Áp lực phải tiêu tiền cuối năm!
24046 Views
24-11-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Khi lạm phát cộng với Tết đến gần, giá cả tăng lên khiến không ít bạn trẻ rơi vào vòng xoáy áp lực.

Chi 700.000 đồng mua một chiếc váy mới để dự đám cưới đồng nghiệp, nhưng khi tiệc tàn, chiếc váy gần như vẫn còn y như mới này hết giá trị với Hà Vy.

Cô chắc chắn mình không mặc lại nó, ít nhất trong vài tháng tới.

“Tôi còn vài buổi tiệc và đám cưới trong hai tháng tới nhưng không thể tiếp tục diện lại chiếc váy này. Tôi biết nhiều người khác cũng không thể mặc cùng một bộ trang phục đến hai sự kiện”, cô nói.

Nhiều món đồ trong tủ quần áo cũng chỉ được cô diện một lần. Số khác thường được Vy cho bạn bè, thanh lý ký gửi hoặc rao bán trên các hội nhóm. Dù tủ đồ đã chật cứng, từ đây đến cuối năm, Vy vẫn phải mua thêm ít nhất 3 bộ trang phục dự tiệc.

Ngoài ra, cô gái 28 tuổi còn dự tính làm tóc, làm móng, đi spa. Những khoản chi này cũng không hề nhỏ.

“Như mọi năm tôi phải tốn gần nửa tháng lương cho tiền mua sắm quần áo, nâng cấp ngoại hình bản thân. Không ai muốn mình trông cũ kỹ, nhàm chán trong những dịp lễ, sự kiện tiễn năm cũ, chào năm mới cùng đồng nghiệp, bạn bè, gia đình cả”, Vy giải thích.

Áp lực tiêu tốn mùa lễ hội không phải là câu chuyện của riêng Hà Vy. Giống với cô, nhiều bạn trẻ cũng lo lắng khi chi phí cho những tháng cuối năm tăng gấp đôi, gấp ba vì các sự kiện, lễ hội đặc biệt đều diễn ra trong khoảng thời gian này.

Nỗi lo tiền bạc

“Thanh toán thành công hai triệu đồng cho đơn hàng”, đây là khoản thứ ba Ngọc Minh (25 tuổi, Hà Nội) chi cho dịp Giáng sinh năm nay.

Trước đó, cô đã tốn gần năm triệu đồng cho mua sắm quần áo mùa đông và các sản phẩm chăm sóc da khô.

Với gia đình Minh, Noel là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm. Ngoài tiền ăn uống, dự tiệc cuối năm, cô cũng tốn kha khá cho khoản quà cáp tặng bố mẹ, đồng nghiệp trong cơ quan và bạn bè.

Khác với mùa lễ năm ngoái, nữ nhân viên văn phòng chọn những món quà có giá trị thấp hơn để dễ chia ra nhiều phần. Ngoài một số vật phẩm mua ở cửa hàng, cô cũng tự đan thêm những chiếc mũ len, tất Giáng sinh để vừa tiết kiệm vừa tăng tính kỷ niệm.

“Chi phí cho năm nay tốn gấp đôi năm ngoái. May mà lương tăng một chút nên tôi dư dả hơn để sắm sửa các thứ. Biết tốn kém nhưng đây đều là những khoản bắt buộc phải chi, tôi chỉ tìm cách làm sao để giảm bớt phần nào hay phần đó”, Minh chia sẻ.

Minh cho biết mua sắm là mục chiếm ngân sách nhiều nhất. Mỗi lần giao mùa, cô lại phải tậu thêm quần áo mới cho hợp với hoàn cảnh, đặc biệt là tiệc tùng cuối năm.

Tương tự, Võ Duyên (26 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng cảm thấy áp lực khi nghĩ về những tiệc cưới, sự kiện của công ty vào ba tháng cuối.

“Trước mắt, tôi tính sơ sơ cũng còn ba đám cưới, ba tiệc sinh nhật, tiệc tất niên ở chỗ làm. Đó là chưa kể hội họp những nhóm bạn bè”.

Năm ngoái, Duyên chi gần bốn triệu đồng cho riêng khoản làm tóc. Cô cũng trích một phần khoản tiết kiệm để tự thưởng cho bản thân bằng quần áo và đồ dùng điện tử.

Vượt qua mùa lễ hội

Những tháng cuối năm có hai đợt khuyến mãi lớn nhất là 11/11 và 12/12. Ngoài ra, còn có các chương trình giảm giá ngày lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch. Đây cũng là dịp để các sàn thương mại điện tử lẫn nhà bán hàng tung ra nhiều ý tưởng, sản phẩm mới.

Vì vậy, sức mua thường sẽ tăng cao trong giai đoạn này. Các lễ hội mua sắm nửa cuối năm ngoái thúc đẩy doanh số bán hàng trên khắp Đông Nam Á. Hầu hết quốc gia đều chứng kiến doanh số bán hàng tăng đột biến vào ngày 11/11, 12/12 và Black Friday.

Tại Việt Nam, doanh số bán lẻ trực tuyến trong ngày 12/12/2021 đã tăng 143% so với thường ngày, theo số liệu theo dõi của nền tảng tiếp thị thương mại toàn cầu Criteo.

Mùa sale cuối năm nay được dự đoán vẫn có khả năng đạt doanh số vượt trội so với ngày bình thường, nhưng khó tạo ra sự bùng nổ như những năm trước.

Nguyên nhân là người tiêu dùng không còn mua sắm ồ ạt mà sẽ chi tiêu cẩn trọng hơn trong bối cảnh biến động kinh tế và xu hướng tiết kiệm.

Các chi phí dồn vào cuối năm cũng ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch tiết kiệm của Xuân Linh (23 tuổi, TP.HCM). Dự định dành dụm để mua quà biếu bố mẹ vào dịp Tết, Linh đã bắt đầu tích cóp từ nửa năm.

Đến hiện tại, cô đã đi được 2/3 chặng đường và đang tăng tốc để kịp hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, dù đã lường trước, Linh vẫn trở tay không kịp trước nhiều khoản bất ngờ phát sinh.

Vì thế, Linh quyết định cắt giảm nhiều thói quen để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch đã đặt ra. Ngoài ra, cô cũng cân đối ngân sách của những khoản khác để bù đắp cho phần thiếu hụt.

“Năm nay, tôi hạn chế mua quần áo theo xu hướng mà chỉ chọn những món cơ bản. Tôi cũng giảm tần suất ăn uống bên ngoài nên ước tính hai mục này chiếm khoảng 35% tiền lương/tháng. Nếu tháng trước còn dư sẽ cộng dồn vào tháng sau”, Linh bày tỏ.

Theo Linh quan sát, sau một năm “thắt lưng buộc bụng”, mọi người có xu hướng tiêu xài nhiều hơn để thỏa mãn nhu cầu mua sắm, giải trí.

Điều đó khó tránh việc lãng phí và nợ nần chồng chất. Khi lạm phát cộng với Tết đến gần, giá cả tăng lên khiến không ít bạn trẻ rơi vào vòng xoáy áp lực.

“Ngoài quà cáp, tôi sẽ hạn chế việc sắm quần áo, phụ kiện mới cho năm nay. May mắn tôi ở với gia đình nên tiền ăn uống đỡ hơn so với các bạn sống một mình”, Linh kể.

Về phía Ngọc Minh, là người không thích tiêu xài hoang phí, cô lên danh sách cặn kỹ cho các mục cần thiết. Đặc biệt, nhờ tận dụng các đợt rồi giảm giá lớn trong mùa lễ hội, cô giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí.

“Sinh nhật, cưới hỏi, liên hoan cuối năm, tiệc Noel… quá nhiều ngày vui dồn vào cùng một thời điểm cũng là nguyên nhân khiến khoản chi đội lên cao. Nếu không tính toán trước sẽ rất dễ vượt hạn mức, vung tay quá trán hoặc tệ hơn nữa là vướng vào nợ nần”, Minh nói thêm.

Còn với Võ Duyên, năm nay, cô dự định cắt giảm nhiều khoản, chỉ tập trung vào những thứ thiết yếu.

“Dù áp lực mua sắm phục vụ mùa lễ hội cuối năm, tôi dự tính chi dưới 5 triệu đồng để đầu tư cho vẻ ngoài như mua quần áo, làm tóc. Khoản chi này ít hơn mọi năm vì tôi muốn tiết kiệm, dành dụm nhiều hơn một chút. Khó khăn kinh tế hậu đại dịch cũng khiến tôi không còn dám tiêu xài mạnh tay, mua sắm ào ạt như trước”, Duyên nói.

Duyên cũng nhận thấy xu hướng tiết kiệm từ đồng nghiệp, bạn bè xung quanh mình.

“Cuối năm thường có nhiều đợt sale lớn. Thời điểm này mọi năm, mọi người thi nhau chốt đơn. Tôi nhớ có ngày đi làm cứ chạy lên chạy xuống công ty để nhận hàng ship. Nhưng năm nay, không khí ảm đạm hơn. Mọi người vẫn săn sale nhưng chỉ mua những thứ thực sự cần thiết mà thôi”.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Vì sao mọi người đều đang stretching?

40084 Views
20-02-2024
Ý tưởng ở đây là “stretching” không phải chuyện giãn cơ sau bài tập chính, mà nó có thể là hoạt động chính, cải thiện tư thế, tuần hoàn và khả năng vận động của bạn.

Lì xì cho trẻ tưởng đơn giản nhưng nếu không lưu ý 5 điều sau, bạn dễ bị nói thiếu tinh tế

49645 Views
11-02-2024
Tặng lì xì trong dịp Tết là một nghi thức văn hóa truyền thống, là một lời chúc phúc cho trẻ em nên không thể "đơn giản hóa" một cách tùy tiện.

Buộc bản thân làm 4 điều này vào năm 2024, số tiền tiết kiệm của bạn sẽ tăng gấp đôi

61835 Views
27-12-2023
Vào năm 2024, bạn có háo hức mở ra một cuộc sống mới bằng chính tài sản của mình không? Nếu vậy thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí ẩn của việc phản công vào cánh cửa tiền bạc nhé!

Lựa chọn sống khỏe & giải pháp tự chữa lành cơ thể thông qua thực dưỡng

97467 Views
12-11-2023
Với thời đại 4.0 hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế, khoa học xã hội, vấn đề sức khỏe, tâm thức con người hiện nay được đại đa số đông mọi người quan tâm. Muốn sống thọ, muốn sống không bệnh phải làm gì? Phải phòng bệnh. Nếu mắc bệnh tạm thời, cần trị liệu toàn diện dứt điểm, không thì phải uống thuốc suốt đời. Muốn thế cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh và nhất là khả năng tự chữa lành của cơ thể.

Trung thu 2023 ai cũng được chiều, Shopee tung ngàn deal giảm giá cho cả thiếu nhi lẫn người lớn

130178 Views
19-09-2023
Không phải lo lắng thiếu ý tưởng quà tặng cho dịp Tết đoàn viên 2023, tất tần tật sản phẩm từ truyền thống đến bắt trend đều có mặt tại sự kiện “Đón Trung Thu - Deal Chiều Sở Thích” trên Shopee hôm nay.