá tính của người nghệ sĩ mà mình hợp tác”. Nói về thế hệ thực tập sinh mà mình đang đào tạo, bộ 3 nhà sản xuất âm nhạc được săn đón bậc nhất hiện nay cho biết: “Qua dự án lần này, DTAP muốn giới thiệu thế hệ những nghệ sĩ Gen Z mang trong mình tình yêu văn hóa Việt Nam. Họ là thế hệ kế thừa, phát huy những nét đẹp truyền thống và mong muốn lan tỏa rộng rãi những giá trị này thông qua nghệ thuật. Với những kinh nghiệm của mình, DTAP luôn cố gắng định hướng và mang đến cho khán giả những góc nhìn thú vị ở một thế hệ Gen Z”.

Là người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, Phương Mỹ Chi luôn ấp ủ và theo đuổi nghệ thuật mang giá trị truyền thống. Âm nhạc mang màu sắc dân gian kết hợp với cổ tích của Việt Nam là điều mà nữ ca sĩ 10X mong muốn thực hiện từ lâu. “Là người con của đất Việt, ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình dòng máu đỏ da vàng, Chi vô cùng tự hào về văn hóa của Việt Nam. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc trưng. Chính vì thế, Chi luôn muốn tìm hiểu và truyền tải những nét đẹp đó đến với đông đảo khán giả, đặc biệt là thế hệ Gen Z để mọi người có cái nhìn gần gũi và thêm yêu văn hóa đất nước mình”. Phương Mỹ Chi cũng mong muốn thông qua sản phẩm này chứng minh rằng tình yêu văn hóa truyền thống không chỉ tồn tại trong trái tim của thế hệ trước mà ngay cả thế hệ trẻ cũng đã được thấm nhuần. Nữ ca sĩ mong muốn MV mới của mình sẽ truyền được cảm hứng cho khán giả trẻ tìm hiểu và phát huy giá trị văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Chắt lọc văn hóa một cách khéo léo, sáng tạo trong việc kế thừa truyền thống là cách mà Phương Mỹ Chi mang đến một Vũ Trụ Có Anh đầy màu sắc mới lạ. Nữ ca sĩ cũng chứng minh được sự đa sắc trong âm nhạc tại sản phẩm lần này.

Với MV Vũ Trụ Có Anh, Phương Mỹ Chi khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ hình ảnh hút mắt đến âm nhạc bùng nổ đều đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của nữ ca sĩ sau 10 năm ca hát. Bằng giọng ca sáng, đầy nội lực, âm nhạc mang màu sắc tươi mới cũng như hình ảnh trẻ trung, độc đáo, Vũ Trụ Có Anh qua cách thể hiện của Phương Mỹ Chi hứa hẹn sẽ chạm đến gần hơn với trái tim khán giả trẻ.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Summer Vibe Fest 2024: Double2T, Jimmii Nguyễn bùng cháy cùng loạt hit làm nên tên tuổi

22392 Views
21-04-2024
Double2T, Jimmi Nguyễn cùng dàn nghệ sĩ đình đám sẽ trình diễn tại Summer Vibe Fest 2024 ở Phan Thiết dịp đại lể 30/4 & 1/5 này.

Đóa Hồng Mong Manh tung OST, bỏ ngỏ cái kết cuộc tình tay ba ai cũng chịu nhiều tổn thương

25112 Views
08-04-2024
OST Trái tim tội lỗi là bản tình ca gói trọn cuộc đời lắm vinh quang, đỉnh cao lộng lẫy nhưng cũng đầy nước mắt và bi thương của nữ ca sĩ Thạch Thảo (Maya đảm nhận).

Hoài Phú ra mắt album nhạc xưa đĩa vật lý, băng cassette, chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp

20680 Views
04-04-2024
Giọng ca Hoài Phú là một sự phát hiện của nữ danh ca Lê Uyên. Trải qua hai năm thai nghén, Hoài Phú với sự đồng hành của nhạc sĩ Nguyễn Hà và trung tâm Audio Space đã quyết tâm phát hành album nhạc xưa. Được nhận xét giống chất giọng các nam ca sĩ đình đám đi trước, nam ca sĩ nói rằng may mắn vì được so sánh với anh Tuấn Ngọc, Quang Dũng.

Ưng Hoàng Phúc kết hợp nhạc sĩ Vương Anh Tú ra mắt MV mới Mặc định anh sai

29053 Views
28-03-2024
Ưng Hoàng Phúc kết hợp cùng 'cỗ máy tạo hit' Vương Anh Tú ra mắt MV ca khúc 'Mặc định anh sai', khẳng định danh xưng 'ông hoàng V-pop'.

Đàm Vĩnh Hưng: “Mức độ đầu từ cho liveshow Ngày em thắp sao trời là gấp đôi so với liveshow Sài Gòn bolero & Hưng”

42820 Views
17-03-2024
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa tung ra những hình ảnh đầu tiên của sân khấu “Ngày em thắp sao trời” - liveshow bolero bạc tỷ sẽ được diễn ra vào tháng 5/2024 tại TP.HCM & Hà Nội. Bên cạnh đó, nhiều điểm hấp dẫn của liveshow cũng được nam ca sĩ giới thiệu với khán giả.