Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Kiểm soát đường huyết khi mắc bệnh tiểu đường, tránh biến chứng tim mạch nguy hiểm
5129 Views
27-09-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

Đái tháo đường là một bệnh lý nguy hiểm và khá phổ biến, nếu không kiểm soát tốt lượng đường huyết có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng tim mạch. 

Tập 21 chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Thạc sĩ - Bác sĩ Đặng Thanh Huy, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức về đái tháo đường và biến chứng tim mạch của bệnh.

Đái tháo đường là bệnh lý nguy hiểm trong cộng đồng, và là một bệnh lý mãn tính dẫn đến những rối loạn, suy yếu các cơ quan khác. Tim mạch là một biến chứng phổ biến và là nguyên nhân tử vong cao của người bệnh đái tháo đường. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nguyên nhân dẫn đến biến chứng tim mạch của người bệnh đái tháo thường và không biết cách kiểm soát đường huyết hiệu quả dẫn đến việc không kịp thời ngăn biến chứng bệnh tiến triển xấu. Trong tình huống tuần này, người vợ lo lắng mẹ chồng đang mắc bệnh tiểu đường sẽ bị biến chứng tim mạch nên ngăn cản không cho chồng mời mẹ ăn bánh ngọt, đồng thời muốn đưa mẹ chồng đến bệnh viện khám bệnh. Tuy nhiên cả mẹ chồng và chồng đều không tin lời cô nói, vì vậy cô nàng đành nhờ đến chuyên gia của chương trình tư vấn rõ hơn. 

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Đặng Thanh Huy cho biết: “Đái tháo đường là bệnh lý rối loạn chuyển hóa mạn tính trong cơ thể do giảm tiết insulin dẫn đến tình trạng không vận chuyển được đường từ trong máu về tế bào. Do đó khiến lượng đường bị ứ trong máu và tăng cao gây ra nhiều biến chứng”. 

Bệnh lý đái tháo đường ở giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng, tuy nhiên khi bệnh trầm trọng hơn sẽ có những dấu hiệu như: Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều, giảm cân bất thường, vết thương lâu lành hay mờ mắt khiến tầm nhìn giảm sút. Khi có những dấu hiệu nêu trên cần đi tầm soát, xét nghiệm máu để xác định chính xác có bị đái tháo đường hay không. 

Theo bác sĩ, đái tháo đường dẫn đến nhiều loại biến chứng, biến chứng cấp tính như: Nhiễm toan ceton, tăng áp lực thẩm thấu máu; Hay biến chứng mạn tính như bệnh thận, bệnh lý thần kinh, biến chứng về mắt, biến chứng khi mang thai và bệnh lý tim mạch. Bác sĩ cho hay, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 50% người bệnh đái tháo đường có biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Bác sĩ Đặng Thanh Huy chia sẻ: “Yếu tố nguy cơ khiến người bị tiểu đường gặp biến chứng tim mạch như: Tuổi cao, trên 60 tuổi thì nguy cơ tim mạch càng tăng; Tiền sử gia đình có người mắc bệnh tim mạch; Hút thuốc lá; Rối loạn mỡ máu; Tăng huyết áp; Béo phì và mỡ bụng”. Chuyên gia khuyến cáo người bị đái tháo đường nên chú ý kiểm soát tốt đường huyết sẽ giảm được nguy cơ biến chứng tim mạch. 

Theo bác sĩ, để kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu cần: Tuân thủ phát đồ điều trị của bác sĩ, thăm khám thường xuyên để bác sĩ theo dõi và điều chỉnh thuốc khi cần thiết, theo dõi lượng đường huyết thường xuyên và định kỳ để có thể kịp thời điều chỉnh lối sống phù hợp. Đặc biệt, chuyên gia khuyên bệnh nhân đái tháo đường cần có chế độ ăn lành mạnh tốt cho tim mạch để tránh biến chứng như: Hạn chế ăn ngọt và thức ăn nhanh, giảm mặn, giảm muối; Chế biến các loại thực phẩm theo cách đơn giản như luộc hoặc hấp; Khi dùng chất béo nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật; Bổ sung đầy đủ rau củ quả xanh, sạch; Đồng thời áp dụng chế độ tập luyện thể thao vừa sức 30 - 40 phút mỗi ngày, đều đặn 2 - 3 lần/ tuần; Ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng tinh thần. 

Đón xem chương trình Vui khỏe đẹp mỗi ngày phát sóng lúc 16h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General

RELATED NEWS

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

16606 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

12037 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29243 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31172 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34811 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.