Goedem 2: Tiếp tục vén màn những truyền thuyết đô thị rùng rợn, ít người biết về ma Hàn Quốc
8020 Views
04-05-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Sở hữu dàn sao K-Pop đang được giới trẻ yêu thích, Chuyện Ma Đô Thị là tuyển tập phim kinh dị cực kỳ nặng đô về những truyền thuyết đô thị lấy bối cảnh tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Phim có tên gốc là Goedam 2, vốn được xem như phần hậu truyện (sequel) của series Goedam. Ra mắt năm 2020, tác phẩm từng làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc suốt một thời gian dài. Loạt phim hấp dẫn đến mức Netflix phải quyết tâm mua lại để phát hành độc quyền trên nền tảng.

Tác phẩm tiếp tục duy trì thế mạnh của dòng phim tuyển tập (anthology film) gồm nhiều câu chuyện khác nhau được lồng ghép một cách khéo léo. Ban đầu, các nhà sản xuất dự định phát triển phần hai theo hướng series. Tuy nhiên, kế hoạch thay đổi vì có nhiều ý tưởng xuất hiện trong trong quá trình xây dựng kịch bản. So với phần đầu chỉ có 8 truyện, các biên kịch đã mạnh dạn tăng con số lên 10 truyện ma, hứa hẹn trở thành tác phẩm kinh dị hấp dẫn.

Đặt bối cảnh tại thủ đô Seoul hiện đại, nội dung phim xoay quanh những câu chuyện kỳ lạ, bí ẩn về thế giới âm hồn. Chẳng hạn như chuyện anh bảo vệ và những con ma-nơ-canh, chuyện về người phụ nữ bị nghiền nát trong lò nung, hay là chuyện anh chàng câu cá gặp ma… Các câu chuyện tưởng chừng độc lập nhưng lại có sự kết nối chặt chẽ, tạo thành tác phẩm điện ảnh trọn vẹn, có mở có kết.

Thông qua mỗi câu chuyện, các nhà làm phim cũng khéo léo lồng ghép những bài học nhân văn, phê phán những thói hư tật xấu còn tồn tại trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Từ nạn bắt nạt trên mạng cho đến thói tham lam của con người sẽ được lật mở một cách đầy ý nhị. Mỗi nhân vật có một số phận khác nhau, nhưng đều mang trong mình những ẩn ức khó giải bày. Chỉ khi đối mặt với khoảnh khắc tột cùng sợ hãi, họ mới bộc lộ bản chất thật sự cũng như những tâm tư, suy nghĩ chôn giấu.

Với thời lượng 117 phút, trung bình mỗi câu chuyện sẽ kéo dài từ 10 đến 15 phút. Do đó, khán giả khi xem phim sẽ không cảm giác bị mệt mỏi. Từng cảnh quay được biên tập, cắt ghép kỹ càng để tạo nhịp phim nhanh, gọn, lôi kéo người xem từ đầu đến cuối. Mặc dù theo thể loại kinh dị, phim vẫn pha trộn nhiều yếu tố phiêu lưu, điều tra để tạo nên những câu chuyện hấp dẫn.

Giống phần đầu, tác phẩm sẽ không gói gọn ở bất kỳ dòng kinh dị nào, mà sẽ kết hợp nhiều dòng khác nhau để chinh phục những khán giả khó tính nhất. Người xem sẽ được thưởng thức từ kinh dị siêu nhiên (supernatural), kinh dị tâm lý (psychological) cho đến kinh dị máu me (gore),… Thậm chí, một số cảnh quay vì quá rùng rợn nên phim phải dán nhãn C18 (hạn chế người xem dưới 18 tuổi).

Ngồi ghế đạo diễn là Hong Won Ki - người từng thực hiện MV cho hàng loạt tên tuổi nổi tiếng của K-Pop như BTS, EXO, MAMAMOO,... Trong màn chào sân điện ảnh, anh tận dụng khả năng lẫn kinh nghiệm, đồng thời học hỏi khá nhiều các tác phẩm cùng dòng của Hàn Quốc. Đạo diễn đặc biệt ưa chuộng phim kinh dị Thái Lan, muốn làm nổi bật những yếu tố tâm linh Á Đông để tạo sự mới mẻ cho tác phẩm. 

Nhà làm phim cũng tận dụng tốt bối cảnh thủ đô Seoul. Anh liên tục sử dụng ánh sáng để tạo sự tương phản giữa đô thị tấp nập và những con hẻm vắng người. Các góc máy được tính toán để làm tăng nỗi sợ hãi, thiết kế bối cảnh được chăm chút tạo cảm giác ghê rợn, ngột ngạt. Điểm cộng đáng chú ý là anh hạn chế các chiêu trò jump scare cũ kỹ để mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

Dự án còn thu hút bởi sự tham gia của hàng loạt ngôi sao K-Pop được các bạn trẻ Gen Z yêu thích, bao gồm Arin của nhóm Oh My Girl, EXY của Cosmic Girls (WJSN) hay Ju Hak Nyeon của The Boyz,... Bên cạnh đó, những gương mặt quen thuộc của điện ảnh xứ kim chi cũng xuất hiện. Chẳng hạn như Kim Do Yoon (từng đóng Hellbound, Peninsula), Lee Ho Won (Reply 1997) hay Lee Yul Eum (The King). 

Chuyện Ma Đô Thị | Trailer

Các nhà sản xuất quyết định chơi lớn khi chọn 10 ngôi sao K-Pop làm nhân vật chính cho các câu truyện. Mỗi người sẽ được sắp xếp để đều có đất diễn vừa vặn, không ai chịu thua kém ai. Thành công của tác phẩm hứa hẹn mở hướng đi mới cho dòng phim kinh dị của Hàn Quốc, tạo thành thương hiệu phim ma được khán giả toàn cầu yêu thích. 

Chuyện Ma Đô Thị: Bóc tách những truyền thuyết ma rùng rợn của Seou

Năm 2020, loạt phim Goedam (Chuyện ma đô thị) từng gây tiếng vang khi khai thác thành công lọt truyền thuyết đô thị về ma quỷ nổi tiếng ở Hàn Quốc. Sau khi thu hút lượng fan đông đảo, tác phẩm nhanh chóng được Netflix mua và chiếu độc quyền trên nền tảng online.

Sau hai năm, các nhà sản xuất tiếp tục ra mắt phần hai, nhưng không thực hiện theo dạng series mà đầu tư làm phim điện ảnh, được thực hiện công phu với kinh phí lớn và dàn diễn viên ngôi sao.

Giống phần một, tác phẩm vẫn đi theo thể loại phim tuyển tập (anthology film) gồm nhiều câu chuyện kể về những nhân vật, số phận khác biệt. Thách thức đặt ra với các nhà làm phim là phải vượt qua cái bóng của phần một, giữ được tinh thần thương hiệu mà vẫn lôi kéo khán giả bằng những yếu tố mới.

Kịch bản phim không gói gọn ở mỗi dòng kinh dị, mà liên tục lồng ghép nhiều chi tiết mang hơi hướm phim tội phạm, hành động, giật gân… để lôi kéo khán giả. Điển hình là ngay từ câu chuyện đầu tiên, người xem đã được chứng kiến một kẻ giết người máu lạnh mắc kẹt giữa đường hầm - vốn là bối cảnh quen thuộc trong những phim trinh thám Hàn gần đây như Signal (2016), Tunnel (2017), Beyond Devil (2021)…

Trên đường phi tang xác chết, gã liên tục gặp những hiện tượng bí ẩn không lời giải thích. Thông qua hành trình ma ám, người xem không chỉ cảm nhận được nỗi sợ của kẻ giết người mà còn là nỗi đau của nạn nhân.

Nội dung mỗi câu chuyện rất gần gũi với đời sống hiện đại, làm nổi bật những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chẳng hạn, câu chuyện thứ hai lần theo cái chết của một người thường xuyên bắt nạt bạn cùng lớp. Một câu chuyện khác khai thác thế giới ảo, khi mạng xã hội lên ngôi và các KOL trở thành những nhân vật có quyền lực trên mạng. Khi đó, một cô gái dần bị ám ảnh bởi hào quang và đánh mất chính mình trước những cám giỗ của tiền bạc và sự nổi tiếng.

Đặc biệt, kịch bản khéo léo lồng ghép những truyền thuyết ma nổi tiếng vào bối cảnh hiện đại để làm nổi bật ý nghĩa từng phần. Đội ngũ biên kịch đã mạnh dạn nâng tổng số câu chuyện lên con số 10, trung bình mỗi phần dài khoảng 15 phút. Các câu chuyện được sắp xếp hợp lý, trải dài xuyên suốt thời lượng 122 phút để không tạo cảm giác mệt mỏi cho người xem.

Người cầm trịch vị trí đạo diễn không ai khác ngoài Hong Won Ki – đạo diễn nổi tiếng từng thực hiện hàng loạt MV cho các tên tuổi hàng đầu K-Pop như BTS, EXO, MAMAMOO,... Có thể nói, anh đã dồn hết sức lực cho tác phẩm đầu tay bằng kinh nghiệm hơn 20 năm làm nghề.

Điểm sáng của phim là tận dụng tối đa bối cảnh thủ đô Seoul. Từ bệnh viện, nhà chung cư, trường học cho đến thang máy, đường hầm,… đều được làm nổi bật để tăng cảm giác sợ hãi cho người xem.

Đạo diễn cũng khéo léo sử dụng thủ pháp jump scare hợp lý, thay vì lạm dụng như nhiều tác phẩm khác. Trái với màu sắc rực rỡ, sôi động của các MV K-Pop, anh dùng tông màu u tối, thổi vào phim không khí rùng rợn, hồi hộp đến nghẹt thở.

Tạo hình ma quỷ trong phim cũng được chăm chút. Những bóng ma vô diện, đôi tóc đen dài hay hồn ma của ma-nơ-canh đều rất ấn tượng, gợi nhớ những tác phẩm kinh dị kinh điển của Hàn Quốc như Whispering Corridors (1998), Memento Mori (1999), Wishing Stairs (2003),… 

Bên cạnh đó, diễn xuất tự nhiên của dàn diễn viên khiến các câu chuyện trở nên gần gũi và dễ cảm với khán giả. Điểm đặc biệt của dự án là không quy tụ những diễn viên chuyên nghiệp. Thay vào đó, các nhà sản xuất quyết định “chọn mặt gửi vàng” cho các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng. 

Nếu là fan của K-Pop, người xem sẽ phải phấn khích khi phát hiện ra các thần tượng đang được yêu thích vào vai như Arin (nhóm Oh My Girl), SEOLA, EXY (Cosmic Girls) hay Ju Hak Nyeon (The Boyz),... Đạo diễn cũng khéo léo sắp xếp để các diễn viên chuyên nghiệp phối hợp với các ca sĩ để cân bằng đất diễn, gần như ai cũng có đủ thời lượng để tỏa sáng.

Có thể nói, Chuyện Ma Đô Thị là phim được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc. Tác phẩm hứa hẹn sẽ mở hướng đi mới cho dòng phim kinh dị của Hàn Quốc, tạo thành thương hiệu phim ma được khán giả toàn cầu yêu thích. 

Phim Chuyện Ma Đô Thị khởi chiếu tại các hệ thống rạp trên toàn quốc từ ngày 13/5/2022.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Pee Nak - Ngôi Đền Kỳ Quái 4: Giải hết nghiệp tham sân si thì nghiệp duyên âm đến...

21263 Views
06-05-2024
Phần mới nhất của loạt phim kinh dị, hài hước đình đám xứ sở chùa vàng Ngôi Đền Kỳ Quái chuẩn bị trình làng khán giả Việt. Tác phẩm điện ảnh gây bão phòng vé Thái Lan đầu năm 2024 có gì? Hồn ma Nak với sức mạnh khủng khiếp nhất, đáng sợ nhất mà bộ đôi mỏ hỗn Balloon & First phải đối mặt để giải cứu cho trai đẹp Min Joon. Liệu hội bạn này sẽ giải được nghiệp mình tạo ra hay sẽ tan rã từ đây?

Lật Mặt 7: Một Điều Ước: Lặng đọng với câu chuyện tình cảm gia đình, chữa lành mọi trái tim

26508 Views
28-04-2024
"Lật Mặt 7: Một điều ước" là phần phim tiếp theo thuộc series “Lật Mặt” đến từ đạo diễn Lý Hải. Ra mắt dịp lễ 30/4, tác phẩm nhận được sự quan tâm và ủng hộ của khán giả với câu chuyện lấy nước mắt và bối cảnh được đầu tư hoành tráng, chỉn chu.

Lật Mặt 7: Một Điều Ước: Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê ra mắt phim

37355 Views
24-04-2024
Ở tuổi 99, mẹ Lý Hải lần đầu xuất hiện trên sân khấu Lật Mặt 7: Một Điều Ước. Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.

Holy Punch - Nắm Đấm Trời Ban: Kinh thưa sư, cha và thầy pháp, mời các ngài thay trời hành đạo

32703 Views
24-04-2024
Với phần nội dung thú vị, “Nắm Đấm Trời Ban” – tác phẩm xoay quanh hành trình trả thù của bộ ba linh mục, thầy tu và pháp sư ở xứ kim chi, hứa hẹn đem lại làn gió mới cho phòng vé Việt vào mùa hè năm nay. Để tránh bị lộ danh tính và đi bóc lịch, hai vị linh mục và sư thầy, vốn từng là hai gã giang hồ khét tiếng, đành chấp nhận hợp tác với tay cảnh sát chìm đội lốt pháp sư nhằm lật tẩy tên trùm mafia xảo quyệt.

Lý Hải, Minh Hà đón 200 lượt khách đầu tiên tham quan phim trường Lật mặt 7, đội nắng tặng quà bà con khó khăn

21149 Views
23-04-2024
Trước khi cùng với “đại gia đình” của bà Hai tham gia chuyến hành trình yêu thương, sum vầy và tràn đầy tình cảm trên màn ảnh, khán giả sẽ có cơ hội được “sống thử” cuộc đời của dàn nhân vật bằng cách đến thăm cụm bối cảnh phim trường, nơi Lý Hải đã quay bộ phim.