(Cosmolife.vn) Tháng Tám này, Cosmolife Vietnam sẽ giới thiệu với bạn đọc những cuốn sách hay và ý nghĩa với nhiều nội dung khác nhau đến từ các công ty phát hành sách tên tuổi.
Hãy tìm tôi giữa cánh đồng
Hãy Tìm Tôi Giữa Cánh Đồng là một trong những tác phẩm tiêu biểu của tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy, gồm hai phần là tản văn và truyện ngắn. Xuất bản lần đầu năm 2012, tác phẩm ngay lập tức được đón nhận và đã tái bản rất nhiều lần. Ở lần tái bản này, cuốn sách được in ấn với hình thức bìa độc đáo.
Nhẹ nhàng mở những trang sách Hãy Tìm Tôi Giữa Cánh Đồng giữa lòng phố thị xô bồ, bạn sẽ bước vào một khoảng trời chứa đầy ký ức của tác giả, dù rất riêng nhưng sao thật gần gũi với những ai từng có một quê nhà để nhớ, để thương. Giản dị, mộc mạc, từng lời văn như thấm vào trái tim độc giả, để lại những cảm xúc đầy luyến lưu, xao xuyến. Cuốn sách mang đến cảm giác dễ chịu, khiến người ta mỉm cười, thấy ấm áp giữa những ngày mưa lạnh ướt át.
Phần tản văn kể về thuở ấu thơ của tác giả, đan xen những bài học, chiêm nghiệm mà tác giả nhận ra khi nhìn lại các kỷ niệm sau ngần ấy năm. Phần truyện ngắn xoay quanh các nhân vật do tác giả sáng tạo, chứa đựng tình yêu chớm nở trong những năm tháng đầy hoa mộng. Chúng ta như nhìn thấy hai Đặng Nguyễn Đông Vy với những nét tính cách khác biệt. Cả hai đều trong sáng và bay bổng, nhưng một bên là hồn nhiên, nghịch ngợm, một bên lại phảng phất những nỗi niềm man mác. Tuy nhiên, cả hai phần này không tách biệt, mà là một mạch cảm xúc nối liền theo quá trình trưởng thành nơi tâm hồn tác giả.
Phần tản văn gồm 22 câu chuyện, phần lớn đều đan xen những kỷ niệm thuở ấu thơ của tác giả. Những câu văn mượt mà, mộc mạc, đầy xúc cảm trong trẻo, hồn nhiên, đưa ta quay lại những ngày còn bé bỏng, khi cả gia đình - ông bà, cha mẹ, anh chị em vẫn quây quần trong căn nhà cửa gỗ sơn xanh, tường tróc sơn loang lổ. Qua đôi mắt của tác giả, ta như nhìn thấy người ông móm mém, yêu thích mãng cầu bơ, người bà phúc hậu, ngồi xỏ mành ốc gạo với cháu gái nhỏ, người mẹ chăm chỉ sắp xếp đá trang trí trong vườn nhà, người cha cặm cụi quấy bột sắn thành hồ dán cho con làm thủ công.
Có những bài học mà mãi đến lớn, sau bao nhiêu thăng trầm, tác giả mới đột nhiên nhận ra. Chiếc hộp con đựng bản di chúc cùng những gì quý giá nhất năm tám tuổi, vốn chỉ là một trò chơi, nhưng giờ nhìn lại, tác giả bỗng hiểu ra rằng nên “làm cho những người khác biết mình yêu thương họ ngay lúc này tốt hơn là ấp ủ tình yêu đó cho tới khi ta không còn cơ hội để trao nó cho họ nữa.” Ngôi nhà ông nội hì hục một mình đào móng, trộn vữa, đặt từng viên gạch… trên mảnh đất tự ông khai phá luôn mở rộng cửa và đầy ắp yêu thương. Nó đón nhận bao lượt khách lỡ đường mà chẳng hề tính phí, giúp đỡ một người đàn bà xa lạ suýt đẻ rớt bình yên hạ sinh con mình, rộng mở vòng tay để một ông lão hành khất xa lạ tá túc. Tác giả nhận ra, qua bao năm, từng lượt người cứ đến rồi đi, ngôi nhà năm xưa vẫn cứ y như cũ, chỉ có những câu chuyện về lòng hào hiệp và nhân hậu mãi chất đầy…
Nếu phần tản văn toát lên tình thân, tình bạn và tình người, thì tinh thần chính trong phần truyện ngắn lại là tình yêu đôi lứa. 11 câu chuyện là 11 sắc màu tình yêu, có khi là những rung động mông lung tuổi học trò, có khi là nỗi khắc khoải của người bị bỏ lại nơi dương thế, có khi là giọt nước mắt của mối tình chưa nở đã tàn phai. Đơn giản, không hoa mỹ, nhưng từng câu văn lại thấm vào lòng người đến lạ thường. Ta thấy mình như hóa thân thành nhân vật, cũng cảm nhận được “một nỗi thất vọng đau đớn đến khó tả” khi nhìn thấy hoa tường vi ố vàng trong bụi bặm của đời thực, cũng thấy “quay quắt nhớ” về ai đó với câu tỏ tình dễ thương.
Lồng trong những câu chuyện là đủ sắc màu, đủ âm thanh, đủ mùi vị. Một vườn pensée khoe sắc thắm khẽ lay động trong làn gió nhẹ tựa như tình yêu chân thành ở tuổi sắp xế chiều của một góa phụ mất chồng từ lâu. Một ly tonic “đăng đắng, mằn mặn, lạnh ngắt, và vị ngọt đọng đâu đó, không phải trên môi, không phải trên đầu lưỡi mơ hồ” khiến ta nhận ra tình yêu có thể bắt đầu từ nỗi nhớ, không phải chính con người ấy, mà là khoảng không gian, những cảm xúc bao quanh mỗi khi ta ở bên người ấy. Tiếng chuông nhà thờ đổ vang vang đêm giao thừa nơi Đà Lạt đầy sương lạnh, tràn ngập nỗi lạc lõng của một cô bé mười sáu tuổi lần đầu lang thang giữa nơi xa lạ vào đêm ba mươi. Chúng được miêu tả sống động, như thể ta đang ở ngay đó, nhìn tận mắt, nếm tận miệng, nghe tận tai vậy.
Lần tái bản này, sách ra mắt ở cả hai hình thức bìa mềm lẫn bìa cứng, đều có kích thước nhỏ xinh tựa một quyển sổ tay, dễ dàng bỏ túi mang theo đến bất kỳ nơi đâu. Bản bìa mềm tiện dụng, được in đổi chiều hai nửa nội dung - một tản văn, một truyện ngắn. Trong khi đó, bản bìa cứng là hai quyển sách có bìa nối liền nhau, khi bung mở toàn bộ sẽ tạo cảm giác như đang kéo ra bức bình phong tuyệt đẹp.
Hiểu hơn về tác giả
Đặng Nguyễn Đông Vy, sinh năm 1979 tại Khánh Hòa, là một cây bút quen thuộc trên các tờ báo hướng đến độ tuổi mới lớn như Hoa Học Trò, Báo Sinh viên Việt Nam... Chị vừa làm báo, vừa viết văn, và đã xuất bản rất nhiều tác phẩm sâu lắng, thú vị như Hãy Tìm Tôi Giữa Cánh Đồng, Nếu Biết Trăm Năm Là Hữu Hạn, Những Lối Về Ấu Thơ…
Thế Giới Giả Tưởng Trong Em: Tiểu thuyết gia nhí nhỏ tuổi nhất Việt Nam – Cao Việt Quỳnh
Vào sáng Chủ nhật ngày 21/8/2022, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi giao lưu cùng tiểu thuyết gia nhí nhỏ tuổi nhất Việt Nam - Cao Việt Quỳnh với chủ đề Thế giới giả tưởng trong em.
Trong buổi giao lưu, Cao Việt Quỳnh chia sẻ về nguồn cảm hứng để viết ra bộ truyện đã có từ năm lớp hai, bắt đầu từ những đoạn văn ngắn, sau đó em ghép lại để thành cả bộ truyện Người Sao Chổi. Quỳnh chia sẻ thêm về những kinh nghiệm khi viết bộ sách mà người lớn cũng nên học hỏi, khi em cần tập trung viết văn thì em nghe nhạc, và tùy thuộc vào từng bối cảnh trong câu chuyện em đang viết mà em có cách chọn những thể loại nhạc khác nhau để phù hợp hơn, tăng thêm khả năng tập trung của em.
Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang, mẹ của Quỳnh, chia sẻ về những khó khăn khi Quỳnh bắt đầu tập tành viết lách, em phải trung hòa được cả việc học trên lớp và việc viết văn của em để không bị ảnh hưởng việc học. Ngoài thời gian viết văn, em vẫn phải làm việc nhà, làm xong việc nhà thì mới viết tiếp.
Quỳnh chia sẻ về nhân vật Thành trong sách khá giống với con người thật của em, khá là nhút nhát, ngại ngùng. Quỳnh cũng chia sẻ, mỗi khi đọc lại về nhân vật Thành, em vẫn muốn sửa thêm vì chưa ưng ý lắm với nhân vật. Dù vậy, thông qua nhân vật Thành, Quỳnh muốn gửi gắm đến các bạn đọc một thông điệp là: “Dù bạn là ai, bạn có tính cách thế nào thì bạn vẫn có thể giúp đỡ bạn bè, bảo vệ mọi người theo khả năng của mình.”
Cô Mai Thị Tuyết, cô giáo dạy Ngữ văn của Quỳnh chia sẻ trong buổi giao lưu Thế Giới Giả Tưởng Trong Em về việc làm sao để cho các bạn yêu thích môn Văn hơn, viết văn tốt hơn là các bạn nghĩ như thế nào thì cứ viết như thế, viết theo cảm xúc của bản thân, không nhất thiết cần phải viết hay mà chỉ cần viết ra những suy nghĩ, những cách hiểu của mình về vấn đề đó. Còn nếu muốn viết văn hay hơn, cô chia sẻ, các bạn cần phải đọc sách nhiều để tham khảo vốn từ ngữ, văn phong.
Cũng trong buổi giao lưu, Quỳnh chia sẻ về dự án viết lách tiếp theo của em là viết một bộ sách về Thế giới Rồng, đã hoàn thiện về bản thảo và đã được gửi đi.
Hiểu hơn về Cao Việt Quỳnh và bộ sách Người Sao Chổi
Cao Việt Quỳnh sinh năm 2008, tại Hà Nội, thuộc cung Bảo Bình. Hiện Cao Việt Quỳnh đang học tập và sống tại TP HCM.
Cao Việt Quỳnh thích đọc sách phiêu lưu giả tưởng khi mới biết chữ. Em bắt đầu viết tập một của bộ “Người Sao Chổi” từ năm lớp hai, thể hiện các ý tưởng bằng cách viết và tự vẽ hình minh hoạ trên tập vở ô ly. Mùa hè trước khi bước vào lớp bốn, Quỳnh đã viết đầy 3 cuốn tập ô ly những truyện giả tưởng. Em học đánh máy để viết lại tập sách này trên máy vi tính.
Cao Việt Quỳnh từng trả lời phỏng vấn: “Khi mình viết, mình có thể tạo ra thế giới của riêng mình. Mình có thể tưởng tượng, dẫn dắt nhân vật, mình sẽ điều khiển được tất cả mọi thứ trong câu chuyện đấy”. Có lẽ, không ít tác giả trưởng thành sẽ giật mình trước giấc mơ không hề nhỏ bé của cây viết mới 12 tuổi Cao Việt Quỳnh: Tạo nên một vũ trụ fantasy của riêng mình. Nhìn vào cách Quỳnh say mê, kiên trì xây dựng thế giới đó với các vũ trụ song hành qua 10 cuốn tiểu thuyết đã có đề cương, có thể thấy, cậu bé không hề “nói suông”. Nhà báo Trần Thị Hương Lan, cũng là biên tập viên đã đồng hành với Cao Việt Quỳnh qua ba cuốn tiểu thuyết Người Sao Chổi chia sẻ.
Với bộ ba tiểu thuyết Người Sao Chổi, bạn cần đọc kỹ những gì Cao Việt Quỳnh viết, rồi so sánh với các truyện fantasy khác, thậm chí phải vào các diễn đàn về fantasy Việt để xem các tác giả fantasy khác đang viết gì, đang gặp khó khăn ở nào, bế tắc ở đâu thì mới thấy được cái hay, chất riêng và sự sáng tạo của Cao Việt Quỳnh.
Thể loại Cao Việt Quỳnh lựa chọn là fantasy/sci-fi, có chất khoa học viễn tưởng chứ không chỉ đậm chất kỳ ảo, nên rất khó viết, vì dễ bị khô cứng và sa đà vào "khoe" kiến thức khoa học. Đó là lý do đa số tác giả fantasy chỉ đi vào khai thác màu sắc kỳ ảo, còn lại "né" sci-fi (yếu tố khoa học viễn tưởng). Điều bất ngờ là một em nhỏ mới 9 tuổi, lại dám bước vào thể loại có rất ít tác giả dám viết và thành công này. Đọc “Người Sao Chổi”, nghĩ đến Jules Verne. Vì qua những tiểu thuyết của Cao Việt Quỳnh viết có thể cho thấy niềm hy vọng, rằng Việt Nam cũng sẽ có những tác giả viết thể loại fantasy/ sci-fi hay như Jules Verne.
Trong cuốn tiểu thuyết đầu tay, “Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới”, Quỳnh bắt đầu viết khi 9 tuổi, hoàn thành cuốn thứ hai “Người Sao Chổi: Cuộc nổi dậy của Robot” năm 11 tuổi, Cao Việt Quỳnh đã được nhà xuất bản giới thiệu là “Tiểu thuyết gia nhỏ tuổi nhất Việt Nam”.
Người Sao Chổi: Cuộc Chiến Vòng Quanh Thế Giới kể về hành trình của Thành - trạc tuổi tác giả, vô tình bị nhiễm một loại hóa chất và trở thành người có siêu năng lực. Thành đến một thị trấn và gặp được những người có siêu năng lực khác như mình. Tuy nhiên, một thế lực xấu có ham muốn sử dụng siêu năng lực của cậu để tấn công trái đất. Thành - chính là Người Sao Chổi - đã cùng những người bạn của mình phải đi tìm và đánh bại thế lực xấu xa.
Để có được những ý tưởng viết văn, Quỳnh nghĩ gì trong đầu là lại viết ra như thế. Những lúc rảnh thì Quỳnh nghĩ ra các ý tưởng cho chương truyện tiếp theo, sau đó em ghép nối các ý tưởng đó với nhau để thành chương truyện hoàn chỉnh.
Quỳnh rất thích đọc các tiểu thuyết nổi tiếng của thế giới như Harry Potter, Chúa Nhẫn, Sherlock Holmes… Đó chính là nền tảng để Quỳnh có thêm những cảm hứng khi sáng tác bộ truyện Người Sao Chổi. Nhờ có những cảm hứng từ các cuốn tiểu thuyết nổi tiếng đó mà Quỳnh đã biết được cách miêu tả, kể chuyện, biết được cách làm thế nào để kết thúc một chương truyện để độc giả cảm thấy tò mò đọc chương tiếp theo hay biết cách kết thúc một tập truyện để lôi cuốn độc giả, và tạo thêm phần thú vị cho những cuốn sách tiếp theo.
Quỳnh chia sẻ thêm, khi viết văn em có thể tự tạo ra thế giới giả tưởng của riêng mình, tự mình tưởng tượng và điều khiển thế giới đó. Quỳnh cũng chia sẻ thêm, em có ước mơ kết nối các nhân vật, các câu chuyện lại với nhau để tạo thành một vũ trụ lớn với các bộ truyện về thế giới giả tưởng của riêng em.
Nhân vật Thành lại tiếp tục sứ mệnh của một người hùng bất đắc dĩ trong phần hai bộ truyện Người Sao Chổi: Cuộc Nổi Dậy Của Robot. Lần này, đối thủ của cậu là đội quân robot hùng hậu tràn đến từ Sao Hỏa với âm mưu bá chủ thế giới. Đội quân robot này không phải chỉ là đến từ ngoài hành tinh mà chúng còn có mặt ở khắp nơi, tại các bờ biển của Việt Nam, bọn chúng cùng lúc nổi dậy và đe dọa sự an nguy của đất nước. Thành và các bạn lại phải đứng lên chống lại kẻ thù.
Tập ba bộ truyện Người Sao Chổi: Cuộc Tấn Công Của Đội Quân Sao Hỏa, Thành bị nghi ngờ bởi chính những người mà cậu bảo vệ. Vậy, Thành phải làm gì để minh oan cho bản thân và giải cứu thế giới?
Hiện Việt Quỳnh đã viết xong tập một, cũng là cuốn tiểu thuyết thứ tư, của bộ “Thế giới Rồng” ngay sau khi viết xong tập ba của bộ “Người Sao Chổi”, khi đang học lớp 7. Và sắp hoàn thiện tập hai, bộ “Thế giới Rồng”. Quỳnh đã có đề cương 10 cuốn tiểu thuyết và đang thực hiện chăm chỉ từng ngày để hoàn thành mục tiêu đặt ra khi bạn mới chín tuổi.
Bạn đọc có thể chờ đợi để sớm được đọc những tập tiếp theo của “tiểu thuyết gia nhí” Cao Việt Quỳnh và sở hữu “ vũ trụ to lớn” mà Quỳnh đang mở ra cho tất cả chúng ta.
Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: General