Đừng để sự sành điệu hủy hoại cuộc đời bạn
18462 Views
08-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Đôi khi sang không phải là sự xa hoa, lãng phí mà là sống lạc quan và vui vẻ.

Cách đây không lâu, một cô gái ở Quảng Tây, Trung Quốc không chịu nổi áp lực nợ nần đã "ra đi" bằng cách đốt than củi tại nhà. Trước khi qua đời, cô gái là trợ lý luật sư với mức lương chỉ 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng). Cha cô đã thấy rất nhiều túi xách và mỹ phẩm hàng hiệu khi dọn dẹp lại quần áo cho con.

Cô sở hữu 14 thẻ tín dụng và nợ 800.000 nhân dân tệ (khoảng 2,7 tỷ đồng).

Khi năng lực của một người không thể chống đỡ được mức độ chi tiêu, sự sang chảnh vượt xa khả năng chịu đựng của bản thân chính là "vờ sang chảnh”.

Và chính cái gọi là "vờ sang chảnh” như vậy đã làm nhiều người rơi vào tình trạng tồi tệ.

Tâm lý so sánh, tự ti đằng sau những người định nghĩa bản thân bằng vật chất

Cách đây không lâu, một người đàn ông ở Ôn Châu, Trung Quốc đã lái chiếc Lamborghini để khoe khoang trước cô gái mà mình theo đuổi, tuy nhiên lại gặp phải tai nạn ô tô do say rượu và lái xe không bằng lái.

Chiếc xe được người đàn ông thuê thông qua một công ty cho thuê ô tô, giá thuê mỗi ngày là gần 6.000 nhân dân tệ (khoảng 20 triệu đồng), chi phí bảo dưỡng chiếc xe do tai nạn gây ra cũng tốn hàng trăm triệu đồng.

Có rất nhiều tin tức tương tự như vậy, và nhiều bạn trẻ chọn cách khoác lên mình chiếc áo "sành điệu" vì "sĩ diện". Việc thuê một chiếc xe hơi sang trọng đã phơi bày sự phù phiếm và so sánh trong bản chất của con người.

Trong một xã hội đầy rẫy những dục vọng, một số người sống cuộc đời “đẹp trước mặt, buồn sau lưng” để đỡ mất thể diện.

Amy mới ra trường, cô hiện là nhân viên lễ tân của một công ty, lương tháng chín triệu, tháng vừa rồi, cô đã dành ra hẳn một tháng lương rưỡi để mua một chiếc máy uốn tóc. Cuộc sống sang chảnh có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên trang cá nhân, một tách cà phê mỗi sáng, một bữa trưa bổ dưỡng cho buổi trưa, và bít tết phương Tây tại một quán pub vào buổi tối.

Qua những lần trò chuyện riêng, tôi biết được rằng Amy sống "cuộc sống sang chảnh" này là do ảnh hưởng của những người đồng nghiệp và vài người bạn xung quanh, nguồn hỗ trợ chính cho cuộc sống này trả góp bằng thẻ tín dụng.

Amy nói, nếu không sống như thế này, cô sẽ cảm thấy mình bị so sánh nên thà đi vay tiền cho đỡ mất thể diện.

Mỗi tháng đến ngày trả khoản vay, cô đều hoảng sợ. Dù vậy, nhưng lần sau xem ảnh đẹp của đồng nghiệp trong công ty hay bạn bè, cô vẫn không thể kiềm chế được mà mua phải đồ đắt tiền, thiếu thực tế.

Từ khi nào "sang chảnh" đã đồng nghĩa với sự so sánh.

Chỉ để không bị kém người khác, chúng ta để bản thân mất đi nguyên tắc hết lần này đến lần khác, đắm chìm trong vòng xoáy của sự so sánh.

Đừng đánh đồng "sang" với "đắt tiền"

Bà Uông Bích Vân, 79 tuổi cùng với màn trình diễn điệu nhảy Latin trong một chương trình tài năng của Trung Quốc, đã thu hút được sự tán thưởng của rất nhiều người.

Cụ bà 79 tuổi họ Uông này luôn dậy sớm mỗi ngày để ăn sáng, tập thể dục, chăm sóc da dẻ, bà cũng luôn duy trì cho mình sự tò mò như một người trẻ, bà cho người xem thấy được một cách định nghĩa khác của cái gọi là "sang".

Bà Uông nói: "Tuổi tác chỉ là một con số, và cuộc sống tuyệt vời của tôi chỉ mới bắt đầu. Một cuộc sống sang đúng nghĩa là một cuộc sống mà sâu trong tim mình, bạn yêu thích nó".

Sự trẻ trung của bà nằm ở chỗ cho dù có bao nhiêu tuổi, bà không bao giờ thả lỏng yêu cầu của mình đối với bản thân, tình yêu và thái độ của bà đối với cuộc sống này cũng là một kiểu "sang".

Bất kể khi nào và ở đâu, bạn đều có thể đối đãi với cuộc sống một cách nghiêm túc, luôn đầy những ước mơ và đam mê, khiến nội tâm bản thân "giàu có", đó mới gọi là "sang".

Khi bạn biết cách lắng nghe tiếng nói bên trong của mình, có yêu cầu với bản thân, thì sự phong phú và bình thản bên trong nội tâm chính là trạng thái tốt nhất của cái gọi là "sang".

Tài tử Châu Nhuận Phát sở hữu khối tài sản hàng tỷ đô la Mỹ, anh nhiều lần lọt vào danh sách tìm kiếm nhiều nhất không phải vì tậu xe thể thao, nhà sang, mà là bởi những lần đi đôi dép tông vài chục ngàn, chen chúc trên tàu điện ngầm, đi chợ và mặc cả với những người bán hàng rong. Anh cũng không bao giờ đến các trung tâm thương mại lớn hoặc phải mua hàng hiệu khi mua đồ.

Thực ra, rất nhiều khi, chúng ta không cần hàng xa xỉ, nhà sang, hay những chiếc xe đắt tiền để lấp đầy sự trống rỗng bên trong.

Khi một người sống đúng với nội tâm của mình, sống chân thực và đơn giản, anh ta tự nhiên sẽ có một cuộc sống đủ sang nhưng cũng vẫn đủ bình yên.

"Làm giàu" cho bản thân

Chị Na, trưởng phòng của tôi ở công ty đầu tiên, là một "nữ thần" đích thực đối với mọi người ở công ty.

Chị từng sống trong căn hộ hai phòng ngủ một phòng khách cùng chồng, con, mẹ chồng và em chồng, để sớm có một ngôi nhà của riêng mình, chị Na thường rất tiết kiệm, và từng xu đều được lên kế hoạch rõ ràng.

Để giữ gìn sức khỏe, chị Na và chồng luôn giám sát nhau và cùng nhau chạy bộ mỗi sáng, tiết kiệm chi phí tập gym. Không để môi trường sống chật chội ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, cuối tuần cả hai cùng nhau xách ba lô ra ngoại ô đạp xe đi khám phá thế giới riêng của hai người.

Khi tôi rời công ty, chị ấy đã có nhà riêng ở thành phố nhờ sự cố gắng của bản thân. Khi tôi đến thăm nhà, trên bàn ăn là một lẵng hoa giả làm bằng giấy do chị tự làm, trên tường cũng là những bức tranh sơn dầu do chị tự vẽ.

Chị Na không đủ tiền mua những món đồ xa xỉ đắt tiền, nhưng chị đã cố gắng hết sức để mái ấm của mình trở nên ấm áp hơn và cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Chị ấy "làm giàu" cho bản thân và gia đình trong khả năng của mình.

Từ chị Na, tôi có thể thấy đôi khi cái "sang" không phải là sự xa hoa, lãng phí mà là một cuộc sống sống lạc quan và vui vẻ. Đó là một sự hưởng thụ trong khả năng, một tình yêu cuộc sống.

thái độ nghiêm túc và có trách nhiệm, không qua loa; khi bạn có thể tự lo cho cuộc sống của mình bất kể lúc nào và ở đâu; khi bạn biết trân trọng và chấp nhận bản thân, bạn có thể có được sự tự tin để sống cho chính mình, thì khi ấy, bạn mới thực sự có được một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Tiêu dùng hoang phí và hàng xa xỉ có thể được ngụy trang cho sự sang chảnh, nhưng cái kết sẽ không biết nói dối.

Sự sang chảnh không nên tách rời khỏi cuộc sống, nó cần phải chịu được sự mài dũa của cuộc sống. Khi nội tâm của bạn đủ giàu có, cuộc sống của bạn tự khắc sẽ trở nên sang hơn theo đúng nghĩa. Khi tâm hồn bạn đủ giàu có, bạn tự nhiên sẽ phát ra ánh hào quang của riêng mình.

Edit: Doanh Nhân Thành Thị - Business.Cosmolife.vn | Source: Trí Thức Trẻ
RELATED NEWS

Những mẹo chăm sóc tâm lý đơn giản khi bạn không có nhiều tiền điều trị tâm lý

27963 Views
08-04-2024
Bạn muốn thăm khám và điều trị sức khỏe tâm lý nhưng ngân sách eo hẹp. Dưới đây là những phương pháp chữa lành tinh thần đơn giản, hiệu quả mà ít tốn kém.

Vì sao mọi người đều đang stretching?

49769 Views
20-02-2024
Ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động của bạn.

Lựa chọn sống khỏe & giải pháp tự chữa lành cơ thể thông qua thực dưỡng

107085 Views
12-11-2023
Với thời đại 4.0 hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, khoa học xã hội, vấn đề sức khỏe, tâm thức con người hiện nay được đại đa số đông mọi người quan tâm. Muốn sống thọ, muốn sống không bệnh phải làm gì? Phải phòng bệnh. Nếu mắc bệnh tạm thời, cần trị liệu toàn diện dứt điểm, không thì phải uống thuốc suốt đời. Muốn thế cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh và nhất là khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Trung thu 2023 ai cũng được chiều, Shopee tung ngàn deal giảm giá cho cả thiếu nhi lẫn người lớn

135235 Views
19-09-2023
Không phải lo lắng thiếu ý tưởng quà tặng cho dịp Tết đoàn viên 2023, tất tần tật sản phẩm từ truyền thống đến bắt trend đều có mặt tại sự kiện “Đón Trung Thu - Deal Chiều Sở Thích” trên Shopee hôm nay.

Vui Tết thiếu nhi đúng điệu với loạt deal giảm đẫm đến 50% trên Shopee

96911 Views
13-09-2023
Một mùa Trung thu nữa lại sắp về, cơ hội để gắn kết tình thân và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình càng trở nên dễ dàng hơn với chương trình ưu đãi đặc biệt nhân Tết thiếu nhi trên Shopee.