Không phải mua xe, xây nhà hay kết hôn, 7 mốc KPI cuộc đời này bạn đã hoàn thành đến đâu rồi?
924486 Views
17-03-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Cuộc đời chẳng qua chỉ là nhiều lần chục năm cộng lại. Cứ mỗi một giai đoạn mười năm qua đi, những chuyện bạn trải qua, những người bạn gặp, điều bạn theo đuổi lại khác đi. Không ai có được tất cả bao giờ, trong quá trình theo đuổi thứ này, kiểu gì bạn cũng phải từ bỏ thứ khác. Thế là chúng ta mất cả đời để trả lời câu hỏi mình nên giữ cái gì, bỏ cái gì đây?

Nhưng dù chọn cuộc sống thế nào đi chăng nữa, sẽ luôn có những điểm chung, những mốc "KPI cuộc đời" mà ai cũng cần đạt được. Chúng không được đo bằng việc bạn đã mua được nhà, mua được xe hay chưa, đã kết hôn hay mãi chưa tìm được người thích hợp, sinh được mấy bé rồi… Những mốc thành tựu đó chỉ là sự hiểu lầm của chúng ta về cuộc đời, mục tiêu lớn nhất của cuộc đời bạn luôn là sự trưởng thành.

Theo đó, nếu cuộc đời có KPI, thì chúng sẽ là bảy mốc sau đây:

Khi lên mười

Dù vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng là một đứa trẻ hiểu chuyện, bạn sẽ không so bì tiền tiêu vặt hay nhãn hiệu quần áo mình mặc với những đứa trẻ khác nữa.

Tuổi này là đủ để bạn hiểu tiền của gia đình không phải thành tựu của con cái, cũng không phải điều quan trọng đủ để suốt ngày mang ra so bì tị nạnh, khiến chính bạn trở nên xấu tính.

Năm 20 tuổi

Một thanh niên biết suy nghĩ lúc này sẽ không so đo xuất thân, điều kiện gia đình hay nghề nghiệp của cha mẹ nữa.

Vài năm trước đó, ở cái tuổi ẩm ương, bọn trẻ hay lẫn lộn các giá trị, đua đòi những thứ không quan trọng, xấu hổ vì những điều chẳng đáng là gì. Nhưng tuổi 20 đã là lúc bạn bước vào ngưỡng cửa trưởng thành, cần suy nghĩ chín chắn hơn.

Năm 30 tuổi

Lúc này, bạn đã tích lũy được một số kinh nghiệm sống nhất định, đủ để hiểu và chịu trách nhiệm với những lựa chọn quan trọng trong đời.

Có thể bạn đã kết hôn, bạn hài lòng với bạn đời của mình, bạn không có hứng thú so sánh xem trong đám bạn ai lấy vợ xinh hơn, hay ai lấy được chồng cao hơn giàu hơn, bạn biết những phép so sánh đó đều rất nhạt nhẽo.

Có thể bạn chưa kết hôn, hay chưa muốn kết hôn vì một vài lý do. Nhưng kể cả thế, bạn cũng không nên ghen tỵ và lo lắng, bạn biết hiện tại bạn cần gì, bạn đang chờ đợi điều gì.

Năm 40 tuổi

Bạn không còn sợ người khác bàn ra tán vào về mình nữa, ai muốn nói gì thì nói, mình sống thế nào vẫn là việc của mình.

Cố ép mình sống theo cách mình không muốn chỉ vì sợ đàm tiếu là một lựa chọn dại dột, người sáng suốt không bao giờ đẩy mình vào tình cảnh đó.

Năm 50 tuổi

Những chuyện lông gà vỏ tỏi từng khiến bạn bực bội giờ không còn làm bạn bận tâm nữa. Bạn cũng không ghen tỵ với thành công của người khác, không tị nạnh sao họ cũng như mình mà lại thành công hơn. Cái gì không phải của mình, đâu cần để ý quá.

Bạn đã đến tầm tuổi từng trải, gặp đủ kiểu người kiểu chuyện trên đời, không còn sửng sốt, không còn kích động, bạn học được cách bình tĩnh, hành sự ổn định, vững vàng.

Năm 60 tuổi

Ở tuổi 60, nếu bạn làm cán bộ, hẳn cũng không còn muốn so đo chức cao chức thấp nữa. Về hưu rồi ai cũng vậy cả, đều là ông bà già sáng tập thể dục chiều ra đánh cờ.

Nếu bạn kinh doanh, hẳn cũng không còn so đo lợi to lợi nhỏ quá nữa. Tiền nay không kiếm thì mai kiếm, tiền kiếm không hết, nhưng sức để tiêu thì có hạn. Khỏe mạnh an yên mới là quan trọng.

Năm 70 tuổi

Bạn sẽ nhìn cuộc đời với con mắt bàng quan và bình tĩnh hơn nhiều.

Những thứ bạn từng cố gắng tranh giành, từng ganh đua từng tý một, giờ không còn khiến bạn nặng lòng. Đôi lúc bạn sẽ có chút suy ngẫm về cuộc đời, nhưng cũng chỉ vậy mà thôi.

Tầm này bạn chỉ mong có sức khỏe, gia đình hòa thuận, mỗi ngày bình yên.

Đứng trước ba điều kia, mọi thứ đều có thể từ bỏ.

Cứ thế, một đời sống mãi rồi cũng hết, sống thế nào rồi cũng hoàn chỉnh. Bạn có thể có cái này cái kia, có thể không, rồi cuối cùng tất cả chỉ còn là chút chiêm nghiệm tuổi già.

Đấy là những điều tôi rút ra được, còn bạn thì sao? Giờ bạn bao nhiêu tuổi, bạn đã trưởng thành đến đâu rồi?

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Doanh Nghiệp và Tiếp Thị
RELATED NEWS

Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh: 29 bài học thương trường của CEO Phúc Sinh Group Phan Minh Thông

13592 Views
09-01-2025
Cuốn sách “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” của tác giả Phan Minh Thông, là 29 câu chuyện được tác giả ghi chép trong suốt nhiều năm, từ những bài báo đăng dịp Tết, các trải nghiệm thực tế trong kinh doanh, đến tập hợp bài viết đậm chất nghệ thuật và sưu tầm tranh quý. Từng trang sách không chỉ là những lát cắt về thương trường, mà còn là hành trình khám phá vẻ đẹp của văn hóa và nghệ thuật, nơi nam doanh nhân dừng chân chiêm ngưỡng những bức họa đầy cảm xúc và chia sẻ góc nhìn tinh tế về giá trị sáng tạo, lưu trữ những nét đẹp văn hóa.

Chính thức khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence 2025 của Anphabe

13962 Views
18-12-2024
Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc vừa khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025 nhằm tôn vinh và ghi nhận những Lãnh đạo & Tổ chức xuất sắc, đã ghi dấu ấn với những thành tựu vượt trội trong quá trình chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc.

Hơn 5.000 vé miễn phí tặng sinh viên, thanh niên công nhân về quê đón Tết Nguyên đán 2025

14304 Views
29-11-2024
Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2025 do Trung ương Đoàn phối hợp Công ty Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức, sẽ dành tặng 580 vé máy bay, 4.455 vé xe ô tô cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Loạt món ăn giàu dinh dưỡng, sang trọng từ việt quất Blue Royal từ gợi ý các KOL đình đám

14290 Views
21-11-2024
Nhiều KOL từ nhiều lĩnh vực cũng lựa chọn việt quất Blue Royal cho bữa ăn hàng ngày, góp phần lan tỏa lối sống chuẩn hoàng gia. Cụ thể, Hà My, Amandine, Nguyễn Hồ Trà My gợi ý bữa ăn giúp khỏe đẹp từ bên trong với Blue Royal.

Minh bạch hóa hướng dẫn uống trách nhiệm thông qua nhãn điện tử E-label từ Pernod Ricard

14066 Views
20-11-2024
Ngày 19/11/2024, tập đoàn Pernod Ricard vừa có buổi gặp gỡ báo chí truyền thông nhằm ra mắt Nhãn điện tử E-label. Pernod Ricard là một trong những tập đoàn rượu vang và rượu mạnh hàng đầu trên thế giới với vai trò tiên phong và cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và có chừng mực. Sáng kiến này nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm mức, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định uống một cách sáng suốt.