Những dấu hiệu chứng tỏ bạn quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác
28120 Views
06-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Nếu bạn nhìn thấy mình trong những điều dưới đây, bạn đang dành quá nhiều thời gian và năng lượng để lo lắng về những gì người khác nghĩ.

Bạn có do dự trước khi đăng điều gì đó lên mạng xã hội vì sợ mọi người sẽ lời ra tiếng vào với hành động của bạn không? Bạn không dám để kiểu tóc, ăn mặc theo cách mình muốn vì sợ bạn bè, nửa kia hoặc cha mẹ chỉ trích?

Có rất nhiều người giống bạn. Họ không dám sống với những gì mình muốn vì luôn sợ những gì người khác có thể nghĩ về mình. Tuy nhiên, như vậy đâu phải là cuộc sống thực sự. Nếu bạn thấy ở mình những dấu hiệu sau đây, điều đó chứng tỏ bạn đang dành quá nhiều thời gian (và năng lượng) để lo lắng về những gì người khác nghĩ.

Bạn phải chọn lọc thông tin đăng lên mạng xã hội cho phù hợp với mọi người

Bạn có thể đang ăn một chiếc bánh mì kẹp phô mai nướng đầy xúc xích cho bữa tối nhưng sẽ đăng một bức ảnh về món salad rau diếp và sinh tố dưa chuột lên mạng xã hội. Bạn muốn được những người bị ám ảnh về sức khỏe chấp thuận.

Bạn không đăng cuốn sách hiện đang đọc vì lo rằng ai đó mình quen biết có thể không thích cuốn sách đó. Bạn cẩn thận xem xét mọi thứ bạn đăng, cho dù đó là một câu chuyện hay một nhận xét về thứ gì đó vì sợ những người trong vòng kết nối xã hội của bạn có thể không thích.

Đây có lẽ là điều quen thuộc với không ít người. Bạn có bao giờ thấy mình tạm dừng trước khi đăng ảnh hoặc câu chuyện mà bạn rất thích vì nghĩ rằng nó không đủ thú vị để chia sẻ với những người bạn biết không?

Hãy tự hỏi bản thân mình điều này: Nếu bạn luôn sợ rằng ai đó trong cuộc sống của bạn sẽ ý kiến về những lựa chọn của bạn trong cuộc sống, tại sao bạn còn giữ họ lại bên mình? Ý nghĩa sự xuất hiện của họ là gì khi chỉ khiến bạn lo lắng và phải sống sao cho vừa lòng họ?

Bạn không thể hiện cảm xúc của mình

Bạn và các đồng nghiệp bàn luận về món ăn mới đang làm mưa làm gió trên thị trường ăn vặt. Mọi người đều thể hiện sự yêu thích của mình và nói rằng đó là món ăn vặt ngon nhất từ trước đến giờ. Điều đó thực sự trái ngược với cảm nhận của bạn. Bạn sợ mùi của món ăn đó và không thể không bịt mũi nhưng lại không dám nói ra và vờ như mình thích nó hoặc lấy lý do bị dị ứng với nguyên liệu trong đó để thoát được việc ăn.

Bạn có nghĩ điều đó tốt cho bạn không? Nếu bạn liên tục phải đóng giả một người nào đó không phải bạn để được những người xung quanh chấp nhận, có lẽ đã đến lúc bạn nên đánh giá lại vòng kết nối bạn bè của mình. Bạn muốn gây ấn tượng với ai? Tại sao xác nhận từ những người đó lại quan trọng hơn việc sống là chính mình?

Bạn ám ảnh bởi việc làm hài lòng người khác

Nhớ rằng, bạn có thể làm hài lòng một số người nhưng không thể luôn làm hài lòng tất cả mọi người. Một số người bị ám ảnh bởi điều này, cố gắng làm dù sâu trong thâm tâm biết rằng điều đó là không thể.

Quan tâm đến cảm giác của người khác là điều tốt nhưng luôn bị ám ảnh bởi việc khiến mọi người hài lòng sẽ khiến bạn tự đẩy cuộc sống của mình đến sự căng thẳng. Cho dù đó là việc trang trí căn hộ, chọn thực đơn cho bữa tiệc hay quyết định ngành nghề theo học, điều quan trọng hơn là bạn phải đưa ra quyết định khiến mình hạnh phúc nhất và được truyền cảm nhiều nhất.

Bạn mặc những gì bạn nghĩ mình “nên”, không phải thứ bạn yêu thích

Khi bạn mở tủ quần áo của mình, bạn có thích thú với những gì bạn thấy trong đó không? Hay chúng đều là những món đồ người khác muốn bạn mặc, món đồ đồng nghiệp coi là sành điệu, không phải những gì bạn thích?

Nếu nơi làm việc của bạn có quy định về đồng phục, bạn cần tuân thủ và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình. Việc bạn xuất hiện với một chiếc váy dạ hội hay trang phục quá thoải mái không phải là một lựa chọn khả thi. Tuy nhiên, luôn có nhiều cách khác để bạn thể hiện con người mình, đơn giản như qua đôi giày đặc biệt hoặc một phụ kiện thú vị nào đó.

Bạn sẽ làm những điều bạn ghét để tránh bị chê bai

Có không ít người bị mắc kẹt trong các mối quan hệ hoặc cuộc sống hôn nhân mà họ ghét, công việc mà khiến họ chán nản bởi họ thấy mình cần sống theo mong muốn và kỳ vọng của người khác. Đối với nhiều người, việc khiến người khác tự hào về họ quan trọng hơn nhiều so với việc làm những gì khiến họ thực sự hạnh phúc.

Nhiều người trong số họ thậm chí còn không biết điều gì khiến bản thân mình hạnh phúc. Họ luôn nghĩ đến việc làm hài lòng người khác đến mức không còn nhớ cuộc sống lý tưởng của mình sẽ thế nào.

Bạn có thấy mình ở trong đó không? Bạn có chọn chuyên ngành học theo ý kiến của cha mẹ thay vì thứ bạn thực sự muốn theo đuổi không? Bạn có yêu nghề của mình không hay mỗi ngày đều chán nản với công việc nhưng vẫn cố ở lại vì cái danh có thể gây ấn tượng với người khác?

Nếu bạn thấy mình luôn căng thẳng với những lựa chọn hàng ngày vì sợ làm ai đó xung quanh buồn, thất vọng hay chán ghét, hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại kết giao với những người như vậy.

Cuộc sống đôi khi thực sự khó khăn, vì vậy hãy bao quanh mình bởi những người thúc đẩy bạn, khiến bạn cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực, không phải người khiến bạn thêm khổ sở. Cuộc sống này là của chính bạn, bạn phải tự ra quyết định và chịu trách nhiệm. Bạn có muốn đồng hành cùng những người khiến mình tỏa sáng không hay kề bên những người luôn khiến bạn khổ sở về mỗi bước đi? Hãy suy nghĩ về điều này một cách cẩn thận. Có thể đã đến lúc bạn phải thực hiện một số thay đổi.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Trí Thức Trẻ
RELATED NEWS

Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh: 29 bài học thương trường của CEO Phúc Sinh Group Phan Minh Thông

13613 Views
09-01-2025
Cuốn sách “Nông sản Việt Nam & Thế giới, những câu chuyện kinh doanh” của tác giả Phan Minh Thông, là 29 câu chuyện được tác giả ghi chép trong suốt nhiều năm, từ những bài báo đăng dịp Tết, các trải nghiệm thực tế trong kinh doanh, đến tập hợp bài viết đậm chất nghệ thuật và sưu tầm tranh quý. Từng trang sách không chỉ là những lát cắt về thương trường, mà còn là hành trình khám phá vẻ đẹp của văn hóa và nghệ thuật, nơi nam doanh nhân dừng chân chiêm ngưỡng những bức họa đầy cảm xúc và chia sẻ góc nhìn tinh tế về giá trị sáng tạo, lưu trữ những nét đẹp văn hóa.

Chính thức khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence 2025 của Anphabe

13975 Views
18-12-2024
Anphabe – đơn vị tư vấn tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc vừa khởi động Chương trình Chứng nhận Vietnam Excellence® 2025 nhằm tôn vinh và ghi nhận những Lãnh đạo & Tổ chức xuất sắc, đã ghi dấu ấn với những thành tựu vượt trội trong quá trình chuyển hóa kinh doanh thông qua phát triển con người và môi trường làm việc.

Hơn 5.000 vé miễn phí tặng sinh viên, thanh niên công nhân về quê đón Tết Nguyên đán 2025

14321 Views
29-11-2024
Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2025 do Trung ương Đoàn phối hợp Công ty Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức, sẽ dành tặng 580 vé máy bay, 4.455 vé xe ô tô cho sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Loạt món ăn giàu dinh dưỡng, sang trọng từ việt quất Blue Royal từ gợi ý các KOL đình đám

14292 Views
21-11-2024
Nhiều KOL từ nhiều lĩnh vực cũng lựa chọn việt quất Blue Royal cho bữa ăn hàng ngày, góp phần lan tỏa lối sống chuẩn hoàng gia. Cụ thể, Hà My, Amandine, Nguyễn Hồ Trà My gợi ý bữa ăn giúp khỏe đẹp từ bên trong với Blue Royal.

Minh bạch hóa hướng dẫn uống trách nhiệm thông qua nhãn điện tử E-label từ Pernod Ricard

14067 Views
20-11-2024
Ngày 19/11/2024, tập đoàn Pernod Ricard vừa có buổi gặp gỡ báo chí truyền thông nhằm ra mắt Nhãn điện tử E-label. Pernod Ricard là một trong những tập đoàn rượu vang và rượu mạnh hàng đầu trên thế giới với vai trò tiên phong và cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và có chừng mực. Sáng kiến này nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm mức, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định uống một cách sáng suốt.