Những thói quen để bạn đạt đến tự do tài chính
41177 Views
02-08-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Triệu phú tự thân Steve Adcock cho rằng để có tự do tài chính, nên sẵn sàng cho mọi cơ hội trong công việc, lên kế hoạch chi tiêu, tránh nợ thẻ tín dụng và tránh lạm phát lối sống.

Ông Steve Adcock - một triệu phú tự thân 35 tuổi - đã bắt đầu nghỉ hưu từ cuối năm 2016. Ông Adcock từng là một nhà phát triển phần mềm, và giờ ông tập trung viết blog chia sẻ về cách đạt được tự do tài chính.

Câu chuyện của ông Adcock là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong phong trào FIRE - viết tắt cho "độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm".

Theo CNBC, vợ chồng Steve Adcock không sinh ra trong một gia đình giàu có, không được thừa kế bất cứ tài sản lớn nào và cũng không xây dựng mô hình kinh doanh của riêng mình. Chính vì vậy, họ chọn tích lũy tài sản theo cách truyền thống, làm việc chăm chỉ và chọn chiến lược đầu tư sinh lời đúng đắn.

Chỉ đam mê là không đủ
Điều đầu tiên, cần hiểu rằng không phải đam mê nào cũng kiếm ra tiền.

Trước đó, ông Adcock làm trong ngành công nghệ thông tin với mức lương 55.000 USD/năm. Đến năm 2016, lương của ông tăng lên hơn 100.000 USD. Nhưng nếu ông Adcock theo đuổi đam mê nhiếp ảnh, chẳng có gì chắc chắn rằng ông sẽ kiếm được cùng số tiền như vậy.

Ông Adcock cũng lắng nghe, học theo những người thành công và sẵn sàng làm nhiều công việc hơn để học hỏi.

Chọn bạn để chơi
CNBC cho rằng hãy học cách xây dựng mối quan hệ với những người giỏi hơn bạn.

Chơi với những người lười biếng và không chịu cố gắng sẽ làm thói quen sinh hoạt của bạn bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu kết bạn với những người giỏi hơn, bạn sẽ học được những thói quen tốt và được truyền động lực làm việc mỗi ngày.

Nắm rõ quyền lợi của bản thân
Điều này rất quan trọng với những người mới gia nhập thị trường lao động.

Các công ty thường sẽ có tiêu chí phúc lợi của riêng mình như bảo hiểm y tế hay trợ cấp thuốc men. Đây là quyền lợi cần có của mỗi nhân viên mà bạn nên nắm rõ.

Ngoài ra, một số công ty còn hỗ trợ nhân viên phát triển bản thân qua các cơ hội học tập và đào tạo, hãy nắm chắc những cơ hội này để nâng cao kĩ năng của mình. Điều này sẽ giúp bạn thăng tiến dễ dàng hơn trong sự nghiệp.
Thỉnh thoảng hãy tìm công việc mới
"Chuyển sang một công ty mới là cách dễ nhất để được tăng lương vì mức lương mới được đưa ra thường sẽ cao hơn mức cũ khoảng 15-20%", ông Adcock chia sẻ. Con số này vượt xa mức tăng lương khoảng 3% mỗi đợt nếu bạn tiếp tục làm ở công ty cũ.

Lưu ý rằng không nên nhảy việc quá thường xuyên, hãy cố gắng duy trì mỗi công việc ít nhất một năm vì các nhà tuyển dụng sẽ không quá thích những ứng viên thường xuyên nhảy việc.

Lên kế hoạch cho mọi việc
Ông Adcock chia sẻ rằng ông chưa bao giờ quá hạn thanh toán một lần nào và đã tránh được tất cả những khoản phí phạt hay lãi phát sinh vì chậm trễ.

Bí quyết của điều này là lên lịch trình cụ thể để ghi nhớ, và tốt hơn hết là tự động hóa những gì có thể. Ông Adcock đã đăng kí thanh toán tự động cho hóa đơn điện, nước và thẻ tín dụng cũng như đặt lịch chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm hàng tháng để không quên.

Tránh xa "lạm phát lối sống"
Lạm phát lối sống là thuật ngữ chỉ xu hướng coi những thứ xa xỉ trước đây là nhu cầu thiết yếu. Mạng xã hội đã tạo ra mong muốn bắt kịp những người khác. FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ), cộng với tâm lý: 'Tôi có thể kiếm tiền để mua nó', khiến nhiều người trẻ dành hầu hết thu nhập cho những thứ mang lại cảm giác sung túc trong ngắn hạn.

Hãy học cách bỏ qua những điều như vậy, tập trung vào mục tiêu của chính mình và đừng để cho những thói quen tiêu dùng của người khác ảnh hưởng đến bản thân.
Học cách giao tiếp cởi mở
Điều này dành cho các cặp đôi đang cố gắng đạt được sự độc lập tài chính.

Mỗi người trong số chúng ta đều có thói quen khác nhau về chi tiêu, mục tiêu và ước mơ. Hãy chia sẻ với đối phương về suy nghĩ của bản thân mình để tránh những tranh cãi không cần thiết. Ông Adcock cũng chia sẻ rằng việc nói về mục tiêu tương lai hàng ngày giúp cho vợ chồng ông thấu hiểu nhau hơn và cùng biến nó thành hiện thực.

Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu
Cuộc sống này không chỉ có tiền. Sức khỏe mới là điều quan trọng nhất.

Có sức khỏe tốt giúp bạn hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn, đồng thời cũng tránh được những khoản chi tiêu cho thuốc thang hay chữa bệnh. Cố gắng rèn luyện hàng ngày, học cách yêu cơ thể, yêu bản thân bạn và đừng tiếc những khoản chi tiêu cần thiết cho sức khỏe của mình.

Không để nợ tín dụng
Người Mỹ đang gánh khoản nợ tín dụng tới hơn 840 tỷ USD. Lãi suất quá cao khiến nợ tín dụng trở thành khoản nợ tồi tệ nhất trong lịch sử.

Đối với nhiều người, thẻ tín dụng giúp họ tiêu trước trả sau và có cuộc sống sinh hoạt dễ thở hơn, nhưng nó có thể tạo thành thói quen chi tiêu vượt quá kiểm soát. Ông Adcock khuyên rằng mọi người vẫn nên sử dụng thẻ tín dụng vì sự tiện lợi và bảo mật của nó nhưng cần lập kế hoạch chi tiêu để đảm bảo sẽ trả hết dư nợ hàng tháng.

Sẵn sàng cho những cơ hội và thử thách
Ông Adcock đã từng là một nhân viên phát triển phần mềm và được đề xuất lên vị trí giám đốc công nghệ thông tin khi chưa hề có kinh nghiệm gì. Dù vậy, ông vẫn sẵn sàng thử thách bản thân và học hỏi những người đi trước để làm tốt ở vị trí này.

Chia sẻ về điều này, ông Adcock cho biết mình "luôn đón nhận tất cả cơ hội đã xuất hiện trong công việc". "Ngay cả khi tôi không biết tại sao mọi người lại giao việc đó cho tôi, tôi vẫn luôn sẵn sàng thử thách bản thân và tìm cách giải quyết", ông nói thêm.

Cơ hội sẽ đến với những người sẵn sàng thử thách bản thân.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Những mẹo chăm sóc tâm lý đơn giản khi bạn không có nhiều tiền điều trị tâm lý

27839 Views
08-04-2024
Bạn muốn thăm khám và điều trị sức khỏe tâm lý nhưng ngân sách eo hẹp. Dưới đây là những phương pháp chữa lành tinh thần đơn giản, hiệu quả mà ít tốn kém.

Vì sao mọi người đều đang stretching?

49646 Views
20-02-2024
Ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động của bạn.

Lựa chọn sống khỏe & giải pháp tự chữa lành cơ thể thông qua thực dưỡng

106962 Views
12-11-2023
Với thời đại 4.0 hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, khoa học xã hội, vấn đề sức khỏe, tâm thức con người hiện nay được đại đa số đông mọi người quan tâm. Muốn sống thọ, muốn sống không bệnh phải làm gì? Phải phòng bệnh. Nếu mắc bệnh tạm thời, cần trị liệu toàn diện dứt điểm, không thì phải uống thuốc suốt đời. Muốn thế cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh và nhất là khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Trung thu 2023 ai cũng được chiều, Shopee tung ngàn deal giảm giá cho cả thiếu nhi lẫn người lớn

135226 Views
19-09-2023
Không phải lo lắng thiếu ý tưởng quà tặng cho dịp Tết đoàn viên 2023, tất tần tật sản phẩm từ truyền thống đến bắt trend đều có mặt tại sự kiện “Đón Trung Thu - Deal Chiều Sở Thích” trên Shopee hôm nay.

Vui Tết thiếu nhi đúng điệu với loạt deal giảm đẫm đến 50% trên Shopee

96903 Views
13-09-2023
Một mùa Trung thu nữa lại sắp về, cơ hội để gắn kết tình thân và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình càng trở nên dễ dàng hơn với chương trình ưu đãi đặc biệt nhân Tết thiếu nhi trên Shopee.