Cập nhật những kiến thức sức khỏe thú vị và bổ ích trên sóng truyền hình vào cuối tháng 10
7621 Views
23-10-2022
Share on Google+ Share on Twitter Share on Facebook Share on Pinterest Share on Linkedin

(Cosmolife.vn) Trên sóng truyền hình THVL, nhiều chương trình trò chuyện truyền hình với các bác sỹ uy tín cung cấp cho bạn những kiến thức sức khỏe thường thức và mới nhất như: Bác Sỹ Gia Đình, Hỏi Bác Sỹ Chuyên Khoa, Bác Sỹ Nhi Khoa, Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày... 

Bác Sĩ Nhi Khoa: Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón kéo dài và cách cải thiện

Tập 32 Bác Sĩ Nhi Khoa vừa phát sóng với chủ đề “Nguyên nhân khiến trẻ táo bón kéo dài mãi không khỏi”.

Thấy con trai ba ngày chưa đi vệ sinh nặng, cặp vợ chồng làm đủ mọi cách từ đóng kịch, hát, múa,… nhưng cậu bé vẫn không có dấu hiệu gì. Lúc này, người ba mới qua nhà chơi liền trách móc: “Vợ chồng bây nuôi có một đứa con mà cũng không xong nữa. Rồi có cho ăn theo chế độ của mẹ dặn hay không?”. Người con trai cho biết đã cho con mình ăn đầy đủ những thức ăn mà người bà đã dặn trước đó nhưng cậu bé vẫn không đi đại tiện được.

Chưa hết, người cha còn cho biết tình trạng khó đi đại tiện của con mình lặp đi lặp lại mấy tháng liền khiến người bà hoảng hốt. Lúc này, cô vợ liền cho biết: “Tại vì chồng con hết đó má. Ảnh chở nhỏ đi chơi, nhỏ đòi ăn gà rán cũng mua, đòi ăn khoai tây chiên cũng mua, rồi cá viên chiên nữa má”. Nghe xong, người bà liền thắc mắc: “Sao con không cho nó ăn rau?”. Cả hai vợ chồng người con đều im lặng nên người mẹ liền nhờ bác sĩ để tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, ThS.BS Hồ Quốc Pháp cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị táo bón kéo dài. Thứ nhất là do chế độ ăn của trẻ ít được cung cấp chất xơ. Thứ hai là do nguyên nhân tâm lý, điển hình là việc trẻ quen đi vệ sinh ở nhà và khi đến trường sẽ không quen nên dẫn đến việc trẻ nhịn đi đại tiện. Thứ ba là do chế độ sinh hoạt ở trẻ, phụ huynh không có thời gian chơi với con nên đã lạm dụng những phương tiện điện tử để giữ con, điều này khiến trẻ ít vận động và dẫn đến việc táo bón kéo dài”.

“Để cải thiện tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ, phụ huynh cần cung cấp chất xơ cho trẻ bằng cách bổ sung nhiều rau và trái cây vào mỗi bữa ăn. Ngoài ra, phụ huynh cần tập cho trẻ thói quen đi đại tiện và tăng cường thể lực cho trẻ bằng cách tập thể dục, các bộ môn thể thao vận động, chạy, nhảy,… Ngoài ra, phụ huynh có thể sử dụng các thực phẩm hỗ trợ có chứa nhiều chất xơ, làm ổn định nhu động ruột và giảm ma sát trong đường ruột để cái thiện tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ”, vị bác sĩ chia sẻ thêm.

Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày: Nguyên nhân gia tăng bệnh gan ở người trẻ và biện pháp phòng ngừa

Tập 25 chương trình Vui Khỏe Đẹp Mỗi Ngày vừa lên sóng trên kênh THVL1. MC Ngọc Nhi làm nhiệm vụ kết nối với chuyên gia là Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Bệnh viện Nhân Dân 115, TP.HCM. Chương trình tuần này sẽ giúp khán giả có thêm kiến thức về nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa bệnh gan ở người trẻ ngày nay.

Bắt đầu với tình huống tuần này, cha vợ và con rể lén nhau mang gỏi cá sống đi nhậu nhưng bị người con gái phát hiện và ngăn cản. Cô con gái cho rằng, thường xuyên nhậu nhẹt cùng với việc ăn các món gỏi thịt, cá sống thì cả cha và chồng đều sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh gan. Tuy nhiên người cha cho rằng, ông thường xuyên uống nước ép bưởi để giải độc gan còn người chồng còn quá trẻ nên sẽ không dễ dàng mắc bệnh. Cuộc tranh cãi nổ ra khiến cô gái phải nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và đảm bảo nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như: chuyển hóa các chất nạp vào cơ thể, thải độc và sản xuất các chất quan trọng cần cho cơ thể.

Là chuyên gia xuất hiện trong chương trình tuần này, Bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng cho biết: “Viêm gan là phản ứng viêm xảy ra ở gan. Viêm gan cấp tính diễn ra nhanh chóng và có thể dẫn đến tử vong hoặc khỏi hoàn toàn. Ngược lại, viêm gan mạn tính sẽ diễn biến âm thầm và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan”.

Chuyên gia cho biết thêm, bệnh gan thông thường ít có triệu chứng rõ ràng, chỉ phát hiện khi đi thăm khám hoặc khi đã có biến chứng nặng nề. Tuy thầm lặng nhưng cơ thể vẫn xuất hiện những dấu hiệu báo động về bệnh gan như: Đau âm ỉ vùng bụng trên phía bên phải; Vàng da; Bụng to lên; Hoặc sụt cân bất thường, đầy bụng, khó tiêu và các biểu hiện của thiếu máu (chóng mặt, mệt mỏi), mất ngủ, chán ăn.

Theo bác sĩ, một số loại viêm gan cấp tính có thể điều trị khỏi, viêm gan mạn tính thì không thể điều trị khỏi. “Những biến chứng nguy hiểm của bệnh gan mạn tính như: Vỡ, giãn tĩnh mạch thực quản; Rối loạn tri giác dẫn đến hôn mê gan; Nhiễm trùng dịch bán; Sức đề kháng giảm dễ gây nhiễm trùng nhiều nơi trong cơ thể; Giai đoạn cuối cùng có thể dẫn tới ung thư gan với nguy cơ tử vong cao”, bác sĩ cho biết thêm.

Ngoài ra, bác sĩ Lê Thị Tuyết Phượng còn đua ửa lưu ý về nguyên nhân gây ra bệnh gan như: Do virus viêm gan B, virus viêm gan C, do uống nhiều rượu, thuốc, hóa chất hay do ứ đồng, sắt trong cơ thể, hoặc do các bệnh lý bẩm sinh, di truyền.

Theo bác sĩ: “Bệnh gan đang ngày càng trẻ hóa do lây nhiễm viêm gan siêu vi C, siêu vi B qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ truyền sang con. Hoặc người sử dụng rượu bia quá nhiều, trẻ em béo phì sớm làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ khi trưởng thành. Ngoài ra, bác sĩ nhấn mạnh về thói quen ăn thực phẩm sống làm nhiễm sán lá gan gây ảnh hưởng không tốt”

Đặc biệt, bác sĩ lưu ý có thể dùng các biện pháp hỗ trợ thải độc gan như: Uống nhiều nước; sử dụng nước ép bưởi; nước ép trái cây; hoặc các sản phẩm có chiết xuất thảo dược từ rau má, mã đề, diệp hạ châu, cà gai leo, dứa dại,…Tuy nhiên, không được lạm dụng các phương pháp thải độc gan để thoải mái dùng thức ăn hại cho gan.

Text: Thị Dân - Cosmolife.vn | Source: General
RELATED NEWS

Vương miện 2 tỷ đồng gây ấn tượng tại họp báo công bố Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024

17578 Views
18-04-2024
Ông Lê Ngọc Hưng, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân quốc tế - Ms International Business 2024 cho biết tại họp báo Thí sinh đoạt Hoa hậu Doanh nhân quốc tế 2024 sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng bao gồm: vương miện và bằng chứng nhận từ ban tổ chức. Vương miện được đính kết từ 1.500 viên kim cương nhân tạo, nạm đá quý có nguồn gốc Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi còn trao các danh hiệu á hậu 1, á hậu 2, á hậu 3 và các giải thưởng phụ.

Mr Law Travel: Tiến Luật gục ngã vì chuyến câu mực đêm, Thu Trang mê tít đặc sản Phú Yên

12280 Views
13-04-2024
Tập 3 của vlog du lịch Mr Law Travel vừa lên sóng với loạt tình tiết thú vị xoay quanh hành trình khám phá của Thu Trang - Tiến Luật ở Phú Yên. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật cùng nhau đi câu mực.

Mr Law Travel: Thu Trang lo lắng khi Tiến Luật bị bỏng pô xe địa hình

29284 Views
05-04-2024
Tập 2 của chương trình Mr Law Travel vừa lên sóng trên kênh YouTube chính thức của Tiến Luật. Trong tập này, Thu Trang - Tiến Luật tiếp tục hành trình đến với vùng đất Nha Trang xinh đẹp.

YeaH1 ký hợp tác với Bộ Nông nghiệp sản xuất chương trình truyền hình thực tế HaHa Nông Dân

31245 Views
04-04-2024
Chương trình thực tế 'Haha nông dân' có format gốc ăn khách ‘Haha nông phu’ tại Trung Quốc. Show thực tế được sản xuất với mục tiêu quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua cảnh đẹp, con người, văn hóa làng quê Việt. Đây là bước tiến của YeaH1 trong chiến lược phát huy thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất, phân phối nội dung chất lượng cao và thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mr Law Travel: Thu Trang bị Tiến Luật gài kèo lái xe 3 tiếng ra tận Ninh Thuận quay vlog

34894 Views
28-03-2024
Bất ngờ ông xã Tiến Luật rủ đi chơi nhưng Thu Trang liên tiếp 'dở khóc dở cười' do bị gài kèo phải tự lái xe, không mang theo đồ đạc và trở thành 'phượt thủ' bất đắc dĩ.