Dự án phim ngắn CJ mùa 3 trao giải top 5 xuất sắc, Hoàng Yến Chibi, Lãnh Thanh, Luk Vân hội ngộ
6317 Views
18-05-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Mới đây, Dự án phim ngắn CJ mùa 3 do CJ Cultural Foundation và CGV Việt Nam tổ chức đã chính thức bế mạc. Các tác phẩm xuất sắc đã được giới thiệu tới khán giả trong buổi lễ công chiếu và bế mạc. Năm phim ngắn này sẽ được gửi đi tranh tài tại các liên hoan phim quốc tế uy tín trước khi trình chiếu rộng rãi đến khán giả. 

Sự kiện này đã vinh dự đón tiếp lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Cục Điện ảnh, Cục Hợp tác Quốc tế, UNESCO, đại diện tập đoàn CJ, CJ CGV Việt Nam, CJ E&M Việt Nam cùng các đạo diễn, nhà sản xuất, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực điện ảnh tại Việt Nam.

Tiếp nối thành công của hai mùa trước, Dự án phim ngắn CJ mùa Ba chính thức trở lại với quy mô lớn hơn, mang đến cơ hội nhận được 300 triệu đồng kinh phí cho mỗi dự án phim ngắn được chọn. Đồng thời, các thí sinh còn được hỗ trợ tư vấn chuyên môn bởi Hội đồng thẩm định là những đạo diễn và nhà sản xuất uy tín như: Đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và đạo diễn Trần Thanh Huy. Bên cạnh đó, chương trình còn hỗ trợ toàn bộ chi phí nhằm đưa các tác phẩm này tham dự các liên hoan phim quốc tế uy tín.

Năm phim ngắn xuất sắc của mùa ba bao gồm: Điềm Báo của thí sinh Hồ Thanh Thảo, Hương Kỳ Trong Trăng của thí sinh Lê Can Trường, Những Con Voi Bên Vệ Đường của thí sinh Đàm Quang Trung, Cá Mặt Trăng của thí sinh Trần Thị Hà Trang và Con Dại Cái Mang của thí sinh Đào Thu Uyên.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ: “Việc các đạo diễn trẻ của Dự án phim ngắn CJ có thể hoàn thành xuất sắc phim ngắn của mình trong giai đoạn dịch bệnh hết sức khó khăn, đã làm tôi thực sự xúc động. Tiếp nối thành công của các phim ngắn ra đời từ những năm trước, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, các phim ngắn của Dự án phim ngắn CJ mùa Ba sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công trên các đấu trường điện ảnh quốc tế”. 

Điểm thú vị của cuộc thi năm nay là sự tham gia diễn xuất của NSND Thúy Hường trong phim ngắn Điềm Báo của thí sinh Hồ Thanh Thảo. NSND Thúy Hường là diễn viên từng đảm nhiệm vai chính trong nhiều bộ phim quan trọng của điện ảnh Việt những năm 90, tiêu biểu là Thương Nhớ Đồng Quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh và Ngã Ba Đồng Lộc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Sự có mặt của NSND Thúy Hường trong buổi lễ bế mạc đã tạo nên một bầu không khí điện ảnh tươi trẻ nhưng cũng không kém phần hoài niệm, bởi có sự giao thoa giữa nhiều thế hệ làm phim Việt.

Ở mùa Ba, Dự án phim ngắn CJ cũng đã chứng kiến tỷ lệ cao dự án thắng giải đến từ các nhà làm phim nữ, với ba dự án trong Top 5 thuộc về các nữ biên kịch - đạo diễn. Tín hiệu tích cực này cho thấy Việt Nam, cũng như thế giới, đang mở ra một sân chơi lành mạnh và công bằng hơn cho bất kỳ ai có đam mê với môn nghệ thuật thứ bảy.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáu phim ngắn Hàn Quốc được trình chiếu bao gồm: Con Gái của đạo diễn Nam Soo-na; Đen Tối của đạo diễn Lee Jun-sup; Người Phụ Nữ Giết Chết Con Sư Tử của đạo diễn Park Yu-jin; Diễu Binh Danh Dự của đạo diễn Lee Sang-min; Tia Sáng của đạo diễn Lee Da-young và Bởi Vì Hanna của đạo diễn Kim Da-li. Điểm trùng hợp với Dự án phim ngắn CJ mùa ba là các phim ngắn Hàn Quốc này đa phần cũng được thực hiện bởi các nhà làm phim nữ.

Ông Ko Jae Soo, Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào sau hai mùa trước, Dự án phim ngắn CJ đã trở thành bệ phóng đưa tác phẩm của nhiều tài năng trẻ của Việt Nam tỏa sáng tại nhiều Liên hoan phim quốc tế lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi đánh giá cao sự hướng dẫn và hỗ trợ từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh, Cục Hợp tác Quốc tế và UNESCO. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các nhà làm phim cũng như cống hiến hết mình vì một tương lai phát triển chung và toàn diện của nền điện ảnh Việt”.

Dự án phim ngắn CJ nằm trong chuỗi hoạt động trách nhiệm xã hội của CJ Cultural Foundation và CGV, cam kết cùng các đạo diễn, nhà sản xuất trong hành trình hỗ trợ, đồng hành cùng các tài năng điện ảnh đưa phim Việt hội nhập thế giới.

Dàn sao đổ bộ thảm đỏ Dự án phim ngắn CJ mùa Ba

Sự kiện có sự góp mặt của dàn sao nổi tiếng như: vợ chồng đạo diễn Aaron Toronto - diễn viên Nhã Uyên, đạo diễn Luk Vân, diễn viên Lãnh Thanh, Võ Điền Gia Huy, Hoàng Yến Chibi, Hoàng Hà, Lâm Thanh Nhã, Huỳnh Mai Cát Tiên, Thừa Tuấn Anh, Phương Thảo, Kim B, người mẫu Thiếu Lan…

Các suất chiếu phim đều kín chỗ, với sự tham gia của đông đảo ekip của năm phim ngắn, các đạo diễn, nhà sản xuất tên tuổi và cộng đồng yêu điện ảnh tại TP.HCM.

Tiếp nối thành công của hai mùa trước, Dự án phim ngắn CJ mùa ba chính thức trở lại với quy mô lớn hơn, mang đến cơ hội nhận được 300 triệu đồng kinh phí cho mỗi dự án phim ngắn được chọn. Đồng thời, các thí sinh còn được hỗ trợ tư vấn chuyên môn bởi ban cố vấn là các đạo diễn, nhà sản xuất hàng đầu và được hỗ trợ toàn bộ chi phí nhằm đưa các tác phẩm này tham dự các liên hoan phim quốc tế uy tín.

Nhiều phim ngắn của nữ đạo diễn được trình chiếu trong ngày Bế mạc Dự án phim ngắn CJ

Trong hai năm trở lại đây, Viện Hàn Lâm Mỹ liên tiếp trao giải Oscars hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho các nhà làm phim nữ. Năm 2021, người đoạt giải là Chloé Zhao với Nomadland. Năm 2022, đó là Jane Campion với The Power of the Dog.

Tại Dự án phim ngắn CJ, một dự án hỗ trợ các tài năng điện ảnh trẻ do CJ Cultural Foundation và CGV Việt Nam tổ chức, mùa mới nhất cũng chứng kiến ba trên năm đạo diễn vào vòng chung kết là nữ. So với hai mùa trước, con số này chứng tỏ Việt Nam cũng đang hòa vào xu thế của thế giới: chúng ta ngày càng có nhiều tiếng nói từ các nhà làm phim nữ. 

Câu chuyện tương tự dường như cũng xảy ra với nước bạn Hàn Quốc. Ở dự án làm phim ngắn Story Up nổi tiếng tại đây, đa số các phim đoạt giải cũng thuộc về nữ đạo diễn. 

Ở bài viết sau, hãy cùng khám phá một số phim ngắn nổi bật của các nữ đạo diễn đến từ Hàn Quốc. Các tác phẩm này nằm trong chùm sáu phim ngắn Hàn sẽ được CGV Việt Nam trình chiếu trong ngày Bế mạc Dự Án Phim Ngắn CJ mùa ba.

The Daughter - Khai thác mối quan hệ gia đình độc hại

“The Daughter” (Con Gái) là một phim ngắn kinh dị - giật gân kể về Hyo-eun, một cô gái bí ẩn tìm mọi cách để trốn thoát khỏi quá khứ và người mẹ đã mất. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực xóa bỏ dấu vết về người mẹ quá cố, cô vẫn luôn cảm thấy sự hiện diện thường trực của bà trong căn nhà mà cô thừa kế.

Nữ đạo diễn Nam Soon Ah chia sẻ: Tuy không phải là người theo đuổi phong cách giật gân, cô đã học cách sử dụng ánh sáng, bối cảnh và đạo cụ để khắc họa không khí hồi hộp, bấp bênh của câu chuyện. Lần đầu làm việc với thể loại phim này, nữ đạo diễn đã được cố vấn bởi những nhà làm phim kinh nghiệm, và sự cố vấn này là một đặc quyền mà chỉ ở các dự án làm phim như Story Up, Dự án phim ngắn CJ, các đạo diễn trẻ mới nhận được.

The Gleaming - Hành trình đối diện quá khứ và hướng đến tương lai

Tốt nghiệp Khoa Điện ảnh và Truyền hình của Đại học Yongin (Hàn Quốc), đạo diễn Lee Da Young từng thực hiện nhiều phim ngắn và đạt thành tích cao ở các liên hoan phim trước khi triển khai dự án The Gleaming (Tia Sáng). Tiêu biểu là vào năm 2019, phim ngắn The Bird I Saw Last Year của Lee Da Young từng giành giải thưởng Đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP Độc lập Jeju Hondeun lần thứ 3.  

Với The Gleaming, một phim ngắn thuộc thể loại phim hành trình, nữ đạo diễn đã khắc họa ước mơ của những người trẻ thế hệ mình, lẫn tâm tư của những người ở lại sau cái chết của một người thân thuộc.

Phim ngắn hành trình của Lee Da Young khiến chúng ta liên tưởng tới bộ phim điện ảnh vừa đoạt giải Phim Nước ngoài hay nhất tại Oscars 2022 vừa qua, Drive My Car. Đó là khi chiếc xe trở thành nơi an toàn để những bí mật được thổ lộ.

The Gleaming cũng đã đưa đạo diễn Lee Da Young đến tranh tài cùng các nhà làm phim xuất sắc từ khắp thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Jeonju 2021.

Because of Hanna - Góc nhìn châm biếm về phân biệt chủng tộc

Từ một câu chuyện từng chứng kiến, nữ đạo diễn Kim Da Li đã viết nên kịch bản Because of Hanna (Bởi Vì Hanna). Phim kể về Yu-young, một giáo viên mầm non và học trò của cô, bé Hanna 5 tuổi. Chọn khai thác một đề tài nhạy cảm ở xã hội Hàn Quốc, nhà làm phim đã biết cách tránh tạo cảm giác nặng nề bằng việc kể một câu chuyện hài hước và có tính châm biếm.

Bên cạnh đó, diễn viên và bối cảnh cũng là những yếu tố tạo nên sự thu hút của tác phẩm này, khi phần đông các diễn viên là trẻ em và câu chuyện diễn ra ở một trường mầm non. Quay phim trong đại dịch và ở một bối cảnh thật, đoàn làm phim Because of Hanna chỉ có thể tiến hành quay rất hạn chế vào cuối tuần. Tuy vậy, là một dự án phim ngắn độc lập, các diễn viên và ekip đã hết lòng vì câu chuyện để cùng đạo diễn vượt qua tất cả trở ngại trên.

Bên cạnh các phim ngắn Hàn, Top 5 phim ngắn Việt của Dự án phim ngắn CJ mùa Ba cũng sẽ được trình chiếu trong ngày Bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa Ba, cuộc thi làm phim ngắn do CJ Cultural Foundation và CJ CGV Việt Nam tổ chức.

CGV công chiếu 5 phim ngắn xuất sắc nhất Dự án phim ngắn CJ mùa 3

Dự án phim ngắn CJ là chương trình do CJ Cultural Foundation và CGV Việt Nam tổ chức nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trẻ. Ở mùa ba, chương trình đã tìm được năm dự án triển vọng nhất từ 298 dự án gửi để nhận gói tài trợ ngân sách làm phim lên đến 1.5 tỷ đồng.

Các tác phẩm thuộc Top 5 Dự án phim ngắn CJ mùa ba bao gồm: Điềm Báo của Hồ Thanh Thảo, Hương Kỳ Trong Trăng của Lê Can Trường, Những Con Voi Bên Vệ Đường của Đàm Quang Trung, Cá Mặt Trăng của Trần Thị Hà Trang và Con Dại Cái Mang của Đào Thu Uyên.

Tuyển chọn và hướng dẫn các thí sinh của chương trình ở mùa ba là các đạo diễn, nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam: Đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và đạo diễn Trần Thanh Huy. 

Được tổ chức từ tháng 4/2021, chương trình đã diễn ra trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch COVID-19 tại Việt Nam. Tuy vậy, nhờ sự nỗ lực đến cùng của các nhà làm phim trẻ, năm tác phẩm đã được hoàn thành và sắp tới sẽ được công chiếu trong sự kiện Bế mạc chương trình diễn ra tại CGV SC VivoCity, TP. HCM vào ngày 17/5/2022.

Trước thềm của buổi công chiếu ở sự kiện Bế mạc, hãy cùng điểm qua những thông tin nổi bật nhất về Top 5 của Dự án phim ngắn CJ mùa Ba.

Đạo diễn Hồ Thanh Thảo - phim Điềm Báo

Bắt đầu làm phim từ năm 14 tuổi, Hồ Thanh Thảo từng đoạt giải Búp Sen Vàng 2017 cho phim ngắn Muộn và giải Cánh Diều Bạc 2021 cho phim ngắn Đường Cao Tốc. Muộn cũng là một trong những phim ngắn Việt hiếm hoi có vinh dự công chiếu và tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Singapore 2017.

Đến với Dự án phim ngắn CJ mùa ba, kịch bản “Điềm Báo” của nữ đạo diễn trẻ đã xuất sắc được chọn vào Top 5 và nhận kinh phí tài trợ 300 triệu đồng.

Điểm nhấn của tác phẩm này là sự tham gia diễn xuất của NSND Thúy Hường, người từng đảm nhiệm vai chính trong nhiều bộ phim quan trọng của điện ảnh Việt những năm 90, tiêu biểu là Thương Nhớ Đồng Quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh và Ngã Ba Đồng Lộc của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. 

Trong Điềm Báo, NSND Thúy Hường sẽ vào vai một phụ nữ góa chồng phải chiến đấu với những giấc mơ đầy nhục cảm của bản thân khi một thầy bói nói đây là nguyên nhân gây ra loạt sự kiện đen đủi cho con trai bà.

Đạo diễn Lê Can Trường - phim Hương Kỳ Trong Trăng

Lê Can Trường từng đạo diễn MV Nàng Thơ (Hoàng Dũng) và Call Me Later (Mai Ngô). Bên cạnh đó, Lê Can Trường đã thực hiện hai phim ngắn Những Điệu Nhảy Xoay Vòng Ngày Trọng Đại, trước khi lọt vào Top 5 Dự án phim ngắn CJ mùa Ba với kịch bản mới nhất Hương Kỳ Trong Trăng.

Lê Can Trường chia sẻ về phong cách làm phim của bản thân: “Mình thích làm một bộ phim có độ "rung", tức một bộ phim có thể khiến trái tim khán giả rung lên theo một tần số nào đó”. Giới thiệu về Hương Kỳ Trong Trăng, Trường mô tả ngắn gọn: “Chưa gặp em hồn anh như sỏi đá, gặp em rồi sỏi đá hoá thành hoa.”

Đạo diễn Đàm Quang Trung - phim Những Con Voi Bên Vệ Đường

Năm 2021, phim ngắn tốt nghiệp Những Con Voi Trong Thành Phố của Đàm Quang Trung từng đoạt giải Phim Thể nghiệm Xuất sắc nhất tại Liên hoan phim SEAxSEA tổ chức tại Đại học Washington (Mỹ), cũng như lọt vào Top 20 phim ngắn tại Liên hoan phim SeaShorts.

Đến với Dự án phim ngắn CJ mùa Ba, Đàm Quang Trung đã xuất sắc lọt vào Top 5 chương trình với kịch bản mới nhất của mình “Những Con Voi Bên Vệ Đường”, kể về một gã thợ xây mộ tỉnh lẻ và những ký ức của anh về một làng quê đang dần chìm khuất.

Đạo diễn Trần Thị Hà Trang - phim Cá Mặt Trăng

Với phim ngắn tốt nghiệp Một Cõi Đi Về, Trần Thị Hà Trang từng đoạt giải Cánh Diều Vàng 2020, và vào vòng tranh giải chính thức Liên hoan phim Quốc tế Singapore 2021.

Ở thể loại phim tài liệu, Trần Thị Hà Trang tham gia workshop Phát triển dự án phim tài liệu Doc Cicada 2020 và đã đoạt giải dự án xuất sắc nhất với Con Voi Ở Sơn La.

Đến với Dự án phim ngắn CJ mùa Va, Trang lọt vào Top 5 với kịch bản phim ngắn Cá Mặt Trăng. Lấy bối cảnh chính ở một làng chài ven biển, câu chuyện trong phim là hành trình khám phá đức tin ngây thơ của một đứa trẻ khiếm thính trong nỗ lực giải cứu gia đình mình khỏi định mệnh mong manh.

Đạo diễn Đào Thu Uyên – Con Dại Cái Mang

Đào Thu Uyên tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn sau khóa học trao đổi 4 năm giữa Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và trường phim INSAS, Bỉ. Từ năm 2016 đến nay, nữ đạo diễn đã thực hiện một số phim truyện và tài liệu ngắn khắc họa cuộc sống đô thị ở Việt Nam và luôn quan tâm trình hiện hình ảnh người phụ nữ trên phim.

Năm 2017, phim ngắn Vùng Đệm của Đào Thu Uyên được giải nhất Liên hoan phim FY - Sài Gòn và được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim khu vực Đông Nam Á.

Phim ngắn Con Dại Cái Mang do Uyên viết kịch bản và đạo diễn sắp là một trong năm tác phẩm xuất sắc sắp tới sẽ được công chiếu trong ngày Bế mạc Dự án phim ngắn CJ mùa Ba.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

18x2 Beyond Youngful Days - Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em: Chuyện tình tuyệt tác bối cảnh Nhật Bản và Đài Loan

18122 Views
26-03-2024
Là dự án phim điện ảnh hợp tác giữa Đài Loan và Nhật Bản, “Thanh Xuân 18x2: Lữ Trình Hướng Về Em” gây chú ý bởi nội dung dựa trên câu chuyện có thật, ekip gạo cội cùng dàn diễn viên chính thực lực gồm Hứa Quang Hán, Kaya Kiyohara, Michieda Shunsuke... Ký ức mối tình đầu ùa về lúc Jimmy nhận được tấm bưu thiếp từ Ami. Anh quyết định một mình bước lên chuyến tàu đến Nhật Bản gặp lại người con gái mình đã bỏ lỡ 18 năm trước. Mối tình day dứt thuở thanh xuân, liệu sẽ có một kết cục nào tốt đẹp khi đoàn tụ?

Tôn vinh vẻ đẹp ngọc trai, kim cương và phong cách sống thượng lưu với Triển lãm Salon Deluxe Vietnam 2024

37619 Views
22-03-2024
Salon Deluxe Vietnam hay còn có tên gọi là “Triển lãm triệu phú” đã trở lại với phiên bản lần thứ 4 trong hai ngày 23 và 24/4/2024 tại khách sạn Park Hyatt Saigon. Nối tiếp thành công rực rỡ của 3 phiên triển lãm năm 2010, 2011, 2012, Salon Deluxe Vietnam lần thứ 4 sau 12 năm với chủ đề “Làm chủ nghệ thuật đầu tư” đánh dấu mốc son mới.

The Roundup - Vây Hãm: Kẻ Trừng Phạt: Đến là đón, đụng là trụng với thanh tra quái kiệt Ma Dong Seok

22381 Views
21-03-2024
Thanh tra quái kiệt Ma Seok Do (Ma Dong Seok thủ vai) tiếp tục hành trình rượt đuổi tội phạm siêu gay cấn trong phim Vây Hãm: Kẻ Trừng Phạt. Lần này không chỉ tại Hàn Quốc mà đã nâng tầm quốc tế.

Nối tiếp chuyện tình viên mãn của mùa 1, Ngược dòng thời gian để yêu anh - Love destiny phần 2 tiếp tục được TodayTV tung bản lồng tiếng

16467 Views
19-03-2024
Ngược dòng thời gian để yêu anh từng gây sốt một thời đã chính thức trở lại với phần 2 siêu hấp dẫn, được TodayTV lồng tiếng và phát sóng độc quyền trên khung 20h00 bắt đầu từ ngày 20/03, hứa hẹn tiếp tục tạo nên tiếng vang lớn trên màn ảnh Việt cùng nhiều thành tích ấn tượng.

Quý cô thừa kế 2: Tiểu tam cướp chồng, hạ gục bố bạn thân và những plot twist ấn tượng

31272 Views
13-03-2024
Quý cô thừa kế 2 kể về gia đình giàu có tưởng chừng như đầm ấm và hạnh phúc của Cao Minh (Huy Khánh), Hải Đường (Trang Nhung) và con gái Kim (Quyên Qui). Tuy nhiên, mọi thứ ngày càng trở nên kì lạ khi Cao Minh càng lúc càng thô bạo và có xu hướng kiểm soát đầy độc tài, thô tục lên vợ và con gái mình. Trong khi đó, Kim cũng bất mãn và nổi loạn nhiều hơn, thậm chí chống đối lại cha mẹ mình vì họ không đáp ứng được yêu cầu đi du học của cô.