Tái định nghĩa về màu hồng và định kiến tóc vàng hoe ngày nay có còn?
33484 Views
27-07-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Diện nguyên cây quần áo từ đầu đến chân giống búp bê Barbie đang là cách phụ nữ khẳng định màu hồng không đồng nghĩa với yếu đuối, ngược lại thể hiện quyền lực của phái đẹp.

Sau phần lớn thời gian ở trong nhà vì dịch bệnh, Imani Fahrah muốn bữa tiệc sinh nhật năm nay phải thật ồn ào, vui nhộn. Cô gái 29 tuổi đến từ New York cuối cùng đã tìm thấy trang phục để diện: váy voan ngắn, bồng bềnh có màu hồng nổi bật, đi cùng giày cao gót màu bạc lấp lánh và vương miện công chúa.

Phong cách mà Imani chọn đang là cơn sốt thời trang thịnh hành nhất của mùa hè này với tên gọi Barbiecore (ăn mặc giống búp bê Barbie), theo Insider.

Màu hồng Barbie đang chiếm lĩnh Hollywood với những cái tên nổi tiếng lăng xê như Hailey Bieber, Megan Fox, Kim Kardashian. Dẫn đầu xu hướng này là Margot Robbie - người đảm nhận vai chính phim Barbie của Greta Gerwig.

an mac nhu bup be barbie anh 1

Xa hơn, thế hệ Z và Millennials, đặc biệt là với những phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20-30, cho hay đây không chỉ là phong trào thời trang mà còn thể hiện tuyên ngôn của họ về nữ quyền, đa dạng giới, quan điểm chính trị.

Xóa bỏ định kiến "tóc vàng hoe"

“Tôi nghĩ xã hội đã thay đổi cách nghĩ rập khuôn về búp bê Barbie chỉ gắn với hình ảnh cô nàng không thông minh, có mái tóc vàng hoe, mặc đồ hồng chói và thân hình hoàn hảo”, Chazlyn Yvonne Stunson, một blogger làm đẹp và phong cách sống 21 tuổi ở Los Angeles, bày tỏ.

Stunson dẫn chứng rằng ngày càng có nhiều mẫu Barbie đa dạng về kiểu dáng đến ý nghĩa, như Barbie da màu, Barbie chuyển giới.

“Barbie hiện tại không chỉ là những cô nàng chỉ biết làm đẹp mà làm đủ mọi nghề nghiệp, từ bác sĩ, nhà khoa học, môi giới bất động sản, thể hiện những khía cạnh khác nhau của phụ nữ”, cô nói.

Theo nhà dự báo xu hướng Kendall Becker, màu hồng rực rỡ là cách Gen Z và Millennials đang nói "không" với phiên bản nữ tính xã hội vẫn thường gán cho phụ nữ.

Thay vào đó, họ chọn một phiên bản táo bạo hơn, phá vỡ quan điểm màu hồng đồng nghĩa với sự "bánh bèo", ngu ngốc hay yếu đuối.

Tara, một blogger về phong cách sống 26 tuổi đến từ Dublin, người yêu cầu giữ kín họ của mình, đã ăn mặc theo phong cách Barbiecore kể từ trước khi nó trở thành trào lưu.

Trong năm năm qua, Tara thường xuyên mặc váy màu hồng và áo sơ mi hồng neon. Cô gọi trang phục của mình là một tuyên bố về nữ quyền, khi cô ăn mặc theo cách mình muốn.

an mac nhu bup be barbie anh 2

Theo Grain Carter, nhà tư vấn kinh doanh thời trang và là giáo sư tại Học viện Công nghệ Thời trang ở New York, Barbie vừa đại diện cho truyền thông, nhưng cũng thúc đẩy và phá vỡ các ranh giới mới.

"Màu hồng là màu đại diện cho làn sóng nữ quyền mới trên thế giới và những gì phái nữ đang trải qua", Grain Carter nói, trích dẫn cách màu sắc này trở thành màu không chính thức, xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình của phong trào #MeToo.

Một số nhà hoạt động cũng sử dụng màu hồng để thể hiện sự chênh lệch về giới tính, lương giữa hai giới.

“Phụ nữ đang lấy lại màu sắc này như một cách để trao quyền trong công việc, trong chính trị, tài chính và truyền thông, cho dù họ còn trẻ hay đã trung niên, dị tính hay chuyển giới", Carter nhấn mạnh.

an mac nhu bup be barbie anh 3

Theo Insider, các nghệ sĩ da màu, nhà thiết kế và các biểu tượng văn hóa đại chúng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Barbiecore.

Những phụ nữ da màu như ngôi sao nhạc pop Lizzo và nữ diễn viên Ariana DeBose đã gây chú ý gần đây với trang phục màu hồng nóng bỏng của họ.

Thực tế, nhiều khán giả cho rằng nguồn gốc của Barbiecore đã bắt đầu từ cách đây hơn một thập kỷ, khi nữ rapper da màu nổi tiếng Nicki Minaj tung album "Pink Friday" vào năm 2010. Xuyên suốt album, Minaj nhiều lần diện trang phục màu hồng tươi tắn, nhuộm tóc vàng và hát những lời ca ngợi sự chủ động, tự tin của phái đẹp.

Tonya Parker (49 tuổi), ở Newport News, bang Virginia, cho biết bản thân rất thích Barbiecore thách thức quan điểm rằng phụ nữ tóc vàng, gầy là hình ảnh thu nhỏ của sắc đẹp.

“Tôi nghĩ Barbiecore chắc chắn là một tuyên bố về sự đa dạng. Chúng tôi đang lấy một tiêu chuẩn cũ về vẻ đẹp và lật tẩy, tái định nghĩa lại nó", bà Parker cho hay.

Barbiecore đã bùng nổ sau buổi trình diễn thời trang thu-đông của Valentino vào tháng 3 và được dự báo càng phủ sóng mạnh hơn khi đông Gen Z tham gia vào lực lượng lao động, nhóm đối tượng đề cao sự đa dạng và yêu cầu được tôn trọng.

Đến tháng 7/2023, khi bộ phim live-action về Barbie dự kiến ra mắt, xu hướng này được cho là sẽ càng có tiếng nói, khi tác phẩm này được đạo diễn bởi một nhà làm phim muốn đề cao quyền phụ nữ và nội dung phim đa dạng, bao gồm cả búp bê chuyển giới.

Edit: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: Tri Thức Trực Tuyến
RELATED NEWS

Loạt món ăn giàu dinh dưỡng, sang trọng từ việt quất Blue Royal từ gợi ý các KOL đình đám

13408 Views
21-11-2024
Nhiều KOL từ nhiều lĩnh vực cũng lựa chọn việt quất Blue Royal cho bữa ăn hàng ngày, góp phần lan tỏa lối sống chuẩn hoàng gia. Cụ thể, Hà My, Amandine, Nguyễn Hồ Trà My gợi ý bữa ăn giúp khỏe đẹp từ bên trong với Blue Royal.

Minh bạch hóa hướng dẫn uống trách nhiệm thông qua nhãn điện tử E-label từ Pernod Ricard

13433 Views
20-11-2024
Ngày 19/11/2024, tập đoàn Pernod Ricard vừa có buổi gặp gỡ báo chí truyền thông nhằm ra mắt Nhãn điện tử E-label. Pernod Ricard là một trong những tập đoàn rượu vang và rượu mạnh hàng đầu trên thế giới với vai trò tiên phong và cam kết thúc đẩy việc uống có trách nhiệm và có chừng mực. Sáng kiến này nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm mức, giúp người tiêu dùng có thể đưa ra quyết định uống một cách sáng suốt.

Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 từ công bố bảng xếp hạng chính thức của Anphabe

13504 Views
20-11-2024
Tối 19/11, tại TP.HCM, Anphabe đã chính thức công bố kết quả Bảng xếp hạng được mong chờ 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Năm 2024, tổng hợp từ kết quả bình chọn khách quan của 65.000 người đi làm có kinh nghiệm trên toàn quốc đánh giá hơn 700 doanh nghiệp uy tín trong 18 ngành chủ lực, BXH tôn vinh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam-khối doanh nghiệp lớn và Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam-khối doanh nghiệp vừa là các môi trường làm việc hấp dẫn dẫn nhất với người lao động.

Cho trẻ làm quen với nhạc cụ guitar để phát triển IQ và kiểm soát cảm xúc, giảm lo âu

37232 Views
12-09-2024
Trẻ em 6 tuổi trở lên đều có thể bắt đầu học Guitar. Điều này không chỉ giúp trẻ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, IQ, phát triển thể chất mà còn giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Trong mát ngoài lành, chơi hè thỏa thích cùng Sensa Cools và Soffell nâng cao sức khoẻ cộng đồng

58234 Views
02-08-2024
Vì mục tiêu giảm các triệu chứng nóng trong người, tạo nền tảng đề kháng khoẻ để chống chọi với các loại bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng, Sensa Cools và Soffell kích hoạt chuỗi hoạt động "Trong mát ngoài lành, vui mùa lễ hội”, giới thiệu bộ đôi bảo vệ cơ thể hoàn hảo: Sensa Cools giúp thanh nhiệt từ bên trong và Soffell bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt từ bên ngoài. Chuỗi hoạt động sẽ diễn ra khắp 6 tỉnh thành phố là TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đồng Nai, bắt đầu từ ngày 02/8/2024.