Vũ Hoàng My hội ngộ Miss Eco Teen International 2021 tại sự kiện CHANGE khởi động chiến dịch truyền thông Quái Nhựa
8924 Views
24-04-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Thông qua hình tượng một loài quái vật đáng sợ và nguy hiểm làm từ rác nhựa, chiến dịch Quái Nhựa hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và các nguy cơ của nó lên sức khoẻ con người và môi trường, từ đó kêu gọi mọi người giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Loài quái nhựa xuất hiện cảnh báo cộng đồng về tình trạng ô nhiễm nhựa

Nhân Ngày Trái Đất 22/4, CHANGE chính thức khởi động chiến dịch truyền thông sáng tạo mới mang tên Quái Nhựa, với thông điệp xuyên suốt "ngưng tạo quái nhựa" bằng cách giảm tiêu thụ nhựa dùng một lần và cùng nhau hành động để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng trầm trọng hiện tại.

Chiến dịch truyền thông sáng tạo Quái Nhựa do CHANGE thực hiện nằm trong khuôn khổ dự án Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển. Đây là dự án do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, do Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) GmbH và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai.

Chiến dịch Quái Nhựa diễn ra từ ngày 22/4/2022 đến ngày 15/5/2022; với những hoạt động chính:

Ngày 22/4/2022: Các doanh nghiệp, cửa hàng hưởng ứng chiến dịch “Quái Nhựa” bằng cách đặt poster hàng loạt tại các vị trí khuyến khích người tiêu dùng “suy nghĩ lại” trước khi lấy thêm một sản phẩm nhựa dùng một lần, hoặc cân nhắc xem bản thân có thực sự cần sản phẩm nhựa dùng một lần ấy không;

Ngày 23/4/2022: Buổi họp báo chính thức công bố chiến dịch và trưng bày mô hình Quái Nhựa được làm hoàn toàn từ các loại sản phẩm nhựa dùng một lần (đã sử dụng bởi người dân tại Tp.HCM và đã qua xử lý làm sạch trước khi trưng bày) tại trung tâm thương mại Pandora City, đưa thông tin, ý nghĩa, và thông điệp của chiến dịch tới công chúng;

Từ ngày 23/4/2022 - 5/5/2022: Trưng bày mô hình quái nhựa ở các trung tâm thương mại. Người tham gia sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động ngay tại khu vực trưng bày: thử thách kiến thức về nhựa, khám phá bí mật về nhựa, tìm hiểu về các giải pháp sống xanh thông qua các gian hàng eco, tự mình trải nghiệm cách tạo ra một sản phẩm tái chế, và hoạt động đổi rác tái chế lấy quà;

Từ ngày 23/4/2022 - 23/5/2022: Ra mắt website quainhua.org để lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp hưởng ứng chiến dịch thông qua: Đặt poster tại cửa hàng; Xây dựng các hoạt động  khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp; Đăng ký các gói hành động gợi ý giúp giảm thói quen dùng nhựa một lần cùng CHANGE; Đăng ký đưa các hội thảo, tập huấn về nhựa đến doanh nghiệp hoặc trường học.

Tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam đang rất đáng báo động. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI, 2019), Việt Nam là một trong năm quốc gia có lượng  rác thải nhựa đổ ra biển nhiều nhất trên thế giới. Sông Mê Kông là một trong 10 dòng sông ô nhiễm rác  nhựa nhất thế giới. Lượng vi nhựa trong nước sông Sài Gòn cao gấp 1.000 lần so với sông Seine (Pháp).

Vào tháng 10/2018, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược này nhằm mục tiêu ngăn chặn và kiểm soát đáng kể và giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương, và đảm bảo 100% chất thải rắn được thu gom và xử lý vào năm 2030. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược này vẫn còn là một thách thức. Phần lớn mọi người vẫn chưa nhận ra tác động tiêu cực của rác thải nhựa lên con người và mọi sinh vật trên Trái đất.

Quái nhựa mượn hình tượng quái vật trong tưởng tượng của nhiều người (như thuồng luồng, quái vật hồ Loch Ness) để hình tượng hóa các mối nguy hại mà ô nhiễm rác nhựa gây ra. Loài quái nhựa dưới nước còn đáng sợ hơn những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường rất nhiều. Bằng cách sử dụng cụm từ “quái nhựa”, dự án muốn thu hút sự chú ý và cảnh báo con người về hậu quả của việc sử dụng và thải ra quá nhiều nhựa dùng một lần, từ đó kêu gọi cộng đồng "ngưng tạo quái nhựa" bằng cách giảm tiêu thụ nhựa dùng một lần và cùng nhau hành động  để ngăn chặn ô nhiễm nhựa.

Bà Thới Thị Châu Nhi, Phó Giám Đốc tổ chức CHANGE chia sẻ: “Từ trước đến nay, CHANGE đã thực hiện nhiều dự án liên quan đến ô nhiễm rác thải nhựa như “Nhân nhựa”, “No, Thanks!” hay “Nghiệp nhựa” và nhận thấy tác động tích cực từ các chiến dịch truyền thông sáng tạo đó đến cộng đồng. Lần này, CHANGE muốn mượn hình ảnh ẩn dụ “tạo Quái Nhựa", để nhấn mạnh sự thật rằng, trên thực tế,  mỗi người trong chúng ta, chỉ từ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đang vô tình gây ra những mối nguy hại khôn lường lên môi trường và lên chính sức khoẻ của mình. Tôi rất hy vọng các doanh nghiệp cũng như người dân cùng chung tay với chúng tôi để giải quyết cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng này".

Được khởi động vào Ngày Trái Đất 22/4, chiến dịch Quái Nhựa nhận được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, trung tâm thương mại quan tâm đến môi trường. Các đơn vị sẽ đặt hàng loạt poster có các câu hỏi như “Khoan đã! Bạn có thực sự cần ống hút?”, “Có chắc bạn cần túi này?”, “Cảm ơn bạn đã yêu trái đất hôm nay”, khuyến khích người tiêu dùng “suy nghĩ lại” trước khi lấy thêm một sản phẩm nhựa dùng một lần. Các thương hiệu, cửa hàng, tổ chức và trường học toàn quốc đã hưởng ứng chiến dịch gồm có: The Body Shop, Gốm Sứ Minh Long, Australian Training Organisation cùng đối tác, Decathlon Sports Vietnam, Vua Bánh Mì, Caztus Ice Blended, Trốn Sài Gòn, Maya Coffee, Ambrosia Café Bistro, Trang sức EUNOIA, Afrocado - Tiệm Bơ Tóc Xù, Every Half Coffee Roasters, Prem Bistro and Cafe, Hơi Béo Cà Phê, Chay Garden - Vegetarian Restaurant & Coffee, KAFKA Cafe, CTY Kitchen + Bar, BEL Cafe, GenZ Coffee, Cheese Coffee,…

Ra mắt mô hình trưng bày và công bố những bí ẩn phía sau loài quái nhựa

Ngày hôm nay đã diễn ra buổi họp báo ra mắt mô hình Quái Nhựa và chính thức khởi động chiến dịch Quái Nhựa tại Trung tâm thương mại Pandora City, Đường Trường Chinh, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua hình tượng một loài quái vật đáng sợ và nguy hiểm làm từ rác nhựa, chiến dịch Quái Nhựa hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và các nguy cơ của nó lên sức khoẻ con người và môi trường, từ đó kêu gọi mọi người giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần. 

Buổi họp báo có dự tham gia của nhiều vị khách quý,  Ông Rui Ludovino, Tham tán phụ trách Hành động Khí hậu và Môi trường thuộc Phái đoàn Liên minh châu Âu,  Ông Hervé Conan,  Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Vietnam, Bà Thới Thị Châu Nhi Phó Giám đốc CHANGE, Bà Fanny Quertamp Điều phối Rethinking Plastics, Bà Lena Kampe chuyên gia truyền thông cho dự án Suy nghĩ lại về nhựa - tổ chức GIZ, Bà Lâm Tuyết Hoa Giám đốc CTCP Giải trí số Điền Quân Network…, cùng hơn 100 đại diện các sở, ban ngành tại TP. HCM, đại diện các cơ quan ngoại giao, các doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực môi trường và rác thải nhựa, các tổ chức phi lợi nhuận, khối giáo dục, và các đơn vị truyền thông, báo đài.  Sự kiện này cũng có sự góp mặt của một số nghệ sĩ, người nổi tiếng tâm huyết với môi trường như Á hậu Vũ Hoàng My, Hoa hậu cuộc thi Miss Eco Teen International 2021 Vũ Huyền Diệu, hơn 20 Hot TikTokers cùng nhiều bạn trẻ là thủ lĩnh các câu lạc bộ môi trường.

Phát biểu khai mạc tại buổi họp báo, Tham tán Rui Ludovino của Phái đoàn Liên minh châu Âu nói: “Liên minh Châu Âu (EU) có lập trường vững chắc về vấn đề quản lý rác thải và nền kinh tế tuần hoàn. Ví dụ, trong chiến lược của EU về Nhựa trong nền Kinh tế Tuần hoàn, EU đã cấm một số sản phẩm nhựa dùng một lần, hợp tác với khối tư nhân, và hỗ trợ các sáng kiến và đầu tư để tất cả các bao bì nhựa ở thị trường EU sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế trước năm 2030. Chúng tôi cam kết hợp tác với các nước ASEAN và các khu vực khác trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn đối với các sản phẩm nhựa, tăng cường sử dụng các sản phẩm nhựa tái chế chất lượng cao vào các chuỗi giá trị, giảm rác thải để giảm thiểu ô nhiễm nhựa".  Ông nói thêm: “Quái Nhựa có mục tiêu tuyên truyền về các tác động của việc xả rác lên môi trường, cũng như đưa thông tin cho người tiêu dùng về tiêu dùng và sản xuất bền vững các sản phẩm nhựa. Chúng tôi hy vọng rằng phương pháp tiếp cận sáng tạo này sẽ đóng góp vào việc nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, về việc giảm đồ nhựa một lần trong đời sống hàng ngày, và từ đó tăng cường các nỗ lực chung ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa.”

Từ thực tế về những rác nhựa trôi nổi trong các dòng sông suối rồi đổ ra biển, nhìn tưởng chừng như vô hại nhưng gây nhiều tác động to lớn, CHANGE đã cho ra đời ý tưởng truyền thông sáng tạo mang tên Quái Nhựa. Chỉ do các thói quen dùng và vứt bỏ đồ nhựa, chúng ta đang hàng ngày tạo nên những con “quái nhựa", có khả năng tàn phá cả môi trường đất, nước, tiêu diệt nhiều loài sinh vật, và khiến cho các đại dương ngập tràn rác nhựa. Mô hình Quái Nhựa trưng bày được làm từ hàng chục kg rác nhựa để hình ảnh hóa lượng rác nhựa mà mỗi người Việt Nam trung bình thải ra trong một năm (ước tính 37 kg, theo Chương trình Đối tác Hành Động Quốc gia về Nhựa - National Plastic Action Partnership).

Tại buổi họp báo, CHANGE cũng đã công chiếu video về câu chuyện và quá trình hình thành nên Quái Nhựa, cũng như giới thiệu không gian trải nghiệm thú vị với các hoạt động thu hút nhiều bạn trẻ và khách tham quan như: trưng bày mô hình Quái Nhựa, trạm trưng bày các thông tin, hình ảnh và các mô hình, khu chơi trò chơi, thử thách kiến thức về rác thải nhựa và tác hại của chúng. Bên cạnh đó, khu vực trưng bày còn cung cấp thông tin các giải pháp thiết thực từ các doanh nghiệp xã hội, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

“Tình trạng ô nhiễm rác nhựa hiện nay là rất nghiêm trọng. Không có một tổ chức đơn lẻ nào có thể giải quyết được. Việc này đòi hỏi tất cả các bên cùng hợp tác và hành động: các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, và cả cộng đồng.” Phát biểu tại buổi lễ, bà Thới Thị Châu Nhi, Giám đốc Điều hành CHANGE chia sẻ tâm huyết: “Tại CHANGE, thông qua hàng loạt chiến dịch đã thực hiện, chúng tôi nhận thấy rằng quá trình chuyển từ nhận thức sang thay đổi hành vi cũng là một chặng đường dài. Quái Nhựa chỉ là một công cụ sáng tạo để chúng tôi lan tỏa thông điệp. Nhưng chúng ta sẽ cần có thêm nhiều chương trình hành động, nhiều sáng kiến công nghệ, và đặc biệt là không thể thiếu các chính sách, thì chúng ta mới có thể thật sự giảm sử dụng nhựa một lần. Tôi hy vọng các quý vị ở đây và tất cả mọi người hãy cùng chung tay với chúng tôi trong sứ mệnh thử thách này".

Trong thời gian tới, Quái Nhựa sẽ được trưng bày tại những địa điểm sau:

Từ ngày 23/4 đến ngày 5/5/2022: Trung tâm thương mại Pandora City, 1/1 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM

Từ ngày 6/5 đến ngày 15/5/2022: Các trung tâm thương mại trên địa bàn TP. HCM (Dự tính: Vivo City quận 7, AEON Mall Bình Tân,…).

Buổi họp báo đã mở màn chiến dịch Quái Nhựa kéo dài một tháng với nhiều hoạt động:

Chuỗi đi tour trưng bày mô hình quái nhựa ở các trung tâm thương mại;

Chuỗi bài truyền thông cung cấp thông tin về ô nhiễm rác thải nhựa, giáo dục cộng đồng và lan tỏa thông điệp chiến dịch trên fanpage CHANGE và Vietnam Climate Action.

Ra mắt website: quainhua.org để lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp cùng hành động bằng cách hưởng ứng chiến dịch thông qua: Thúc đẩy và  triển khai môi trường làm việc xanh; đồng hành cùng chiến dịch Quái Nhựa bằng nhiều lựa chọn hành động khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp; cùng CHANGE tạo cảm hứng và cung cấp thông tin sống xanh cho đội ngũ nhân lực tại doanh nghiệp (Workshop, talkshow).

Chia sẻ những câu chuyện về tầm ảnh hưởng đằng sau chiến dịch, những cá nhân, thương hiệu mang lại những thay đổi tích cực cho môi trường.

Chiến dịch Quái Nhựa được sự đồng hành, tài trợ và hỗ trợ từ các đối tác truyền thông sáng tạo Dentsu Redder Việt Nam, đối tác truyền thông chiến lược Chicilon Media, đối tác truyền thông chiến dịch Điền Quân Network và GO! cùng Pandora City Mall tài trợ địa điểm tổ chức.

Hiện trạng ô nhiễm nhựa tại Việt Nam

Phần lớn rác nhựa thải ra đại dương trên thế giới đến từ các quốc gia ở Nam Á và Đông Nam Á do hệ thống quản lý chất thải tổng hợp chưa phát triển, kém hiệu quả. Việt Nam (VN) là một trong bốn quốc gia có lượng rác nhựa thải ra biển nhiều nhất trên thế giới, với 6% tổng lượng rác nhựa thải ra biển (UNEP, 2018). Các chuyên gia đã chỉ ra rằng một trong những cách chống ô nhiễm nhựa hiệu quả nhất chính là giảm thiểu nhu cầu sử dụng nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, đồ nhựa sử dụng một lần như túi, chai lọ, ống hút,... đã trở nên quá nhiều và luôn được cung cấp miễn phí ở Việt Nam khiến việc chấp nhận đồ nhựa trở thành một thói quen khó chấp nhận đối với người Việt Nam. Một số người lựa chọn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi sử dụng nhiều lần hoặc túi làm từ vật liệu tái chế. Tuy nhiên, những sản phẩm thân thiện với môi trường này không được truyền thông coi là một phong cách sống hợp thời. Người tiêu dùng không nghĩ rằng một mình hành động của họ có thể thay đổi xã hội, và mọi người sẽ cảm thấy việc mang theo các sản phẩm tái sử dụng là một gánh nặng. Cuối cùng, người tiêu dùng lại quay lại lấy túi hoặc hộp đựng dùng một lần.

Ngày Trái Đất (Earth Day) 22/4

Ngày Trái Đất ra đời cách đây hơn 50 năm có ý nghĩa đặc biệt, với những hoạt động bảo vệ môi trường rộng rãi tại trên 190 nước với sự tham gia trực tiếp của hàng chục triệu người. Trong Ngày Trái đất, mọi người thường tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

Hiểu hơn về Dự án Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển

Dự án Suy nghĩ lại về nhựa là dự án do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ, do Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) GmbH và Cơ quan hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai tại 7 quốc gia Đông Á và Đông Nam Á. Dự án tập trung thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, quản lý chất thải nhằm ngăn chặn tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường biển và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa Liên minh châu Âu và các quốc gia trong khu vực.

Hiểu hơn về Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE)

CHANGE trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức phi chính phủ Việt Nam với sứ mệnh nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và phát triển năng lực  cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, phát triển bền vững, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trang thông tin chính thức: www.changevn.orgwww.facebook.com/CHANGEvn
Text: Thị Dân – Cosmolife.vn | Source: CHANGE
RELATED NEWS

Lễ hội hương thơm lớn nhất năm 2024 tâm điểm mùa lễ hội

13401 Views
20-11-2024
Một trong những sự kiện nổi bật nhất trong năm của những tín đồ yêu thích nước hoa, với sự quy tụ của hàng loạt thương hiệu nước hoa hàng đầu: FERRAGAMO, MCM, Anna Sui, và GUESS.

Prudential ghi dấu ấn qua những khoảnh khắc Sống lại tiếng yêu đầu trong đêm nhạc Michael Learns To Rock tại Việt Nam

13414 Views
19-11-2024
Trong cương vị nhà đồng tài trợ của đêm nhạc Michael Learns To Rock - “Take Us To Your Heart Tour” diễn ra vào tối 17/11, Prudential Việt Nam mang đến một cảm xúc âm nhạc hoài niệm và tái khẳng định cam kết đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Sống lại tiếng yêu đầu” của Prudential dành cho khách hàng kênh hợp tác, nhằm gợi nhắc về một miền ký ức cảm xúc đáng nhớ của thời thanh xuân, như những giai điệu bất hủ từ Michael Learns To Rock.

Cùng tìm hiểu Nghệ thuật thịt lợn Châu Âu qua loạt hội thảo đầu bếp tại TP. HCM và Hà Nội từ Văn phòng thịt Bỉ

13354 Views
18-11-2024
Trong khuôn khổ chiến dịch "The Art of European Pork", Văn phòng thịt Bỉ đã tổ chức thành công hai hội thảo dành riêng cho các đầu bếp chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chuỗi sự kiện này không chỉ giới thiệu về chất lượng thượng hạng của thịt lợn Bỉ mà còn là cơ hội để các đầu bếp Việt Nam khám phá những tiềm năng ẩm thực vô hạn từ loại thịt đặc biệt này.

Hot List 2024 bởi Travellive cống bố những đề cử thương hiệu và cá nhân trong ngành du lịch

13381 Views
18-11-2024
Travellive Media Group hân hạnh giới thiệu danh sách các đơn vị được đề cử HOTLIST 2024 – dự án tôn vinh những thương hiệu chất lượng trong ngành du lịch do biên tập viên Travellive và Hội đồng Cố vấn Chuyên môn trải nghiệm, đánh giá và đề cử đến độc giả. Hơn 40 thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du thuyền, các tổ chức du lịch cùng 12 Gương mặt truyền cảm hứng Du lịch của năm đã được giới thiệu trong danh sách HOTLIST 2024.

VietFair công bố 3 triển lãm quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp và sản phẩm ngành công nghiệp sinh học lĩnh vực công thương, ngành cơ khí - tự động hóa, ngành cao su - nhựa, ngành chế biến thực phẩm TP.HCM và các sự kiện đồng hành

29526 Views
15-11-2024
Tại buổi gặp gỡ báo chí, Ban tổ chức cũng cho biết, vào cuối tháng 11 tới đây, ngoài Triển lãm quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp 2024 - Vinamac Expo 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 21 - 23/11/2024, triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ và sản phẩm ngành nhựa năm 2024 - Plastic Expo 2024 và triển lãm quốc tế về khoa học và công nghiệp sinh học ngành công thương năm 2024 - Biotech Expo 2024 sẽ cùng diễn ra từ ngày 27 – 29/11/2024. Cả 3 triển lãm đều được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) tại số 779 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM.