Thư Viện Ước Mơ đánh dấu cột mốc 8 năm với 100 thư viện sáng tạo, mục tiêu ươm mầm tri thức cho 1 triệu trẻ em Việt Nam
12260 Views
23-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Sau tám năm nỗ lực với sứ mệnh gieo mầm tri thức, Thư Viện Ước Mơ đã cán mốc hơn 100 thư viện được thành lập trên 17 tỉnh thành, tiếp cận đến hơn 46.000 trẻ em tiểu học.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của sách đối với sự phát triển của cá nhân nói riêng cũng như cộng đồng nói chung, bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp Hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á đã sáng lập dự án xã hội mang tên Thư Viện Ước Mơ vào năm 2014. Đây là dự án thư viện sáng tạo dành cho trẻ em Việt Nam ở những vùng có điều kiện khó khăn trong việc tiếp cận với sách và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo. Dự án này không chỉ dừng lại ở việc trao tặng thư viện mà luôn có sự kết nối, phối hợp sau đó với nhà trường và thói quen đọc sách để đảm bảo có thể mang lại hiệu quả lâu dài cho trẻ.

Trong sự kiện Trăm lời tri ân - Hành Trình 100 Thư Viện Ước Mơ, Thư Viện Ước Mơ có dịp nhìn lại hành trình tám năm vừa qua. Tính đến tháng 11/2022, dự án đã đạt được 107 thư viện trên hơn 17 tỉnh thành khắp Việt Nam. Hơn 46.000 trẻ em tiểu học đã có cơ hội được tiếp cận với thư viện và 1000 đầu sách mới nhất cập nhật hàng năm. 

Bà Nguyễn Phi Vân cho biết: “Khi ở trong không khí khai trương một thư viện mới, tôi rất xúc động khi thấy các em được chạm vào kiến thức, chạm vào tri thức, nghệ thuật và sáng tạo để các em có thể trở thành những nhà sáng tạo trong tương lai”.

Những con số ấn tượng này của Thư Viện Ước Mơ là kết quả của sự chung tay từ ban tổ chức, các đối tác, mạnh thường quân cùng các cộng tác viên và các thầy cô giáo. Những tấm lòng thấu cảm và sự đồng lòng hướng về sứ mệnh ươm mầm tri thức từ họ đã tạo ra một dự án xã hội ý nghĩa, góp phần tiếp thêm động lực để các em nhỏ có thể mở ra tương lai mới từ những trang sách.

Trong giai đoạn năm 2023 đến năm 2030, Thư Viện Ước Mơ đặt ra mục tiêu mang 1000 thư viện đến với một triệu trẻ em trên khắp Việt Nam. Cột mốc này sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho các em trên con đường học vấn đang chờ đợi phía trước và góp phần nâng cao văn hóa đọc nước nhà. Trên hành trình này, chắc chắn sẽ cần nhiều những sự góp sức, đồng hành của cộng đồng để không còn em học sinh nào phải thiếu những trang sách, thiếu ước mơ.

Sự kiện Trăm lời tri ân - Hành Trình 100 Thư Viện Ước Mơ sẽ được tổ chức vào ngày 26/11/2022. Đặc biệt hơn nữa, sự kiện sẽ có sự góp mặt của các thầy cô giáo và các em học sinh từ hai trường có thư viện ước mơ ở Quảng Nam và Kon Tum.

Thư Viện Ước Mơ là một doanh nghiệp xã hội Việt Nam, được thành lập với sứ mệnh giúp cho trẻ em Việt Nam ở những vùng khó khăn được tiếp cận với những nguồn tri thức mới nhất về khoa học, nghệ thuật, sáng tạo, chuẩn bị cho những thế hệ sáng tạo Việt Nam tiếp nối.  

Thư viện có gần 1000 đầu sách phong phú, được hội đồng chuyên môn chọn lọc sẽ giúp gieo hạt giống tư duy công dân toàn cầu, tư duy đổi mới sáng tạo, phẩm chất người trong thời đại máy, và nền tảng các kỹ năng thế kỷ XXI. Phòng thư viện được trang bị đầy đủ nội thất nhằm tạo nên môi trường học tập thiết thực, hình thành thói quen đọc cho cả thầy và trò. Đáp ứng tiêu chuẩn của Phòng giáo dục về thư viện trong việc đánh giá xếp loại trường. 

Doanh nhân Nguyễn Phi Vân :“Muốn có một quốc gia sáng tạo thì phải đầu tư vào các thế hệ mầm non”

Sau tám năm nỗ lực với sứ mệnh gieo mầm tri thức, Thư Viện Ước Mơ đã cán mốc hơn 100 thư viện được thành lập trên 17 tỉnh thành, tiếp cận đến hơn 46.000 trẻ em tiểu học. Để nhìn lại chặng đường này, sự kiện “Trăm lời tri ân - Hành Trình 100 Thư Viện Ước Mơ” đã được tổ chức vào ngày 26/11/2022 tại The Myst Đồng Khởi, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Giáo dục trẻ em từ sớm chính là xây dựng nền tảng để các em có thể từng bước khám phá thế giới mới mẻ và tìm ra những tố chất, tài năng tiềm ẩn. Phần Lan để trở thành một quốc gia sáng tạo như hiện nay thì hơn 30 năm trước họ đã đầu tư cho giáo dục vì đây chính là những nhân tố nòng cốt để kiến tạo nên tương lai của đất nước. Được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện này, bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch Hiệp Hội đầu tư thiên thần Đông Nam Á đã nỗ lực xây dựng những thư viện ước mơ để ươm mầm tri thức, góp phần xây dựng nên một Việt Nam sáng tạo, đổi mới trong tương lai. Trong sự kiện, bà Phi Vân cũng đã tiết lộ một chia sẻ thú vị rằng Thư Viện Ước Mơ đầu tiên thực tế đã được nhen nhóm ý tưởng và xây dựng từ trước đó vào năm 2014 trong một dịp tìm kiếm quà tặng trung thu cho trẻ em Đà Lạt.

Bà Nguyễn Phi Vân cho biết:“Chúng ta nghe nhiều về khái niệm quốc gia sáng tạo và Việt Nam đầu tư rất nhiều vào các startup, trường đại học, cao đẳng nhưng lại chưa đầu tư vào các thế hệ rất nhỏ - thế hệ tiềm năng. Khi chúng ta bắt đầu đầu tư vào các thế hệ rất nhỏ thì sau này mới có được một thế hệ sáng tạo, một quốc gia sáng tạo.”

Trước khi quyết định dừng chân tại một trường học, Thư Viện Ước Mơ đã phải cân nhắc rất nhiều yếu tố mà trong đó sự quyết tâm, cam kết đồng hành của ban giám hiệu để đem cơ hội mở ra văn hóa đọc cho các em học sinh là điểm then chốt. Chọn các thế hệ nhỏ như trường tiểu học, trường cấp hai để hướng đến, Thư Viện Ước Mơ đã đem đến không gian nghệ thuật, sáng tạo mới mẻ cho các em.

“Trường của tôi đa số là các em học sinh dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi có thư viện ước mơ, thầy cô chúng tôi nhẹ nhàng hơn trong việc giảng dạy tiếng Việt cho các em”, thầy Phạm Quang Thiện - Hiệu Trưởng trường Kơ Pa Kơ Lơng, Kon Tum chia sẻ tại sự kiện. “Điều làm tôi ấn tượng nhất là có nhiều mạnh thường quân đầu tư tài trợ thực phẩm, những món ăn thể chất nhưng dự án Thư Viện Ước Mơ lại chọn trao tặng món ăn tinh thần có thể tồn tại và vững bền”.

Những đầu sách chất lượng về STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, và toán học) đã được chọn lựa bởi một hội đồng của Thư Viện Ước Mơ trước khi đến tay những mầm non của đất nước. Giữa khung cảnh còn nhiều khó khăn của các điểm trường, không gian đa sắc màu như thư viện ước mơ đã đến và trở thành điểm sáng ngời để các em có được nơi nuôi dưỡng tâm hồn, tri thức.

“Những cuốn sách mới tinh thơm mùi giấy trắng, đây là niềm hạnh phúc với cháu. Những câu chuyện từ trong sách đã cho cháu thêm nhiều niềm tin về cuộc sống để vượt qua khó khăn. Cháu ước cho Thư Viện Ước Mơ cũng đến với những bạn khác giống như cháu”, em A Tỉnh - học sinh trường Kơ Pa Kơ Lơng chia sẻ.

Trải qua tám năm với những thử thách, Thư Viện Ước Mơ đã chạm con số 100 thư viện vào năm 2022. Đây là quả ngọt cho cả đội ngũ quản trị, tình nguyện viên, thầy cô giáo, các mạnh thường quân đã chung tay góp sức với sứ mệnh vì thế hệ mầm non có thể tiếp cận với những nguồn tri thức mới. Tại sự kiện, bà Nguyễn Phi Vân và đội ngũ Thư Viện Ước Mơ cũng đã đón nhận những tin vui khi có bônd thư viện mới đã nhận được sự tài trợ.

Việt Nam có tổng cộng 10.068 trường THCS công lập. Trừ ba thành phố lớn, còn khoảng hơn 9.000 trường ở các tỉnh thành còn lại. Thư Viện Ước Mơ mong muốn sẽ đặt chân đến tất cả những trường này. Và với hành trình trước mắt, trong giai đoạn năm 2023 đến năm 2030, Thư Viện Ước Mơ đặt ra mục tiêu mang 1.000 thư viện đến với 1 triệu trẻ em trên khắp Việt Nam. Cột mốc 100 thư viện này cũng là minh chứng cho sự thành công, vững vàng của dự án và là động lực để tăng tốc đến mục tiêu đạt đến 1.000 thư viện đến với 1 triệu trẻ em trên khắp Việt Nam trong giai đoạn năm 2023 đến 2030.

“Chúng ta có thể rất bận nhưng nó không ngăn được chúng ta làm việc tốt cho xã hội”, bà Nguyễn Phi Vân nói. “Chúng tôi sẽ không dừng lại, sẽ đấu tranh quyết liệt để đạt được mục tiêu 1.000 thư viện sắp tới”.

Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Khán giả thích thú với những ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ tiêu chí ESG của doanh nghiệp

6290 Views
28-03-2024
Chỉ trong thời gian ngắn, ví đựng thẻ tái chế từ màn chiếu cũ của CGV Việt Nam đã thu hút sự chú ý của giới trẻ vì ý tưởng tận dụng các vật liệu cũ từ rạp phim vô cùng độc đáo.

Haidilao Việt Nam tổ chức giao lưu cùng Kung Fu Po Chủ nhật tuần này 24/3/2024

19744 Views
22-03-2024
Kung Fu Panda 4 và Universal mang đến niềm vui và bất ngờ lớn khi công bố hợp tác cùng Haidilao tại Việt Nam. Một trong các điểm nổi bật của lần kết hợp này là sự kiện chú gấu Kung Fu Po tới Haidilao Việt Nam. Tại sự kiện đặc biệt diễn ra tại Haidilao Bitexco, Kung Fu Po và Haidilao hứa hẹn sẽ đem lại nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn cho người hâm mộ.

Universal Studios Singapore đang rục rịch trở lại với sự kiện khai trương hoành tráng cho Minion Land ngay trong năm 2024

26848 Views
19-03-2024
Thêm nhiều cải tiến và hoạt động thú vị sắp ra mắt tại một số điểm du lịch nổi tiếng tại Singapore. Universal Studios đang rục rịch trở lại với sự kiện khai trương hoành tráng cho Minion Land vào năm 2024. Resort World Sentosa cũng đang mở rộng quy mô, nâng cấp nhiều cơ sở vật chất quan trọng và hệ thống khách sạn. Bên cạnh đó ở tầm vĩ mô, Singapore đang đầu tư 300 triệu đô la vào Quỹ Phát triển Du lịch nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương và duy trì vị thế là trung tâm thương mại toàn cầu.

IHG Hotels & Resorts cán mốc 1.000 khách sạn hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương

26381 Views
14-03-2024
Đây là một cột mốc đáng chú ý đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu trong khu vực. Ông Rajit Sukumaran, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành IHG Hotels & Resorts khu vực Đông Á Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi đang đầu tư vào các thương hiệu của mình để mang lại lợi nhuận đột phá cho chủ sở hữu và thúc đẩy tăng trưởng trên toàn khu vực”.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, LocknLock Việt Nam trao tặng 100 phần quà tại Hà Nội

29501 Views
08-03-2024
Là một phần trong những hoạt động cộng đồng thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty TNHH Lock&Lock HN quyên góp 297,704,000 VNĐ (tương đương 100 suất quà) là những đồ dùng gia dụng thiết yếu dùng trong sinh hoạt gia đình cho Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cho chương trình trao tặng quà cho những bà mẹ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn.